จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือปลา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1788
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 21:04
Tel: 089-1295718
team: 40UP BMX Racing Team
Bike: MTB:Yeti SB66 Enduro Bike / Dartmoor Hornet 4X / Araya Muddy Fox / BMX:GT Speed Series,Merida Crarera

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย เสือปลา »

demolisher เขียน:ขออนุญาตนอกเรื่องนิส ผมปั่น Trek 7.3 FX ตัว 2013 เดิมๆ ทุกชิ้น ใส่ตะแกรงและกระเป๋าหน้าหลัง (ใหญ่ทั้ง 4 ใบ) ผมกะน้องๆ Full Load นั่นแหละเพราะต้องแบกของเมียไปด้วย (ไป 2 แบก 1 ฮะ) เป็นอลูฯ แต่ก็รู้สึกไม่กระด้างอะไรนะครับ นุ่มกว่าเหล็ก (ไม่ใช่ Cr-Mo แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร) สับถังเฟือง 7 คันเก่าๆ ของน้องผมเยอะ ทำให้ผมคิดว่าคนสร้างรถเขาก็รู้เหมือนที่ทั่วๆ ไปรู้อยู่แล้วว่านักปั่นต้องการอะไร (เช่น นุ่ม ไหล ฯ) ก็แค่ทำออกมาแบบนั้นตั้งนานแล้วก็เป็นได้นะครับ ประมาณทำเหล็กให้แข็งกว่าอลูฯ ก็ทำได้หรือจะทำอลูฯ ให้นุ่มกว่าเหล็กก็ทำได้ แต่...คุณสมบัติพื้นฐานบางอย่างมันอาจจะเปลี่ยนไม่ได้ เช่น ทำเหล็กให้เบากว่าอลูฯ ที่ความแข็งแรงเท่าที่ต้องการ...ไม่ได้ เป็นต้น อะครับ


ไม่รู้จิ ผมปั่นคันเหล็กแท้ๆ ของน้องชายเป็นปีๆ ไม่ได้รู้สึกว่านุ่มอะไรเหมือนอย่างที่เค้าชอบอ้างกันมาตั้งน้านนานแล้วเลยแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ ตอนซื้อ 7.3 FX ผมนึกทำใจไปแล้วว่าถ้าเป็นอลูฯ คงต้องแข็งกว่านี้อีก...ผิดคาดแฮะ...เอาเป็นกลับตาลปัตรเลยดีกว่าครับ และด้วยอลูฯ คันนี้ไม่ได้แข็งอะไรจนรับไม่ได้กับผมมีคาร์บอนนุ่มๆ และ Full Sus. แสนนุ่มให้เปรียบเทียบอยู่แล้วด้วยก็เลยนึกไม่ออกว่าเหล็กนุ่มๆ (กว่า) นั้นจะเป็นไงแล้วผมจะชอบมากกว่าพวกจักรยานอลูฯ นุ่มๆ หรือเปล่านะ :roll: :roll: :roll: :roll: :roll:



ปล.
+ ผมว่าจักรยานเหล็กที่นุ่มและเบานั้นแพงกว่าอลูฯ ที่นุ่มและเบา (กว่านิดนึง) มากๆ เลยครับ
+ น้องผมซื้อจักรยานเหล็กนี้มือหนึ่งมาเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นเพิ่งมีจักรยานอลูฯ จำหน่ายไม่นาน เขาก็เลยเลือกเหล็ก โดยเป็นรุ่นบนๆ หน่อยเห็นว่าหลายหมื่นบาทอยู่ น่าจะไม่ใช่ Cr-Mo นะเพราะถ้าจำไม่ผิด Cr-Mo เพิ่งจะแพร่หลายทั่วโลกซักสิบกว่าปีมานี้เองครับ
โครโมลี่ 4130 เท่าที่ผมรู้จักครั้งแรกก็ปี 1980 กับเฟรมของ BMX จากอเมริกา จากญี่ปุ่น เช่นยี่ห้อ Daimondback Redline Kuwahara จากค่ายใต้หวันก็ยี่ห้อ Merida Gaian และยี่ห้อดังต่างๆ ต่างล้วนใช้ท่อโครโมลี่ 4130 ผลิตทั้งสิ้น ราวปี 1982 โรงานผลิตจักรยานร่วมเจริญของไทยก็มีการสั่งโครโมลี่ 4130 เข้าผลิตเฟรมในเมืองไทย เด็กไทยยุคผมปั่น BMX เฟรมโครโมลี่กันทั่วบ้านทั่วเมือง มีจัดงานแข่งตามสนามเกือบทุกอาทิตย์ ท่อเหล็กโครโมลี่ 4130 ยี่ห้อดังๆก็ Tange(อ่านว่า ทัง-เงะ) Ishiwata ตอนนั้นยังไม่มีเฟรมเสือภูเขา หรือเฟรมทัวริ่งในรูปแบบปัจจุบันผลิตออกมาด้วยซ้ำ จากปีที่ผมเริ่มรู้จักกับโครโมลี่ตั้งแต่ 1980 ตอนนี้ 2014 ก็ 34 ปีแล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Kirov
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 433
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2010, 14:44
Bike: เหล็กดำ CrossCheck , อลูขาว ARAYA EX '95

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย Kirov »

ไม่แน่ใจว่าที่ถาม " เหล็กสูตรไหน " หมายถึงเนื้อโลหะที่เอามาทำท่อ .. หรือหมายถึงท่อสำเร็จที่มาต่อเชื่อมเป็นเฟรม


เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน :D ส่วนแบบไหนเป็นอย่างไร ก็มีหลายท่านได้ให้ความเห็นไว้บ้างแล้ว

ว่ากันเรื่องท่อเหล็ก (steel frame) มันก็มีอยู่สองส่วนคือ วัสดุและ กรรมวิธี

วัสดุ .. คือเหล็กนั้นผสมเจือด้วยธาตุอะไรบ้างในสัดส่วนเท่าไหร่ .. สูตรส่วนผสมพวกนี้ผ่านการคิดค้นทดลองกันมาระยะหนึ่งแล้ว และทำออกมาขายให้ใช้ทำเฟรมรถจักรยานกันไม่กี่สูตรหรอกครับ .. โดยเฉพาะในรถทัวริ่งที่ถาม หลักๆเลยคือเหล็กผสมในกลุ่มโครโมลี(CR-Mo)

เราพูดกันถึง 4130 ซึ่งเป็นโค้ดตัวหนึ่งของเหล็กผสมกลุ่มโครโมลี ที่ทาง SAE เขากำหนดไว้เป็นมาตรฐาน
รูปภาพ

จะเห็นว่ามีโครโมลีหลายสูตรส่วนผสม ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกไปใช้ทำอะไร ทำลำกล้องปืนก็มี ทำท่อในอากาศยานก็มี
แต่ถ้าทำท่อจักรยาน เขาเห็นตรงกันว่าโค้ด 4130 เหมาะสมที่สุด แทบจะพูดได้ว่าถ้าบอกว่า Cr-Mo นั่นคือโค้ด 4130 นั่นเอง

SAE เป็นมาตรฐานเมกา แต่ที่อื่นเขาก็มีโค้ดของเขาเองเช่นกัน เหล็กผสมด้วยธาตุต่างๆในสัดส่วนเดี่ยวกัน(ใกล้กันมาก)
รูปภาพ
อย่างที่เราเห็นท่อ COLUMBUS เรียกโครโมลีของเขาเป็น 25CrMo4

เฟรมรถทัวริ่งในตลาดปัจจุบัน จะว่าไปแล้วแทบจะเป็นโครโมลี(4130)ทั้งหมดเลย
REYNOLD 520, 525, 725 เป็น Cr-Mo ... มีเพียง 853 , 631 ที่ไม่ใช้ Cr-Mo นอกนั้นเป็นสแตนเลส
COLUMBUS ใช้ 25CrMo4 (Cr-Mo 4130) มาปรับแต่งใส่ Cr เยอะหน่อย เป็นสูตร ZONA ของเขาเอง
TANGE ใช้ Cr-Mo เป็นวัสดุหลักทั้งหมด


ที่ทำให้วัสดุเดียวกันแตกต่างกันได้ทั้งคุณสมบัติและราคา คือ กรรมวิธี

เริ่มตั้งแต่การทำท่อ ... เหล็กแผ่นม้วนเชื่อม หรือเหล็กรีดท่อไร้ตะเข็บ .. ร้อน / เย็น
เป็นท่อแล้วทำอะไรต่อ ... รีด ..รีดกี่ชั้น .. เผา .. ทุบ ..ถอง .. บลาๆๆ :lol: .. สารพัดวิธีจะทำ

กรรมวิธีที่เป็นที่นิยม และว่ากันว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรถทัวริ่งคือ double butted รีดสองระดับ
ถ้าจะแถมคือการทำ heat threat กระบวนการให้ความร้อนเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเข้าไป ซึ่งอันนี้บางคนบอกไม่ต้อง แพงเปล่าๆ

จะเอาละเอียดอีก ก็แตกต่างกันในเรื่องโปรไฟล์การรีดท่อ .. ที่ความหนาเท่าไหร่ ช่วงรีดระยะเท่าไหร่
ท่อแบรนด์ก็จะมีสูตรของตัวเอง ท่อที่มี ศก.นอกเท่ากัน แต่ละแบรนด์ภายในอาจแตกต่างกันได้หลายแบบ ถ้าจะดูต้องเจาะเป็นตัวๆไป
ส่วนจะแบบไหนดีกว่า หุ หุ ไม่รุ :P


การเทียบเคียงในรถจักรยานต้องว่ากันยกคัน จะไปแยกส่วนว่าใช้วัสดุอะไรท่อแบบไหน คงไม่ใช่
เพราะที่สำคัญที่สุดคือผู้ออกแบบ เขาจะเลือกใช้วัสดุ/ท่อ อะไรตรงไหน ขนาดท่อ องศาต่างๆ รวมๆแล้วให้ออกมาเหมาะสมในการใช้งานจริงที่สุด ... ซึ่งบางทีเราอาจเห็นท่อหลายแบบหรือวัสดุต่างสูตรกันในรถ 1 คัน
ลองดูรถทัวร์ที่บอกแค่ butted chromoly สั้นๆแค่นี้ของ TREK 520 แต่ขายมาได้เป็น 10 ปี ไม่เห็นต้องบอกอะไรมากเลย

รถที่ดีสำหรับคนหนึ่งอาจไม่ใช่สำหรับอีกคน .. หาที่เหมาะได้แล้ว บางทียังคิดว่ามันมีที่เหมาะกว่าอีกไหมเนี่ย :lol:


ว่ามาซะยาว ไม่ได้ตอบคำถามเลย แหะ แหะ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย demolisher »

เสือปลา เขียน:
demolisher เขียน:ขออนุญาตนอกเรื่องนิส ผมปั่น Trek 7.3 FX ตัว 2013 เดิมๆ ทุกชิ้น ใส่ตะแกรงและกระเป๋าหน้าหลัง (ใหญ่ทั้ง 4 ใบ) ผมกะน้องๆ Full Load นั่นแหละเพราะต้องแบกของเมียไปด้วย (ไป 2 แบก 1 ฮะ) เป็นอลูฯ แต่ก็รู้สึกไม่กระด้างอะไรนะครับ นุ่มกว่าเหล็ก (ไม่ใช่ Cr-Mo แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร) สับถังเฟือง 7 คันเก่าๆ ของน้องผมเยอะ ทำให้ผมคิดว่าคนสร้างรถเขาก็รู้เหมือนที่ทั่วๆ ไปรู้อยู่แล้วว่านักปั่นต้องการอะไร (เช่น นุ่ม ไหล ฯ) ก็แค่ทำออกมาแบบนั้นตั้งนานแล้วก็เป็นได้นะครับ ประมาณทำเหล็กให้แข็งกว่าอลูฯ ก็ทำได้หรือจะทำอลูฯ ให้นุ่มกว่าเหล็กก็ทำได้ แต่...คุณสมบัติพื้นฐานบางอย่างมันอาจจะเปลี่ยนไม่ได้ เช่น ทำเหล็กให้เบากว่าอลูฯ ที่ความแข็งแรงเท่าที่ต้องการ...ไม่ได้ เป็นต้น อะครับ


ไม่รู้จิ ผมปั่นคันเหล็กแท้ๆ ของน้องชายเป็นปีๆ ไม่ได้รู้สึกว่านุ่มอะไรเหมือนอย่างที่เค้าชอบอ้างกันมาตั้งน้านนานแล้วเลยแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ ตอนซื้อ 7.3 FX ผมนึกทำใจไปแล้วว่าถ้าเป็นอลูฯ คงต้องแข็งกว่านี้อีก...ผิดคาดแฮะ...เอาเป็นกลับตาลปัตรเลยดีกว่าครับ และด้วยอลูฯ คันนี้ไม่ได้แข็งอะไรจนรับไม่ได้กับผมมีคาร์บอนนุ่มๆ และ Full Sus. แสนนุ่มให้เปรียบเทียบอยู่แล้วด้วยก็เลยนึกไม่ออกว่าเหล็กนุ่มๆ (กว่า) นั้นจะเป็นไงแล้วผมจะชอบมากกว่าพวกจักรยานอลูฯ นุ่มๆ หรือเปล่านะ :roll: :roll: :roll: :roll: :roll:



ปล.
+ ผมว่าจักรยานเหล็กที่นุ่มและเบานั้นแพงกว่าอลูฯ ที่นุ่มและเบา (กว่านิดนึง) มากๆ เลยครับ
+ น้องผมซื้อจักรยานเหล็กนี้มือหนึ่งมาเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นเพิ่งมีจักรยานอลูฯ จำหน่ายไม่นาน เขาก็เลยเลือกเหล็ก โดยเป็นรุ่นบนๆ หน่อยเห็นว่าหลายหมื่นบาทอยู่ น่าจะไม่ใช่ Cr-Mo นะเพราะถ้าจำไม่ผิด Cr-Mo เพิ่งจะแพร่หลายทั่วโลกซักสิบกว่าปีมานี้เองครับ
โครโมลี่ 4130 เท่าที่ผมรู้จักครั้งแรกก็ปี 1980 กับเฟรมของ BMX จากอเมริกา จากญี่ปุ่น เช่นยี่ห้อ Daimondback Redline Kuwahara จากค่ายใต้หวันก็ยี่ห้อ Merida Gaian และยี่ห้อดังต่างๆ ต่างล้วนใช้ท่อโครโมลี่ 4130 ผลิตทั้งสิ้น ราวปี 1982 โรงานผลิตจักรยานร่วมเจริญของไทยก็มีการสั่งโครโมลี่ 4130 เข้าผลิตเฟรมในเมืองไทย เด็กไทยยุคผมปั่น BMX เฟรมโครโมลี่กันทั่วบ้านทั่วเมือง มีจัดงานแข่งตามสนามเกือบทุกอาทิตย์ ท่อเหล็กโครโมลี่ 4130 ยี่ห้อดังๆก็ Tange(อ่านว่า ทัง-เงะ) Ishiwata ตอนนั้นยังไม่มีเฟรมเสือภูเขา หรือเฟรมทัวริ่งในรูปแบบปัจจุบันผลิตออกมาด้วยซ้ำ จากปีที่ผมเริ่มรู้จักกับโครโมลี่ตั้งแต่ 1980 ตอนนี้ 2014 ก็ 34 ปีแล้วครับ

ขอบพระคุณมากครับ :D :D :D :D :D แล้วเฟรมอลูฯ ที่นุ่มพอๆ กับหรือนุ่มกว่า Cr-Mo แต่เบากว่าและสามารถบรรทุกได้ไม่ต่างกัน (และอาจจะราคาต่ำกว่า) นี่มีจริงๆ ใช่ไหมครับ ?
kenny033
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 57
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2013, 08:41

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย kenny033 »

Kirov เขียน:ไม่แน่ใจว่าที่ถาม " เหล็กสูตรไหน " หมายถึงเนื้อโลหะที่เอามาทำท่อ .. หรือหมายถึงท่อสำเร็จที่มาต่อเชื่อมเป็นเฟรม


เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน :D ส่วนแบบไหนเป็นอย่างไร ก็มีหลายท่านได้ให้ความเห็นไว้บ้างแล้ว

ว่ากันเรื่องท่อเหล็ก (steel frame) มันก็มีอยู่สองส่วนคือ วัสดุและ กรรมวิธี

วัสดุ .. คือเหล็กนั้นผสมเจือด้วยธาตุอะไรบ้างในสัดส่วนเท่าไหร่ .. สูตรส่วนผสมพวกนี้ผ่านการคิดค้นทดลองกันมาระยะหนึ่งแล้ว และทำออกมาขายให้ใช้ทำเฟรมรถจักรยานกันไม่กี่สูตรหรอกครับ .. โดยเฉพาะในรถทัวริ่งที่ถาม หลักๆเลยคือเหล็กผสมในกลุ่มโครโมลี(CR-Mo)

เราพูดกันถึง 4130 ซึ่งเป็นโค้ดตัวหนึ่งของเหล็กผสมกลุ่มโครโมลี ที่ทาง SAE เขากำหนดไว้เป็นมาตรฐาน
รูปภาพ

จะเห็นว่ามีโครโมลีหลายสูตรส่วนผสม ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกไปใช้ทำอะไร ทำลำกล้องปืนก็มี ทำท่อในอากาศยานก็มี
แต่ถ้าทำท่อจักรยาน เขาเห็นตรงกันว่าโค้ด 4130 เหมาะสมที่สุด แทบจะพูดได้ว่าถ้าบอกว่า Cr-Mo นั่นคือโค้ด 4130 นั่นเอง

SAE เป็นมาตรฐานเมกา แต่ที่อื่นเขาก็มีโค้ดของเขาเองเช่นกัน เหล็กผสมด้วยธาตุต่างๆในสัดส่วนเดี่ยวกัน(ใกล้กันมาก)
รูปภาพ
อย่างที่เราเห็นท่อ COLUMBUS เรียกโครโมลีของเขาเป็น 25CrMo4

เฟรมรถทัวริ่งในตลาดปัจจุบัน จะว่าไปแล้วแทบจะเป็นโครโมลี(4130)ทั้งหมดเลย
REYNOLD 520, 525, 725 เป็น Cr-Mo ... มีเพียง 853 , 631 ที่ไม่ใช้ Cr-Mo นอกนั้นเป็นสแตนเลส
COLUMBUS ใช้ 25CrMo4 (Cr-Mo 4130) มาปรับแต่งใส่ Cr เยอะหน่อย เป็นสูตร ZONA ของเขาเอง
TANGE ใช้ Cr-Mo เป็นวัสดุหลักทั้งหมด


ที่ทำให้วัสดุเดียวกันแตกต่างกันได้ทั้งคุณสมบัติและราคา คือ กรรมวิธี

เริ่มตั้งแต่การทำท่อ ... เหล็กแผ่นม้วนเชื่อม หรือเหล็กรีดท่อไร้ตะเข็บ .. ร้อน / เย็น
เป็นท่อแล้วทำอะไรต่อ ... รีด ..รีดกี่ชั้น .. เผา .. ทุบ ..ถอง .. บลาๆๆ :lol: .. สารพัดวิธีจะทำ

กรรมวิธีที่เป็นที่นิยม และว่ากันว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรถทัวริ่งคือ double butted รีดสองระดับ
ถ้าจะแถมคือการทำ heat threat กระบวนการให้ความร้อนเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเข้าไป ซึ่งอันนี้บางคนบอกไม่ต้อง แพงเปล่าๆ

จะเอาละเอียดอีก ก็แตกต่างกันในเรื่องโปรไฟล์การรีดท่อ .. ที่ความหนาเท่าไหร่ ช่วงรีดระยะเท่าไหร่
ท่อแบรนด์ก็จะมีสูตรของตัวเอง ท่อที่มี ศก.นอกเท่ากัน แต่ละแบรนด์ภายในอาจแตกต่างกันได้หลายแบบ ถ้าจะดูต้องเจาะเป็นตัวๆไป
ส่วนจะแบบไหนดีกว่า หุ หุ ไม่รุ :P


การเทียบเคียงในรถจักรยานต้องว่ากันยกคัน จะไปแยกส่วนว่าใช้วัสดุอะไรท่อแบบไหน คงไม่ใช่
เพราะที่สำคัญที่สุดคือผู้ออกแบบ เขาจะเลือกใช้วัสดุ/ท่อ อะไรตรงไหน ขนาดท่อ องศาต่างๆ รวมๆแล้วให้ออกมาเหมาะสมในการใช้งานจริงที่สุด ... ซึ่งบางทีเราอาจเห็นท่อหลายแบบหรือวัสดุต่างสูตรกันในรถ 1 คัน
ลองดูรถทัวร์ที่บอกแค่ butted chromoly สั้นๆแค่นี้ของ TREK 520 แต่ขายมาได้เป็น 10 ปี ไม่เห็นต้องบอกอะไรมากเลย

รถที่ดีสำหรับคนหนึ่งอาจไม่ใช่สำหรับอีกคน .. หาที่เหมาะได้แล้ว บางทียังคิดว่ามันมีที่เหมาะกว่าอีกไหมเนี่ย :lol:


ว่ามาซะยาว ไม่ได้ตอบคำถามเลย แหะ แหะ :mrgreen:
ความรู้แน่นมากครับ เรียกชื่อกันไปต่างๆนาๆ แต่ส่วนผสมล้วนใกล้เคียงกัน มีต่างกันไปบ้างเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ใช้งานได้ดีกว่า ทนกว่า แต่ในการผลิตให้ได้มาตรฐานตามตัวเลขที่เห็นนี่มันไม่ง่ายนะครับ นำมาซึ่งราคาทั้งนั้น
รูปประจำตัวสมาชิก
cpong67
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2011, 16:43
Tel: 081-5980101

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย cpong67 »

:) :) :)
2 วัน 1 คืน - Schoolstay เกาะหมาก เกาะนางคำ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=684882
5 วัน 4 คืน - สุไหงโกลค - Jeli - เบตง (เข้าทางมาเลเซีย) - ด่านนอก - หาดใหญ่ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=707109
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr.Fony
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 807
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2010, 00:39
Tel: 095 952 9353
team: ปั่นออกกำลังกาย รีบไปรีบกลับ ปู๊นๆ
Bike: RM Blizzard ..All in one คันเดียวพอแล้วจ้า

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย Mr.Fony »

ผมก็ว่า Cr-Mo 4130 เป็นเกรดที่มีความแข็งเหมาะกับเฟรมทัวร์ริ่งมากที่สุดไม่กระด้างเหมือน CrMo ที่เกรดสูงกว่า เพราะทัวร์ริ่งไม่ต้องการเฟรมที่น้ำหนักเบามาก เฟรมหนักกว่าเล็กน้อยสำหรับทัวร์ริ่งเมื่อบรรทุกแล้วไม่มีผลครับ โลหะอ่อนหน่อยทำแค่ double butted น้ำหนักเฟรม 2 โลกว่าซึ่งก็เพียงพอเลย ผลที่ได้คือเฟรมมีการซับแรงสะเทือนได้ดีกว่า Cr-Mo ที่เกรดสูงๆ จึงปั่นแล้วนิ่ง ไหล นุ่ม ปั่นได้เรื่อยๆนานๆทั้งวัน สบายตัวชิวๆ สไตส์ทัวร์ริ่ง (แต่ถ้าเอามาทำเป็นทัวร์ริ่งแบบ racing หรือเอารถทัวร์ริ่ง มาขี่รถเปล่าๆไม่บรรทุกเลย รถเบาดีกว่าแน่นอนครับ)

ถ้าเป็นเฟรม MTB เกรด Cr-Mo ยิ่งสูงยิ่งดียิ่งแพง เช่น Reynold 853 เนื้อโลหะยิ่งแข็ง ทำให้รีดท่อได้หลายระดับ ตั้งแต่ double, Triple,หรือมากกว่า จะมีผลทำให้เฟรมมีน้ำหนักได้เบาต่ำกว่า 2 โล เพราะ MTB สไตส์การปั่น เป็นรถเปล่า กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง เร่งแรงแซงฟุ่ง กระชากขึ้นลงเนินเขา เข้าโค้งหักศอกกระทันหัน ดังนั้น น้ำหนักเฟรมยิ่งเบายิ่งดี ขี่ยิ่งมันส์ เมื่อเทียบ น้ำหนักรถถูกๆ 14โล กับรถแพงๆ ต่ำกว่า 10โล จะเห็นว่ารถเบากว่าปั่นมันส์กว่ากันราวฟ้ากับเหวเลยครับ ลองดูได้

...ตอนนี้ขี่ โคลัมบัส กับ แทงค์ ครับ...
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
รูปประจำตัวสมาชิก
ตุ๊
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 502
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 18:57
Tel: 081 8สอง51760
team: ชมรมจักรยานจังหวัดอำนาจเจริญ Amnatcharone Bikes..
Bike: Bmc khs caad10 viper

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย ตุ๊ »

ผมชอบแบบที่ บรรทุกแล้วโยกขึ้นเนิน ไม่ย้วย และเวลาลงเขาชันๆ เลี้ยวเข้าโค้งแล้วไม่ส่ายเป็นงู
ที่เคยใช้มา เฟรมเหล็กออกทริป ไหลทุกตัวเพราะบรรทุกหนัก เป็นความเห็นส่วนตัว ชอบ ทรูเท็มเปอร์ กับ แท็งค์
jojoserie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 379
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
Tel: 0816785480
team: -
Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย jojoserie »

มีคนขุดขึ้นมา จึงได้เห็นกระทู้นี้อีกครั้ง

ขอขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ

ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะมากๆๆครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

โคโมลี่ 4130 ไปได้ทุกที่ถ้ามีแรง รถราคาหลักแสนถ้าไม่มีแรงก็เหมือนเศษเหล็กครับ คันนี้3500บาทไปได้ทุกที่ 555
รูปภาพ
แมวเซา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 308
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2008, 17:07
Bike: giant xtc3 /LHT/Gios felleo/Maruishi Emperor/Dioss/Dahon IIIc-smoothhound-boardwalk/
ตำแหน่ง: พระรามเก้า29 ถนนพระรามเก้า บางกะปิ
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวริ่ง ถ้าวัดกันด้วยเฟรมรูปทรงเดียวกัน ตกลงว่าเหล็กสูตรไหน นุ่มไหล ที่สุดครับ

โพสต์ โดย แมวเซา »

โครโมลี่ รุ่นไหน อลูแบบไหน เห็นลงเขายาวยาว ไหลไม่ไหล เห็นลงเขายาวยาว เลียเบรคกันทุกคัน :lol: :lol: :lol: :lol:
มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”