งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

zrider1 เขียน:จากที่เคยใช้รถสายพานในรถมอเตอรไซค์ มันบอกไว้ว่า 50000 โล
ในจักยานผมว่าน่าจะใกล้เคียงกัน แต่ถ้าระยะไม่ถึง แล้วนับที่วันเดือนปี ผมว่าสูงสุดน่าจะไม่เกินสิบปี
ส่วนสายพาน หรือโซ่ ไม่มีใครดีกว่าใคร เพราะจุดประสงคคนละมุมเลยครับ
เช่น
สายพานนั้นการส่งกำลังดีและแน่นกว่าโซ่ , สายพานสะอาดไม่เลอะเทอะ ไม่เปื้อนมือเวลาเปลี่ยนยาง
โซ่ดีกว่าสายพานในเรื่องไม่มีวันแตกร้าว เพราะหากมีก้อนทรายหรือกรวดเข้าไปขบนร่องฟันแล้วสายพานแตก นั้นงานเข้าเรย
เบื้องต้นได้ข้อมูลเท่านี้ครับ

ผมอยากจะบอกว่าในงานที่เชียงใหม่ปลายปีที่แล้ว pinion คันที่ลุงปั่นนั้นก้เปนของผมครับ ยินดีนะครับถ้าจะมาลองปั่นอีกครับ
...ในภาพใช่ คุณลุงสุวัฒน์ ป่าวครับ....

... ว่างๆไปปั่นเที่ยวกันครับ....


:D :D รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

......ถอดชุดเกียรกะโหลกมาดูกัน......

:D :D รูปภาพ
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย kaka7 »

:o
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

.....นักปั่นท่านหนึ่งให้ความสนใจและขอทดสอบจริง.....


รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

:lol: :lol: :lol: ....รถทัวร์ริ่งฝรั่ง.... :lol: :lol: :lol:
:lol: :lol: :lol: ....ของแท้ขายเป็นกิโล.... :lol: :lol: :lol:


รูปภาพ

.....พักผ่อนสมองบ้างครับ....
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

.....จะเห็นว่าคันข้างบนจะต่างกับคันนี้ ตรงอุปกรณ์ประกอบต่างๆ....
.... ส่วนคันที่เห็นเป็นคันแรกที่นำเข้ามาปั่นเที่ยว


รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

zrider1 เขียน:กลับมารีวิวอีกครั้งในเรื่องการใช้งานโดยรวมทั้งสองคัน

เฟรม tout terrain รุ่น silkroad explore บวกชุด pinion ด้วยงบ 2xx,xxx บาท
และ เฟรม thorn รุ่น nomad บวกชุด rohloff ด้วยงบ 15x,xxx บาท
จากการใช้งานทั้ง การบรรทุกหนักขึ้นดอย ไต่ทางชัน และ การใช้งานในชีวิตประจำวันโดยไม่บรรทุกหนัก ปรากฎดังนี้

-ในเรื่องการไต่ทางชัน ระบบเกียร pinion ช่วยผ่อนแรงในการขึ้นเขาได้ดีกว่า rohloff
-ในเรื่องของการบรรทุกในน้ำหนัก 60 kgs.อันนี้เฉพาะสัมภาระอย่างเดียว เฟรม nomad นิ่งกว่า silkroad
- แต่เมื่อเป็นรถเปล่า หรือ บรรทุกแบบมาตรฐาน 40 kgs. silkroad นุ่มกว่า nomad และ องศาของ silkroad ขี่แล้วให้ความสบายกว่าในทางเรียบยาว แต่เมื่อขึ้นเขาปรากฎว่า nomad มีองศาขึ้นเขาที่รู้สึกได้ดีกว่า

-ชุดเกียร์ pinion ลื่นไหลกว่า ไม่ต้องเติมมากเวลาเดินทาง เพราะว่า ห้องเกียรถูกแยกมาจากจากดุมหลังแล้ว ทำให้ไหลดีกว่าและไม่สูญเสียการส่งกำลัง แต่ rohloff หนืดกว่านิดนึง เพราะมีชุดห้องเกียรอยู่ในดุมเดียวกัน
-ชุดเกียร์ pinion ต้องมีเครื่องมือพิเศษมากมายอยู่ ถ้าเมื่อมีปัญหาในการต้องดูแล ในขณะที่ rohloff ง่ายกว่าเยอะ อีกอย่างในความแข็งแรงของดุม rohloff น่าจะแขึงแรงกว่าในเรื่องดุมเพราะเสื้อใหญ่กว่า โดย เมือเราใช้ pinion ดุมหลังก็จะต้องเป็น ดุมเหมือนดุมทั่วไปที่มีเกียร์เดียว เพราะถ้าซึ่ขาด rohloff แจ๋วกว่าเยอะ

สรุปว่า ทั้งสองตัวมีดีมีด้อย คนละมุม เพียงแต่ก็ไปเลือกเอาเอง เพราะ ดี หรือ ด้อย นั้น ยังมีปัจจัยเรื่องราคาที่แตกต่างกัน การใช้งานในสภาพที่เหมาะสมกับ สไตล์

เป็นต้น


โปรดอย่าได้ขอรูป เพื่อยืนยันอีกนะครับ ผมเข้าใจว่า วันนี้หลายท่านสามารถหาดูได้จากข้อมูลในช่องทางอื่น ๆ นะครับ เพราะว่าตอนนี้กลุ่มผมมีสามคันที่เป็น pinion ทั้งขับเคลื่อนด้วยโซ่และสายพาน ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการใช้งาน ยินดีครับ
....ต้องกลับมาอ่านและทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ก่อนตัดสินใจอีกครั้ง....
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

.....มันน่าใช้จริงๆ.....

รูปภาพ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

อาทิตย์หน้ามีเพื่อนชวนไปปั่นเขาใหญ่ ด่านชนด่านกัน กำลังเช็คบ้านพักบนสถานีเรดาร์บนเขาเขียวอยู่ว่าว่างป่าว ถ้ามีบ้านพักว่างน่าไปแจมด้วยจัง
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
st_johny
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 52
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2013, 17:55
Tel: 0814452235
Bike: Surly Troll
ตำแหน่ง: 292 ถ.สุคนธวิท ต.ตลาด อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย st_johny »

ได้ความรู้เยอะเลยครับ..
กระทู้ที่มีประโยชน์มากๆ...
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ..
ยินดีที่รู้จักทุกๆคนนะครับ...

เก็บตังค์ไว้แก้อาการคันบ้างดีกว่า....
https://vimeo.com/depthcinema
Photography & Cinematography
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

งบนี้ปรากฎว่า เมื่อลองใช้จริง ผมว่า เลือกเฟรมนอกดี ๆ บวก ชุด rohloff ราคาก้แค่แสนต้น ๆ เอง ก้ใช้ลืมกันไปเรยทีเดียว ยกเว้นว่าอยากทันสมัยแบบผมหรือสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก้ตามกระเป๋าแต่ละท่านกันเอง
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
navy32
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1802
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 10:40
Tel: 091-0659823
team: "เทพสำราญ" ร้อยเอ็ด
Bike: TREK 8500 TANGE slim road SL3 THORN RAVEN
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย navy32 »

เห็นด้วยเลยครับ :D :D
เดินทางมาไกล 1,500 ไมล์ทะเล กว่าจะได้พบรักแท้
"JOIN "เทพสำราญ" TEAM TO SEE THE WORLD"
t3351135
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2012, 15:48
Bike: Cannondale

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย t3351135 »

วันนี้ไปเห็นกระทู้นึงมา น่าสนใจดีครับ น่าจะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลให้กับเจ้าของกระทู้ได้ เป็นจักรยานจากเยอรมัน ผมว่ามันสวยใช้ได้เลยแหละ แล้วลองเข้าไปดูในเวปเค้า เห็นมีทั้งรุ่นที่ใช้ Rohloff และรุ่นที่ใช้ Pinion ด้วยเผื่อจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเจ้าของกระทู้บ้างไม่มากก็น้อย (แอบอิจฉาในงบที่มี 55)

จากกระทู้นี้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1238059

ขอให้ได้จักรยานที่ถูกใจเร็วๆครับ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

หายไปนาน กลับมารายงานหลังจากได้ใช้ทั้งเจ้า rohloff and pinion
หลังจากได้ใช้ทั้งสองแบบ ไปได้สักระยะนึง สรุปได้ว่า ถ้าจะใช้กันยาว ๆ ผมฟันธงว่า rohloff ให้ความคุ้มค่าที่สุดในทุกแง่มุม
ตั้งแต่ความสะดวกในการซ่อมบำรุง ราคา เงื่อนไขการรับประกัน จนถึงการจะกะโดดเปลี่ยนไปใช้ในรถคันอื่น ๆ

ส่วน pinion ได้เพียงว่า เทคโนโลยีใหม่ ได้เรื่อง performance นอกนั้น ผมว่า ด้อยกว่า rohloff ครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
navy32
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1802
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 10:40
Tel: 091-0659823
team: "เทพสำราญ" ร้อยเอ็ด
Bike: TREK 8500 TANGE slim road SL3 THORN RAVEN
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย navy32 »

ขอบคุณสำหรับการฟันธง แสดงว่าผมเลือกถูก 555
เดินทางมาไกล 1,500 ไมล์ทะเล กว่าจะได้พบรักแท้
"JOIN "เทพสำราญ" TEAM TO SEE THE WORLD"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”