ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

อยากทราบความเห็นเพื่อนๆใน บอร์ดนี้ ว่ามีใครที่ใช้รถไซส์ที่ใหญ่กว่าตัว บ้างมั้ยครับ ? ของผมคันนี้ ไซส์ 54 (ผมสูง167) แต่ผมรู้สึกปั่นสบายมากๆ กับเจ้าคันนี้ ซึ่งตามมาตรฐานแล้วมันไม่เหมาะกับส่วนสูงของผม จะมีก็แค่ว่า ขามีเขย่งนิดหน่อยกับ ความสูงเบาะระดับนี้ เลยมีคำถามว่า เราขี่จักรยานนี่ มันควรจะยึดตามมาตรฐาน หรือ ความสบายของสรีระคนขี่ ? คับ
ไฟล์แนบ
20140614_175533.jpg
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
รูปประจำตัวสมาชิก
Ryan_c
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1531
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2012, 00:44
Tel: 0844336025
team: Novice Team
Bike: , Darkrock DR1 Reynolds 520 Deore 10 SPD, Dahon Boardwalk D7 2017 Tiagra 10 SPD

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Ryan_c »

ผมว่ารถทุกสไตล์ ขนาดของรถ ควรเหมาะสม กับสรีระของผู้ขี่มากที่สุดครับ เพราะโดยหลักการแล้ว ขนาดรถที่เหมาะกับผู้ขี่ จะทำให้ผู้ขี่ไม่เจ็บปวด และมี performance ที่ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในรายละเอียด ก็อาจจะต้อง customize ไปตามผู้ขี่แต่ละคน เพราะคนสองคนที่ความสูงเท่ากัน ก็จะมีช่วงแขน ช่วงขา ที่ไม่เท่ากัน ความสูงเบาะ ความยาว stem ความยาวท่อนั่ง ท่อนอน ขาจาน ฯ ก็จะไม่เท่ากันอีก แต่ถามว่าโดยคร่าวๆสองคนนี้ขี่รถคันเดียวกันได้ไหม ผมคิดว่าได้ครับ แต่ถ้าในระดับแข่งขันคงต้องปรับให้เฉพาะตัว

ในสไตล์ทัวริ่ง เน้นการเดินทางที่ปั่นสบาย ระยะทางไกล ไม่ได้เน้นความเร็ว แต่ผมคิดว่าก็ควร set up ให้เหมาะสมกับสรีระมากที่สุดเช่นกันครับ
-------------------------------------------

It doesn't matter how "far" you can ride a bike.
Just make it
"fun" ride :D
รูปประจำตัวสมาชิก
northanfield
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 201
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มี.ค. 2011, 22:08
team: เจดีย์แม่ครัว-แม่แฝกใหม่
Bike: ฟูซัส Genova เก่าๆ & โครโม Mountain Cat แก่ๆ

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย northanfield »

ตามนี้น่าจะพอได้ครับ
ไฟล์แนบ
size.jpg
size.jpg (34.19 KiB) เข้าดูแล้ว 3044 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

ขอบคุณ สำหรับทุกความเห็นคับ แต่ยังอยากได้เพิ่มโดยเฉพาะ กับคนที่ปัจจุบันขี่รถที่ขนาดใหญ่กว่าตัว จะได้ทราบจริงๆ ว่าปั่นแล้วเป็นยังไง :D :D
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
รูปประจำตัวสมาชิก
Rocky_Game
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1058
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2010, 00:45
Bike: Bike Touring & Bike Camping
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Rocky_Game »

ถ้าขี่จักรยานที่ Size ใหญ่กว่าตัว ขี่ระยะสั้นๆ ยังไม่ออกอาการครับ แต่ถ้าขี่นานๆ อาการเจ็บปวดจะตามมา เช่นปวดหลัง ปวดบ่า ยิ่งขี่ทัวริ่งที่ต้องขี่นานๆ ขี่เป็นวัน ความเจ็บปวดจะมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายปวดจนทนไม่ไหว

ประสบการณ์จริงที่ขี่ Size ใหญ่กว่าตัว ปกติผมจะขี่ Size 16.5 หรือท่อนอนประมาณ 52 แล้วดันไปขี่ Size 18
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

Rocky_Game เขียน:ถ้าขี่จักรยานที่ Size ใหญ่กว่าตัว ขี่ระยะสั้นๆ ยังไม่ออกอาการครับ แต่ถ้าขี่นานๆ อาการเจ็บปวดจะตามมา เช่นปวดหลัง ปวดบ่า ยิ่งขี่ทัวริ่งที่ต้องขี่นานๆ ขี่เป็นวัน ความเจ็บปวดจะมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายปวดจนทนไม่ไหว

ประสบการณ์จริงที่ขี่ Size ใหญ่กว่าตัว ปกติผมจะขี่ Size 16.5 หรือท่อนอนประมาณ 52 แล้วดันไปขี่ Size 18

***ขอบคุณครับพี่ สำหรับประสบการณ์จริง... ผมกะว่าจะขาย แต่ก็เสียดายเพราะมันขี่นิ่มสบาย แต่คิดไปคิดมาจะขายก็เพราะ ความเหมาะของ Size ของรถนี่แหละคับ มีใครสนใจบ้างมั้ยคับ
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
jojoserie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 379
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
Tel: 0816785480
team: -
Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
ติดต่อ:

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย jojoserie »

ถ้าคุณปั่นแล้วมันสบาย ก็ใช้มันไปเถอะครับ

จะฟังคนอื่นอยู่ทำไม ถ้ามันเห็นอยู่กับตา ว่าโอเค

ไอไซส์ที่คนแนะนำ มันเป็นไซส์ที่คำนวนจากขนาดร่างกายตามมาตราฐานทั่วไป

แต่คุณมีร่างกายตามมาตรฐานรึเปล่าอันนี้ผมไม่รู้

เช่นตัวผม 179 แต่แขนยาวหลังยาว ขาสั้น และความยืดหยุ่นร่างกายสูง (ก้มมากหน่อยจะรู้สึกสบายกว่า)

ผมต้องหาเฟรมที่ระยะคร่อมสูงที่สุดที่รับไหว เพื่อหวังระยะท่อนอน

จากนั้นคอยไปเพิ่มความยาวสเตมเอา

เคยใช้ไซส์ 53cm แล้วไปเพิ่มสเตม 140mm

ซึ่งนั่นมันผิดรูป ผิดไซส์ เอามากๆ

เอาไปร้านจักรยานทีไร โดนบ่นตลอด ว่าผมปั่นผิดไซส์ ปั่นแล้วไม่เมื่อยเหรอ หรือว่าทนเอา?

คือผมสบายดี อธิบายไป ก็ไม่มีคนเชื่อ เอาสูตรวัดไซส์มาเถียงแข่งกับผม

คือไม่เข้าใจว่าเชื่อสูตรมากกว่าฟังความรู้สึกคนปั่นอีก


ที่กล่าวมาทั้งหมด อยากจะบอกว่า คำอธิบายเป็นสิ่งสมมติ แต่ร่างกายคุณเป็นของจริง

ถ้าคุณสบายก็ใช้ไป ถ้าต่อไปไม่สบายก็ค่อยปรับ ถ้าปรับสุดก็ยังไม่สบาย ค่อยเปลี่ยนในท้ายสุด
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย demolisher »

ผมว่าระบบ size ของทัวริ่งไม่เหมือนของหมอบและภูเขานะครับ เบื้องต้นนี้คุยกันสำหรับท่านที่ร่างกายมาตรฐานละกันนะ อาทิ หมอบจะท่อนอนสั้นเมื่อเทียบกับภูเขาเพราะแฮนด์หมอบมันยื่นออก กับเมื่อนั่งแล้วหมอบจะปั่นในท่ามุดอากาศ ส่วนภูเขาท่อนั่งจะสั้นเพื่อให้ท่อนอนต่ำหลบไข่ได้หากต้องคร่อมยามสะดุดหยุดลง เป็นต้น ...แล้วทัวริ่งควรจะยึดหลักไหน ? ผมเองเคยถามร้านใหญ่ๆ ดังๆ มีเจ้าหน้าที่เก่งๆ หลายร้านแระ...ตอบไม่ตรงกันซักร้าน...แถมตอบแบบไม่มั่นใจด้วยทั้งๆ ที่ร้านตัวเองก็ขายทัวรื่งเยอะนะ ขนาดบางท่านเป็นนัก fitting จากสถาบันสากลระดับโลกยังอ้ำๆ อึ้งๆ เหมือนกัน ส่วนตัวผมว่ามันคงขึ้นกับลักษณะแฮนด์เป็นอับดับแรกกระมังครับว่าเราจะเลือกเป็นแบบหมอบหรือแบบภูเขาหรือแบบผีเสื้อ กับแล้วตอนปั่นเราสบายตัวไหม ? สบายได้ซักกี่กิโลเมตรกับสัมภาระที่กำหนด ถ้าเราปั่นแล้วมีความสุขก็ไม่ต้องพะวงกับระบบ size ที่ยึดถือกันนักก็ได้ครับ และกลับกัน ถึงเราจะยึดตามหลักเป๊ะๆ แล้วเรากลับปั่นไม่สบายเท่าที่ควรเท่าที่เคยเป็นจนอาจจะถึงขนาดทรมานด้วยซ้ำ...เราจะฝืนตัวเองโดยยึดตามสูตรหรือจะกลับไปยึดตามสภาพร่างกายเราดีอะครับ ?


ผมว่าเสื้อผ้าคนเราบางท่านยังต้องละเมิดกฏละเมิดสูตรบ้างเหมือนกันนะครับ คือคนมากมายที่ซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปตามห้างฯ ได้แต่ก็มีไม่น้อยที่จำเป็นต้องตัดเอาจะพอดีตัวกว่าใส่แล้วลงตัวกว่า ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนแขนยาวไหล่แคบ-ใส่เสื้อแขนยาวตามมาตรฐานที่วัดจากไหล่แล้วได้เบอร์เล็ก-ปลายแขนก็สั้นเต่อจิ หรือท่านที่เอวใหญ่ขาสั้นยังพอตัดขาหรือพับขากางเกงได้แต่ท่านที่ตัวเล็กนิดเดียวแต่ขาย้าวยาวล่ะ เป็นต้นครับ


ถ้าจักรยานนี้พอดีกับท่านเจ้าของกระทู้แล้วและรู้อยู่แก่ใจว่ามันพอดีแล้วจริงๆ ผมว่าเป็นเรื่องโชคดีและน่ายินดีออกครับ :D :D :D :D :D
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย O'Pern »

demolisher เขียน:ผมว่าระบบ size ของทัวริ่งไม่เหมือนของหมอบและภูเขานะครับ เบื้องต้นนี้คุยกันสำหรับท่านที่ร่างกายมาตรฐานละกันนะ อาทิ หมอบจะท่อนอนสั้นเมื่อเทียบกับภูเขาเพราะแฮนด์หมอบมันยื่นออก กับเมื่อนั่งแล้วหมอบจะปั่นในท่ามุดอากาศ ส่วนภูเขาท่อนั่งจะสั้นเพื่อให้ท่อนอนต่ำหลบไข่ได้หากต้องคร่อมยามสะดุดหยุดลง เป็นต้น ...แล้วทัวริ่งควรจะยึดหลักไหน ? ผมเองเคยถามร้านใหญ่ๆ ดังๆ มีเจ้าหน้าที่เก่งๆ หลายร้านแระ...ตอบไม่ตรงกันซักร้าน...แถมตอบแบบไม่มั่นใจด้วยทั้งๆ ที่ร้านตัวเองก็ขายทัวรื่งเยอะนะ ขนาดบางท่านเป็นนัก fitting จากสถาบันสากลระดับโลกยังอ้ำๆ อึ้งๆ เหมือนกัน ส่วนตัวผมว่ามันคงขึ้นกับลักษณะแฮนด์เป็นอับดับแรกกระมังครับว่าเราจะเลือกเป็นแบบหมอบหรือแบบภูเขาหรือแบบผีเสื้อ กับแล้วตอนปั่นเราสบายตัวไหม ? สบายได้ซักกี่กิโลเมตรกับสัมภาระที่กำหนด ถ้าเราปั่นแล้วมีความสุขก็ไม่ต้องพะวงกับระบบ size ที่ยึดถือกันนักก็ได้ครับ และกลับกัน ถึงเราจะยึดตามหลักเป๊ะๆ แล้วเรากลับปั่นไม่สบายเท่าที่ควรเท่าที่เคยเป็นจนอาจจะถึงขนาดทรมานด้วยซ้ำ...เราจะฝืนตัวเองโดยยึดตามสูตรหรือจะกลับไปยึดตามสภาพร่างกายเราดีอะครับ ?


ผมว่าเสื้อผ้าคนเราบางท่านยังต้องละเมิดกฏละเมิดสูตรบ้างเหมือนกันนะครับ คือคนมากมายที่ซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปตามห้างฯ ได้แต่ก็มีไม่น้อยที่จำเป็นต้องตัดเอาจะพอดีตัวกว่าใส่แล้วลงตัวกว่า ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนแขนยาวไหล่แคบ-ใส่เสื้อแขนยาวตามมาตรฐานที่วัดจากไหล่แล้วได้เบอร์เล็ก-ปลายแขนก็สั้นเต่อจิ หรือท่านที่เอวใหญ่ขาสั้นยังพอตัดขาหรือพับขากางเกงได้แต่ท่านที่ตัวเล็กนิดเดียวแต่ขาย้าวยาวล่ะ เป็นต้นครับ


ถ้าจักรยานนี้พอดีกับท่านเจ้าของกระทู้แล้วและรู้อยู่แก่ใจว่ามันพอดีแล้วจริงๆ ผมว่าเป็นเรื่องโชคดีและน่ายินดีออกครับ :D :D :D :D :D
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

jojoserie เขียน:ถ้าคุณปั่นแล้วมันสบาย ก็ใช้มันไปเถอะครับ

จะฟังคนอื่นอยู่ทำไม ถ้ามันเห็นอยู่กับตา ว่าโอเค

ไอไซส์ที่คนแนะนำ มันเป็นไซส์ที่คำนวนจากขนาดร่างกายตามมาตราฐานทั่วไป

แต่คุณมีร่างกายตามมาตรฐานรึเปล่าอันนี้ผมไม่รู้

เช่นตัวผม 179 แต่แขนยาวหลังยาว ขาสั้น และความยืดหยุ่นร่างกายสูง (ก้มมากหน่อยจะรู้สึกสบายกว่า)

ผมต้องหาเฟรมที่ระยะคร่อมสูงที่สุดที่รับไหว เพื่อหวังระยะท่อนอน

จากนั้นคอยไปเพิ่มความยาวสเตมเอา

เคยใช้ไซส์ 53cm แล้วไปเพิ่มสเตม 140mm

ซึ่งนั่นมันผิดรูป ผิดไซส์ เอามากๆ

เอาไปร้านจักรยานทีไร โดนบ่นตลอด ว่าผมปั่นผิดไซส์ ปั่นแล้วไม่เมื่อยเหรอ หรือว่าทนเอา?

คือผมสบายดี อธิบายไป ก็ไม่มีคนเชื่อ เอาสูตรวัดไซส์มาเถียงแข่งกับผม

คือไม่เข้าใจว่าเชื่อสูตรมากกว่าฟังความรู้สึกคนปั่นอีก


ที่กล่าวมาทั้งหมด อยากจะบอกว่า คำอธิบายเป็นสิ่งสมมติ แต่ร่างกายคุณเป็นของจริง

ถ้าคุณสบายก็ใช้ไป ถ้าต่อไปไม่สบายก็ค่อยปรับ ถ้าปรับสุดก็ยังไม่สบาย ค่อยเปลี่ยนในท้ายสุด
**** ขอบคุณมากครับ ได้ข้อมูลหลากหลาย
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

demolisher เขียน:ผมว่าระบบ size ของทัวริ่งไม่เหมือนของหมอบและภูเขานะครับ เบื้องต้นนี้คุยกันสำหรับท่านที่ร่างกายมาตรฐานละกันนะ อาทิ หมอบจะท่อนอนสั้นเมื่อเทียบกับภูเขาเพราะแฮนด์หมอบมันยื่นออก กับเมื่อนั่งแล้วหมอบจะปั่นในท่ามุดอากาศ ส่วนภูเขาท่อนั่งจะสั้นเพื่อให้ท่อนอนต่ำหลบไข่ได้หากต้องคร่อมยามสะดุดหยุดลง เป็นต้น ...แล้วทัวริ่งควรจะยึดหลักไหน ? ผมเองเคยถามร้านใหญ่ๆ ดังๆ มีเจ้าหน้าที่เก่งๆ หลายร้านแระ...ตอบไม่ตรงกันซักร้าน...แถมตอบแบบไม่มั่นใจด้วยทั้งๆ ที่ร้านตัวเองก็ขายทัวรื่งเยอะนะ ขนาดบางท่านเป็นนัก fitting จากสถาบันสากลระดับโลกยังอ้ำๆ อึ้งๆ เหมือนกัน ส่วนตัวผมว่ามันคงขึ้นกับลักษณะแฮนด์เป็นอับดับแรกกระมังครับว่าเราจะเลือกเป็นแบบหมอบหรือแบบภูเขาหรือแบบผีเสื้อ กับแล้วตอนปั่นเราสบายตัวไหม ? สบายได้ซักกี่กิโลเมตรกับสัมภาระที่กำหนด ถ้าเราปั่นแล้วมีความสุขก็ไม่ต้องพะวงกับระบบ size ที่ยึดถือกันนักก็ได้ครับ และกลับกัน ถึงเราจะยึดตามหลักเป๊ะๆ แล้วเรากลับปั่นไม่สบายเท่าที่ควรเท่าที่เคยเป็นจนอาจจะถึงขนาดทรมานด้วยซ้ำ...เราจะฝืนตัวเองโดยยึดตามสูตรหรือจะกลับไปยึดตามสภาพร่างกายเราดีอะครับ ?


ผมว่าเสื้อผ้าคนเราบางท่านยังต้องละเมิดกฏละเมิดสูตรบ้างเหมือนกันนะครับ คือคนมากมายที่ซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปตามห้างฯ ได้แต่ก็มีไม่น้อยที่จำเป็นต้องตัดเอาจะพอดีตัวกว่าใส่แล้วลงตัวกว่า ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนแขนยาวไหล่แคบ-ใส่เสื้อแขนยาวตามมาตรฐานที่วัดจากไหล่แล้วได้เบอร์เล็ก-ปลายแขนก็สั้นเต่อจิ หรือท่านที่เอวใหญ่ขาสั้นยังพอตัดขาหรือพับขากางเกงได้แต่ท่านที่ตัวเล็กนิดเดียวแต่ขาย้าวยาวล่ะ เป็นต้นครับ


ถ้าจักรยานนี้พอดีกับท่านเจ้าของกระทู้แล้วและรู้อยู่แก่ใจว่ามันพอดีแล้วจริงๆ ผมว่าเป็นเรื่องโชคดีและน่ายินดีออกครับ :D :D :D :D :D

*** ขอบคุณมากครับ สำหรับประสบการณ์จริง
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
amaroqe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2009, 23:26
Bike: GARRY FISHER wahoo n_n

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย amaroqe »

ขามีเขย่งนิดหน่อย เราะตอนจอดไม่ลงจากเบาะหรือเปล่า
ผมชื่อพลครับ

ผมเป็นแค่ Novice
รูปประจำตัวสมาชิก
juppy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 175
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 01:29

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย juppy »

ติดใจ size ใหญ่กว่าตัวอีกคนครับ ดูรูปยิ่งไม่แปลกใจเพราะแฮนด์สูงกว่าเบาะ เวลานั่งแล้วองศาของหลังเกือบตรงขี่สบายอยู่แล้วครับ เพราะความที่รถมันใหญ่ดึงเบาะขึ้นนิดเดียวสุดขาแล้ว กลับสเต็มหน่อยแฮนด์ก็สูงกว่าเบาะแล้ว รถสมัยใหม่นิยมทำเฟรมองศาสโลปหลักอานยาวๆ สเต๊มติดคอเฟรม ให้ขี่ทั้งวัน 4-5วันติด งัยก็ไม่สบาย(ยกเว้นพวกนักกีฬา อันนั้นความยืดยุ่นเค้าสูง และต้องการความเร็ว ก้มมากมันต้านลมน้อย ต่างกับทัวร์ริ่งก้มมาก ติดพุง ไม่เห็นวิว) จึงจะเห็นว่าหลายคนเอารถพอดีตัว(วัดแบบ mtb)แล้วไปต่อคอให้ยาวให้แฮนด์สูงพอๆกับเบาะอยู่ดี แต่ข้อเสียของเฟรมใหญ่ก็มี คือ ถ้าท่อบนยาวมาก เลื่อนเบาะมาด้านหน้ามากไปจะปวดเข่า แก้โดยใช้แฮนด์ผีเสื้อ หรึอแฮนด์ที่โค้งมาด้านหลังแบบแฮนด์แม่บ้าน ตัวจะได้ไม่ไปข้างหน้ามากไป
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

amaroqe เขียน:ขามีเขย่งนิดหน่อย เราะตอนจอดไม่ลงจากเบาะหรือเปล่า
*** ใช่ครับ แต่ถ้ายืนคร่อม ท่อนอนจะพอดี กับ หว่างขา แบบไม่ดันหว่างขาน่ะครับ
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
รูปประจำตัวสมาชิก
Bikelizm
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 เม.ย. 2014, 23:00
Tel: 0898943936
Bike: Specialized Sirrus A1, MTB Mongoose Tyax 2009,

Re: ว่ากันด้วย....ขนาด Size รถสไตล์ทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Bikelizm »

juppy เขียน:ติดใจ size ใหญ่กว่าตัวอีกคนครับ ดูรูปยิ่งไม่แปลกใจเพราะแฮนด์สูงกว่าเบาะ เวลานั่งแล้วองศาของหลังเกือบตรงขี่สบายอยู่แล้วครับ เพราะความที่รถมันใหญ่ดึงเบาะขึ้นนิดเดียวสุดขาแล้ว กลับสเต็มหน่อยแฮนด์ก็สูงกว่าเบาะแล้ว รถสมัยใหม่นิยมทำเฟรมองศาสโลปหลักอานยาวๆ สเต๊มติดคอเฟรม ให้ขี่ทั้งวัน 4-5วันติด งัยก็ไม่สบาย(ยกเว้นพวกนักกีฬา อันนั้นความยืดยุ่นเค้าสูง และต้องการความเร็ว ก้มมากมันต้านลมน้อย ต่างกับทัวร์ริ่งก้มมาก ติดพุง ไม่เห็นวิว) จึงจะเห็นว่าหลายคนเอารถพอดีตัว(วัดแบบ mtb)แล้วไปต่อคอให้ยาวให้แฮนด์สูงพอๆกับเบาะอยู่ดี แต่ข้อเสียของเฟรมใหญ่ก็มี คือ ถ้าท่อบนยาวมาก เลื่อนเบาะมาด้านหน้ามากไปจะปวดเข่า แก้โดยใช้แฮนด์ผีเสื้อ หรึอแฮนด์ที่โค้งมาด้านหลังแบบแฮนด์แม่บ้าน ตัวจะได้ไม่ไปข้างหน้ามากไป

*** ขอบคุณมากคับ สำหรับข้อคิดเห็น สเต็มของเดิมอันนี้มันยาวมาก ผมว่าถ้าหาขนาดที่มันสั้นกว่านี้ อาจจะขี่สบายกว่าเดิมด้วยซ้ำ... คิดว่านะครบ
Ride... is goes on .... Don't give up !!!!
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”