สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงกรีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
- วุด ส้มบางมด..ครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1359
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 19:29
- Tel: 081-4896586
- team: บางมด
- Bike: Fuji,สับถังเก่าๆ
สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงกรีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงกรีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ทริปนี้ผมเดินทางไปตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน แต่พึงจะมีโอกาศได้มาสรุปทริปในช่วงปลายปีนี้เอง เพราะมีปัญหาเรื่องของภาพถ่ายที่เกิดสูญหายไป ช่วงแรกๆ ที่กลับมาถึงบ้านก็เริ่มทำใจเอาไว้แล้วว่า คงจะไม่สามารถเข้ามาสรุปทริปหรือเอาข้อมูลมาแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ คอเดียวกันได้ เพราะระหว่างทางขากลับบนรถนอน จากแชงกรีล่ามาถึงเมืองคุนหมิง ผมโดนล้วงกระเป๋าขโมยแท็บเล็บและอุปกรณ์บันทึกข้อมูลทั้งหมดไป แต่โชคยังดีที่ระหว่างเดินทางในทริปนั้นผมได้ Copy รูปภาพบางส่วน แจกจ่ายให้กับเพื่อนนักปั่นชาวจีน ที่ผมได้มีโอกาศร่วมเดินทางไปกับพวกเขาหลายๆ คน หลังจากกลับมาถึงบ้านผมจึงได้พยายามติดต่อกับเพื่อนๆ ชาวจีนเหล่านั้นอีกครั้ง และเล่าเรื่องราวในช่วงขากลับบ้านให้พวกเขาฟัง และตบท้ายด้วยการขอให้พวกเขาช่วยส่งรูปภาพที่ผมได้แชร์ให้กับพวกเขา โหลดส่งมาให้กับผมอีกครั้งทางอินเตอร์เน็ต แต่ด้วยปัญหาในการสือสาร(คือผมพิพพ์ภาษาจีนไม่เป็นและอังกฤษก็ไม่เก่ง)ประกอบกับจำนวนและขนาดของรูปนั้นใหญ่เอาเสียมากๆ เพื่อนๆที่ช่วยส่งรูปให้ผมจึงต้องทยอยอัพโหลดมาที่ละน้อย สะสมมาเรื่อยๆ แถมเพื่อนๆ บางคนก็ยังอยู่ในระหว่างเดินทาง ทั้งในอินเดียและทางเหนือของประเทศจีน เลยทำให้ติดต่อพวกเขาไม่ค่อยจะได้ หรือบางคนก็ติดต่อได้ แต่พวกเขาก็ยังไม่สะดวกที่จะส่งรูปกลับคืนมาให้ผม แต่ผมก็พยายามติดต่อมาโดยตลอด พูดตามตรงว่ายังรู้สึกเสียดายรูปและข้อมูลที่บันทึกในระหว่างที่เดินทางอยู่เหมือนกัน ครั้นจะเขียนสรุปทริปขึ้นมาใหม่โดยไม่มีรูปภาพมาประกอบ ก็เกรงว่าจะจะไม่สมบูรณ์ จนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาเพื่อนๆ ที่เดินทางอยู่ได้ส่งรูปมาเพิ่มเติมจนมากพอที่จะใช้สรุปทริปได้ ผมจึงอยากจะเอาข้อมูลและภาพถ่ายบางส่วนมาลงเป็นข้อมูลทิ้งไว้ หรือเพื่อแบ่งปั่นให้กับเพื่อนๆ ที่อาจกำลังหาข้อมูลหรือศึกษาเส้นทางที่จะใช้กันอยู่ หรือเผื่อว่าใครอยากไปปั่นเที่ยวในเส้นทางนี้เหมือนกับผม ก็จะได้มีข้อมูลในการเริ่มต้นเอาไว้บ้างไม่มากก็น้อย และสุดท้ายมันคงจะไม่ช้าจนเกินแกงสำหรับผู้ที่รอคอยข้อมูลการเดินทางจากผม
ผมเอาบันทึกเส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง GPS Tracking ตลอดทริปรวบรวมเอาไว้ให้ และสำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่มี GPS ใช้ ผมก็ได้ทำไฟล์ภาพ(๋file.jpg)ของเส้นทางที่ผมได้เดินทางจริงบน Googlemap เอาไว้ให้ และสุดท้ายสำหรับผู้ที่ใช้ GPS ของ Garmin ผมได้โหลด GPS Tracking พร้อมกับแผนที่ของอินโดจีน และไฟล์แผนที่เมืองลี่เจียงในประเทศจีน เอาไว้ให้(ซึ่งผมเองก็ได้ได้รับความอนุเคราะห์ต่อมากอีกทีจากพี่ปกรณ์)
ท่านไดสนใจเข้าไป Download ได้ตามลิ้งนี้ครับ --->http://www.4shared.com/rar/-xLi2Dog/tra ... shang.html
คุนหมิง-ต้าลี่-ลี่เจียง-แชงกรีล่า
ทริปนี้ผมเดินทางไปตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน แต่พึงจะมีโอกาศได้มาสรุปทริปในช่วงปลายปีนี้เอง เพราะมีปัญหาเรื่องของภาพถ่ายที่เกิดสูญหายไป ช่วงแรกๆ ที่กลับมาถึงบ้านก็เริ่มทำใจเอาไว้แล้วว่า คงจะไม่สามารถเข้ามาสรุปทริปหรือเอาข้อมูลมาแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ คอเดียวกันได้ เพราะระหว่างทางขากลับบนรถนอน จากแชงกรีล่ามาถึงเมืองคุนหมิง ผมโดนล้วงกระเป๋าขโมยแท็บเล็บและอุปกรณ์บันทึกข้อมูลทั้งหมดไป แต่โชคยังดีที่ระหว่างเดินทางในทริปนั้นผมได้ Copy รูปภาพบางส่วน แจกจ่ายให้กับเพื่อนนักปั่นชาวจีน ที่ผมได้มีโอกาศร่วมเดินทางไปกับพวกเขาหลายๆ คน หลังจากกลับมาถึงบ้านผมจึงได้พยายามติดต่อกับเพื่อนๆ ชาวจีนเหล่านั้นอีกครั้ง และเล่าเรื่องราวในช่วงขากลับบ้านให้พวกเขาฟัง และตบท้ายด้วยการขอให้พวกเขาช่วยส่งรูปภาพที่ผมได้แชร์ให้กับพวกเขา โหลดส่งมาให้กับผมอีกครั้งทางอินเตอร์เน็ต แต่ด้วยปัญหาในการสือสาร(คือผมพิพพ์ภาษาจีนไม่เป็นและอังกฤษก็ไม่เก่ง)ประกอบกับจำนวนและขนาดของรูปนั้นใหญ่เอาเสียมากๆ เพื่อนๆที่ช่วยส่งรูปให้ผมจึงต้องทยอยอัพโหลดมาที่ละน้อย สะสมมาเรื่อยๆ แถมเพื่อนๆ บางคนก็ยังอยู่ในระหว่างเดินทาง ทั้งในอินเดียและทางเหนือของประเทศจีน เลยทำให้ติดต่อพวกเขาไม่ค่อยจะได้ หรือบางคนก็ติดต่อได้ แต่พวกเขาก็ยังไม่สะดวกที่จะส่งรูปกลับคืนมาให้ผม แต่ผมก็พยายามติดต่อมาโดยตลอด พูดตามตรงว่ายังรู้สึกเสียดายรูปและข้อมูลที่บันทึกในระหว่างที่เดินทางอยู่เหมือนกัน ครั้นจะเขียนสรุปทริปขึ้นมาใหม่โดยไม่มีรูปภาพมาประกอบ ก็เกรงว่าจะจะไม่สมบูรณ์ จนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาเพื่อนๆ ที่เดินทางอยู่ได้ส่งรูปมาเพิ่มเติมจนมากพอที่จะใช้สรุปทริปได้ ผมจึงอยากจะเอาข้อมูลและภาพถ่ายบางส่วนมาลงเป็นข้อมูลทิ้งไว้ หรือเพื่อแบ่งปั่นให้กับเพื่อนๆ ที่อาจกำลังหาข้อมูลหรือศึกษาเส้นทางที่จะใช้กันอยู่ หรือเผื่อว่าใครอยากไปปั่นเที่ยวในเส้นทางนี้เหมือนกับผม ก็จะได้มีข้อมูลในการเริ่มต้นเอาไว้บ้างไม่มากก็น้อย และสุดท้ายมันคงจะไม่ช้าจนเกินแกงสำหรับผู้ที่รอคอยข้อมูลการเดินทางจากผม
ผมเอาบันทึกเส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง GPS Tracking ตลอดทริปรวบรวมเอาไว้ให้ และสำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่มี GPS ใช้ ผมก็ได้ทำไฟล์ภาพ(๋file.jpg)ของเส้นทางที่ผมได้เดินทางจริงบน Googlemap เอาไว้ให้ และสุดท้ายสำหรับผู้ที่ใช้ GPS ของ Garmin ผมได้โหลด GPS Tracking พร้อมกับแผนที่ของอินโดจีน และไฟล์แผนที่เมืองลี่เจียงในประเทศจีน เอาไว้ให้(ซึ่งผมเองก็ได้ได้รับความอนุเคราะห์ต่อมากอีกทีจากพี่ปกรณ์)
ท่านไดสนใจเข้าไป Download ได้ตามลิ้งนี้ครับ --->http://www.4shared.com/rar/-xLi2Dog/tra ... shang.html
คุนหมิง-ต้าลี่-ลี่เจียง-แชงกรีล่า
แก้ไขล่าสุดโดย วุด ส้มบางมด..ครับ เมื่อ 07 พ.ย. 2014, 00:39, แก้ไขแล้ว 15 ครั้ง
ไม่มีครั้งสุดท้ายของการเริ่มต้น การพ่ายแพ้มันก็แค่ประสบการณ์
- วุด ส้มบางมด..ครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1359
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 19:29
- Tel: 081-4896586
- team: บางมด
- Bike: Fuji,สับถังเก่าๆ
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
Shangri-La You'll Never Ride Alone
@ ขอจั่วหัวเป็นภาษาประกิตสะหน่อยเถอะครับ...5555 ทั้งๆที่หนึ่งเดือนก่อนออกเดินทาง ผมเกือบล้มเลิกความตั้งใจ เมื่อเพื่อนเสือนักทัวร์ที่ได้นัดหมายกันไว้หลายท่านล้วนต่างติดธุระ สุดท้ายมันน่าจะเป็น Alone to Shangri-La สะมากกว่าเมื่อผู้ร่วมทริปจากสามคนคงเหลือแค่ผมเพียงคนเดียว ที่ยังว่างทั้งปัญญาและเวลา แต่สุดท้ายของความคิดผมกลับตัดสินใจที่จะเดินตามความฝันนั้นต่อ เพราะคิดและสั่งสมความอยากมานานหลายปี ผมเริ่มโทรหาเพื่อนๆอีกหลายคน ซึ่งเคยได้พูดคุยกันถึงจุดหมายบนถนนสายเดียวกัน ทั้งที่เป็นนักปั่นและนักทัวร์ซำเหมากระเป๋าใบเดียว แต่ด้วยเงื่อนไขของเวลาที่เริ่มกระชั้นเข้ามานั้น เลยไม่มีใครที่มีเวลาว่างพอจะร่วมเดินตามความฝันไปด้วยกัน
@ สมองที่เริ่มกบฏคิดเหน็บแนมความอยาก “สงสัยมึงต้องเกาที่คันเอาเองแล้วหละไอ้บ้า...เอ้ย” มันไม่ใช่การกลัวเสียหน้าหรือรั้นจะเอาชนะใครในความคิด แต่มันเป็นความอยากที่จะก้าวข้ามความกลัวของจิตใจ เพราะแน่นอนผมยังกล้าๆกลัวๆที่จะไปปั่นคนเดียวตามลำพังที่ประเทศแห่งนี้ เพราะมีเรื่องที่ยังกังวลอีกมากมาย หลายคำถามที่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนล้วนบั่นทอนความมั่นใจในตัวตนที่มีน้อยอยู่แล้ว ให้ยิ่งน้อยเข้าไปอีก สมองที่คิดแต่ในแง่ร้ายๆไปสะทุกเรื่อง มันยิ่งทำให้ผมคิดว่า คงไม่มีวันที่จะสนองความอยากนั้นได้สำเร็จ การได้กลับมาลองคิดบวกดูเสียบ้างในบางแง้มุม มันช่วยให้ผมสบายใจมากขึ้นได้ระดับหนึ่ง เรื่องไหนคิดแล้วมีแต่ติดลบ ก็อย่ามัวแต่นั่งกังวล ลองนั่งหาวิธีแก้ไขมันเตรียมเอาไว้ เพราะทุกๆเรื่องที่เป็นปัญหามักมีทางออกที่คลี่คลายอยู่เสมอ แค่ต้องคิดหาว่าอะไรคือจุดด้อยของตน แล้วเสริมให้มันแข็งแรงพอ ที่จะใช้ได้จริงตอนเดินทาง แล้วภาษาก็คือเรื่องที่ผมกังวลมากสุดในตอนนั้น ด้วยความสามารถเฉพาะตัวที่ไม่กระดิกเลยสักกะภาษา ขนาดภาษาไทยยังเขียนผิดอยู่เป็นนิจ ทางออกเร่งด่วน ดิกชันนารี ไทย-จีน ฉบับ(Quik จีนกลาง) ที่มีทั้งภาพและรูปประโยคสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ถูกจัดหามาเปิดอ่านสร้างความคุ้นชิน อีกทอกกิ้งดิกภาษาอังกฤษเพิ่มความมั่นใจ เผื่อต้องใช้สนทนาแล้วนึกศัพท์คำไหนไม่ออก มีไว้ก็น่าจะอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง
@ อย่างที่ได้เกริ่นนำให้ฟังในตอนต้น ว่าผมได้นั่งอ่านหาข้อมูลของเส้นทางนี้มานาน เพราะไม่อยากจะซื้อทัวร์ไปแบบสบาย(จริงๆแล้วไม่มีสตางค์ )เหมือนใครๆเขา สองสามปีมานี้ผมจึงนั่งอ่านหาข้อมูลการเดินทางของเส้นนี้อยู่เกือบตลอด จะพักเมืองไหน? เส้นทางตรงไหนเป็นเขาสูง? แต่ละวันจะปั่นกี่กิโลฯ? ทั้งอ่านและคัดลอกข้อมูลรวบรวมเก็บไว้เป็นหมวดหมู่ บางวันก็นั่งดูแผนที่แล้วลากเส้นทางใน Googlemap อยู่นานเป็นวัน เพราะเห็นแต่ความสวยงามของวิวและทิวเขา(จะปั่นข้ามไปไหวมั๊ย..หว้า)โอ้ย...ยิ่งอ่าน ยิ่งดู ก็ยิ่งอยากมากขึ้นเท่านั้น คนที่ไปมาแล้วส่วนใหญ่ก็ชอบเล่าให้เคล้ม ไปง่ายเส้นทางสะดวก อยู่แค่นี้เองไม่ไกล 555 ยิ่งอ่านมันก็ยิ่งทำให้ผมค่อยๆคล้อยตาม เริ่มคิดว่าถ้าจะปั่นไปเองคงไม่ยากหรอก เขาปั่นไปกันเยอะแยะแล้วเส้นนี้ ยิ่งได้ GPS โดยใช้แผนที่ของมณฑลยูนนานในจีน ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่ปกรณ์มา มันก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจ(ขอบคุณเฮียปิงที่ให้ยืม GPS และพี่ปกรณ์ สำหรับไฟล์แผนที่ของประเทศจีนด้วยครับ)
@ แผนที่กระดาษและไกด์บุ๊คเที่ยวยูนาน ถูกจัดหาเสริมเพิ่มความรู้ หนังสือเฉพาะทาง ทิเบตสองขา, ปั่นเดี๋ยว 3,000 Km., Lonely Bike ของพี่สว่าง ทองดี ผมอ่านเล่มละ 2 รอบภายในอาทิตย์กว่าๆ 555 ก็เขาเขียนสนุกดีอ่านเพลิน สุดท้ายก่อนออกเดินทาง เอกสารสำคัญอย่างบัตรประชาชนและพาสปอร์ต ถูกถ่ายเป็นสำนำดิจอตรอนร่อนส่ง email ถึงตัวเอง เผื่อรูปเล่มตกหล่นศูนย์หายระหว่างทาง จะได้มีอะไรยืนยันตัวตน ข้อมูลของเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางที่ผมได้รวบรวมเอาไว้ ก็แปลงเป็นไฟล์ PDF เอาไว้สะ เผื่อในยามจำเป็นจะต้องใช้เปิดอ่านกับเครื่องคอมฯเครื่องใดๆในประเทศจีน จะได้อ่านออกรู้เรื่อง และกันเหนียวสั่งพิมพ์ทั้งหมดลงบนกระดาษเย็บเล่มออกเป็นหนังสือไกด์บุ๊คส่วนตัว หลากหลายวิธีล้วนแต่เป็นประสพการณ์จากนักเดินทางที่ได้เขียนแนะนำเอาไว้ นักหัดทัวร์อย่างผมที่ไม่อยากพลาดจึงทำตาม ยิ่งกังวลผมก็ยิ่งทำเยอะคิดเยอะ น่าจะเรียกว่าระวังจนขี้ขึ้นสมองไปเลยก็ว่าได้
@ ขอจั่วหัวเป็นภาษาประกิตสะหน่อยเถอะครับ...5555 ทั้งๆที่หนึ่งเดือนก่อนออกเดินทาง ผมเกือบล้มเลิกความตั้งใจ เมื่อเพื่อนเสือนักทัวร์ที่ได้นัดหมายกันไว้หลายท่านล้วนต่างติดธุระ สุดท้ายมันน่าจะเป็น Alone to Shangri-La สะมากกว่าเมื่อผู้ร่วมทริปจากสามคนคงเหลือแค่ผมเพียงคนเดียว ที่ยังว่างทั้งปัญญาและเวลา แต่สุดท้ายของความคิดผมกลับตัดสินใจที่จะเดินตามความฝันนั้นต่อ เพราะคิดและสั่งสมความอยากมานานหลายปี ผมเริ่มโทรหาเพื่อนๆอีกหลายคน ซึ่งเคยได้พูดคุยกันถึงจุดหมายบนถนนสายเดียวกัน ทั้งที่เป็นนักปั่นและนักทัวร์ซำเหมากระเป๋าใบเดียว แต่ด้วยเงื่อนไขของเวลาที่เริ่มกระชั้นเข้ามานั้น เลยไม่มีใครที่มีเวลาว่างพอจะร่วมเดินตามความฝันไปด้วยกัน
@ สมองที่เริ่มกบฏคิดเหน็บแนมความอยาก “สงสัยมึงต้องเกาที่คันเอาเองแล้วหละไอ้บ้า...เอ้ย” มันไม่ใช่การกลัวเสียหน้าหรือรั้นจะเอาชนะใครในความคิด แต่มันเป็นความอยากที่จะก้าวข้ามความกลัวของจิตใจ เพราะแน่นอนผมยังกล้าๆกลัวๆที่จะไปปั่นคนเดียวตามลำพังที่ประเทศแห่งนี้ เพราะมีเรื่องที่ยังกังวลอีกมากมาย หลายคำถามที่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนล้วนบั่นทอนความมั่นใจในตัวตนที่มีน้อยอยู่แล้ว ให้ยิ่งน้อยเข้าไปอีก สมองที่คิดแต่ในแง่ร้ายๆไปสะทุกเรื่อง มันยิ่งทำให้ผมคิดว่า คงไม่มีวันที่จะสนองความอยากนั้นได้สำเร็จ การได้กลับมาลองคิดบวกดูเสียบ้างในบางแง้มุม มันช่วยให้ผมสบายใจมากขึ้นได้ระดับหนึ่ง เรื่องไหนคิดแล้วมีแต่ติดลบ ก็อย่ามัวแต่นั่งกังวล ลองนั่งหาวิธีแก้ไขมันเตรียมเอาไว้ เพราะทุกๆเรื่องที่เป็นปัญหามักมีทางออกที่คลี่คลายอยู่เสมอ แค่ต้องคิดหาว่าอะไรคือจุดด้อยของตน แล้วเสริมให้มันแข็งแรงพอ ที่จะใช้ได้จริงตอนเดินทาง แล้วภาษาก็คือเรื่องที่ผมกังวลมากสุดในตอนนั้น ด้วยความสามารถเฉพาะตัวที่ไม่กระดิกเลยสักกะภาษา ขนาดภาษาไทยยังเขียนผิดอยู่เป็นนิจ ทางออกเร่งด่วน ดิกชันนารี ไทย-จีน ฉบับ(Quik จีนกลาง) ที่มีทั้งภาพและรูปประโยคสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ถูกจัดหามาเปิดอ่านสร้างความคุ้นชิน อีกทอกกิ้งดิกภาษาอังกฤษเพิ่มความมั่นใจ เผื่อต้องใช้สนทนาแล้วนึกศัพท์คำไหนไม่ออก มีไว้ก็น่าจะอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง
@ อย่างที่ได้เกริ่นนำให้ฟังในตอนต้น ว่าผมได้นั่งอ่านหาข้อมูลของเส้นทางนี้มานาน เพราะไม่อยากจะซื้อทัวร์ไปแบบสบาย(จริงๆแล้วไม่มีสตางค์ )เหมือนใครๆเขา สองสามปีมานี้ผมจึงนั่งอ่านหาข้อมูลการเดินทางของเส้นนี้อยู่เกือบตลอด จะพักเมืองไหน? เส้นทางตรงไหนเป็นเขาสูง? แต่ละวันจะปั่นกี่กิโลฯ? ทั้งอ่านและคัดลอกข้อมูลรวบรวมเก็บไว้เป็นหมวดหมู่ บางวันก็นั่งดูแผนที่แล้วลากเส้นทางใน Googlemap อยู่นานเป็นวัน เพราะเห็นแต่ความสวยงามของวิวและทิวเขา(จะปั่นข้ามไปไหวมั๊ย..หว้า)โอ้ย...ยิ่งอ่าน ยิ่งดู ก็ยิ่งอยากมากขึ้นเท่านั้น คนที่ไปมาแล้วส่วนใหญ่ก็ชอบเล่าให้เคล้ม ไปง่ายเส้นทางสะดวก อยู่แค่นี้เองไม่ไกล 555 ยิ่งอ่านมันก็ยิ่งทำให้ผมค่อยๆคล้อยตาม เริ่มคิดว่าถ้าจะปั่นไปเองคงไม่ยากหรอก เขาปั่นไปกันเยอะแยะแล้วเส้นนี้ ยิ่งได้ GPS โดยใช้แผนที่ของมณฑลยูนนานในจีน ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่ปกรณ์มา มันก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจ(ขอบคุณเฮียปิงที่ให้ยืม GPS และพี่ปกรณ์ สำหรับไฟล์แผนที่ของประเทศจีนด้วยครับ)
@ แผนที่กระดาษและไกด์บุ๊คเที่ยวยูนาน ถูกจัดหาเสริมเพิ่มความรู้ หนังสือเฉพาะทาง ทิเบตสองขา, ปั่นเดี๋ยว 3,000 Km., Lonely Bike ของพี่สว่าง ทองดี ผมอ่านเล่มละ 2 รอบภายในอาทิตย์กว่าๆ 555 ก็เขาเขียนสนุกดีอ่านเพลิน สุดท้ายก่อนออกเดินทาง เอกสารสำคัญอย่างบัตรประชาชนและพาสปอร์ต ถูกถ่ายเป็นสำนำดิจอตรอนร่อนส่ง email ถึงตัวเอง เผื่อรูปเล่มตกหล่นศูนย์หายระหว่างทาง จะได้มีอะไรยืนยันตัวตน ข้อมูลของเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางที่ผมได้รวบรวมเอาไว้ ก็แปลงเป็นไฟล์ PDF เอาไว้สะ เผื่อในยามจำเป็นจะต้องใช้เปิดอ่านกับเครื่องคอมฯเครื่องใดๆในประเทศจีน จะได้อ่านออกรู้เรื่อง และกันเหนียวสั่งพิมพ์ทั้งหมดลงบนกระดาษเย็บเล่มออกเป็นหนังสือไกด์บุ๊คส่วนตัว หลากหลายวิธีล้วนแต่เป็นประสพการณ์จากนักเดินทางที่ได้เขียนแนะนำเอาไว้ นักหัดทัวร์อย่างผมที่ไม่อยากพลาดจึงทำตาม ยิ่งกังวลผมก็ยิ่งทำเยอะคิดเยอะ น่าจะเรียกว่าระวังจนขี้ขึ้นสมองไปเลยก็ว่าได้
แก้ไขล่าสุดโดย วุด ส้มบางมด..ครับ เมื่อ 22 เม.ย. 2013, 20:21, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง
ไม่มีครั้งสุดท้ายของการเริ่มต้น การพ่ายแพ้มันก็แค่ประสบการณ์
- วุด ส้มบางมด..ครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1359
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 19:29
- Tel: 081-4896586
- team: บางมด
- Bike: Fuji,สับถังเก่าๆ
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
@ อีกสองอาทิตย์ก่อนออกเดินทาง หลังจากเตรียมตัวเรื่องข้อมูลการเดินทางจนมั่นใจมากขึ้นแล้ว ผมจึงเตรียมเรื่องทุนทรัพย์ต่อ ผมวางแผนแลกเงินหยวนกับเคาน์เตอร์ที่ให้บริการแลกเงินระหว่างประเทศ ติดตัวไปเพียงเล็กน้อยเพื่อใช้ระหว่างเดินทางในช่วงแรก เพราะจากการที่ได้ศึกษาถึงความปลอดภัยของการเก็บเงินในระหว่างเดินทาง ผมเลือกที่จะเสี่ยงใช้วิธีไปกดเงินสดจากตู้ ATM เป็นช่วงๆระหว่างเดินทาง เพราะคิดว่าเมืองใหญ่ๆที่ผมจะปั่นผ่าน มักจะเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมคงจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไม่น้อย คงจะหาตู้ที่ให้บริการกดเงินสดข้ามประเทศได้ไม่ยากนัก เพราะกลัวหรือกังวลที่จะเก็บเงินสดทั้งหมดไว้กับตัวในระหว่างเดินทาง หากตกหล่นหรือศูนย์หายกลางทางทั้งหมด ทริปที่ผมฝันคงจบลงอย่างรวดเร็วแน่นอน
@ แผนต่อไปคือการไปยื้นขอวีซ่าเข้าจีนด้วยตนเอง แต่เนื่องจากวันที่ผมไปขอวีซ่านั้นคนเยอะมากๆ แถวต่อคิวนั้นยาวจากชั้นสองลงมาถึงฟุตบาททางเท้า(มีคนบอกว่าเป็นช่วงเชงเม้ง คนเลยเยอะไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือเปล่า)และจากข้อมูลที่อ่านเพิ่มเติมมา ปัจจุบันนี้การขอวีซ่าเข้าจีนนั้นมีการเพิ่มกฎ คุณจะต้องมีใบจองที่พักในประเทศจีนด้วย อีกทั้งต้องแสดงตั๋วของพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง ผมเลยพอมีข้ออ้าง เพราะไม่อยากยืนต่อแถวเข้าคิวยาว อีกทั้งยังขะหยาดที่จะเข้าไปยื่นเอกสารด้วยตนเอง ไม่อยากเข้าไปอธิบายว่าผมจะถีบจักรยานเข้าไปเที่ยว กล้วเขาจะหาว่าบ้าพลานไม่ออกวีซ่าให้อีก ผมเลยจ้างบริษัททัวร์ข้างๆสถานทูตจีนตามคำแนะนำของพี่ปกรณ์ ช่วยยื้นขอวีซ่าแทนให้ หลังจากสอบถามพนักงานของบริษัททัวร์จนหมดความสงสัย ผมก็ฝักเงินจ่ายไป 1,600 (วีซ่า 1,200 บวกค่าบุ๊คกิ้งที่พักอีก 400)สำหรับวีซ่าแบบท่องเที่ยวในจีน 30 วัน และค่าจัดส่งถึงบ้านต้องจ่ายเพิ่มอีก 300 บาท เพื่อความสะดวกไม่ต้องวิ่งไปรับ อาเฮียบริษัททัวร์รับรอง(เลื้อไปนอนรอที่บ้านได้เลย)ไม่เกิน 5 วันจัดส่งถึงหน้าบ้านแน่นอน
แก้ไขล่าสุดโดย วุด ส้มบางมด..ครับ เมื่อ 20 ก.พ. 2013, 21:20, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
ไม่มีครั้งสุดท้ายของการเริ่มต้น การพ่ายแพ้มันก็แค่ประสบการณ์
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ขอตามเที่ยว และเก็บข้อมูลไว้หน่อย..ขอบคุณสำหรับเรื่องราวและข้อมูลครับ
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ขอติดตามอ่าน เรื่องราวดีดีทริปนี้ของคุณวุด เป็นคิวสอง ต่อจากพี่กบ ครับ
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- วุด ส้มบางมด..ครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1359
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 19:29
- Tel: 081-4896586
- team: บางมด
- Bike: Fuji,สับถังเก่าๆ
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
เนื่องจากช่วงแรกๆของการเดินทางผมไม่ได้ Copy รูปให้ใครไปเลย รูปจึงหายหมดไปอย่างถาวร เลยไปหารูปในเวปมาประกอบคงไม่ว่ากันนะครับ
Day_1 ----> 5/4/2012 กทม.-หนองคาย
@ เย็นวันนี้งานเข้าก่อนออกเดินทาง เครื่องจักรที่โรงงานดันมาเสียตอนนี้อีก โอ้ย...มาเสียอะไรวันนี้ฟวะ...ผมนั่งบ่น พร้อมกับยัดเสื้อผ้าลงกระเป๋า 555 นั่งคิดอยู่ว่าจะเข้าไปจัดการเอง ก็คงอีกหลายชั่วโมงกว่าจะหาเจอว่าอะไรเป็นอะไร แต่หากหนีไปในยามที่งานยังไม่เรียบร้อย ก็คงจะไปปั่นแบบไม่สบายใจแน่ๆ เลยต้องโทรไปรบกวนช่างจากศูนย์บริการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ด่วน เกือบทุ่มหลังจากที่นั่งรอคอยความคืบหน้าอยู่ที่บ้าน แต่ก็ยังไม่ได้ข่าวความคืบหน้าของการซ่อม ด้วยเวลาที่กระชั้นเข้ามาผมจึงเสี่ยงเรียกแท็กซี่ไปนั่งรอฟังผลที่สถานีหมอชิตใหม่ หวังว่าหากช่างซ่อมเสร็จก่อนสามทุ่ม จะได้ซื้อตั๋วรถเที่ยวสุดท้ายของคืนนั้นได้ทันตามแผนที่วางเอาไว้ เกือบสามทุ่มแล้วผมเริ่มร้อนใจ จึงโทรไปเช็คความคืบหน้า แล้วผมก็ได้รับข่าวดีเพราะอาการนี้ช่างบอกว่าเอาอยู่ถึงแม้ว่ายังจะซ่อมไม่เสร็จก็ตาม หมดปัญหาไปอีกเปราะ คืนนั้นที่หมอชิตใหม่คนเยอะมากๆ คงเพราะเป็นคืนก่อนวันหยุดลองวีคเอ็นในเดือนเมษา ผมหาตั๋วได้แค่รถเสริมเป็นรถ ปอ. 1 ธรรดา เที่ยวสามทุ่มสี่สิบเลยจัดไป 470 บาท อีก 100 บาท เป็นค่าปิดปากเด็กรถที่กำลังบ่นเรื่องหาที่วางจักรยานและกระเป๋าให้ผม
Day_2 ----> 6/4/2012 เวียงจันทน์-คุนหมิง
@ รถทัวร์วิ่งมาถึงสถานีขนส่งหนองคายประมาณเจ็ดโมงเช้า ผมรีบเรียกสามล้อเครื่องให้ไปส่งที่หน้าด่าน ตม.ขาออก แล้วรีบทำเอกสารออกนอกประเทศ ข้ามโขงไปยังฝั่งลาวโดยใช้บริการรถเมล์ที่วิ่งระหว่างด่านในราคา 40 บาท ทำธุรกรรมเข้า สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว ตอนนั้นก็เกือบเก้าโมงแล้ว เนื่องจากต้องรีบไปให้ทันรถสาย เวียงจันทน์-คุนหมิง ที่จะออกตอนสิบโมงเช้าเป็นเที่ยวแรก ผมจึงเหมารถตู้ โดยชวนผู้โดยสารแถวนั้นช่วยกันหารค่ารถไป ตกคนละ 300 บาท ก่อนถึงเวียงจันทน์ผมไม่ลืมที่จะโทรไปทักทายและขอบคุณพี่หางแฮ้ม สำหรับข้อมูลและความช่วยเหลือต่างๆ(ต้องรบกวนพี่วีทุกรอบที่เข้าประเทศนี้ สปป.ลาว) รถตู้ไปส่งผมแค่ประตูชัยจะเหมาไปต่อที่ขนส่งสายเหนือของเวียงจันทน์ก็ไม่ยอม ผมเลยต้องลงมาเรียกรถสามล้อเครื่องต่อไปอีก 200 บาท ขนส่งสายเหนือแห่งใหม่ของเวียงจันทร์นั้นสร้างอยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 13 กิโลฯ ถึงขนส่งสิบโมงพอดี ผมเลยรีบวิ่งเข้าไปซื้อตั๋ว จากข้อมูลที่ได้มาจะมีรถไปคุนหมิง 3 เที่ยวต่อวัน คือ 10.00 น., 14.00 น., 18.00 น. แต่พอเข้าไปถามจริงๆ กลับมีรถแค่ 2 เที่ยวต่อวันคือรอบ 14.00 น. กับ 18.00 น. ผมเลยเลือกไปรอบ 14.00 น. รถใช้เวลาวิ่งประมาณ 24 ชม. กะว่าไปถึงคุนหมิงคงบ่ายสองของอีกวัน ผมยังพอมีเวลาปั่นหาที่พักและทำธุระหลายๆอย่างตามที่ได้วางแผนเอาไว้ เพราะเชื่อในข้อมูลที่หามา ผมจึงจ่ายไป 470 หยวนก็ประมาณ 2,350 บาท เป็นค่ารถนอน VIP (นอนจริงๆ)โดยที่ไม่ได้สอบถามข้อมูลอะไรเพิ่มเติ่ม เกือบเที่ยงวันหลังจากที่ได้เฝอ(ก๋วยเตี๋ยว)มารองท้องแล้ว ผมยังคงนั่งรอรถออกอีกเป็นชั่วโมง ซึ่งจริงๆถ้าปั่นจากด่านมา ก็น่าจะมาทันเสียดายเงิน 500 ที่จ่ายไปจัง...
ป้ายราคาค่าโดยสารรถนอน VIP ไปประเทศจีน ที่สถานีขนส่งสายเหนือของเมืองเวียงจันทน์ ราคา 470 หยวน คือราคาค่าโดยสารไปเมืองคุนหมิง อันอื่นผมแปลไม่ออกใครรู้ช่วยแปลให้ด้วยนะครับ
@ แล้วก็ได้เวลารถเคลื่อนออกจากสถานี บนรถนอนมีผู้โดยสารทั้งคันไม่ถึง 10 คน ผมเลยเลือกที่นั่งที่นอนได้ตามอรรถยาศัย บนรถมีผมกับคุณป้าคนลาวแค่ 2 คนเท่านั้น ที่พอคุยกันรู้เรื่องนอกนั้นเป็นคนจีนทั้งหมด รถขับมาแวะพักให้กินข้าวเย็นกันแถวบ้านภูคูน น่าจะราวสามสี่ทุ่มเห็นจะได้ จอดพักอยู่ราวครึ่งชั่วโมง จึงวิ่งเข้าหลวงพระบางต่อเพื่อรับผู้โดยสารเพิ่ม ได้ผู้โดยสารอีกราว 5-6 คน ซึ่งก็เป็นชาวจีนทั้งหมดไม่เห็นมีฝรั่งให้มาช่วยงงเป็นเพื่อนผมสักคนเลย ย้อนกลับไปช่วงเย็นๆของวันนั้นผมรู้สึกมึนๆ อย่างบอกไม่ถูก คงเพราะสือสารกับเด็กรถที่พูดเป็นภาษาจีนแล้วผมก็ดันไม่เข้าใจที่เขาพูดเลยสักครั้ง แต่ด้วยน้ำเสียงที่ยังฟังดูราบเรียบ ผมเลยยังไม่ค่อยกังวลมากนัก ไม่เหมือนตอนที่เขาพูดกับผู้โดยสารที่เป็นชาวจีนด้วยกัน ไม่ต้องเข้าใจในภาษา ก็พอจะเดาได้ว่าว่าเขาต่อว่าผู้โดยสารอย่างไม่ไว้หน้า(เรื่องใส่รองเท้าขึ้นมาบนรถ) คืนนั้นผมเลยหลับไปแบบเซ็งๆ รู้ว่าสึกปวดหัวตุ๊บๆ ไม่รู้ว่าเมารถหรือเพราะเกิดกังวลใจขึ้นมา หรืออาจเป็นเพราะว่าผมไม่รู้ว่าจะพูดคุยกับใครก็เป็นได้
บนรถนอน VIP เป็นครั้งแรกที่ผมเดินทางตางแดนคนเดียวโดยลำพัง
Day_1 ----> 5/4/2012 กทม.-หนองคาย
@ เย็นวันนี้งานเข้าก่อนออกเดินทาง เครื่องจักรที่โรงงานดันมาเสียตอนนี้อีก โอ้ย...มาเสียอะไรวันนี้ฟวะ...ผมนั่งบ่น พร้อมกับยัดเสื้อผ้าลงกระเป๋า 555 นั่งคิดอยู่ว่าจะเข้าไปจัดการเอง ก็คงอีกหลายชั่วโมงกว่าจะหาเจอว่าอะไรเป็นอะไร แต่หากหนีไปในยามที่งานยังไม่เรียบร้อย ก็คงจะไปปั่นแบบไม่สบายใจแน่ๆ เลยต้องโทรไปรบกวนช่างจากศูนย์บริการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ด่วน เกือบทุ่มหลังจากที่นั่งรอคอยความคืบหน้าอยู่ที่บ้าน แต่ก็ยังไม่ได้ข่าวความคืบหน้าของการซ่อม ด้วยเวลาที่กระชั้นเข้ามาผมจึงเสี่ยงเรียกแท็กซี่ไปนั่งรอฟังผลที่สถานีหมอชิตใหม่ หวังว่าหากช่างซ่อมเสร็จก่อนสามทุ่ม จะได้ซื้อตั๋วรถเที่ยวสุดท้ายของคืนนั้นได้ทันตามแผนที่วางเอาไว้ เกือบสามทุ่มแล้วผมเริ่มร้อนใจ จึงโทรไปเช็คความคืบหน้า แล้วผมก็ได้รับข่าวดีเพราะอาการนี้ช่างบอกว่าเอาอยู่ถึงแม้ว่ายังจะซ่อมไม่เสร็จก็ตาม หมดปัญหาไปอีกเปราะ คืนนั้นที่หมอชิตใหม่คนเยอะมากๆ คงเพราะเป็นคืนก่อนวันหยุดลองวีคเอ็นในเดือนเมษา ผมหาตั๋วได้แค่รถเสริมเป็นรถ ปอ. 1 ธรรดา เที่ยวสามทุ่มสี่สิบเลยจัดไป 470 บาท อีก 100 บาท เป็นค่าปิดปากเด็กรถที่กำลังบ่นเรื่องหาที่วางจักรยานและกระเป๋าให้ผม
Day_2 ----> 6/4/2012 เวียงจันทน์-คุนหมิง
@ รถทัวร์วิ่งมาถึงสถานีขนส่งหนองคายประมาณเจ็ดโมงเช้า ผมรีบเรียกสามล้อเครื่องให้ไปส่งที่หน้าด่าน ตม.ขาออก แล้วรีบทำเอกสารออกนอกประเทศ ข้ามโขงไปยังฝั่งลาวโดยใช้บริการรถเมล์ที่วิ่งระหว่างด่านในราคา 40 บาท ทำธุรกรรมเข้า สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว ตอนนั้นก็เกือบเก้าโมงแล้ว เนื่องจากต้องรีบไปให้ทันรถสาย เวียงจันทน์-คุนหมิง ที่จะออกตอนสิบโมงเช้าเป็นเที่ยวแรก ผมจึงเหมารถตู้ โดยชวนผู้โดยสารแถวนั้นช่วยกันหารค่ารถไป ตกคนละ 300 บาท ก่อนถึงเวียงจันทน์ผมไม่ลืมที่จะโทรไปทักทายและขอบคุณพี่หางแฮ้ม สำหรับข้อมูลและความช่วยเหลือต่างๆ(ต้องรบกวนพี่วีทุกรอบที่เข้าประเทศนี้ สปป.ลาว) รถตู้ไปส่งผมแค่ประตูชัยจะเหมาไปต่อที่ขนส่งสายเหนือของเวียงจันทน์ก็ไม่ยอม ผมเลยต้องลงมาเรียกรถสามล้อเครื่องต่อไปอีก 200 บาท ขนส่งสายเหนือแห่งใหม่ของเวียงจันทร์นั้นสร้างอยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 13 กิโลฯ ถึงขนส่งสิบโมงพอดี ผมเลยรีบวิ่งเข้าไปซื้อตั๋ว จากข้อมูลที่ได้มาจะมีรถไปคุนหมิง 3 เที่ยวต่อวัน คือ 10.00 น., 14.00 น., 18.00 น. แต่พอเข้าไปถามจริงๆ กลับมีรถแค่ 2 เที่ยวต่อวันคือรอบ 14.00 น. กับ 18.00 น. ผมเลยเลือกไปรอบ 14.00 น. รถใช้เวลาวิ่งประมาณ 24 ชม. กะว่าไปถึงคุนหมิงคงบ่ายสองของอีกวัน ผมยังพอมีเวลาปั่นหาที่พักและทำธุระหลายๆอย่างตามที่ได้วางแผนเอาไว้ เพราะเชื่อในข้อมูลที่หามา ผมจึงจ่ายไป 470 หยวนก็ประมาณ 2,350 บาท เป็นค่ารถนอน VIP (นอนจริงๆ)โดยที่ไม่ได้สอบถามข้อมูลอะไรเพิ่มเติ่ม เกือบเที่ยงวันหลังจากที่ได้เฝอ(ก๋วยเตี๋ยว)มารองท้องแล้ว ผมยังคงนั่งรอรถออกอีกเป็นชั่วโมง ซึ่งจริงๆถ้าปั่นจากด่านมา ก็น่าจะมาทันเสียดายเงิน 500 ที่จ่ายไปจัง...
ป้ายราคาค่าโดยสารรถนอน VIP ไปประเทศจีน ที่สถานีขนส่งสายเหนือของเมืองเวียงจันทน์ ราคา 470 หยวน คือราคาค่าโดยสารไปเมืองคุนหมิง อันอื่นผมแปลไม่ออกใครรู้ช่วยแปลให้ด้วยนะครับ
@ แล้วก็ได้เวลารถเคลื่อนออกจากสถานี บนรถนอนมีผู้โดยสารทั้งคันไม่ถึง 10 คน ผมเลยเลือกที่นั่งที่นอนได้ตามอรรถยาศัย บนรถมีผมกับคุณป้าคนลาวแค่ 2 คนเท่านั้น ที่พอคุยกันรู้เรื่องนอกนั้นเป็นคนจีนทั้งหมด รถขับมาแวะพักให้กินข้าวเย็นกันแถวบ้านภูคูน น่าจะราวสามสี่ทุ่มเห็นจะได้ จอดพักอยู่ราวครึ่งชั่วโมง จึงวิ่งเข้าหลวงพระบางต่อเพื่อรับผู้โดยสารเพิ่ม ได้ผู้โดยสารอีกราว 5-6 คน ซึ่งก็เป็นชาวจีนทั้งหมดไม่เห็นมีฝรั่งให้มาช่วยงงเป็นเพื่อนผมสักคนเลย ย้อนกลับไปช่วงเย็นๆของวันนั้นผมรู้สึกมึนๆ อย่างบอกไม่ถูก คงเพราะสือสารกับเด็กรถที่พูดเป็นภาษาจีนแล้วผมก็ดันไม่เข้าใจที่เขาพูดเลยสักครั้ง แต่ด้วยน้ำเสียงที่ยังฟังดูราบเรียบ ผมเลยยังไม่ค่อยกังวลมากนัก ไม่เหมือนตอนที่เขาพูดกับผู้โดยสารที่เป็นชาวจีนด้วยกัน ไม่ต้องเข้าใจในภาษา ก็พอจะเดาได้ว่าว่าเขาต่อว่าผู้โดยสารอย่างไม่ไว้หน้า(เรื่องใส่รองเท้าขึ้นมาบนรถ) คืนนั้นผมเลยหลับไปแบบเซ็งๆ รู้ว่าสึกปวดหัวตุ๊บๆ ไม่รู้ว่าเมารถหรือเพราะเกิดกังวลใจขึ้นมา หรืออาจเป็นเพราะว่าผมไม่รู้ว่าจะพูดคุยกับใครก็เป็นได้
บนรถนอน VIP เป็นครั้งแรกที่ผมเดินทางตางแดนคนเดียวโดยลำพัง
แก้ไขล่าสุดโดย วุด ส้มบางมด..ครับ เมื่อ 22 เม.ย. 2013, 22:18, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
ไม่มีครั้งสุดท้ายของการเริ่มต้น การพ่ายแพ้มันก็แค่ประสบการณ์
- วุด ส้มบางมด..ครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1359
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 19:29
- Tel: 081-4896586
- team: บางมด
- Bike: Fuji,สับถังเก่าๆ
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ขอบคุณเฮียซาฯกับท่านกบที่มาช่วยประเดิมด้วยนะครับ
วันนี้ขอแค่นี้ก่อนนะครับเดียวพรุ่งนี้มาต่อให้ครับ
วันนี้ขอแค่นี้ก่อนนะครับเดียวพรุ่งนี้มาต่อให้ครับ
ไม่มีครั้งสุดท้ายของการเริ่มต้น การพ่ายแพ้มันก็แค่ประสบการณ์
- เสือดอนโพธิ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 5462
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 06:28
- Tel: 081-8011920
- team: ฅน....ครยก บ้านนา..ทีม
- Bike: klein Specialized Roubaix sl2 trek2300 Giant tcr advanced sl isp
- ตำแหน่ง: บ้านนา นครนายก
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
มาตามชมด้วยคนครับ
ชีวิต......
ยังมีความสุขในแบบที่เราไม่เคยรู้จักอีกเยอะแยะ
ยังมีความสุขในแบบที่เราไม่เคยรู้จักอีกเยอะแยะ
- pnuc
- ขาประจำ
- โพสต์: 716
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2010, 14:53
- Tel: 089-116-3871
- team: ชมรมปั่นตุ๋ย
- Bike: Surly LHT, Tern P9, On-One Inbred, Thorn Nomad
- ตำแหน่ง: วัดเกต เชียงใหม่
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ขอเกาะขอเวทีติดตามอ่านด้วยครับ ^^
สามแมวจักรยาน Triple Cats Cycle https://www.facebook.com/3catscycle/
Bicycle Service, Custom Wheels Building For Touring, Commuting, MTB & Small Wheels
089-116-3871
Line ID : pnuc_cha
"Let's ride and get high"
Bicycle Service, Custom Wheels Building For Touring, Commuting, MTB & Small Wheels
089-116-3871
Line ID : pnuc_cha
"Let's ride and get high"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 501
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2009, 11:28
- ติดต่อ:
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
เรื่องราวน่าตื่นเต้นดีครับ ขอต่อคิวรอชมด้วยคนครับ
- patlung
- ขาประจำ
- โพสต์: 9896
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2008, 21:58
- Tel: -
- team: บ้านฟ้าปิยรมย์
- Bike: Cannondale F500,Surly Disc Trucker
- ตำแหน่ง: บ้านฟ้าปิยรมย์
- ติดต่อ:
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
สวัสดีครับคุณวุด ได้ข่าวคุณวุดไปแชงกรีล่าก็รอสรุปทริปนี้อยู่ครับและดีใจด้วยที่ได้รูปคืนมาบางส่วนถึงแม้ไม่หมดวุด ส้มบางมด..ครับ เขียน:เนื่องจากช่วงแรกๆของการเดินทางผมไม่ได้ Copy รูปให้ใครไปเลย รูปจึงหายหมดไปอย่างถาวร เลยไปหารูปในเวปมาประกอบคงไม่ว่ากันนะครับ
Day_2 ----> 6/4/2012 เวียงจันทน์-คุนหมิง
@ รถทัวร์วิ่งมาถึงหนองคายประมาณเจ็ดโมงเช้า ผมรีบเรียกสามล้อเครื่องให้ไปส่งที่หน้าด่าน ตม.ฝั่งไทยจ่ายไป 40 บาท รีบทำเอกสารออกนอกประเทศ แล้วขึ้นรถเมล์ข้ามโขงไปยังฝั่งลาวอีก 40 บาท ตอนนั้นมันเกือบเก้าโมงแล้ว เนื่องจากต้องรีบไปให้ทันรถสาย เวียงจันทน์-คุนหมิง ที่จะออกเที่ยวแรกตอนสิบโมงเช้า ผมจึงเหมารถตู้ โดยชวนผู้โดยสารแถวนั้นช่วยกันหารค่ารถไปตกคนละ 300 บาท ก่อนถึงเวียงจันทน์ผมไม่ลืมที่จะโทรไปทักทายและขอบคุณพี่หางแฮ้ม สำหรับข้อมูลและความช่วยเหลือต่างๆ(ต้องรบกวนพี่วีทุกรอบที่เข้าลาว) รถไปส่งผมแค่ประตูชัยจะเหมาไปต่อที่ขนส่งสายเหนือก็ไม่ยอม ผมเลยต้องลงมาเรียกรถสามล้อเครื่องต่อไปอีก 200 บาท ขนส่งสายเหนือแห่งใหม่ของเวียงจันทร์ ที่สร้างอยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 13 กิโลฯ ถึงขนส่งสิบโมงพอดีผมเลยต้องรีบเข้าไปจองตั๋ว จากข้อมูลที่ได้มาจะมีรถไปคุนหมิง 3 เที่ยวต่อวัน คือ 10.00 น., 14.00 น., 18.00 น. แต่พอเข้าไปถามจริงๆ กลับมีรถแค่ 2 เที่ยวต่อวันคือรอบ 14.00 น. กับ 18.00 น. ผมเลยเลือกไปเที่ยว 14.00 น. รถใช้เวลาวิ่งประมาณ 24 ชม. กะว่าไปถึงคุนหมิงคงบ่ายสองของอีกวัน ผมยังพอมีเวลาปั่นหาที่พักและทำธุระหลายๆอย่างตามที่ได้แพลนเอาไว้ เพราะเชื่อในข้อมูลที่หามาผมจึงจ่ายไป 470 หยวนก็ประมาณ 2,350 บาท เป็นค่ารถนอน VIP (นอนจริงๆ)โดยที่ไม่ได้สอบถามข้อมูลอะไรเพิ่ม หลังจากที่ได้เฝอ(ก๋วยเตี๋ยว)มารองท้องแล้ว ผมยังคงนั่งรอรถออกอีกสามชั่วโมง ซึ่งจริงๆถ้าปั่นจากด่านมาก็น่าจะมาทัน เสียดายเงิน 500 ที่จ่ายไปจัง...
ป้ายราคาค่าโดยสารรถนอน VIP ไปประเทศจีน ที่สถานีขนส่งสายเหนือของเมืองเวียงจันทน์ ราคา 470 หยวน คืมราคาค่าโดยสารไปเมืองคุนหมิง อันอื่นผมแปลไม่ออกใครรู้ช่วยแปลให้ด้วยนะครับ
เรื่องรถทัวสายเวียงจันทน์-คุนหมิงผมก็ไปเจอที่ด่านบ่อหานของจีนตอนกลับจากหยวนหยาง แล้วพอดีได้เจอน้องสาวชาวลาวผู้หนึ่งที่เพิ่งนั่งรถทัวร์กลับจากคุนหมิงแล้วได้พูดคุยสอบถามกันเลยทราบว่ามีรถทัวร์สายยาววิ่งระหว่างเวียงจันทน์-คุนหมิงด้วย ซึ่งน่าสนใจมาก ยังแอบๆสนใจอยู่ว่าต้องมีสักวันจะนั่งรถทัวร์สายนี้ไปแชงกรีล่า ก็เลยขอเบอร์น้องเค้าไว้แล้วเผื่อไปจริงๆจะได้ขอข้อมูลอีกที
โชคดีที่คุณวุดไปเที่ยวเส้นทางที่ฝันได้ดั่งใจผมเลย ขอเกาะท้ายไปเที่ยวด้วยคนนะครับ
จากhttp://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 6#p6186686patlung เขียน:
ระหว่างรอเห็นรถประจำทางคันนี้วิ่งระหว่างเวียงจันทน์กับคุนหมิง
ผมเองก็ไม่นึกว่าจะมีรถวิ่งระยะยาวข้ามประเทศแบบนี้ น่าสนใจมาก
ได้สอบถามน้องกีสาวชาวลาวที่นั่งมาด้วยระหว่างรอเข้าด่านด้วยกัน เธอบอกว่ามาจากเวียงจันทน์ไปคุนหมิงมาแล้วและกำลังจะกลับบ้านที่เวียงจันทน์
เธอไปเที่ยวคนเดียวโดยพอถึงคุงหมิงก็นั่งเครื่องในจีนไปเที่ยวต่อที่ซัวเถาและเมืองด้านชายฝั่งทะเลของจีนและย้อนกลับมาคุนหมิง นั่งรถทัวร์กลับบ้านที่เวียงจันทน์เหมือนเดิม
ช่างกล้าหาญชาญชัยดีแท้นะแม่คุณ..น้องสาวชาวลาวคนนี้
แก้ไขล่าสุดโดย patlung เมื่อ 27 พ.ย. 2012, 10:27, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
- เสือรถฝืด
- ขาประจำ
- โพสต์: 9709
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 20:26
- team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดสุโขทัย,เทียนทะเล(TTL)
- Bike: Trek3900, bianchi
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ถ่ายภาพ สวยมาก บรรยาย(ไทย) ดีด้วย ค่ะ
ตีตั๋วนอนชมด้วยคนนะคะ
ตีตั๋วนอนชมด้วยคนนะคะ
สุโขทัย ชวนคุย7 http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=397&t=124
เทียนทะเล เฮฮาสรรหามาเล่า http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=397&t=209336
เทียนทะเล เฮฮาสรรหามาเล่า http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=397&t=209336
- เสือหงอย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3496
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 18:28
- Tel: -
- team: ชมรมจักรยานจังหวัดชุมพร
- Bike: surly lht,trek 520,spec.
- ไพฑูรย์ 081-841-9557
- ขาประจำ
- โพสต์: 814
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 15:35
- Tel: 081-841-9557
- team: จักรยานก็ไม่แพงแรงก็ไม่มี
- Bike: รถหนักแวะพักตลอด
- ติดต่อ:
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
มานั่งรอชมอยู่ด้วยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 841
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2012, 00:00
Re: สรุปทริปเส้นทาง คุนหมิง-แชงการีล่า สาธารณรัฐประชาชนจีน
ขอติดตามด้วยคนนะครับ