จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
ตอบกลับ
coffe2001
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2014, 14:39
Tel: 0894420911
Bike: MTB

จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย coffe2001 »

ผมเล็ง Araya Fed T ไว้ ยังลังเล ว่า รถไม่มีโช๊คหน้าจะทำให้สะเทือนมากเลาเจอสภาพถนนไม่ดี
เลยมองๆ ไฮบริดที่มีโช๊คหน้าไว้ด้วย
ถ้าเทียบเรื่องการสะเทือน อันไหนดีกว่ากันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
HDY
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 56
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2014, 13:52
Bike: Bianchi

Re: จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย HDY »

โคโมสะเทือนกว่าครับ เพราะโคโมไม่มีระบบกันสะเทือนเหมือนโช้คหน้า
lotus
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4620
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 03:57
team: รวมมิตร
Bike: Wheeler Ti, CSK หมอบ
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย lotus »

HDY เขียน:โคโมสะเทือนกว่าครับ เพราะโคโมไม่มีระบบกันสะเทือนเหมือนโช้คหน้า
+1

มีสับถังโครโม ปั่นไปอยุธยา สะเทือนกว่า เสือภูเขาอลูหางแข็งที่มีโช้คหน้า ยางขนาดเท่ากันประมาณ 1.25 นิ้ว
coffe2001
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 มิ.ย. 2014, 14:39
Tel: 0894420911
Bike: MTB

Re: จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย coffe2001 »

งันรถไฮบริด ตัวไหนที่มีโช๊คหน้า และประสิทธิภาพสูสีกับ Federal T มังครับ
แนะนำทีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
gameza500
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1115
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2010, 17:06
Tel: 085-0588082
Bike: MATRIX BIKE
ตำแหน่ง: 112/1411 ม.11 ซ.บางนา-ตราด46 ถ.บางนา-ตราด กม.4 แขวง-เขต บางนา กทม. 10260

Re: จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย gameza500 »

หาโครโมที่มีโช๊คครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย demolisher »

ผมขออนุญาตสับสนกับคุยนอกประเด็นของท่านเจ้าของกระทู้นิดนึงครับ


พวกที่มีโช๊คหน้าน่าจะเรียกกันทั่วไปว่า "เสือภูเขา" มากกว่าหรือเปล่าอะครับ ซึ่งถ้าไม่มีโช๊คหลังก็มักจะเรียกเสือภูเขาพวกนี้ว่าเป็นแบบ "หางแข็ง" หรือ "hardtail" หรือเปล่านะ ?

ส่วนจักรยานที่ไม่มีโช๊คเลย ถ้าแฮนด์ตรงยางหน้าแคบหน่อยถึงจะเรียกว่า hybrid หรือเปล่าอะครับ ? (hybrid มีโช๊คคงต้องเรียกว่า "เสือภูเขา" กระมัง) แล้วถ้ามีรูยึดตะแกรงเยอะแยะบรรทุกของได้มากหน่อย ล้อหลังห่างจากท่อนั่งมากนิดนึง ฯ ถึงจะจัดเป็นพวกทัวริ่ง คร่าวๆ นะครับ ใช่ป่าวอะ ?


**********************************


กรณีเปรียบเทียบ ผมว่า : สะเทือนน่ะเรื่องหนึ่ง กินแรงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง น้ำหนักรถเปล่าก็เรื่องหนึ่งและเรื่องของการบรรทุกของได้ครอบคลุมโดยเฉพาะหากต้องบรรทุกที่ล้อหน้าได้ด้วยยิ่งเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง นอกเหนือจากชิ้นส่วนที่ต้องดูแลบำรุงรักษาด้วยนะครับ


ท่านเจ้าของกระทู้ถามเรื่องสะเทือน รถมีโช๊ค (ที่ไม่ได้ล็อคไว้) ก็ย่อมจะนุ่มกว่าแต่ก็จะกินแรงมากกว่านิดนึงนะ ปั่นทางไกลๆ ถ้ามันเจ๊งมันแตกจะทำไง บรรทุกของเยอะของน้อยก็อาจปรับตั้งโช๊คไม่เหมือนกัน (รถตะเกียบไม่มีอะไรให้ปรับ-ไม่ต้องเสียสมองดี) และโช๊คก็หนักกว่าตะเกียบแน่ๆ นะครับ
jojoserie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 379
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
Tel: 0816785480
team: -
Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวร์ริ่ง ที่เป็นโคโม เทียบกับจักรยานไฮบริดที่มีโช็คหน้า...อันไหนสะเทิอนกว่ากันครับ

โพสต์ โดย jojoserie »

ไฮบริดมันมีปัจจัยอื่นเพิ่มคือ
1.ยางแบบไหน หน้ากว้างเท่าไร่ ถ้าหน้ากว้างมากกว่า ก็นิ่มกว่า แรงดันลมน้อยกว่า แต่ก็กินแรงกว่า
ถ้าไฮบริดประเภทยางหมอบ ก็ยางแคบกว่า แรงดันลมมากกว่า รับแรงกระแทกมากกว่า
2. เฟรมใช้วัสดุแบบไหน ส่วนตัวเคยใช้ที่เป็นอลูตัวเริ่มต้น ลงหลุมมั่นใจกว่าเพราะมีโช๊ค แต่ทางราบที่มีความขรุขระสม่ำเสมอ
เฟรมอลูจะสะเทือนเข้ามือมากกว่าครับ จากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้าหลุมไม่ใหญ่ขนาดที่ล้อตกลงไปได้ เฟรมเหล็กนุ่มกว่าครับ
แต่ยางหน้ากว้าง+โช๊คช่วยได้มากกว่าในกรณีเจอหลุมหรือหินที่โผล่จากดิน

ต้องเข้าในว่าทัวริ่งมันใช้เดินทางแบบลัดเลาะค่อยๆไป ให้เน้นให้ไปถึงจุดหมายสำเร็จ ถ้าเจอหลุมบ้างก็ควรหลบ หลุมมากเกินไปอาจต้องเข็นบ้าง

ไม่เหมือนเสือภูเขา ที่เน้นการแข่งขัน การรูดผ่านหลุมหรือจำเป็นต้องเสี่ยงเพื่อการทำเวลาที่ดีขึ้น จึงมีอุปกรณ์ที่เน้นการปะทะตรงๆกับหลุมมากกว่าทัวริ่ง

ไฮบริดมันรวมข้อดีของจักรยานหลายประเภทไว้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็รวมจุดอ่อนไว้ด้วยเหมือนกัน ตรงจุดนี้คงต้องศึกษาโดยระเอียดอีกทีครับ

ว่ารุ่นที่คุณสนใจ ใช้วัสดุอะไร แบบไหน เหมาะกับเส้นทางที่คุณใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่

เพิ่มเรื่ององศาตะเกียบและเฟรมอีกเรื่อง เพราะทั่วริ่งจะออกแบบองศาให้ปั่นสบาย ไปได้เรื่อยๆ ไม่เมื่อย

แต่จักรยานแข่งขัน ไม่ต้องปั่นสบาย เพราะเราปั่นจำกัดเวลา ยิ่งเร็วยิ่งดี เข้าเส้นชัยแล้วค่อยไปพัก

ส่วนโช๊คที่เด้งขึ้น-ลงย่อมกินแรงมากกว่าตะเกียบ ที่ส่งแรงลงล้อให้พุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”