จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 379
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
- Tel: 0816785480
- team: -
- Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
- ติดต่อ:
จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
โดยส่วนตัวไม่มีปัญญาจะลองเหล็กทุกสูตร
แต่เห็นเฟรมทัวริ่งยี่ห้อดังๆก็ใช้ 4130 กันหมด
หลังๆเริ่มเห็นยี่ห้อดังที่เริ่มจับตลาดทัวริ่ง เจาะตลาดด้วยเหล็กสูตรที่แตกต่าง
เช่น เหล็กโคลัมบัสของ HOBO หรือ Jamis ก็มีเฟรมทัวริ่งเหล็กเรย์โนลว์
ของไทยเราเฟรม Rit ก็ใช้ท่อแทงค์ ARAYA ก็มีรถตลาดล่างเฟรมไฮเทนมาเสิร์ฟ
ผมจึงอยากขอทราบประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคนครับ
ว่าตกลงเหล็กสูตรไหนน่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับขาทัวริ่งครับ
แต่เห็นเฟรมทัวริ่งยี่ห้อดังๆก็ใช้ 4130 กันหมด
หลังๆเริ่มเห็นยี่ห้อดังที่เริ่มจับตลาดทัวริ่ง เจาะตลาดด้วยเหล็กสูตรที่แตกต่าง
เช่น เหล็กโคลัมบัสของ HOBO หรือ Jamis ก็มีเฟรมทัวริ่งเหล็กเรย์โนลว์
ของไทยเราเฟรม Rit ก็ใช้ท่อแทงค์ ARAYA ก็มีรถตลาดล่างเฟรมไฮเทนมาเสิร์ฟ
ผมจึงอยากขอทราบประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคนครับ
ว่าตกลงเหล็กสูตรไหนน่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับขาทัวริ่งครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2010, 15:33
- Bike: ๋่Jamis
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
โดยส่วนตัวผมว่าขี่โดยอาศัยความรู้สึกยากนะครับ
ยกตัวอย่างเสือหมอบอลูเกรด 7005, 6061 หรือแม้แต่ columbus ผมลอง (ยืมเค้า) ขี่มาหมดแล้ว บอกตามตรงจับความรู้สึกที่แตกต่างชัดๆ ไม่ได้เลย อาจเป็นเพราะมือใหม่มั๊งครับ
แต่ถ้าเรื่องรูปทรงเฟรม (Geometry) อันนี้รับรู้ได้ว่าคันไหนไหลกว่า
ผมว่าเป็นเรื่องของกรรมวิธีการผลิต และการแบ่ง level ของสินค้าทางการตลาดมากกว่า
รอผู้เชี่ยวชาญมาตอบดีกว่าเนอะ
ยกตัวอย่างเสือหมอบอลูเกรด 7005, 6061 หรือแม้แต่ columbus ผมลอง (ยืมเค้า) ขี่มาหมดแล้ว บอกตามตรงจับความรู้สึกที่แตกต่างชัดๆ ไม่ได้เลย อาจเป็นเพราะมือใหม่มั๊งครับ
แต่ถ้าเรื่องรูปทรงเฟรม (Geometry) อันนี้รับรู้ได้ว่าคันไหนไหลกว่า
ผมว่าเป็นเรื่องของกรรมวิธีการผลิต และการแบ่ง level ของสินค้าทางการตลาดมากกว่า
รอผู้เชี่ยวชาญมาตอบดีกว่าเนอะ
- somyorcht
- ขาประจำ
- โพสต์: 1354
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
- Tel: 0819875862
- team: ในฝัน
- Bike: utility all around
- ติดต่อ:
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ตอบยากมาก จะมีสักกี่คน ที่ได้ลอง มวลสาร ครบทุกชนิด
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
- narathip_k
- ขาประจำ
- โพสต์: 291
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2008, 10:16
- Tel: 0800084626
- team: All Trail TEAM ว่างแล้วไปไหนก็ไปได้
- Bike: Gary Fisher WAHOO 2009 size 17.5 สีขาวๆ
- ตำแหน่ง: โรงเรียนอนุกูลนารีจังหวัดกาฬสินธุ์, หนองกุงศรี กาฬสินธุ์
- ติดต่อ:
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ตามความคิดเห็นของผม
ผมคิดว่า การออกแบบที่ตรงกับสรีระทางร่างกาย ความเหมาะสม
จะทำให้เราปั่นได้อย่างสนุกครับ และ
การที่เราสนุกกับการปั่น นั่นจะเป็นสิ่งที่ดีครับ
ผมคิดว่า การออกแบบที่ตรงกับสรีระทางร่างกาย ความเหมาะสม
จะทำให้เราปั่นได้อย่างสนุกครับ และ
การที่เราสนุกกับการปั่น นั่นจะเป็นสิ่งที่ดีครับ
ความจริงกับความฝัน
ถูกคั่นด้วยเส้น
เวลา
ถูกคั่นด้วยเส้น
เวลา
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ส่วนตัวนะครับ เรื่องนุ่มลื่นไหล ไม่ใช่เหตุผลหลัก ในการเลือกรถทัวริ่ง บรรทุกแล้วนิ่ง ไม่ดิ้นเวลาเจอภาระโหลดหนัก
ไต่เขาลงเขาแล้วหน้าไม่ไว อันนี้สำคัญกว่านุ่ม ลื่นไหลครับ สำหรับผม
ที่สำคัญ ถ่ายรูป ออกมาแล้ว ต้องสวยครับ 555
ไต่เขาลงเขาแล้วหน้าไม่ไว อันนี้สำคัญกว่านุ่ม ลื่นไหลครับ สำหรับผม
ที่สำคัญ ถ่ายรูป ออกมาแล้ว ต้องสวยครับ 555
แก้ไขล่าสุดโดย biohazard เมื่อ 15 ก.ค. 2014, 08:31, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Is it possible that there are no coincidences ?
- Yoe
- ขาประจำ
- โพสต์: 274
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2013, 09:41
- Bike: Columbus Zona,Campagnolo, HED, Selle italia
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ยาง และอานครับ ที่ทำให้รู้สึกนุ่มในการขับขี่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 411
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
- Tel: 0918109971
- Bike: TREK 7500
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ผมก็ลองมาหลายสูตร แต่ก็คงยังไม่ครบหรอก บางครั้งก็อุปทานไปเองนั่นดีนี่ด้อยครับ ถ้าเป็นทัวริ่ง ผมว่าสูตรไหนก็ได้ ที่เราปรับเซทแล้ว ขึ้นนั่งปั่นในท่าที่ถนัด ปั่นได้นานๆสบายๆไม่เจ็บปวดร่างกาย นุ่มนี่เท่าที่ผมลองมักจะเป็นโครโมท่อเล็กทั้งหางหลังและตะเกียบ ไหลน่าจะค่อนข้างหนัก ที่สำคัญเมื่อโหลดเต็มที่แล้วปั่นขึ้นเขา ลงเขา ไม่ย้วยยวบยาบสะบัดง่ายๆครับ... :
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 239
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
- Tel: 026726511
- team: no
- Bike: no
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ตอบยากส์ เพราะไม่ใช่ เซียน คือว่า เพราะว่าถ้าเป็นเซียนแล้ว ย่อมอยู่บนโลกนี้ไม่ได้ เซียนต้องอยู่บนสวรรค์ ดังนั้นใครที่บอกว่าเป็นเซียน แล้วดันมายืนอยู่บนโลกก็ไม่เหมาะม้าง คำถามที่มีความหมายกว้างขนาดนี้ ไม่มีใครที่จะตอบได้เป้ะหรอกครับ เอาเป็นว่า ท่านต้องขี่เอง เรียนรู้เอง สัมผัสเอง นั้่นแหล่ะคือ คำตอบที่ดีที่สุด
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
- nuugoz
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
- Tel: 0819069801
- team: -
- Bike: Thorn SHERPA
- ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
คำถามโลกแตกมากครับพี่ ส่วนคำตอบก็น่าจะมีล้านกว่ารูปแบบjojoserie เขียน:โดยส่วนตัวไม่มีปัญญาจะลองเหล็กทุกสูตร
แต่เห็นเฟรมทัวริ่งยี่ห้อดังๆก็ใช้ 4130 กันหมด
หลังๆเริ่มเห็นยี่ห้อดังที่เริ่มจับตลาดทัวริ่ง เจาะตลาดด้วยเหล็กสูตรที่แตกต่าง
เช่น เหล็กโคลัมบัสของ HOBO หรือ Jamis ก็มีเฟรมทัวริ่งเหล็กเรย์โนลว์
ของไทยเราเฟรม Rit ก็ใช้ท่อแทงค์ ARAYA ก็มีรถตลาดล่างเฟรมไฮเทนมาเสิร์ฟ
ผมจึงอยากขอทราบประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคนครับ
ว่าตกลงเหล็กสูตรไหนน่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับขาทัวริ่งครับ
ส่วนตัวใช้ 4130 ก็นิ่งดีนะครับ รวมไปถึงหนักด้วย ส่วนเรื่องไหล ดิ่งลงมาจากสะพานพร้อมกัน สู้เหล็กบางประเภทไม่ได้ครับ
แต่ก็ขึ้นอยู่กับ ดุม ที่ใช้ด้วยล่ะ (มั้ง) ครับ ถึงจะช่วยให้ไหลได้ยาวๆ (รถผมเองใช้ดุมหลัง XT ดุมหน้าปั่นไฟ)
ถ้าจะเล่นแบบ สุด ก็ตามลำดับที่หลายๆ เว็บเขาจัดกันไว้ครับ เชื่อหรือไม่นั่นเราตัดสินใจ
ที่เลือก 4130 ก็เพราะคิดว่าดีพอตัวครับ ไม่ได้เลือก Tange ของไทยทำ เพราะรอคิวเฟรมไม่ไหว (จริงๆ)
อีกอย่าง ถ้าเป็น Tange แบบ Prestige ที่มีเฟรมสำเร็จพร้อมปั่นก็แพงเกินการใช้งานครับ เกินจะเอื้อมถึงได้
หลักๆ ผมจะเลือกเฟรมที่ชอบก่อนอันดับแรกครับ คือจอดอยู่บ้านนั่งมองก็ยังสวยอะไรประมาณนั้น 55
MY THORN SHERPA 530L
---------------------------------
https://www.flickr.com/photos/78231413@ ... 063679404/
https://www.facebook.com/wacharawongse
---------------------------------
https://www.flickr.com/photos/78231413@ ... 063679404/
https://www.facebook.com/wacharawongse
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ถ้าอาศาและความหนาเหมือนกันเป๊ะๆ เหล็กไฮเทนไซล์นุ่มไหลที่สุดครับ
เพราะโครโมลีมีความเป็นสปริงสูง ความแข็งก็มากกว่าส่งแรงสะเทือนได้เยอะ
ส่วนเหล็กไฮเทนไซล์เหนียวไม่เป็นสปริงซับแรงสะเทือนได้มาก ลองโยนท่อเทียบกันรู้เลยครับ
แต่ที่ความแข็งแรงเท่ากันโครโมลีจะบางกว่า และรีดให้บางในจุดที่ต้องการได้
พวกตะเกียบโครโมลีปลายๆงอนๆเวลาผ่านที่ขรุขระจะเด้งขึ้นลงได้แบบโช๊ค แต่ตะเกียบไฮเทนไซล์จะทื่อๆ
บทสรุปคงอยู่ที่ผู้ผลิตเค้าจะออกแบบเฟรมให้มีคุณลักษณะใดมากกกว่าประเภทของเหล็กครับ
เพราะโครโมลีมีความเป็นสปริงสูง ความแข็งก็มากกว่าส่งแรงสะเทือนได้เยอะ
ส่วนเหล็กไฮเทนไซล์เหนียวไม่เป็นสปริงซับแรงสะเทือนได้มาก ลองโยนท่อเทียบกันรู้เลยครับ
แต่ที่ความแข็งแรงเท่ากันโครโมลีจะบางกว่า และรีดให้บางในจุดที่ต้องการได้
พวกตะเกียบโครโมลีปลายๆงอนๆเวลาผ่านที่ขรุขระจะเด้งขึ้นลงได้แบบโช๊ค แต่ตะเกียบไฮเทนไซล์จะทื่อๆ
บทสรุปคงอยู่ที่ผู้ผลิตเค้าจะออกแบบเฟรมให้มีคุณลักษณะใดมากกกว่าประเภทของเหล็กครับ
- จำรัส ละหานทราย
- ขาประจำ
- โพสต์: 1039
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
- Tel: 087 261 7279
- team: -
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ZXR เขียน:ถ้าอาศาและความหนาเหมือนกันเป๊ะๆ เหล็กไฮเทนไซล์นุ่มไหลที่สุดครับ
เพราะโครโมลีมีความเป็นสปริงสูง ความแข็งก็มากกว่าส่งแรงสะเทือนได้เยอะ
ส่วนเหล็กไฮเทนไซล์เหนียวไม่เป็นสปริงซับแรงสะเทือนได้มาก ลองโยนท่อเทียบกันรู้เลยครับ
แต่ที่ความแข็งแรงเท่ากันโครโมลีจะบางกว่า และรีดให้บางในจุดที่ต้องการได้
พวกตะเกียบโครโมลีปลายๆงอนๆเวลาผ่านที่ขรุขระจะเด้งขึ้นลงได้แบบโช๊ค แต่ตะเกียบไฮเทนไซล์จะทื่อๆ
บทสรุปคงอยู่ที่ผู้ผลิตเค้าจะออกแบบเฟรมให้มีคุณลักษณะใดมากกกว่าประเภทของเหล็กครับ
ยืนยันอีกหนึ่งเสียงครับว่า เหล็กไฮเทน นุ่มและไหลดีมากมาก ส่วนที่สุดหรือเปล่านั้น ไม่รู้ครับ
คันนี้ พี่ในกลุ่มคนเกษียณฃวนปั่น ยอมรับว่าไหลดีจริง จริงครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 473
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
- Tel: 0897004499
- Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง
- เสือปลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
- Tel: 089-1295718
- team: 40UP BMX Racing Team
- Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ราคา ความแข็งแรง น้ำหนัก ประสิทธิภาพ บวกลบคูณหารออกมาแล้วโครโมลี่ 4130(Cr-Mo 4130) คือคำตอบสุดท้ายของเฟรมเหล็ก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
สำหรับจักรยานทัวริ่งเท่านั้นนะครับ
นุ่มสุด ไม่ได้แปลว่าดีสุดนะ
_ บางเฟรมนุ่มตอนบรรทุก full load ในขณะที่บางเฟรมออกแบบมารองรับได้ดีกว่าหากไปแบบ light touring
ไหล
_ ยาวหน้าแคบ ดอกตื้นๆ ดุม และกระโหลกคุณภาพสูงเท่านั้นที่คุณต้องการ
เทียบวัสดุเดียวกัน สเปคเหมือนกัน
_ รถไซส์ใหญ่ก็จะนุ่มกว่ารถไซส์เล็ก
_ การขึ้นรูปท่อด้วนเทคโนโลยีสูงๆ มีแนวโน้มจะนุ่มกว่า และเบากว่า แต่ก็แลกกับราคาที่แพงกว่า แถมยังไม่รู้ว่าจะเหมาะกับสไตล์การบรรทุกของเราหรือไม่
_รถทรงเก่าๆ ท่อบนขนานพื้น จะนุ่มกว่าทรงที่ท่อบนลาดเอียงลง
_ การเข้าข้อแบบ lug มีแนวโน้มจะนุ่มกว่า และเบากว่า แต่ถ้าลุยหนักๆ lug ก็ร้าว หรือแตกได้ง่ายกว่าแบบเชื่อม
นุ่มสุด ไม่ได้แปลว่าดีสุดนะ
_ บางเฟรมนุ่มตอนบรรทุก full load ในขณะที่บางเฟรมออกแบบมารองรับได้ดีกว่าหากไปแบบ light touring
ไหล
_ ยาวหน้าแคบ ดอกตื้นๆ ดุม และกระโหลกคุณภาพสูงเท่านั้นที่คุณต้องการ
เทียบวัสดุเดียวกัน สเปคเหมือนกัน
_ รถไซส์ใหญ่ก็จะนุ่มกว่ารถไซส์เล็ก
_ การขึ้นรูปท่อด้วนเทคโนโลยีสูงๆ มีแนวโน้มจะนุ่มกว่า และเบากว่า แต่ก็แลกกับราคาที่แพงกว่า แถมยังไม่รู้ว่าจะเหมาะกับสไตล์การบรรทุกของเราหรือไม่
_รถทรงเก่าๆ ท่อบนขนานพื้น จะนุ่มกว่าทรงที่ท่อบนลาดเอียงลง
_ การเข้าข้อแบบ lug มีแนวโน้มจะนุ่มกว่า และเบากว่า แต่ถ้าลุยหนักๆ lug ก็ร้าว หรือแตกได้ง่ายกว่าแบบเชื่อม
fear is a mind killer
- demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ
ขออนุญาตนอกเรื่องนิส ผมปั่น Trek 7.3 FX ตัว 2013 เดิมๆ ทุกชิ้น ใส่ตะแกรงและกระเป๋าหน้าหลัง (ใหญ่ทั้ง 4 ใบ) ผมกะน้องๆ Full Load นั่นแหละเพราะต้องแบกของเมียไปด้วย (ไป 2 แบก 1 ฮะ) เป็นอลูฯ แต่ก็รู้สึกไม่กระด้างอะไรนะครับ นุ่มกว่าเหล็ก (ไม่ใช่ Cr-Mo แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร) สับถังเฟือง 7 คันเก่าๆ ของน้องผมเยอะ ทำให้ผมคิดว่าคนสร้างรถเขาก็รู้เหมือนที่ทั่วๆ ไปรู้อยู่แล้วว่านักปั่นต้องการอะไร (เช่น นุ่ม ไหล ฯ) ก็แค่ทำออกมาแบบนั้นตั้งนานแล้วก็เป็นได้นะครับ ประมาณทำเหล็กให้แข็งกว่าอลูฯ ก็ทำได้หรือจะทำอลูฯ ให้นุ่มกว่าเหล็กก็ทำได้ แต่...คุณสมบัติพื้นฐานบางอย่างมันอาจจะเปลี่ยนไม่ได้ เช่น ทำเหล็กให้เบากว่าอลูฯ ที่ความแข็งแรงเท่าที่ต้องการ...ไม่ได้ เป็นต้น อะครับ
ไม่รู้จิ ผมปั่นคันเหล็กแท้ๆ ของน้องชายเป็นปีๆ ไม่ได้รู้สึกว่านุ่มอะไรเหมือนอย่างที่เค้าชอบอ้างกันมาตั้งน้านนานแล้วเลยแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ ตอนซื้อ 7.3 FX ผมนึกทำใจไปแล้วว่าถ้าเป็นอลูฯ คงต้องแข็งกว่านี้อีก...ผิดคาดแฮะ...เอาเป็นกลับตาลปัตรเลยดีกว่าครับ และด้วยอลูฯ คันนี้ไม่ได้แข็งอะไรจนรับไม่ได้กับผมมีคาร์บอนนุ่มๆ และ Full Sus. แสนนุ่มให้เปรียบเทียบอยู่แล้วด้วยก็เลยนึกไม่ออกว่าเหล็กนุ่มๆ (กว่า) นั้นจะเป็นไงแล้วผมจะชอบมากกว่าพวกจักรยานอลูฯ นุ่มๆ หรือเปล่านะ
ปล.
+ ผมว่าจักรยานเหล็กที่นุ่มและเบานั้นแพงกว่าอลูฯ ที่นุ่มและเบา (กว่านิดนึง) มากๆ เลยครับ
+ น้องผมซื้อจักรยานเหล็กนี้มือหนึ่งมาเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นเพิ่งมีจักรยานอลูฯ จำหน่ายไม่นาน เขาก็เลยเลือกเหล็ก โดยเป็นรุ่นบนๆ หน่อยเห็นว่าหลายหมื่นบาทอยู่ น่าจะไม่ใช่ Cr-Mo นะเพราะถ้าจำไม่ผิด Cr-Mo เพิ่งจะแพร่หลายทั่วโลกซักสิบกว่าปีมานี้เองครับ
ไม่รู้จิ ผมปั่นคันเหล็กแท้ๆ ของน้องชายเป็นปีๆ ไม่ได้รู้สึกว่านุ่มอะไรเหมือนอย่างที่เค้าชอบอ้างกันมาตั้งน้านนานแล้วเลยแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ ตอนซื้อ 7.3 FX ผมนึกทำใจไปแล้วว่าถ้าเป็นอลูฯ คงต้องแข็งกว่านี้อีก...ผิดคาดแฮะ...เอาเป็นกลับตาลปัตรเลยดีกว่าครับ และด้วยอลูฯ คันนี้ไม่ได้แข็งอะไรจนรับไม่ได้กับผมมีคาร์บอนนุ่มๆ และ Full Sus. แสนนุ่มให้เปรียบเทียบอยู่แล้วด้วยก็เลยนึกไม่ออกว่าเหล็กนุ่มๆ (กว่า) นั้นจะเป็นไงแล้วผมจะชอบมากกว่าพวกจักรยานอลูฯ นุ่มๆ หรือเปล่านะ
ปล.
+ ผมว่าจักรยานเหล็กที่นุ่มและเบานั้นแพงกว่าอลูฯ ที่นุ่มและเบา (กว่านิดนึง) มากๆ เลยครับ
+ น้องผมซื้อจักรยานเหล็กนี้มือหนึ่งมาเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นเพิ่งมีจักรยานอลูฯ จำหน่ายไม่นาน เขาก็เลยเลือกเหล็ก โดยเป็นรุ่นบนๆ หน่อยเห็นว่าหลายหมื่นบาทอยู่ น่าจะไม่ใช่ Cr-Mo นะเพราะถ้าจำไม่ผิด Cr-Mo เพิ่งจะแพร่หลายทั่วโลกซักสิบกว่าปีมานี้เองครับ