ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
สมเสร็จหลังอาน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 158
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2014, 12:24
team: Bangkok Architecture Tour On Bike, น่าถีบนัก
Bike: Trinx FA2007, Chevy FK207, Fuji F3(1974), Bridgestone Roadman, Tokyo Bike CS, Fuji Palette

ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย สมเสร็จหลังอาน »

สวัสดีครับพี่น้องชาวทัวร์ริ่งที่เคารพ
วันที่ 8 สิงหานี้ ผมและฟูจิซัง คนแก่จักรยานเก่าจะปั่นเดี่ยวไปนครนายก 93 กม. แบบวันเดียวจบ ออกจากแถวเกษตร กทม. เพื่อหัดออกเดี่ยวต่างจังหวัด ก่อนที่ริดิ่งลงใต้ไปภูเก็ตปลายปีตามที่ฝันไว้
จะไปร่วมงาน งาน "ปั่นจักรยานเทิดไท้องค์ราชินีและรณรงค์ต่อต้านการกระทำรุนแรงต่อสตรีและเด็ก" ตอนเช้ามืดวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม 57 ณ ศาลากลางจังหวัดนครนายก เส้นทางนครนายก-เขื่อนขุนด่านปราการชล 20 กม.
มีเส้นทางหรือคำแนะนำอะไร ขอความกรุณาด้วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ปั่นฯ วันเดียวจบ ระยะทาง 93 กม. ไป-กลับก็ 186 กม.

*ถ้าทำ AV เฉลี่ย 15 กม./ชม. ก็ต้องมีเวลาอยู่บนอานจักรยานระหว่าง 12 - 13 ชม. (เที่ยวไป 6 ชม. กว่า/เที่ยวกลับ 6 ชม. กว่า) บวกเวลาพักกลางทางได้ไม่เกินเที่ยวละ 30 นาที รวมเบ็ดเสร็จน่าจะใช้เวลากับการเดินทางประมาณเที่ยวละ 7 ชม.

*ถ้าทำ AV เฉลี่ย 18 กม./ชม. ก็ต้องมีเวลาอยู่บนอานจักรยานระหว่าง 10 - 11 ชม. (เที่ยวไป 5 ชม. กว่า/เที่ยวกลับ 5 ชม. กว่า) บวกเวลาพักกลางทางได้ไม่เกินเที่ยวละ 30 นาที รวมเบ็ดเสร็จน่าจะใช้เวลากับการเดินทางประมาณเที่ยวละ 6 ชม.

*ถ้าทำ AV เฉลี่ย 20 กม./ชม. ก็ต้องมีเวลาอยู่บนอานจักรยานระหว่าง 9 - 10 ชม. (เที่ยวไป 4 ชม. กว่า/เที่ยวกลับ 4 ชม. กว่า) บวกเวลาพักกลางทางได้ไม่เกินเที่ยวละ 30 นาที รวมเบ็ดเสร็จน่าจะใช้เวลากับการเดินทางประมาณเที่ยวละ 5 ชม.

ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการคำนวนว่า(ควร)จะเริ่มเดินทางกี่โมงและมีเวลาอยู่ที่นครนายกได้ "ไม่เกินกี่ชั่วโมง" ออกเดินทางสายไปก็จะไปถึงนครนายกบ่ายมากและก็จะทำให้ต้องปั่นฯ ในเวลาที่หมดแสงแดดอีกหลายชั่วโมงครับ

หลักการคร่าวๆ คือหากเราตั้งเป้าความเร็วเฉลี่ย 15 กม./ชม. ความเร็วที่ใช้ระหว่างเดินทางควรอยู่ที่ประมาณ 20 - 22 กม./ชม. หรือบวกจากความเร็วเฉลี่ยที่คาดหมายไว้อีกราวๆ 5 กม./ชม. เนื่องจากในสภาพความเป็นจริงของเส้นทางจะมีช่วงที่ทำความเร็วได้และทำความเร็วไม่ได้ รวมไปถึงช่วงที่มีแรง-แรงตก สลับกันไปครับ

แดดร้อน-ลมแรงก็ทำให้ปั่นฯ เร็วไม่ได้ บางช่วงความเร็วอาจจะเหลือระหว่าง 12 - 15 กม./ชม. ถ้าวางแผนไว้ดีก็อาจจะต้องชดเชยหรือคำนวนในใจใหม่ตลอดเวลาเมื่อสถาณการณ์เปลี่ยนครับ

ถนนสายรังสิต-นครนายกมีอันตรายระดับหนึ่ง เนื่องจากบางช่วงมีรถยนต์หนาแน่นและใช้ความเร็วสูง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรปั่นฯ ในช่วงก่อนมีแดดและช่วงเย็น โพล้เพล้ หรือหมดแดดแล้ว ยังไงก็เผื่อไฟหน้า-ไฟหลังที่แรงๆ + ถ่านสำรองไปด้วยนะครับ

ส่วนเส้นทางที่นิยมใช้กันก็มักจะเป็นรามอินทรา เข้าซอยคู้บอน ต่อด้วยเลียบทางด่วนไปวัดแจ้งลำหิน (ติดถนนสายลำลูกกา + มีทางลอดใต้ถนนไปต่อเส้นทางเลียบคลองห้า) ไปออกวัดมูลจินดาริมถนนสายรังสิต-องครักษ์จากนั้นก็ยาวไปถึงนครนายกเลยครับ

ลองเอาชื่อสถานที่ไปหาเส้นทางใน GoogleMap ต่อก็ได้ครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

อ่านเนื้อหาทำความเข้าใจใหม่เข้าใจว่าคงไม่ใช่ "ปั่นฯ วันเดียวจบ" :mrgreen: แต่คงเป็นการปั่นฯ จาก กทม. ไปนครนายกวันเสาร์ เพื่อไปร่วมงานวันอาทิตย์ตอนเช้าและปั่นฯ กลับเลย อย่างนี้คงง่ายและปั่นฯ สบายหน่อยครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
สมเสร็จหลังอาน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 158
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2014, 12:24
team: Bangkok Architecture Tour On Bike, น่าถีบนัก
Bike: Trinx FA2007, Chevy FK207, Fuji F3(1974), Bridgestone Roadman, Tokyo Bike CS, Fuji Palette

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย สมเสร็จหลังอาน »

เสือ Spectrum เขียน:อ่านเนื้อหาทำความเข้าใจใหม่เข้าใจว่าคงไม่ใช่ "ปั่นฯ วันเดียวจบ" :mrgreen: แต่คงเป็นการปั่นฯ จาก กทม. ไปนครนายกวันเสาร์ เพื่อไปร่วมงานวันอาทิตย์ตอนเช้าและปั่นฯ กลับเลย อย่างนี้คงง่ายและปั่นฯ สบายหน่อยครับ :D
ขอบคุณครับพี่เสือSpectrum
ที่ว่า ปั่นฯวันเดียวจบคือ วันที่ 8 สค. ปั่นจากทม.ไปนครนายก 93 กิโล ให้จบภายในวันเดียวเลย วันรุ่งขึ้น จะได้ร่วมงานที่ว่าอีก20กิโล
แต่ขากลับอาจนั่งรถไฟกลับแทน แต่ก็เตรียมอุปกรณ์สำหรับปั่นกลับไว้เช่นกัน ต้องดูสังขารตัวเองเป็นหลักครับ ช่วงนี้ฝึกให้เป็นสมเสร็จอยู่บนหลังอานได้วันละ5-6 ชม.แล้ว ทำระยะ60กว่า กิโลต่อวัน ในการปั่นในเมือง ก็พอไหว เลยจะลองยืดระยะดู
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ถ้าอย่างนั้นก็ง่ายครับ 93 กม. หารครึ่งก็เหลือ 46.5 กม. ตีว่าเป็น 50 กม. ถ้าใช้ความเร็วเฉลี่ยน 15 กม./ชม. ก็ปั่นฯ ช่วงเช้าสัก 3 เกือบ 4 ชั่วโมง ออกสัก 7 โมงเช้าก็ไปถึงจุดพักกลางวันราวๆ 11 โมง สำคัญว่าระยะทาง 50 กม. ใกล้ตำแหน่งใหน (น่าจะอยู่แถวๆ คลอง 16) ที่มีร้านอาหารข้างทางที่จอดจักรยานเพื่อทานกลางวันพร้อมเฝ้าจักรยานอยู่ในสายตาได้

อย่าลืมล๊อคจักรยานไว้เผื่ิอเหนียวด้วยครับ เคยมีกรณีเสือภูเขาปั่นฯ ในเมืองจอดพิงรถไว้ริมถนนในมหาวิทยาลัยเดินไปสั่งน้ำหวาน หันกลับมาไม่เห็นจักรยานแล้วครับ เห็นแต่หลังคนปั่นฯ ไวๆ

ช่วงคลองห้า ไปถึงคลอง 7 หรือคลอง 13 อาจจะปั่นฯ ยากนิดหน่อยเนื่องจากถนนแคบ รถยนต์ใช้ความเร็ว + รถตู้จอดรับผู้โดยสาร

ออกเดินทางต่อเที่ยงหรือบ่ายก็น่าจะถึงนครนายกไม่เกิน 6 โมงเย็น ที่นครนายก(ซ้ายมือ)มีร้านอาหารอยู่ก่อนถึงแยก รพ.นครนายกหลายร้านครับ

เผื่อใจเรื่อง แดด ฝน ลมแรง ระหว่างทางด้วยนะครับ เพื่อนผมเคยปั่นฯ ไป/กลับ เจอครบทั้งแดดแรง ลมแรง ฝนแรง + มืดกลางทาง ครับ :mrgreen:

บางทีถ้าฝนหนักอาจจะต้องหยุดปั่นฯ หลบฝนเพื่อรอให้ทัศนวิสัยดีขึ้น กับเลี่ยงการถูกรถยนต์เฉี่ยวชนเพราะมองไม่เห็นจักรยานครับ ซึ่งหากเป็นกรณีนี้บางทีก็ต้องบวกเวลายืดออกไปอีก 1 ถึง 2 ชั่วโมงเพื่อรอให้ฝนหยุดตกและน้ำฝนที่ขังบนผิวทางน้อยลงด้วยครับ

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
KoMTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 226
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2009, 22:39
Tel: 081.8092558
Bike: Land Rover 20",Surly CrossCheck, LHT

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย KoMTB »

ช่วงนี้ขาไปน่าจะตามลมตลอดเส้นทางครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย demolisher »

สมเสร็จหลังอาน เขียน:
เสือ Spectrum เขียน:อ่านเนื้อหาทำความเข้าใจใหม่เข้าใจว่าคงไม่ใช่ "ปั่นฯ วันเดียวจบ" :mrgreen: แต่คงเป็นการปั่นฯ จาก กทม. ไปนครนายกวันเสาร์ เพื่อไปร่วมงานวันอาทิตย์ตอนเช้าและปั่นฯ กลับเลย อย่างนี้คงง่ายและปั่นฯ สบายหน่อยครับ :D
ขอบคุณครับพี่เสือSpectrum
ที่ว่า ปั่นฯวันเดียวจบคือ วันที่ 8 สค. ปั่นจากทม.ไปนครนายก 93 กิโล ให้จบภายในวันเดียวเลย วันรุ่งขึ้น จะได้ร่วมงานที่ว่าอีก20กิโล
แต่ขากลับอาจนั่งรถไฟกลับแทน แต่ก็เตรียมอุปกรณ์สำหรับปั่นกลับไว้เช่นกัน ต้องดูสังขารตัวเองเป็นหลักครับ ช่วงนี้ฝึกให้เป็นสมเสร็จอยู่บนหลังอานได้วันละ5-6 ชม.แล้ว ทำระยะ60กว่า กิโลต่อวัน ในการปั่นในเมือง ก็พอไหว เลยจะลองยืดระยะดู


ซ้อม 6x km/วัน เพื่อยืดพิสัยไปให้ถึง 93 km/วัน เกรงว่า กทม. - ภูเก็ตอาจจะยังโหดเกินอยู่นะครับ เอาเข้าจริงๆ อาจจะหลายวันมากกว่าที่วางแผนไว้เยอะน่ะครับ ถ้าจะไปจริงๆ อยากเสนอให้เผื่อแผนสำรองไว้มากกว่าปรกตินิดนึงครับ (ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเคยเบ่งวันละ 2xx km ให้ได้อย่างน้อยซักครั้งน่าจะอุ่นใจกว่าเนาะ เช่น ปั่นไปกินข้าวเที่ยงที่ จปร. หรือปั่นไปกินข้าวเที่ยงที่บางแสน แล้วปั่นกลับ อะไรเงียะครับ) แล้วพวกเครื่องมือกับอุปกรณ์ปะยางนี่ใช้คล่องและมีพร้อมอยู่ใช่ไหมครับ ? ครั้งก่อนผมปั่นมีสัมภาระไป กทม. - นครนายก เพื่อนท่านหนึ่งที่ชำนาญ+ปั่นเก่งมากๆ ยางรั่วติดๆ กันซะ 2 เส้น อีกท่านก็รั่วซะ 1 เส้น ...ฤกษ์ไม่ดีละ :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
สมเสร็จหลังอาน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 158
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2014, 12:24
team: Bangkok Architecture Tour On Bike, น่าถีบนัก
Bike: Trinx FA2007, Chevy FK207, Fuji F3(1974), Bridgestone Roadman, Tokyo Bike CS, Fuji Palette

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย สมเสร็จหลังอาน »

demolisher เขียน:

ซ้อม 6x km/วัน เพื่อยืดพิสัยไปให้ถึง 93 km/วัน เกรงว่า กทม. - ภูเก็ตอาจจะยังโหดเกินอยู่นะครับ เอาเข้าจริงๆ อาจจะหลายวันมากกว่าที่วางแผนไว้เยอะน่ะครับ ถ้าจะไปจริงๆ อยากเสนอให้เผื่อแผนสำรองไว้มากกว่าปรกตินิดนึงครับ (ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเคยเบ่งวันละ 2xx km ให้ได้อย่างน้อยซักครั้งน่าจะอุ่นใจกว่าเนาะ เช่น ปั่นไปกินข้าวเที่ยงที่ จปร. หรือปั่นไปกินข้าวเที่ยงที่บางแสน แล้วปั่นกลับ อะไรเงียะครับ) แล้วพวกเครื่องมือกับอุปกรณ์ปะยางนี่ใช้คล่องและมีพร้อมอยู่ใช่ไหมครับ ? ครั้งก่อนผมปั่นมีสัมภาระไป กทม. - นครนายก เพื่อนท่านหนึ่งที่ชำนาญ+ปั่นเก่งมากๆ ยางรั่วติดๆ กันซะ 2 เส้น อีกท่านก็รั่วซะ 1 เส้น ...ฤกษ์ไม่ดีละ :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
ขอบคุณครับ ยังหวั่นๆ เรื่องสภาพรถและสังขาร แม้ใจจะสู้ แผนภูเก็ตนั้นตอนแรกวางไว้แบบมือใหม่ใจห้าว กะให้120กม.ต่อวัน แต่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายก็เตือนว่า ได้สัก70-80 ก็บุญแล้วสำหรับรถเก่าคนแก่ขาไม่แรงอย่างผม เลยยืดเวลาเป็น8-10แทน แล้วกำลังตามหาคนที่จะไปบ้าด้วยจะได้ช่วยๆกันไป ยังพอมีเวลาพัฒนาและเตรียมพร้อมอีกหลายเดือนอยู่ครับ เล็งไว้ว่าจะไปปลายตุลาหรือต้นพฤศจิกา ครับ
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

เอาใจช่วยครับ...เย้....
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

100 กม./วัน + - สำหรับการปั่นฯ Touring สบายกว่าครับ คุณ demolisher

ระดับ 200 กม./ วัน เหมาะกับการปั่นฯ ขาเดียวคือ จบ 200 กม. แล้วไม่ต้องปั่นฯ ต่ออีก หรือมองอีกมุมคือมันไม่เข้าชุดกับการฝึกปั่นฯ แนว Touring อย่าง Audax 400 กม./วัน ที่จะจัดเร็วๆ นี้ก็ออกไปแนว คนเหล็กกับไตรกีฬาคือฝึกความอึดกับชนะใจตัวเอง ผมกลับมองว่าฝึกหาชั่วโมงบินกับ Touring ระดับ 100 กม. + - ให้มากครั้งนี่แหละครับน่าจะเหมาะกว่าหรืออาจจะยืดไประดับ 140 - 150 กม.บ้างบางครั้งเผื่อเจอสถานการณ์จำเป็นครับ

ปรกติผมไม่ได้ออกทริปแบบข้ามวันเนื่องจากภาระกิจส่วนตัวทำให้ไม่มีโอกาส ถ้าเป็นทริปที่เกิน 100 กม. ในวันเดียว ก็เคยปั่นฯ อยู่หลายครั้ง ในความรู้สึกส่วนตัวระยะทางที่ต่ำกว่า 100 กม. ปั่นฯ สบาย ไม่เครียด และกดดันมากครับ แต่ก็มีเพื่อนในกลุ่มหลายท่านที่ปั่นฯ ออกทริประดับ กทม. - เชียงใหม่ 4 - 5 วัน หรือ ปั่นฯ เดินทางรอบประเทศ เล่าให้ฟังว่าถ้าต้องปั่นฯ ต่อเนื่องกัน ระยะทางที่เกิน 200 กม./วันจะทำให้ล้าและปั่นฯ ต่อในวันรุ่งขึ้นไม่ใหวครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
suchat_yokomo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 54
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2014, 04:54
Tel: 0896786131
team: -
ตำแหน่ง: สมุทรสาคร

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย suchat_yokomo »

เอาใจช่วยครับถ่ายรูปสวยๆมาฝากด้วยนะครับเป็นกำลังใจครับ
nalawate
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 234
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2013, 01:10
Bike: ARAYA Muddy Fox

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย nalawate »

มาเอาใจช่วยด้วยคน

แต่ตอนซ้อม แบกน้ำหนักปั่นด้วยหรือเปล่าครับ
ริมคลอง อัมพวา น่าอยู่ที่สุดแล้ว
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

สำหรับผมเอง เน้นปั่นท่องเที่ยว
ชอบสัมผัส สิ่งแวดล้อมสองข้างทาง
เลยไม่ได้มุ่งไปที่ระยะทาง ต่อวันจะอยู่ที่
ประมาณ ๘๐-๑๒๐ ก.ม.แล้วแต่สภาพท้องที่
ดังนั้น บางทริป ผมซ้อมน้อยมาก
แต่ก็ยังออกปั่น และไปได้จนจบ ด้วยเหตุผลที่ว่าไว้ข้างบน ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
สมเสร็จหลังอาน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 158
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2014, 12:24
team: Bangkok Architecture Tour On Bike, น่าถีบนัก
Bike: Trinx FA2007, Chevy FK207, Fuji F3(1974), Bridgestone Roadman, Tokyo Bike CS, Fuji Palette

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย สมเสร็จหลังอาน »

nalawate เขียน:มาเอาใจช่วยด้วยคน

แต่ตอนซ้อม แบกน้ำหนักปั่นด้วยหรือเปล่าครับ
ขอบคุณ เพิ่งเริ่มใส่น้ำหนักเข้าไปครับ ติดกระเป๋าแล้วใส่หนังสือเข้าไป บวกผ้าผ่อนให้พองๆ ลองดูทั้งหนัก(แต่คงยังไม่ใช่น้ำจริงแน่)และพองๆ จะได้ระยะหยุดระยะเลี้ยวระยะลอด เดี๋ยวตอนไปนครนายกนี่จะลองให้ได้น้ำหนักสัก40-50%ที่เตรียมการไปภูเก็ตครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: ทัวร์(รุ่ง)ริ่งมือใหม่วางแผนไปนครนายก เป็นทริปฝึกเดี่ยว ก่อนลงภูเก็ตปลายปี

โพสต์ โดย demolisher »

เสือ Spectrum เขียน:100 กม./วัน + - สำหรับการปั่นฯ Touring สบายกว่าครับ คุณ demolisher

ระดับ 200 กม./ วัน เหมาะกับการปั่นฯ ขาเดียวคือ จบ 200 กม. แล้วไม่ต้องปั่นฯ ต่ออีก หรือมองอีกมุมคือมันไม่เข้าชุดกับการฝึกปั่นฯ แนว Touring อย่าง Audax 400 กม./วัน ที่จะจัดเร็วๆ นี้ก็ออกไปแนว คนเหล็กกับไตรกีฬาคือฝึกความอึดกับชนะใจตัวเอง ผมกลับมองว่าฝึกหาชั่วโมงบินกับ Touring ระดับ 100 กม. + - ให้มากครั้งนี่แหละครับน่าจะเหมาะกว่าหรืออาจจะยืดไประดับ 140 - 150 กม.บ้างบางครั้งเผื่อเจอสถานการณ์จำเป็นครับ

ปรกติผมไม่ได้ออกทริปแบบข้ามวันเนื่องจากภาระกิจส่วนตัวทำให้ไม่มีโอกาส ถ้าเป็นทริปที่เกิน 100 กม. ในวันเดียว ก็เคยปั่นฯ อยู่หลายครั้ง ในความรู้สึกส่วนตัวระยะทางที่ต่ำกว่า 100 กม. ปั่นฯ สบาย ไม่เครียด และกดดันมากครับ แต่ก็มีเพื่อนในกลุ่มหลายท่านที่ปั่นฯ ออกทริประดับ กทม. - เชียงใหม่ 4 - 5 วัน หรือ ปั่นฯ เดินทางรอบประเทศ เล่าให้ฟังว่าถ้าต้องปั่นฯ ต่อเนื่องกัน ระยะทางที่เกิน 200 กม./วันจะทำให้ล้าและปั่นฯ ต่อในวันรุ่งขึ้นไม่ใหวครับ


ผมอยากให้มีประสบการณ์การประคองตัวจากระยะทางและความเร็วที่ไม่เคยทำได้มาก่อนน่ะครับ ปั่นจริงซักวันละ 1xx km ผมว่ากำลังดี ไม่ทารุณไม่ท้อวันรุ่งขึ้นมากกับได้เพลินกับบรรยากาศและผู้คนรอบข้างแทนที่จะมุ่งรีบๆ ไปให้ถึงครับ (การปั่นเน้นระยะทางต่อวันจะต่างวัตถุประสงค์และเตรียมตัวต่างกันเนาะ ซึ่งคราไหนถ้าอยากถ้าสะดวกผมก็ไป) คือเราต่างรู้ว่า "ประสบการณ์" นั้นจำเป็นมากสำหรับทางไกลโดยเฉพาะมันมีผลต่อการวางแผนปั่นยามเจออุปสรรคหรือสิ่งคาดไม่ถึงต่างๆ อาทิ ลมแรงมากทำไง ทางชันทำไง ถนนชำรุดพายุหนักเข้าล่ะ แบ่งแรงขนาดไหนควรฝืนโหมถึงแค่ไหน แล้วเวลาที่เสียไปล่ะ เป็นต้น ซึ่งสำหรับท่านที่ทำได้อยู่แล้วนั้นต่างจากท่านที่ยังไม่เคยทำได้ (แถมอาจหาญไปแม้จะคนเดียวก็ตามด้วย) นั้นต่างกันลิบลับนะครับ อาทิ เราจะเห็นบ่อยว่าบางท่านเร่งในยามที่ไม่ควรจนหมดสภาพหรือช้าจนตะคริวขึ้นอะครับ


ก็แล้วแต่เนาะ ผมทำได้ก็เลยคิดว่าถ้าท่านที่จะลุยนั้นๆ ทำได้ด้วยจะดีกว่าฝืนเบ่งตั้งแต่วันแรก...เคยเห็นเขาทรมานจนน่าสงสารกันอะครับ ไม่ได้บอกว่าเคยปั่นได้ 200 km ก็ต้องวางแผนปั่น 200 km ทุกวันนะครับ เพียงแต่เคยเจอแบบหลายท่านวันที่สองแค่ 80 km พวกเขาฝืนมาจนครึ่งท้ายนี่ลมพัดแรงนิดเดียวความเร็วเหลือไม่ถึง 10 km/hr เลยนะเพราะเขาไปไม่ไหวแล้วจริงๆ ...ก็เล่นใช้ "เฮือกสุดท้าย" เป็นสิบครั้งกว่าจะถึง จนวันต่อๆ มาอย่าว่าแต่ปั่นเลย เห็นบันไดวัดแค่ห้าขั้นสิบขั้นยังขาสั่น-ใจไม่ยอมเดินขึ้นกันง่ะ :? :? :? :? :?



ปล.
* ที่เคยปั่นได้ 200 km/วัน กับรถอื่นที่เบากว่ามากมาเจอรถเหล็กรถไหลและโดยเฉพาะที่แบกสัมภาระหนักกับระยะแค่ 1xx km เนี่ย หุหุ มันก็ต่างกันโขเนาะ ถ้าวางแผนผิดนี่ตอนท้ายๆ รถเปล่ากับรถหนักยังต้องใช้ตำราเอาตัวรอดต่างกันเรยเนอะครับ
* มิได้สกัดขัดขวางทริปของท่านทั้งหลายแต่อย่างใดนะครับ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันน่ะครับ เพราะเราจะเจอหลายท่านที่ประสบการณ์น้อยกว่าที่ผมคิดจนถึงระดับไม่น่าจะเป็นไปได้แต่กลับประสบความสำเร็จได้เหนือความคาดหมายครับ :D :D :D :D :D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”