จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
jojoserie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 379
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
Tel: 0816785480
team: -
Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
ติดต่อ:

จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย jojoserie »

โดยส่วนตัวไม่มีปัญญาจะลองเหล็กทุกสูตร

แต่เห็นเฟรมทัวริ่งยี่ห้อดังๆก็ใช้ 4130 กันหมด

หลังๆเริ่มเห็นยี่ห้อดังที่เริ่มจับตลาดทัวริ่ง เจาะตลาดด้วยเหล็กสูตรที่แตกต่าง

เช่น เหล็กโคลัมบัสของ HOBO หรือ Jamis ก็มีเฟรมทัวริ่งเหล็กเรย์โนลว์

ของไทยเราเฟรม Rit ก็ใช้ท่อแทงค์ ARAYA ก็มีรถตลาดล่างเฟรมไฮเทนมาเสิร์ฟ

ผมจึงอยากขอทราบประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคนครับ

ว่าตกลงเหล็กสูตรไหนน่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับขาทัวริ่งครับ
ทะเล
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2010, 15:33
Bike: ๋่Jamis

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย ทะเล »

โดยส่วนตัวผมว่าขี่โดยอาศัยความรู้สึกยากนะครับ

ยกตัวอย่างเสือหมอบอลูเกรด 7005, 6061 หรือแม้แต่ columbus ผมลอง (ยืมเค้า) ขี่มาหมดแล้ว บอกตามตรงจับความรู้สึกที่แตกต่างชัดๆ ไม่ได้เลย อาจเป็นเพราะมือใหม่มั๊งครับ

แต่ถ้าเรื่องรูปทรงเฟรม (Geometry) อันนี้รับรู้ได้ว่าคันไหนไหลกว่า

ผมว่าเป็นเรื่องของกรรมวิธีการผลิต และการแบ่ง level ของสินค้าทางการตลาดมากกว่า

รอผู้เชี่ยวชาญมาตอบดีกว่าเนอะ
รูปประจำตัวสมาชิก
somyorcht
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1354
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
Tel: 0819875862
team: ในฝัน
Bike: utility all around
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย somyorcht »

ตอบยากมาก จะมีสักกี่คน ที่ได้ลอง มวลสาร ครบทุกชนิด :mrgreen: :mrgreen:
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
รูปประจำตัวสมาชิก
narathip_k
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 291
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2008, 10:16
Tel: 0800084626
team: All Trail TEAM ว่างแล้วไปไหนก็ไปได้
Bike: Gary Fisher WAHOO 2009 size 17.5 สีขาวๆ
ตำแหน่ง: โรงเรียนอนุกูลนารีจังหวัดกาฬสินธุ์, หนองกุงศรี กาฬสินธุ์
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย narathip_k »

ตามความคิดเห็นของผม

ผมคิดว่า การออกแบบที่ตรงกับสรีระทางร่างกาย ความเหมาะสม

จะทำให้เราปั่นได้อย่างสนุกครับ และ

การที่เราสนุกกับการปั่น นั่นจะเป็นสิ่งที่ดีครับ
ความจริงกับความฝัน
ถูกคั่นด้วยเส้น
เวลา
รูปประจำตัวสมาชิก
biohazard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 719
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
team: KUKA ROBOT
Bike: surly troll

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย biohazard »

ส่วนตัวนะครับ เรื่องนุ่มลื่นไหล ไม่ใช่เหตุผลหลัก ในการเลือกรถทัวริ่ง บรรทุกแล้วนิ่ง ไม่ดิ้นเวลาเจอภาระโหลดหนัก
ไต่เขาลงเขาแล้วหน้าไม่ไว อันนี้สำคัญกว่านุ่ม ลื่นไหลครับ สำหรับผม
ที่สำคัญ ถ่ายรูป ออกมาแล้ว ต้องสวยครับ 555
แก้ไขล่าสุดโดย biohazard เมื่อ 15 ก.ค. 2014, 08:31, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Is it possible that there are no coincidences ?
รูปประจำตัวสมาชิก
Yoe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 274
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2013, 09:41
Bike: Columbus Zona,Campagnolo, HED, Selle italia

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย Yoe »

ยาง และอานครับ ที่ทำให้รู้สึกนุ่มในการขับขี่
k.nop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 411
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
Tel: 0918109971
Bike: TREK 7500

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย k.nop »

:mrgreen: ผมก็ลองมาหลายสูตร แต่ก็คงยังไม่ครบหรอก บางครั้งก็อุปทานไปเองนั่นดีนี่ด้อยครับ ถ้าเป็นทัวริ่ง ผมว่าสูตรไหนก็ได้ ที่เราปรับเซทแล้ว ขึ้นนั่งปั่นในท่าที่ถนัด ปั่นได้นานๆสบายๆไม่เจ็บปวดร่างกาย นุ่มนี่เท่าที่ผมลองมักจะเป็นโครโมท่อเล็กทั้งหางหลังและตะเกียบ ไหลน่าจะค่อนข้างหนัก ที่สำคัญเมื่อโหลดเต็มที่แล้วปั่นขึ้นเขา ลงเขา ไม่ย้วยยวบยาบสะบัดง่ายๆครับ... : :mrgreen:
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย zrider1 »

ตอบยากส์ เพราะไม่ใช่ เซียน คือว่า เพราะว่าถ้าเป็นเซียนแล้ว ย่อมอยู่บนโลกนี้ไม่ได้ เซียนต้องอยู่บนสวรรค์ ดังนั้นใครที่บอกว่าเป็นเซียน แล้วดันมายืนอยู่บนโลกก็ไม่เหมาะม้าง คำถามที่มีความหมายกว้างขนาดนี้ ไม่มีใครที่จะตอบได้เป้ะหรอกครับ เอาเป็นว่า ท่านต้องขี่เอง เรียนรู้เอง สัมผัสเอง นั้่นแหล่ะคือ คำตอบที่ดีที่สุด :D :D :D :D :D
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย nuugoz »

jojoserie เขียน:โดยส่วนตัวไม่มีปัญญาจะลองเหล็กทุกสูตร
แต่เห็นเฟรมทัวริ่งยี่ห้อดังๆก็ใช้ 4130 กันหมด
หลังๆเริ่มเห็นยี่ห้อดังที่เริ่มจับตลาดทัวริ่ง เจาะตลาดด้วยเหล็กสูตรที่แตกต่าง
เช่น เหล็กโคลัมบัสของ HOBO หรือ Jamis ก็มีเฟรมทัวริ่งเหล็กเรย์โนลว์
ของไทยเราเฟรม Rit ก็ใช้ท่อแทงค์ ARAYA ก็มีรถตลาดล่างเฟรมไฮเทนมาเสิร์ฟ
ผมจึงอยากขอทราบประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคนครับ
ว่าตกลงเหล็กสูตรไหนน่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับขาทัวริ่งครับ
คำถามโลกแตกมากครับพี่ ส่วนคำตอบก็น่าจะมีล้านกว่ารูปแบบ
ส่วนตัวใช้ 4130 ก็นิ่งดีนะครับ รวมไปถึงหนักด้วย ส่วนเรื่องไหล ดิ่งลงมาจากสะพานพร้อมกัน สู้เหล็กบางประเภทไม่ได้ครับ
แต่ก็ขึ้นอยู่กับ ดุม ที่ใช้ด้วยล่ะ (มั้ง) ครับ ถึงจะช่วยให้ไหลได้ยาวๆ (รถผมเองใช้ดุมหลัง XT ดุมหน้าปั่นไฟ)

ถ้าจะเล่นแบบ สุด ก็ตามลำดับที่หลายๆ เว็บเขาจัดกันไว้ครับ เชื่อหรือไม่นั่นเราตัดสินใจ
ที่เลือก 4130 ก็เพราะคิดว่าดีพอตัวครับ ไม่ได้เลือก Tange ของไทยทำ เพราะรอคิวเฟรมไม่ไหว (จริงๆ)
อีกอย่าง ถ้าเป็น Tange แบบ Prestige ที่มีเฟรมสำเร็จพร้อมปั่นก็แพงเกินการใช้งานครับ เกินจะเอื้อมถึงได้

หลักๆ ผมจะเลือกเฟรมที่ชอบก่อนอันดับแรกครับ คือจอดอยู่บ้านนั่งมองก็ยังสวยอะไรประมาณนั้น 55
ZXR
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย ZXR »

ถ้าอาศาและความหนาเหมือนกันเป๊ะๆ เหล็กไฮเทนไซล์นุ่มไหลที่สุดครับ

เพราะโครโมลีมีความเป็นสปริงสูง ความแข็งก็มากกว่าส่งแรงสะเทือนได้เยอะ

ส่วนเหล็กไฮเทนไซล์เหนียวไม่เป็นสปริงซับแรงสะเทือนได้มาก ลองโยนท่อเทียบกันรู้เลยครับ

แต่ที่ความแข็งแรงเท่ากันโครโมลีจะบางกว่า และรีดให้บางในจุดที่ต้องการได้

พวกตะเกียบโครโมลีปลายๆงอนๆเวลาผ่านที่ขรุขระจะเด้งขึ้นลงได้แบบโช๊ค แต่ตะเกียบไฮเทนไซล์จะทื่อๆ


บทสรุปคงอยู่ที่ผู้ผลิตเค้าจะออกแบบเฟรมให้มีคุณลักษณะใดมากกกว่าประเภทของเหล็กครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
จำรัส ละหานทราย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1039
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
Tel: 087 261 7279
team: -

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย จำรัส ละหานทราย »

ZXR เขียน:ถ้าอาศาและความหนาเหมือนกันเป๊ะๆ เหล็กไฮเทนไซล์นุ่มไหลที่สุดครับ

เพราะโครโมลีมีความเป็นสปริงสูง ความแข็งก็มากกว่าส่งแรงสะเทือนได้เยอะ

ส่วนเหล็กไฮเทนไซล์เหนียวไม่เป็นสปริงซับแรงสะเทือนได้มาก ลองโยนท่อเทียบกันรู้เลยครับ

แต่ที่ความแข็งแรงเท่ากันโครโมลีจะบางกว่า และรีดให้บางในจุดที่ต้องการได้

พวกตะเกียบโครโมลีปลายๆงอนๆเวลาผ่านที่ขรุขระจะเด้งขึ้นลงได้แบบโช๊ค แต่ตะเกียบไฮเทนไซล์จะทื่อๆ


บทสรุปคงอยู่ที่ผู้ผลิตเค้าจะออกแบบเฟรมให้มีคุณลักษณะใดมากกกว่าประเภทของเหล็กครับ

ยืนยันอีกหนึ่งเสียงครับว่า เหล็กไฮเทน นุ่มและไหลดีมากมาก ส่วนที่สุดหรือเปล่านั้น ไม่รู้ครับ


รูปภาพ


คันนี้ พี่ในกลุ่มคนเกษียณฃวนปั่น ยอมรับว่าไหลดีจริง จริงครับ


รูปภาพ
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย kaka7 »

มารอฟังครับ 8-)
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือปลา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1788
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
Tel: 089-1295718
team: 40UP BMX Racing Team
Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย เสือปลา »

ราคา ความแข็งแรง น้ำหนัก ประสิทธิภาพ บวกลบคูณหารออกมาแล้วโครโมลี่ 4130(Cr-Mo 4130) คือคำตอบสุดท้ายของเฟรมเหล็ก ;)
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

สำหรับจักรยานทัวริ่งเท่านั้นนะครับ

นุ่มสุด ไม่ได้แปลว่าดีสุดนะ
_ บางเฟรมนุ่มตอนบรรทุก full load ในขณะที่บางเฟรมออกแบบมารองรับได้ดีกว่าหากไปแบบ light touring

ไหล
_ ยาวหน้าแคบ ดอกตื้นๆ ดุม และกระโหลกคุณภาพสูงเท่านั้นที่คุณต้องการ


เทียบวัสดุเดียวกัน สเปคเหมือนกัน
_ รถไซส์ใหญ่ก็จะนุ่มกว่ารถไซส์เล็ก
_ การขึ้นรูปท่อด้วนเทคโนโลยีสูงๆ มีแนวโน้มจะนุ่มกว่า และเบากว่า แต่ก็แลกกับราคาที่แพงกว่า แถมยังไม่รู้ว่าจะเหมาะกับสไตล์การบรรทุกของเราหรือไม่
_รถทรงเก่าๆ ท่อบนขนานพื้น จะนุ่มกว่าทรงที่ท่อบนลาดเอียงลง
_ การเข้าข้อแบบ lug มีแนวโน้มจะนุ่มกว่า และเบากว่า แต่ถ้าลุยหนักๆ lug ก็ร้าว หรือแตกได้ง่ายกว่าแบบเชื่อม
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย demolisher »

ขออนุญาตนอกเรื่องนิส ผมปั่น Trek 7.3 FX ตัว 2013 เดิมๆ ทุกชิ้น ใส่ตะแกรงและกระเป๋าหน้าหลัง (ใหญ่ทั้ง 4 ใบ) ผมกะน้องๆ Full Load นั่นแหละเพราะต้องแบกของเมียไปด้วย (ไป 2 แบก 1 ฮะ) เป็นอลูฯ แต่ก็รู้สึกไม่กระด้างอะไรนะครับ นุ่มกว่าเหล็ก (ไม่ใช่ Cr-Mo แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร) สับถังเฟือง 7 คันเก่าๆ ของน้องผมเยอะ ทำให้ผมคิดว่าคนสร้างรถเขาก็รู้เหมือนที่ทั่วๆ ไปรู้อยู่แล้วว่านักปั่นต้องการอะไร (เช่น นุ่ม ไหล ฯ) ก็แค่ทำออกมาแบบนั้นตั้งนานแล้วก็เป็นได้นะครับ ประมาณทำเหล็กให้แข็งกว่าอลูฯ ก็ทำได้หรือจะทำอลูฯ ให้นุ่มกว่าเหล็กก็ทำได้ แต่...คุณสมบัติพื้นฐานบางอย่างมันอาจจะเปลี่ยนไม่ได้ เช่น ทำเหล็กให้เบากว่าอลูฯ ที่ความแข็งแรงเท่าที่ต้องการ...ไม่ได้ เป็นต้น อะครับ


ไม่รู้จิ ผมปั่นคันเหล็กแท้ๆ ของน้องชายเป็นปีๆ ไม่ได้รู้สึกว่านุ่มอะไรเหมือนอย่างที่เค้าชอบอ้างกันมาตั้งน้านนานแล้วเลยแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ ตอนซื้อ 7.3 FX ผมนึกทำใจไปแล้วว่าถ้าเป็นอลูฯ คงต้องแข็งกว่านี้อีก...ผิดคาดแฮะ...เอาเป็นกลับตาลปัตรเลยดีกว่าครับ และด้วยอลูฯ คันนี้ไม่ได้แข็งอะไรจนรับไม่ได้กับผมมีคาร์บอนนุ่มๆ และ Full Sus. แสนนุ่มให้เปรียบเทียบอยู่แล้วด้วยก็เลยนึกไม่ออกว่าเหล็กนุ่มๆ (กว่า) นั้นจะเป็นไงแล้วผมจะชอบมากกว่าพวกจักรยานอลูฯ นุ่มๆ หรือเปล่านะ :roll: :roll: :roll: :roll: :roll:



ปล.
+ ผมว่าจักรยานเหล็กที่นุ่มและเบานั้นแพงกว่าอลูฯ ที่นุ่มและเบา (กว่านิดนึง) มากๆ เลยครับ
+ น้องผมซื้อจักรยานเหล็กนี้มือหนึ่งมาเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นเพิ่งมีจักรยานอลูฯ จำหน่ายไม่นาน เขาก็เลยเลือกเหล็ก โดยเป็นรุ่นบนๆ หน่อยเห็นว่าหลายหมื่นบาทอยู่ น่าจะไม่ใช่ Cr-Mo นะเพราะถ้าจำไม่ผิด Cr-Mo เพิ่งจะแพร่หลายทั่วโลกซักสิบกว่าปีมานี้เองครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”