อยากจะถามไว้เป็นความรู้หน่อยครับว่าเคยเจอปัญหาอะไรกันบ้างไหมครับ แล้วแก้ปัญหากันยังไง ถึงเอารถกลับได้ หรือสามารถปั่นต่อจนจบทริปได้
แล้วใครเคยเจอปัญหาถึงขนาดปั่นต่อไม่ได้บ้างไหมครับ ขอทราบประสบการณ์หน่อยครับ อยากได้ไว้เป็นความรู้
ขอบคุณครับ
ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:29
- Oishikawa
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2012, 20:05
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
ไม่เคยเจอปัญหา เพราะก่อนออกทริปจะเช็คระบบเบรคก่อนทุกครั้ง
ปัญหาที่เจอบ่อยๆก็น่าจะเป็น สลิงขาด จานดิสคดจนขี่ไม่ได้ ผ้าเบรกหมด
เรื่องสลิงขาดก็พกอะไหล่ไปเปลี่ยน ดิสคดก็ต้องระวังการจอด การขนส่ง
แล้วก็พวกอุบัติเหตุที่ทำให้ตัวรถเสียหาย โดยส่วนตัวผมก็เลือกดิสเบรค
เพราะเบรกแล้วมั่นใจมากกว่ากับรถทัวริ่งที่ต้องบรรทุกสำภาระหนักๆ
เวลาลงเขาเบรกแล้วมั่นใจกว่ามาก
ส่วนคำถามที่ว่า สมมุติเบรคพังหมดใช้ไม่ได้ทั้งหน้าหลังทำไง
ผมจะใช้เท้าเบรคกับล้อหลังครับ ก็ถอดบังโคลนออก
เวลาเบรคก็จะเอาปลายเท้าซ้ายยัดไประหว่างล้อหลังและท่อนั่ง
และกดปลายเท้าให้ไปเสียดสีกับหน้ายางก็จะสามารถช่วยเบรคได้
ถ้าถามว่าวิธีนี้มีแรงเบรคขนาดไหน ก็สามารถเบรคให้ล้อตายได้เลย
แต่อาจจะต้องอาศัยความชำนาญนิดนึงจะถ้าเบรคด้วยวิธีนี้
ปัญหาที่เจอบ่อยๆก็น่าจะเป็น สลิงขาด จานดิสคดจนขี่ไม่ได้ ผ้าเบรกหมด
เรื่องสลิงขาดก็พกอะไหล่ไปเปลี่ยน ดิสคดก็ต้องระวังการจอด การขนส่ง
แล้วก็พวกอุบัติเหตุที่ทำให้ตัวรถเสียหาย โดยส่วนตัวผมก็เลือกดิสเบรค
เพราะเบรกแล้วมั่นใจมากกว่ากับรถทัวริ่งที่ต้องบรรทุกสำภาระหนักๆ
เวลาลงเขาเบรกแล้วมั่นใจกว่ามาก
ส่วนคำถามที่ว่า สมมุติเบรคพังหมดใช้ไม่ได้ทั้งหน้าหลังทำไง
ผมจะใช้เท้าเบรคกับล้อหลังครับ ก็ถอดบังโคลนออก
เวลาเบรคก็จะเอาปลายเท้าซ้ายยัดไประหว่างล้อหลังและท่อนั่ง
และกดปลายเท้าให้ไปเสียดสีกับหน้ายางก็จะสามารถช่วยเบรคได้
ถ้าถามว่าวิธีนี้มีแรงเบรคขนาดไหน ก็สามารถเบรคให้ล้อตายได้เลย
แต่อาจจะต้องอาศัยความชำนาญนิดนึงจะถ้าเบรคด้วยวิธีนี้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
ปัญหาหลักน่าจะมาจากใส่ใบดิสก์แบบบางเพื่อเน้นเบา ถ้าลงเขายาวๆจะร้อนและระบายความร้อนไม่ทัน ถ้าบรรทุกหนักโอกาสเบรคทำงานหนักและใบดิสก์บิดก็ได้ ทำให้ผ้าเบรคสีกับคาริปเปอร์ แล้วจะกินแรง ถ้าออกทริปไกลหลายร้อยโล ควรดูความหนาผ้าเบรคด้วยทุกครั้ง และตั้งหน้าผ้าเบรคให้กินผ้าเบรคเท่ากันหมดไม่เอียง โอกาสที่เบรคจะพังพร้อมกันทั้งหน้าและหลัง ยากมาก ถ้าเจอคงมาจากอุบัติเหตุแรงๆ ถ้าเจอคงต้องกลับรถโบกดีที่สุด
-
- สมาชิก
- โพสต์: 43
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2012, 01:29
Re: ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
ขอบคุณมากครับ ใครมีประสบการณ์เพิ่มเติมรบกวนด้วยนะครับ
- liwan
- ขาประจำ
- โพสต์: 645
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
- team: Alone
- Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus
Re: ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
ไปเจอมาว่า ดิสก์สาย แบบมีลูกสูบทั้งสองด้านก็มีขาย ครับ
แบบนี้สำหรับ มือวีเบรกเสือภูเขา
แบบข้างล่างนี้ ของมือหมอบ
แบบนี้สำหรับ มือวีเบรกเสือภูเขา
แบบข้างล่างนี้ ของมือหมอบ
- snowman2k
- สมาชิก
- โพสต์: 29
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2010, 17:29
- team: XLrider
- ติดต่อ:
Re: ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
ไม่เคยเจอปัญหานะครับ แบกข้ามประเทศ ใส่เครื่องบิน ยกใส่รถไฟ รถทัวร์มาแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆเลย
ผิดกับของเพื่อนที่ไปด้วยกัน ใช้vbraek ขอเพื่อนผมเจอปัญหาเบรกติด เบรกเอียงตลอดทริป
(อาจจะเป็นที่รถคันนั้น เซ็ทมาไม่ดีด้วย)
ตรวจเช็กให้ดีก่อนออกเดินทางก็ไม่มีปัญหานะครับ ไปต่างประเทศไม่มั้นใจ
แนะนำให้พกสายเบรก ใบดิส ผ้าเบรกไปเผื่อด้วยก็ได้ครับ อุ่นใจ
ไม่ใช่ไม่มีอะไหล่ขายแต่เพราะพูดกันไม่รู้เรื่อง555
ถึงไม่ใช้ disc break ยังไง สายเบรก+ผ้าเบรก ก็ต้องพกไปด้วยอยู่แล้วครับของสำคัญ
ปัญหาใบดิสคดแทบจะเป็นไปได้น้อยมาก หรือยากมากนะครับ ถ้าไม่เจออุบัติเหตุแรงๆ
เพราะกระเป๋าคู่หน้าเราก็มี กระเป๋าคู่หลังก็มี เวลารถล้มกระเป๋าลงก่อนครับ
rack หน้าติดไว้ไม่เสียหลายครับ ป้องกันดิสเบรกเวลาล้มได้ดี
ปัญหาเกิดจากการขนส่ง ยังไม่เจอนะครับ ขนาดว่าโหลดกระเป๋าจักรยานใส่สายพานขึ้นเครื่อง
เวลาเราถอดล้อ ใส่กระเป๋าจักรยาน ให้หันใบดิสเข้าข้างใน มันจะอยู่ตรงช่องว่างของเฟรมพอดี
ทำให้มันไม่กระแทกกับอะไรเลย
(ยิ่งเราติด rack หน้าหลัง มันจะยิ่งมีช่องว่างให้ใบดิสเพิ่มขึ้นครับ)
ถ้ายังกลัวมันกระแทก เอาเสื้อผ้าเราห่อใส่ถุงแล้วยัดเข้าไปกันกระแทกได้ครับ รับรองปลอดถัย
ผมก็ทำแบบนี้เพราะขี้เกียจแบกกระเป๋าเสื้อผ้าขึ้นเครื่อง
ปัญหาที่เจอตอนขนส่งจริงๆ จะเกิดกับจานหน้า และตีนผีมากกว่าครับ เพราะมันวางกับพื้น
ผมเคยห่อไม่ดี เล่นเอาจานหน้าบิ่นไป 2 ฟันใช้งานไม่ได้จนต้องหักทิ้ง
วิธีแก้ของผมคือ เอาร้องเท้าแตะ รองเอาไว้แล้วเอาสก็อตเทปมัดติดเลย กันจานหน้า และตีนผีกระแทกพื้น
เพราะยังไงเราก็ต้องพกร้องเท้าแตะไปใส่เดินเล่นอยู่แล้ว
อีกอย่างถ้าเบรกพังจริงๆ ร้องเท้าแตะนี่แหละ เบรกชั้นดี ^_^
รถหนัก 18Kg +กระเป๋าสัมภาระ หน้าหลัง กระเป๋ากล้องหน้าแฮนอีกรวมๆ 40Kg
รวมแล้ว 58Kg คนปั่นอีก 70Kg ลงเขายาวๆ ถ้าเจอฝน เจอละอองหิมะเข้าไปอีก
เท่าที่ใช้มาผมมั่นใจ disc break ที่สุดครับ ^_^
ผิดกับของเพื่อนที่ไปด้วยกัน ใช้vbraek ขอเพื่อนผมเจอปัญหาเบรกติด เบรกเอียงตลอดทริป
(อาจจะเป็นที่รถคันนั้น เซ็ทมาไม่ดีด้วย)
ตรวจเช็กให้ดีก่อนออกเดินทางก็ไม่มีปัญหานะครับ ไปต่างประเทศไม่มั้นใจ
แนะนำให้พกสายเบรก ใบดิส ผ้าเบรกไปเผื่อด้วยก็ได้ครับ อุ่นใจ
ไม่ใช่ไม่มีอะไหล่ขายแต่เพราะพูดกันไม่รู้เรื่อง555
ถึงไม่ใช้ disc break ยังไง สายเบรก+ผ้าเบรก ก็ต้องพกไปด้วยอยู่แล้วครับของสำคัญ
ปัญหาใบดิสคดแทบจะเป็นไปได้น้อยมาก หรือยากมากนะครับ ถ้าไม่เจออุบัติเหตุแรงๆ
เพราะกระเป๋าคู่หน้าเราก็มี กระเป๋าคู่หลังก็มี เวลารถล้มกระเป๋าลงก่อนครับ
rack หน้าติดไว้ไม่เสียหลายครับ ป้องกันดิสเบรกเวลาล้มได้ดี
ปัญหาเกิดจากการขนส่ง ยังไม่เจอนะครับ ขนาดว่าโหลดกระเป๋าจักรยานใส่สายพานขึ้นเครื่อง
เวลาเราถอดล้อ ใส่กระเป๋าจักรยาน ให้หันใบดิสเข้าข้างใน มันจะอยู่ตรงช่องว่างของเฟรมพอดี
ทำให้มันไม่กระแทกกับอะไรเลย
(ยิ่งเราติด rack หน้าหลัง มันจะยิ่งมีช่องว่างให้ใบดิสเพิ่มขึ้นครับ)
ถ้ายังกลัวมันกระแทก เอาเสื้อผ้าเราห่อใส่ถุงแล้วยัดเข้าไปกันกระแทกได้ครับ รับรองปลอดถัย
ผมก็ทำแบบนี้เพราะขี้เกียจแบกกระเป๋าเสื้อผ้าขึ้นเครื่อง
ปัญหาที่เจอตอนขนส่งจริงๆ จะเกิดกับจานหน้า และตีนผีมากกว่าครับ เพราะมันวางกับพื้น
ผมเคยห่อไม่ดี เล่นเอาจานหน้าบิ่นไป 2 ฟันใช้งานไม่ได้จนต้องหักทิ้ง
วิธีแก้ของผมคือ เอาร้องเท้าแตะ รองเอาไว้แล้วเอาสก็อตเทปมัดติดเลย กันจานหน้า และตีนผีกระแทกพื้น
เพราะยังไงเราก็ต้องพกร้องเท้าแตะไปใส่เดินเล่นอยู่แล้ว
อีกอย่างถ้าเบรกพังจริงๆ ร้องเท้าแตะนี่แหละ เบรกชั้นดี ^_^
รถหนัก 18Kg +กระเป๋าสัมภาระ หน้าหลัง กระเป๋ากล้องหน้าแฮนอีกรวมๆ 40Kg
รวมแล้ว 58Kg คนปั่นอีก 70Kg ลงเขายาวๆ ถ้าเจอฝน เจอละอองหิมะเข้าไปอีก
เท่าที่ใช้มาผมมั่นใจ disc break ที่สุดครับ ^_^
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: ขอถามคนที่เคย touring ด้วย disc brake แบบสายหน่อยครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับliwan เขียน:ไปเจอมาว่า ดิสก์สาย แบบมีลูกสูบทั้งสองด้านก็มีขาย ครับ
แบบนี้สำหรับ มือวีเบรกเสือภูเขา
แบบข้างล่างนี้ ของมือหมอบ
Is it possible that there are no coincidences ?