ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
Toshi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 536
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2008, 23:29
Bike: Trek 1.2 2011, Cycle Life Style M, Bridgestone X3, Chevrolet FDB166 CY, Chevrolet CSF167 Classic
ตำแหน่ง: 46 ซอยรามคำแหง 27 ถนน รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
ติดต่อ:

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย Toshi »

ทำให้ผมนึกได้ว่าเราเสพสื่อมากไปป่าวกับการที่ต้องหา "ของที่อ้างว่าเฉพาะเจาะจงกว่าย่อมดีกว่า" อยู่ร่ำไปอะครับ ของดีๆ หลายอย่างที่ไม่ค่อยได้ใช้พอขุดมาใช้ทีเนี่ยมันอาจจะวุ่นวายและมีปัญหาหยุมหยิมให้หงุดหงิดเล็กๆ ได้เสมอนะ
จริงครับ
บางทีของที่บอกว่าทำมาเพื่อนั่นนู่นนี่โดยเฉพาะ มันยังสู้ของที่ใช้ๆกันอยู๋ไม่ได้เลย
ไอ้ของเฉพาะนี่ บางทีต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะตัวด้วย งบบานเข้าอีก

ตัวอย่างไม่ไกล้ไม่ไกล ตะเกียบทัวริ่ง Rit นี่ล่ะครับ เหมือนทำมาจับคู่กับแรคหน้า Tubus เลย หาแรคอื่นมาใส่ก็ไม่สวย ดูขัดหูขัดตาชอบกล :mrgreen:
Toshi Bike & Service
https://www.facebook.com/toshibike.th/
รูปประจำตัวสมาชิก
maesaa hawaii
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1004
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.พ. 2013, 21:49
Tel: 0869140972
team: Bike Eye View
Bike: JONES bike
ตำแหน่ง: พุทธมณฑลสาย๔
ติดต่อ:

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย maesaa hawaii »

รูปภาพ

ช่วยวิเคราะห์ ตะเกียบตัวนี้หน่อยค่ะ วัสดุน่าจะเป็น cromo 4130
หนักเหมือนกัน ทำไมเข้าไม่ออกแบบให้เบาๆ มี suspension เยอะๆนะ
I am balancing
Careful and steady
And reveling in energy that everyone's emitting~

สำหรับสาระ และความสนุก https://www.facebook.com/BikeEyeView
Wepsite : http://www.Bikeeyeview.com
LineID: maesaahawaii
รูปประจำตัวสมาชิก
Fisherman41
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1809
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
Tel: 089 6079161
team: Freelance
Bike: Ferrous/Metal Bikes
ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย Fisherman41 »

การใช้ระบบ suspension ก็เพื่อลดแรงสะเทือนมายังผู้ขี่ ซึ่งแน่อนครับ ทางทุรกันดาร ไม่ใช่บนถนน
ระบบ suspension มีได้มีเสีย มันกินแรง น้ำหนักมาก ต้องดูแลสปริง น้ำมัน แรงดันอากาศ ซ่อมกลางทางไม่ได้...

ทัวริ่งส่วนใหญ่วิ่งบนถนนหรือทางที่ขี่ได้แบบมีของบรรทุก จึงไม่ต้องการระบบซับแรงสะเทือน แต่เน้นความนิ่ง แน่น แข็งแรง ดูแลง่าย ซ่อมได้ง่ายเป็นหลัก...

ทัวริ่งใส่ช็อคก็มีครับ จะใส่ก็ได้ครับ แต่มันไม่ได้มีจุดยึดตะแกรงหรือบังโคลนเหมือนตะเกียบแข็ง... :)
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!
รูปประจำตัวสมาชิก
liwan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 645
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
team: Alone
Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย liwan »

ผมใช้ตะเกียบตรงของ salsa เพราะชอบตรงที่ดรอบเอาท์เป็นสเตนเลส
มันก็เจอกระเทือนมือเหมือนกันนะ คิดว่าตะเกียบงอนทรงงาช้างน่าจะดีกว่า
แต่ผมแก้ปัญหานี้กับสเต็มครับ ดีขึ้นหน่อยนึง เรื่องกระเทือน แต่ดีมากเลย
ตอนปรับระดับสูง-ต่ำ เพราะโยกก้านสีแดงนั่นก็ปรับได้เลย ไม่ต้องจอดรถ
จะนั่งหลังตรง หรือจะก้มหลบลม ทำได้ทันที (0-50องศา)

รูปภาพ

รูปภาพ
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย 737 »

ผมว่าถ้าเป็นตะเกียบแข็ง ของติดมากับเฟรม โดยเฉพาะของดั้งเดิม นะดีแล้ว เพราะแต่ละเฟรมของแต่ละรุ่น ก็เน้นการปั่นเฉพาะรูปแบบ บางยี่ห้อก็แจ้งไว้ในชื่อรุ่นเลยว่าจะออกแบบมาเพื่อใช้กับการปั่นแบบไหน จะเน้นนุ่มสบายๆรอบขาเนียนๆ พุ่งปรู๊ดปร๊าดออกตัวเร็วแต่ไม่ไหลมากต้องเติมพอสมควร หรือไหลเติมไม่มากเน้นเซพแรงแต่อย่าไปสปรินท์มาก เป็นต้น ซึ่งรถไซด์เดียวกันความยาวของแต่ละท่อ มุมองศา ความยาวฐานล้อ และชนิดของการผสมโลหะ ก็ทำให้ฟิลลิ่งต่างกัน ถ้าเรามีรถหลายคันรู้ฟิลลิ่งรถ ก็เลือกให้เข้ากับทางเข้ากับทริปที่เราจะไป (ออกทริปไกลเลือกรถไม่เข้ากับทาง นี่ทรมาณจริงๆ ไม่สบายตัว ล้าไปหมด) :lol:
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

liwan เขียน:ผมใช้ตะเกียบตรงของ salsa เพราะชอบตรงที่ดรอบเอาท์เป็นสเตนเลส
มันก็เจอกระเทือนมือเหมือนกันนะ คิดว่าตะเกียบงอนทรงงาช้างน่าจะดีกว่า
แต่ผมแก้ปัญหานี้กับสเต็มครับ ดีขึ้นหน่อยนึง เรื่องกระเทือน แต่ดีมากเลย
ตอนปรับระดับสูง-ต่ำ เพราะโยกก้านสีแดงนั่นก็ปรับได้เลย ไม่ต้องจอดรถ
จะนั่งหลังตรง หรือจะก้มหลบลม ทำได้ทันที (0-50องศา)

รูปภาพ

รูปภาพ
น่าสนใจ ครับ
ได้จากร้านไหน ค่าตัวเท่าไหร่ ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
liwan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 645
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
team: Alone
Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย liwan »

แหะ แหะ คุณสนั่น คำตอบเหมือนเดิมครับ ...

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&start=15

ทว่า ผมไม่เห็นใน ebaY มานานแล้วเหมือนกันครับ แล้วผมสั่งมาอันเดียวด้วย
k.nop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 411
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
Tel: 0918109971
Bike: TREK 7500

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย k.nop »

กบ72 เขียน:เห็นด้วยครับ เราเสพสื่อมากไป แต่ถ้ามีตังค์ก็อย่าแคร์ :D
ตลอดสิบปีที่ผ่านมาผมใช้รถดังต่อไปนี้ทัวร์ริ่งครับ
-Jamis Quest
-Trek 3700
-Surly LHT
-BF New world tourist
-Chevy 16นิ้ว
-Giant Seek
-Thorn raven tour + rohloff

ผมยกให้ Trek3700 เป็นรอง Thorn ตัวเดียว ส่วน LHT อยู่กลางๆ
เรียงตามลำดับ Thorn > Trek3700 > Giant Seek > BF > LHT > Jamis > Chevy



ข้อมูลจากผู้ใช้งานจริงน่าสนใจครับ ถ้าเป็นไปได้อยากได้ข้อมูลหรือเหตุผลประกอบมากกว่านี้ครับ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้อื่นครับ จะไปเปิดกระทู้ใหม่เลยก็ดี ขอบคุณครับ[/quote]
เห็นด้วยครับ อยากได้ข้อมูลและเหตุผลประกอบ แม้เป็นความชอบส่วนตัวก็อาจเป็นประโยชน์ กับท่านๆที่สนใจอยู่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
พยอมดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 165
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2008, 10:11
team: เพียงลำพัง
Bike: Wheeler 4900zx trail,Surly long haul trucker
ตำแหน่ง: เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย พยอมดง »

เข้ามาอ่านอีกรอบ
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

liwan เขียน:แหะ แหะ คุณสนั่น คำตอบเหมือนเดิมครับ ...

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&start=15

ทว่า ผมไม่เห็นใน ebaY มานานแล้วเหมือนกันครับ แล้วผมสั่งมาอันเดียวด้วย
ถามซ้ำ เรื่องเดิม
ทำท่า(เริ่ม)จะเป็น สว. ครับ :lol: :lol: :lol:
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
liwan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 645
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
team: Alone
Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus

Re: ตะเกียบทัวร์ริ่ง มันเป็นอย่างไรครับ มีลักษณะพิเศษอะไร หรือเหมาะกับการทัวร์ริ่งอย่างไร

โพสต์ โดย liwan »

ผมก็ สว.ครับ
ว่าไปตอนนี้มีแล้วนะครับ (อันสุดท้าย)
Stem_Shock_5.jpg
Stem_Shock_5.jpg (47.96 KiB) เข้าดูแล้ว 383 ครั้ง
SUSPENSION ADJUSTABLE 0-55 DEGREES AHEAD HANDLEBAR STEM 28.6mm KINDSHOCK LUA

^^^ Click ^^^

อนึ่งความยาวสเต็ม 130มม. นะครับ ต้องพิจรณาตรงนี้ด้วย
ผมเจอมาแล้ว มันยาวกว่าที่ผมควรจะใช้ครับ
รูปภาพ
ผมใช้กับแฮนด์พับ เพื่อตำแหน่งที่เหมาะสม ผมต้องเยื้องหลังแฮนด์ถึง 12 องศา
ออกมาเป็นแบบนี้ แล้วต้องวางสเต็มไว้ต่ำสุด แล้วยกช่วย เพราะมันปรับมุมลบไม่ได้
(ปรับได้ 0-55 องศา) ตามรูปลดสเต็มต่ำสุดเพื่อขึ้นเขาครับ
DSC02710r.jpg
DSC02710r.jpg (190.18 KiB) เข้าดูแล้ว 383 ครั้ง
นี่ว่าจะลองกับแฮนด์ผีเสื้อครับ คิดว่าน่าจะพอดีเลย

ปล. ล้อ 27.5x1.5 ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”