งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
เหน่งหนักแน่น
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2196
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:57
Tel: 08-98-46-61-26
team: TopTubeBike
Bike: Eddy Merckx EMX5 & Thorn Raven
ตำแหน่ง: อุบลราชธานี
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง โจทย์ส่วนตัวของผมมีสองอย่าง vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย เหน่งหนักแน่น »

ซาเล้งสีแดง เขียน:
จำรัส ละหานทราย เขียน:หลักการก็ว่ากันไป ของจริงเป็นไง ใคร่จะรู้
ไปดอยอื่นๆแล้ว อย่าลืม ฟูลโหลดดอยอ่างขาง
ให้ดูด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ


(## ขออนุญาติ จขกท . แชร์ริวิวยาวๆ หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ ##)

ไปมาแล้วครับ อาจารย์ ฯ
อ่างขาง ฝั่งฝาง ฟูลโหลดหน้าหลังห้าใบ ไม่มีเข็น ปั่นขึ้นปกติ กางเต็นท์นอนลาน ฮ.
วันนั้นบนห้วยน้ำดัง สวนกันกับกลุ่มนกขมิ้น อาจารย์ฯ ป๋าปั๊ม คุณลุงศักดิ์
ที่กำลังไป แม่มาลัย เชียงดาว อ่างขาง
ส่วนกลุ่มผมเพิ่งผ่านเส้นทาง ห่มปก อ่างขาง เมืองคอง
เข้ามาไต่ขึ้น ทางด้านหลัง อช.ห้วยน้ำดัง
อ่างขาง ผมไม่ได้ขึ้นฝั่งอรุโณทัย ฝั่งนั้น มันชันน้อยไปนิด ไม่สะใจพอ
ต้องปั่นฟูลโหลดขึ้นฝั่ง ฝาง (ไชยปราการ) นั่น ชันจริง กำลังตึงพอดีน่อง

ไปสี่คัน เกียร์เฟืองตีนผีสองคัน ของ กามี่สปีดแมน และ ประธานเอสเมอร์ริด้า
กระเป๋า ฟูลโหลด MTB โครโมย้อนยุค กับ กระเป๋าคู่หลังสองใบ
และเกียร์ดุมสองคัน เจ้าวีนัสของผม และ เจ้าม้าหวานๆ ของเงี๊ยบ ใช้ดุม Rolhoff ฟูลโหลด กระเป๋าห้าใบ
กับเส้นทาง 4 ดอย ในทริป ปั่นจีบนางฟ้า อินทนนท์ ฟ้าห่มปก เชียงดาวหลวง อ่างขาง ห้วยน้ำดัง เมืองคอง
สรุปทริปรายงานผลและภาพ กำลังทะยอยลง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=19365
รวม ดอยตัวเป้งของเมืองไทย ขอรายงานสั้นๆ ตรงนี้ ดังนี้

1 ดอยฟ้าห่มปก (ดอยสูงอันดับสองเมืองไทย) ทางแดง ปน ทางปูน ปั่นขึ้นได้ มีเข็นช่วงทางชัน
ลื่นดินหนังหมูปลายฝน จุดที่ดินโคลนลื่นๆ ต้องเข็นคันเดียว สามคน
2 ดอยอ่างขาง ทางดำชันเทพ ฝั่งฝาง(ไชยปราการ) ปั่นขึ้นได้ทั้งหมด ทางดี ชัน แต่อัตราทดพอ
3 ผ่านตีนดอยเชียงดาวหลวง (เสียดาย เชียงดาวหลวง ภูเขาสูงดันดับสามเมืองไทยไม่มีทางรถอนุญาติเดินเท้าขึ้นอย่างเดียว ไม่งั้นขึ้นแล้ว )
ออกทางเมืองคอง ขึ้นด้านหลัง อช.ห้วยน้ำดัง ทางออฟโร้ด สูงน้อยกว่าอ่างขางและ ห่มปก
แต่ทางยากกว่า ดอยอ่างขาง ชันๆทางแคบๆ ปั่นขึ้นได้ เข็นเฉพาะทางชันที่ ล้อฟรีพรื็ด ๆๆ เพราะเป็นทางชันแบบ offroad
4 ยอดสูงสุดอินทนนท์ ทางดำ ทางดี แม้นจะเป็น ดอยสูงสุดประเทศไทย แต่สามารถปั่นฟูลโหลดถึงยอดได้ง่ายที่สุด
ในบรรดาสี่ดอยที่ไปมาทริปนี้ ครั้งนี้ผมฟลูโหลดห้าใบเป็นครั้งที่สอง ด้วย ดุม Rolhoff ส่วนน้องเงี้ยบ
เป็นครั้งแรกไต่ฟูลโหลดห้าใบยอดอินทนนท์ ใช้ Rolhoff เช่นกัน

ส่วนล่างนี้ ตอบนอกเหนือจากที่อ้างถึงของ อาจารย์จำรัสนะครับ

เนื่องจากปัจจุบัน ผมยังคง ใช้งานทั้งเกียร์ตีนผี (ในรถ Thorn sherpa ,VO orange Camargue, Fuji Olimpic )
และ เกียร์ดุม Rolhoff (ในรถ Thorn NOMAD )
ที่กล่างนี้ เป็นข้อมูลใช้งานจริง ไม่ใช่ทดสอบหรือรีวิว เพราะปกติก็ปั่นเที่ยวตลอดทุกฤดู กระจายทริปไป หลายๆ ที่ทั้งปี พบว่า

ตีนผีชุดใหม่ๆ XT ดีจริง สำหรับทางดำ ทางสะอาดๆ แต่หากทาง ออฟโร็ดหนักๆ
ผมใช้ลุยหนักๆ ทางกึ่งออฟโร้ดทั้งในลาว และ เหนือไทย พังไปหลายชุดแล้ว
จบทริปก็ต้องมาซ่อมใหม่ รื้อใหม่ ยกชุด ตั้งตีนผี จูนเกียร์กันใหม่หมด
โดนอะไรนิดหน่อย ก็ดร๊อปเอ๊าท์คด เกียร์รวน
เป็นภาวะปกติ ของการใช้งานระบบเกียร์ตีนผี เจอกันทุกคน
แต่หากลุยทางหินๆ ที่มีความชันจัดๆ ร่วมด้วยโดยเฉพาะที่เกียร์ต่ำเฟืองหลังใหญ่
ตีนผีจะกางมาก และยื่นยาวเป็นพิเศษ จนเกือบจิ้มพื้น หากโดนหินเกี่ยวนิดเดียว ก็ตีนผีหัก พังทันที
แต่ทางดำเรียบๆ ตีนผีมัน คือระบบเกียร์ที่เป็นราชาทางดำ ครับ

แซวเล่น แต่พูดตามตรงความจริง อันนี้ วรรคนี้ อย่าโกรธนะครับ
ตีนผี 22T-36T ที่บอกว่าปั่นขึ้นได้ทุกดอยในเมืองไทย พูดปดครับ
มองหาคนเล่นทัวริ่งฟูลโหลดในเมืองไทย กล้าฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดอินทนนท์ แทบไม่มี
ที่ผมเห็นมีแค่มือสมัครเล่นคนที่แรงดีจริงๆ อย่าง ขุนแพท Biohazard ที่ปั่นฟูลโหลดห้าใบเต็มๆ ขึ้นแบบไม่เข็น
แต่นั่นก็เหนื่อยเต็มกลืน ลงจากอินทนนท์ กลับบ้านก็สั่ง Rolhoff ทันทีไปแล้ว

ส่วนกูรูทัวริ่งตีนผี ยิ่งแล้วใหญ่ อาจจะเคยมีก็ได้ แต่ผมยังไม่เห็น
สักคน มีไหม กล้าฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดสูงสุดสยาม ที่เคยเห็นก็เป็นแค่กระเป๋าหลังคู่เดียวเป่าลม แบบฝากของใส้ใน ไว้ที่ด่าน 2
ยิ่งเป็นนักปั่นดังๆ ที่ปั่นรอบโลก ข้ามประเทศ ข้ามทวีป ยิ่งไม่มีเลย ที่ ฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นยอดอินทนนท์
ตอนผมใช้งาน ตีนผี 22T-36T ก็ลองไต่ด่านสองอินทนนท์ มันไม่ผ่านจริงๆ รู้เลยว่ามันเต็มกลืน ครับ
มันเกินแรงเกียร์ และแรงคนจ่อยๆ ขี้เมา อย่างผม หากปั่นไม่ขึ้น ให้ลงเข็นนี่ไปไม่เป็น
ยิ่งตอนที่อยู่ในก็อกสาม กินแรงมากกว่าปั่นเสียอีก
เลยต้องมองหาทางเลือกอื่นมาทดแทน และมันก็สามารถขับเคลื่อน
ฟูลโหลดห้าใบ ขึ้นทางดำ สู่ยอดอินทนนท์ได้แบบไม่เป็นเรื่องยากเสียด้วย

หมอบความเร็วสูงของโลก แข่งรายการตรูเดฟรองซ์ ที่ใช้งานเฟรมเทพนุ่น ราคาเป็นหลายแสน
กับ ตีนผีตัวจี้ด เทพๆ ราคาเป็นหลายแสน สาระพัดยี่ห้อ มันเจ๋งสำหรับงานเร็วๆ ทางเรียบๆ ทางดีๆ แบบนั้น มันเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น
แต่มันไม่ใช่ตัวเจ๋งของงาน เฮฟวีดิวตี้ ยิ่งเอามาลุยทัวริ่งโหดๆ หนักขึ้นเท่าใด ตีนผีจะต้องลุ้นมากขึ้นตามตัว

อันนี้ใช้งานจริง เดี๋ยวแฟนๆ ตีนผีก็จะมาเคืองอีก
ไม่ต้องเคืองนะครัช ทัวริ่งคันสวย VO orange Camargue ที่ผมต่อให้ 1000 la เมีย สุดรักของผม ก็ต่อรถที่ใช้ตีนผีนี่แหละ ให้ใช้
ให้เที่ยวชิวๆ ไม่คิดจะพาเธอไปลุยขึ้นเขาลงห้วย ลุยโคลน ลุยโคลน แบบที่ผมไปหรอก ทางโหดเกินไป
ให้เธอได้ปั่นชมธรรมชาติ สวยๆ ด้วยจักรยาน ตามกำลังแบบสาวๆ
ตีนผี ประสิทธิภาพของมันเป็นของดีอยู่แล้ว สำหรับทางดำ และมองดูสวยงาม ด้วย
อีกทั้ง สับถังซ่าเขียวแก่ Fuji Olimpic Finest ปี 1970 คันโปรดของผม
ก็เป็นระบบตีนผี รุ่น Suntor VX นี่แหละ จะต่างจาก XT ก็ตรงที่เฟืองน้อยและ เกิดก่อนชิมาโน่ มาหลายสิบปี
ยังรักตีนผีไม่เสื่อมคลาย ยืนยัน

เพียงแต่ที่เรากล่าวถึงเหตุผลที่มา ว่าเส้นทางแบบไหนของทัวริ่ง งานอะไร หนักแค่ไหน
ที่สมควรต้องใช้ระบบเกียร์ปิดของ Rolhoff หรือ Pinion drive
ทำไมต้องใช้งานระบบเกียร์ ที่เปลืองเงินแพงกว่า
หากของเดิมที่ถูกใช้งานมายาวนานตั้งแต่อดีต คือระบบเฟืองตีนผี นั้นมันดีอยู่แล้ว

แต่ปัจจุบันมันมีที่ดีกว่า ให้ผู้ใช้งานที่ต้องการ ได้เลือกใช้ ในปัจจุบัน
ในการงานทัวริ่ง ประเภท เฮฟวีดิวตี้ ลุยแหลก ระบบเกียร์ปิด ของ Rolhoff และ Pinion drive
มันถูกสร้างมาเพื่อ แก้ไขจุดอ่อน ที่เกิดขึ้นกับระบบตีนผี ให้รองรับงานพิเศษได้ ในระดับงานที่หนักหนา สาหัส มากกว่า
คนออกแบบเกียร์ Rolhoff และ Pinion drive เขาก็ปั่นจักรยานที่ใช้ตีนผีนี่แหละ จุดด้อยที่เจอในตีนผี
ทำให้เกียร์ระบบปิดในจักรยาน ถูกสร้างและพัฒนาขึ้น จากเดิมใช้ในรถพับเช่นในบรอมตั้น หรือรถแม่บ้านญี่ปุ่น
ใช้งานเบาๆ ปั่นในชีวิตประจำวันในเมือง แต่ปัจจุบัน เกียร์ระบบปิดในจักรยาน งาน heavy duty มีให้เลือกใช้งานแล้ว
เขาไม่ใช่ผลิตมาเพื่อขายแข่งกัน หรือ ออกมาทดแทนตีนผีระบบเดิมที่นิยม หรอกนะครับ เพราะมันคนละจุดประสงค์การใช้งาน

เขาผลิตจำนวนน้อย น้อยแค่ตามจำนวนตามที่ยอดลูกค้าต้องการ ปีต่อปี
แต่งานที่ออกมา มาใช้งานรองรับงสำหรับคนที่ต้องการใช้งานประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของเดิมในด้านงาน heavy duty ของมัน
ราคาสูงกว่า เป็นอีกปัจจัยทางตลาด ที่กรองจำนวนกลุ่มผู้ใช้งาน ผู้ผลิตต่างทราบดีว่ามิใช่ว่าคนปั่นทัวริ่งทุกคนที่มีเงินพอ
จะซื้อ Rolhoff หรือ Pinion drive เพราะผู้ใช้งาน คงต้องไตร่ตรองหลายด้าน ว่าจำเป็นและมั่นใจว่าตนใช้งาน
ได้คุ้ม ค่าใช้จ่ายเท่านั้น จึงจะตัดสินใจสั่งมาใช้งาน

ผมใช้ โตโยต้า เวลามีคนขับรถยนต์ ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าเช่น เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว มินิ ออดี้ วอลโว่ ฯลฯ
เขามาคุยให้ได้ยิน ว่ารถเขาเหนือกว่า ดีกว่า ในทุกด้านของเทคโนโลยี และเพอร์ฟอร์มมานซ์ ดีกว่าหลายขุม
ก็ไม่เคยจะเคืองเขาเลย มันเป็นความจริง เพราะรู้ ก็เราใช้อยู่ แต่เรารู้ว่า งานที่เราต้องการจากโตโยต้า
มันเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ของเรา
ส่วนเขาต้องการงานประสิทธิภาพเหนือกว่า มันก็ต้องซื้อพวก เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว มินิ ออดี้ ฯลฯ อย่างว่ามาใช้งาน
แม้นมันเป็นความจริง แม้นว่าเราอาจไม่ได้จำเป็นต้องใช้งานเอง

มิใช่มาเชียร์ของแพงนะครับ ของทุกอย่างมีจุดแข็ง และจุดอ่อน
เรารู้เองอยู่แล้ว ว่าอะไรที่เหมาะกับการใช้งานสไตล์ของเราเอง เราก็เลือกใช้งานในจุดแข็งของมัน
ถนนสวยงามน่าปั่นบนโลก ไม่ได้มีแค่ทางขึ้นเขาชันๆ ยังมีเส้นทางสวยงามมากมายให้เลือกปั่น
แม้แต่คนที่ปั่นรอบโลกที่หลายคน ด้วยรถนอนฟูลโหลดด้วย รีคัมเบน เกียร์ตีนผี
การปั่นทรงตัวยาก วึ่งได้กับทางราบ ไต่เขาชันๆ หรือทางดินหินลอยโหดไม่ได้
ก็ยังสามารถเลือกเส้นทางรอบโลกได้มากมาย ด้วยการเลือกเส้นทางปั่นใน Routh อย่างเหมาะสม

แต่คนที่เขาต้องการเครื่องมือ ประสิทธิภาพสูงกว่านั้น และต้องการใช้งานเทคโนโลยี
และเพอร์ฟอร์มมานซ์ ที่สูงกว่าเรา หรือเพอร์ฟอร์มมานซ์ ที่รองรับงานเฉพาะทาง ก็ยังมีมากมาย
เขาใช้ก็ส่วนเขา เขาจำเป็น จึงใช้ เราไม่ใช้เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ไม่ไปมองมุม negative เขา
สุนทรีย์หัวใจ คนละแบบ ของชอบใครก็ชอบใคร เปิดใจครับ
ส่วนเรื่องว่าใช้งานไปแล้วพัง เราซ่อมเองได้ หรือไม่ได้ มันคนละเรื่องกับประสิทธิภาพ
หากเขารับประกันตลอดชีพ ก็ตัดปัญหาเรื่องซ่อม ผมว่า อนาคตคงมีมาใหม่ยิ่งกว่านี้อีก
ตอนนั้น Rolhoff หรือ Pinion drive อาจจะล้า ตกกระป๋องไปแล้วก็ได้
ผมเองก็ต้องเปิดใจ แยกแยะไม่ไป negative เขาด้วย เช่นกัน :mrgreen: :mrgreen:

ขุ่นน้องฮูก..

พิมพ์ข้อมูลให้อ่านเยอะแยะเลย คอแห้งไหมครับ จัดรอไว้แล้วนะจร๊ะ ที่อุบลฯ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
ไฟล์แนบ
1888479_577676932315911_200919503_n.jpg
1888479_577676932315911_200919503_n.jpg (91.75 KiB) เข้าดูแล้ว 2133 ครั้ง
.......つづく.......
โปรดติดตามตอนต่อไป
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

เหน่งหนักแน่น เขียน:ขุ่นน้องฮูก..
พิมพ์ข้อมูลให้อ่านเยอะแยะเลย คอแห้งไหมครับ จัดรอไว้แล้วนะจร๊ะ ที่อุบลฯ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: รูปภาพ
คอแห้งมากครับครับ :mrgreen: :mrgreen: :lol: :lol: :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
HAPPY FEET
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 191
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2009, 14:40
Tel: 085-442-6991
team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพมหาสวัสดิ์
Bike: SPECIALIZED

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย HAPPY FEET »

ขออนุญาตปักเก็บข้อมูลครับ :)
การชนะสิ่งใดๆในโลก ไม่เท่าการชนะใจตนเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

เนินอ่างขางฝั่ง ต.แม่งอน ฝาง highway no. 1249 เรียกติดปากว่าฝั่งไชยปราการ
ฟูลโหลดของ 40 kg คน 52 kg รถ 25 kg ไม่มีจูง ไม่มีเกียร์หมด กับ ชุดเกียร์ดุม Rolhoff speedhub 500/14


รูปภาพ

at - เนิน 4 ถึงยอด highway no. 1249 to Doi Ang Khang, Fha Hom Pok National Park , Fang Chiangmai Thailand , photo by Kami@GT
ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =1&theater
.
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

ผมเห็นแล้วยอม...เข็ญ ครับ :lol: :lol: :lol:
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

.....ใกล้จะได้เป็นเจ้าของแล้ว.....

:D :D รูปภาพ
dan116
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 179
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 19:52
Tel: 081 8373206
Bike: VO Orange-Pass Hunter
ตำแหน่ง: ทุ่งครุ กทม
ติดต่อ:

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย dan116 »

:shock: :o :shock: :o
ค่าตัวเท่าไรครับ
แล้วน้ำหนักรวมทั้งคันนี่มันกี่กิโลครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

dan116 เขียน: :shock: :o :shock: :o
ค่าตัวเท่าไรครับ
แล้วน้ำหนักรวมทั้งคันนี่มันกี่กิโลครับ
ค่าตัวสี่สิบล้านกีบ น้ำหนักชั่งก่อนขึ้นเวที ครึ่งตัน :lol: :lol: :lol:
ล้อเล่นครับพี่แดน อยากเจอม้าศึกตัวนี้ ไปขอลองควบ
ที่คอกม้า พี่โจ้ เลยดีกั่วคับ :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 01 ก.พ. 2015, 13:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย kaka7 »

:)
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr_iCard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 231
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2013, 15:03
Tel: 0819296060
team: ทัวร์กากๆ
ตำแหน่ง: 1004/411 คูณสุขวิวล นวมิทร157 กทม

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย Mr_iCard »

ในอนาคตผมคงมี Rolloff ปั่นบ้างครับตีนผี fullload กระเป๋าสามใบกับเต้นทและพวกน้ำข้าวสาร ผมขึ้นได้แค่อินทนนจุดกางเต็นทครับ แทบตายอาจเพราะหนักแม่ฮ่องสอนวนซ้ายมาจนถึงจอมทองแล้วก็อุตริอยากลองอัดอินทนน ต่อครับ ตีนผี22-34 ยอมรับว่าเหนื่อยมากยังคิดตอนนั้นเลยว่าน่าจะมีเกียมากกว่านี้สักสองสามเกียน่ะแต่ผมชอบRollof เพราะนอกจากเจะให้อัตตราทดที่ดีแลัวยังประทับใจในความทนหรือไว้ใจได้ตอนเดินทางถ้าราคาไม่ใช้อุปสรรคผมจัดแน่นอนครับ ติดตามอ่านทริปซาเล้ง มาตลอดครับผมชอบแนวนั้นมากลุยทุกที่ๆอยากไปครับ
ไฟล์แนบ
image.jpg
image.jpg (260.52 KiB) เข้าดูแล้ว 1396 ครั้ง
..


ท่องเที่ยวด้วยใจไปด้วยสองล้อ
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

......ดูความแตกต่าง รูปร่างภายนอกกัน ครับ....

รูปภาพ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย zrider1 »

กลับมารีวิวอีกครั้งในเรื่องการใช้งานโดยรวมทั้งสองคัน

เฟรม tout terrain รุ่น silkroad explore บวกชุด pinion ด้วยงบ 2xx,xxx บาท
และ เฟรม thorn รุ่น nomad บวกชุด rohloff ด้วยงบ 15x,xxx บาท
จากการใช้งานทั้ง การบรรทุกหนักขึ้นดอย ไต่ทางชัน และ การใช้งานในชีวิตประจำวันโดยไม่บรรทุกหนัก ปรากฎดังนี้

-ในเรื่องการไต่ทางชัน ระบบเกียร pinion ช่วยผ่อนแรงในการขึ้นเขาได้ดีกว่า rohloff
-ในเรื่องของการบรรทุกในน้ำหนัก 60 kgs.อันนี้เฉพาะสัมภาระอย่างเดียว เฟรม nomad นิ่งกว่า silkroad
- แต่เมื่อเป็นรถเปล่า หรือ บรรทุกแบบมาตรฐาน 40 kgs. silkroad นุ่มกว่า nomad และ องศาของ silkroad ขี่แล้วให้ความสบายกว่าในทางเรียบยาว แต่เมื่อขึ้นเขาปรากฎว่า nomad มีองศาขึ้นเขาที่รู้สึกได้ดีกว่า

-ชุดเกียร์ pinion ลื่นไหลกว่า ไม่ต้องเติมมากเวลาเดินทาง เพราะว่า ห้องเกียรถูกแยกมาจากจากดุมหลังแล้ว ทำให้ไหลดีกว่าและไม่สูญเสียการส่งกำลัง แต่ rohloff หนืดกว่านิดนึง เพราะมีชุดห้องเกียรอยู่ในดุมเดียวกัน
-ชุดเกียร์ pinion ต้องมีเครื่องมือพิเศษมากมายอยู่ ถ้าเมื่อมีปัญหาในการต้องดูแล ในขณะที่ rohloff ง่ายกว่าเยอะ อีกอย่างในความแข็งแรงของดุม rohloff น่าจะแขึงแรงกว่าในเรื่องดุมเพราะเสื้อใหญ่กว่า โดย เมือเราใช้ pinion ดุมหลังก็จะต้องเป็น ดุมเหมือนดุมทั่วไปที่มีเกียร์เดียว เพราะถ้าซึ่ขาด rohloff แจ๋วกว่าเยอะ

สรุปว่า ทั้งสองตัวมีดีมีด้อย คนละมุม เพียงแต่ก็ไปเลือกเอาเอง เพราะ ดี หรือ ด้อย นั้น ยังมีปัจจัยเรื่องราคาที่แตกต่างกัน การใช้งานในสภาพที่เหมาะสมกับ สไตล์

เป็นต้น

โปรดอย่าได้ขอรูป เพื่อยืนยันอีกนะครับ ผมเข้าใจว่า วันนี้หลายท่านสามารถหาดูได้จากข้อมูลในช่องทางอื่น ๆ นะครับ เพราะว่าตอนนี้กลุ่มผมมีสามคันที่เป็น pinion ทั้งขับเคลื่อนด้วยโซ่และสายพาน ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการใช้งาน ยินดีครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย kaka7 »

ขอบคุณข้อมูลครับ :)
รูปประจำตัวสมาชิก
phornprasith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3991
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2010, 18:59
Tel: 081 3433146
team: เสืออุ้ย
Bike: trek 3900

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย phornprasith »

.. ต้องขอบคุณ ป๋าพงษ์เจ้าของรถที่อนุญาติให้นำภาพมาลงครับ ......

รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
mindbomb
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22

Re: งบ ยี่สิบหมื่น ระหว่าง Rolloff vs Pinion drive เอาไงดี

โพสต์ โดย mindbomb »

ขออนุญาตนอกเรื่องนิดนึงครับ ม้าศึกของป๋าพงษ์อ่ะครับ เฟรมแบบนี้ที่มีตะแกรงหลังมาเลยแบบนี้ มียี่ห้อไหนรุ่นไหนอีกบ้างครับ มีเฟรมแบบนี้ที่ทำมาสำหรับเกียร์ตีผีทั่วไปด้วยมั้ยครับ ขอบคุณมากครับ
ถึงแน่แต่นานหน่อย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”