บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

รายงาน/รูป "สรุปทริป" จากที่ได้ปั่นมา
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

หลังจากการเดินทางไปในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถเขียนอะไรได้เลย สาเหตุเพราะยังขาดข้อมูลสำคัญในการเดินทางอีกมาก จึงรออยู่ตลอดว่าจะไปอีกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลที่ขาดไป จนได้โอกาสในเดือนนี้ ทำให้การบันทึกข้อมูลน่าจะมีความสมบูรณ์มากกว่า 90% จะได้เป็นแนวทางที่เหมาะสมได้ในระดับหนึ่ง ไม่ใช่ไป วัดดวง กันเอาข้างหน้าโดยไม่จำเำป็น

วันที่หนึ่ง อำเภอเชียงของ ไปยัง บ้านดอนไชย สปป.ลาว
สุดยอดแห่งการไต่เขา

รูปภาพ

วันนี้เป็นวันแรกของการเดินทางไปยังเมืองจิงหง (สิบสองปันนา) เป้าหมายของการเดินทางคือบ้านดอนไชย สปป.ลาว ซึ่งเป็นที่รู้กันอย่างดีว่า หลังจาก 35 กม. แรกที่ออกจากด่านฯ บ้านห้วยทรายแล้ว จะเป็นการปั่นจักรยานขึ้นเขากันแบบไม่หยุดจนกว่าจะถึงบ้านดอนไชย

ทริปนี้มีกันตอนแรก 4 คน แต่ติดภารกิจส่วนตัวหนึ่งท่าน ทำให้เหลือการเดินทางได้ 3 คน

การออกด่านมาทางเชียงของ ไม่มีอะไรเป็นเรื่องราวให้มากมาย หากคณะเดินทางมีกันไม่ถึง 4 คนก็สามารถผ่านแดนได้ตามปรกติ แต่ถ้าเกินนั้น จะต้องมีการติดต่อกับบริษัททัวร์ของ สปป.ลาว ในการดำเนินเรื่องให้ แต่สำหรับของผม เพื่อกันความยุ่งยาก ก็เลยให้ทางบริษัทฯ ทัวร์ จัดการส่งรายชื่อให้กับทางด่าน ตม.บ้านห้วยทราย ให้เป็นที่เรียบร้อย พอข้ามด่านจะได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างไร

35 กิโลเมตรแรก เป็นทางเรียบๆ เหมือนกับให้ร่างกายได้ปรับตัวกับบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมที่แปลกใหม่ใน สปป.ลาว หลังจากพักทาน เฝอ เป็นอาหารกลางวันกันจนเป็นที่เรียบร้อย ก็ออกเดินทางกันต่อ ตรงจุดนี้ละครับ ที่จะได้เจอ “เนินรับแขก” ตรงที่นี้สิ่งที่สร้างปัญหาให้มากที่สุดคือ สภาพพื้นผิวถนน คือถนนจะมีร่องที่เกิดจากรถบรรทุกแล่นไปมา จนเป็นรอยล้อยุบลงไปบนถนนสามร่องด้วยกัน ความลึกก็ประมาณสัก 6 นิ้วนี่ละครับ ปัญหามันอยู่ตรงนี้ละ คือมันชันยาวมาก และตอนขึ้น ก็ต้องไปปั่นในร่องนี้ พอเวลาขึ้นเขา มันก็มีจังหวะหัวที่จะส่ายไปมา มันก็จะไปกระทบกับขอบของร่องนี้ ผสมกับถนนเส้นนี้ รถใหญ่วิ่งเพียบ แล้วนถนนก็เป็นสองเลน ดังนั้น จะทำให้คนปั่นจักรยาน สติแตกเอาได้ง่ายๆ

เคล็ดลับของการปั่นเส้นทางนี้ในช่วงนี้ ไม่มีไรมากครับ พอได้จังหวะ รอบขาของการปั่นขึ้นเขาแล้ว ก็ให้ปั่นตามจังหวะนั้นเรื่อยๆ ค่อยๆ ไต่ไป ไม่ต้องเร่ง เพราะเนินมันยาวกว่าที่คิดไว้เยอะ ระยะที่มีรอยล้อเป็นร่องมีประมาณ 1 กม. เท่านั้น นอกนั้นเป็นพื้นถนนปรกติ

เส้นทางนี้ หากเดินทางจนถึงเวลา 17.00 น.แล้ว ยังไม่สามารถถึงบ้านดอนไชยได้ อย่าได้ฝืนไปต่อเด็ดขาดนะครับ ให้หาที่พักทันที หรือ ให้เหมารถชาวบ้านมาส่งที่บ้านดอนไชย เพราะเส้นทางมันเป็นป่า พอมืดแล้วมืดจริงๆ ไฟจักรยานที่เราใช้กัน สว่างไม่พอครับ ต้องใช้แบบสว่างมากเป็นพิเศษ ถึงจะเอากันอยู่

ที่บ้านดอนไชยมีเรือนพักอยู่ ราคาอยู่ที่ห้องละ 200 บาท พอพักแรมได้สบายมาก เรื่องอาหารเย็นที่ไปถึงที่พัก หายาก ควรเตรียมไปจากเมืองไทยด้วยให้เป็นที่เรียบร้อย

มาถึงบ้านดอนไชย กันแบบลูกกระเดือกขึ้นคอเลยครับ ขออาบน้ำเย็นๆ ให้หายเหนื่อยกับการไต่เขาวันนี้ก่อน พรุ่งนี้ ยังมีภาระกิจฟิชโชไปเวียงภูคารออยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่สอง เวียงภูคา
เริ่มต้องปุ๊บ ก็ไต่เขาปั๊บ

รูปภาพ

มาคราวนี้ผมเอาหม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาดเล็กๆ ติดตัวมาด้วย (ฮาๆ) เนื่องจากเป็นที่รู้ดีว่าใน สปป.ลาว หาข้าวสวยทานยากมาก ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวเหนียว

ตอนพวกเราเดินทางจะแบ่งสัมภาระส่วนกลางที่ต้องพกกันมาคือ ข้าวสารคนละ 2 กก. และ กับข้าวสำเร็จแบบพร้อมทานอีกคนละ 6 ซอง แก็สกระป๋องคนละ 2 กระป๋อง

ในตอนหุงข้าวตอนเช้า ก็จะแบ่งเป็นสองส่วน ทานกันตอนเช้าส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งจะใส่กระติกข้าวเพื่อทานกันตอนกลางวัน เนื่องจากพื้นที่ในบริเวณนี้ เนื้อที่ใช้ปรุงอาหารจะเป็นเนื้อสัตว์ป่าซะเป็นส่วนใหญ่ หากไม่คุ้นเคย จะเจออาหารเป็นพิษเล่นงานได้

วันนี้ระยะทางสั้นๆ ครับ ไปเวียงภูคา 45 กิโลเมตร เพราะเราไม่ได้เร่งรีบอะไร ต้องการปั่นไปเที่ยวไป ถ่ายภาพไปมากกว่า
แต่วันนี้ คณะเดินทางเหลือเพียงสองคนเท่านั้น เพราะพี่อีกท่าน ไม่สามารถผ่านเนินรับแขกของเมื่อวานได้ ต้องเดินทางกลับเมืองไทย

วันนี้ออกมาปุ๊บ ก็ไต่ภูเขากันปั๊บ เมื่อวานว่ายาก วันนี้ก็ไม่ได้ด้อยกว่ากันไปเท่าไหร่ครับ ยิ่งตรงไอ้เนินชะชะช่า ด้วยยิ่งสุดยอดเป็นสามโค้งสังหารขนานแท้ ไม่แกร่งจริงๆ เข็นยาวกันละครับ

จากบ้านดอนไชย ไปเวียงภูคา ใช้เวลาการปั่นแบบเรื่อยๆ เอื่อยๆ ประมาณ 6 ชม.ครับ เรื่องอาหารกลางวันต้องเอาติดตัวไปด้วยนะครับ เพราะข้างทางไม่มีร้านอาหารเลย มีแต่ร้านขายขนมและเครื่องดื่มเท่านั้น ไม่อย่างนั้น ได้ไปหิวข้าว ตาลายบนเขาแน่ๆ

ถึงเวียงภูคาประมาณ ห้าโมงกว่าครับ (เราออกเดินทางกันสายหน่อย เกือบสิบโมงเข้า เพราะไม่อยากเร่งรีบอะไรให้มากมาย ได้แดดสวยๆ ถ่ายภาพกำลังสนุก เหนื่อยปุ๊บ หาเรื่องถ่ายภาพปั๊บ) ที่พักที่เวียงภูคา ราคาตกอยู่ที่ห้องละ 100,000 กีบ ราคาเป็นเงินไทยก็ประมาณ 430 บาท เป็นห้องพัดลม

ช่วงนี้ เงินกีบแข็งค่ามาก อาหารการกิน และ ที่พัก ราคาแพงเอามากๆ แพงกว่าในไทย และ ประเทศจีน เสียอีก ข้าวแกงนี่จานละ 150 บาท ไปแล้วครับ

วันนี้ไม่หุงข้าวครับ อยากไปทานอาหารแบบชาวบ้านดู สั่งเป็ดพะโล้มาทาน เฮอๆ มีแต่กระดูกเป็นกับตะไคร้ เจอไปซะจานละ 200 บาท ส่วนไข่เจียว 2 ใบ ก็จัดไปซะ 80 บาท

อ้อ ทานอาหารที่ สปป.ลาว กับ จีน นี่ต้องทำใจหน่อยนะครับ คือเขาจะทั้งถุยน้ำลาย ขากเสลด ทิ้งเศษอาหาร กระดาษทิชชูกันใต้โต๊ะไปหมด เขาว่ากันว่า อยากดูว่าร้านไหนอร่อยๆ ต้องดูว่าใต้โต๊ะเละขนาดไหน ถ้าเละมาก แสดงว่าร้านนั้นอร่อย

พรุ่งนี้ออกเดินทางต่อ ไปเมืองหลวงน้ำทา จ้า
รูปประจำตัวสมาชิก
NOKNICE
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10311
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2012, 11:33
team: ไร้สังกัด,ปั่นตามใจตรู
Bike: MERIDA MATT 40D(ของแฟน),Trek8500 , Storck G2

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย NOKNICE »

มาติดตามครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่สาม เมืองหลวงน้ำทา
ไต่เขาไม่เท่าไหร่ แต่ลงเขานี่สิ

รูปภาพ

วันนี้ภารกิจฟิชโชของเราคือเดินทางไปเมืองหลวงน้ำทา เส้นทางไม่ไกลครับ ประมาณ 50 กม.
ใครที่ผ่านสองวันแรกมาได้แล้ว ก็ไม่มีวันไหนจะลูกกระเดือกขึ้นคอไปกว่านี้แล้วครับ เช่นกันหลวงน้ำทา ถึงจะยาก แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ

เส้นทางนี้ ยังต้องสำรองอาหารกลางวันไปด้วยนะครับ เพราะร้านอาหารจะเป็นพวกอาหารเนื้อสัตว์ป่าแทบทั้งนั้น ไม่เคยทานเนื้อสัตว์ป่ามาก่อน ไม่ขอแนะนำให้เสี่ยง อาหารเป็นพิษมาไม่สนุกแน่ๆ

เส้นทางไปหลวงน้ำทา ไม่มีไรให้น่าตื่นเต้นในช่วงแรกครับ คือสบายๆ เรื่อยๆ แต่มันมาตื่นเต้นตอนจะเข้าหลวงน้ำทาครับ คือเป็นทางลงเขา แล้วทางการลาวก็กำลังทำการซ่อมแซมพื้นผิวถนน คือปรกติสภาพพื้นผิวถนนโซนนี้ก็ย่ำแย่อยู่แล้ว พอมาเจอการซ่อมแซมเข้าไป เลยยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก เดชะบุญว่าช่วงที่เราไป ไม่มีฝนตกนะครับ ไม่อย่างนั้นเป็นงานช้างแน่ๆ เพราะทางแย่ๆ ที่เจอเป็นช่วงลงเขายาว สมาธิเสีย คิดว่าตัวเองเทพนิดเดียว มีสิทธิตีลังกาหงายท้องได่ง่ายๆ

มาถึงหลวงน้ำทา พวกเรามาพักกันที่เกสเฮ้าส์ หน้าไปรษณีย์หลวงน้ำทาครับ เพราะที่นี่ข้างๆ จะมีร้านซ่อมจักรยานฝีมือดีอยู่หนึ่งร้านฯ มาถึงแล้วควรมาเช็คเบรกหน่อยว่ายังปรกติดีอยู่หรือไม่

ปั่นเส้นนี้เรื่องถ่ายรูป เลิกเลยครับ รถเยอะ ถนนเป็นสองเลน แถมกำลังซ่อมด้วย ไม่มีเวลาหรือโอกาสได้ถ่ายภาพเลย จะมาได้ถ่ายภาพกันอีกทีที่เมืองหลวงน้ำทานี่ละครับ

เกสเฮ้าส์ที่เมืองหลวงน้ำทาราคาจะอยู่ที่ 150,000 กีบครับ เป็นห้องธรรมดา ถ้าห้องแอร์ก็ 200,000 กีบ ตอนนี้นอนห้องธรรมดาก็พอครับ เพราะตอนเย็น เมืองหลวงน้ำทาจะหนาวเอามากๆ

ขอพักหน่อย เดี๋ยวจะออกไปเดินเล่นถ่ายภาพเมืองหลวงน้ำทา
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่สี่ พักซิครับ

รูปภาพ

วันนี้แนะนำอย่างแรงว่าพักซะ การขึ้นเขาทั้งสามวัน ควรจะต้องให้กล้ามเนื้อขาได้พักงานเสียบ้าง ไม่อย่างนั้นการปั่นในช่วงต่อไปจะไม่สนุกแล้วครับ
เชื่อผมเต๊อะ พักสักวัน ซักเสื้อผ้า เดินแอ่วเมืองหลวงน้ำทา พรุ่งนี้ค่อยเดินทางต่อไปบ่อเต็น
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่ห้า บ่อเต็น

ถึงชายแดน สปป.ลาว แล้ว

รูปภาพ

หลังจากที่ได้พักมาหนึงวัน กล้ามเนื้อที่ต้องทำงานหนักด้วยการขึ้นเขามาสามวัน ก็ได้พักลงบ้าง ถามว่าถ้าจะปั่นต่อโดยไม่พักได้ไหม ก็ได้ครับ แต่มันจะล้ามาก และจะไปส่งผลต่อการปั่นในเมืองจีน ที่จะไม่สนุกอย่างที่ควรจะเป็น

วันนี้เราเป้าหมายของเราอยู่ที่บ่อเต็นครับ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนที่เราจะใช้ข้ามไปประเทศจีน เส้นทางของ
การเดินทางวันนี้ในช่วงแรกจากหลวงน้ำทา มายังบ้านนาเตย ไม่ยากและเหนื่อยอย่างที่คิด สาเหตุหลักก็เพราะว่าเราได้พักมาหนึ่งวัน การขึ้นเขาที่ชันในระดับ 15% เลยไม่ได้สร้างปัญหาให้กับผมเหมือนในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ระยะทางจากหลวงน้ำทามานาเตย ประมาณ 35 กิโลเมตร ตรงจุดนี้เป็นจุดพักทานข้าวกลางวัน ซึ่งตรงจุดนี้จะเริ่มมีร้านอาหารจีนให้เราได้เห็นแล้วครับ และสามารถใช้เงินหยวนในการจ่ายค่าสินค้าและบริการได้แล้ว

จากนาเตย เราต้องเดินทางต่อไปยังบ่อเต็น ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมเตร ตรงนี้ต้องค่อยๆ เดินทางกันหน่อย เพราะสภาพพื้นผิวถนนไม่ดีเอาเสียเลย ที่สำคัญ รถใหญ่เยอะ แต่รถใหญ่พวกนี้ดีครับ เขาจะพยายามขับห่างๆ พวกเรา ถ้าเขาอยู่ใกล้ๆ เขาก็จะบีบแตรเตือนว่า มีรถใหญ่ข้างหลัง อย่างส่ายหัวออกมาทางซ้าย

เรามาถึงด่านบ่อเต็นประมาณ 4 โมงเย็น ก็เลยปรึกษากันว่าจะพักกันที่ด่านฯ ในเขตลาวดีกว่า เพราะราคาที่พักจะถูกกว่า พรุ่งนี้ค่อยข้ามด่านแล้วไปนอนที่เมืองเมิงลา น่าจะดูดีกว่า

ที่พักที่นาเตย ราคา 400 บาทครับ ส่วนอาหารแพงเอาเรื่อง ปลานิลราดพริก ตัวละ 300 บาท ไข่เจียว 2 ใบ จัดไปซะ 120 บาท เบียร์ลาว กระป๋องละ 8,000 กีบ เป็นขวดๆ ละ 10,000 กีบ

พรุ่งนี้จะข้ามแดนกันแล้วจ้า
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่หก เมืองเมิงลา

เข้าเมืองจีนแล้ว

รูปภาพ

วันนี้พวกเราจะข้ามพรมแดน จากด่านบ่อเต็น สปป.ลาว มายังด่าน ตม.เมืองโมฮาน ของจีน เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองจิงหง หรือ สิบสองปันนา

จากที่พักของเรา ยังต้องปั่นจักรยานมาอีกประมาณ 5 km จึงจะมาถึงด่าน ตม. การขอออกนอกประเทศลาวผ่านด่านทาง สปป.ลาวไม่มีอะไรยุ่งยาก พอมาทางด่าน ตม.จีน ก็เอาหนังสือเดินทางไปสแกนผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ได้เลย ทางเครื่องจะจัดพิมพ์บัตรผ่านเข้าและออกมาให้เรียบร้อย จากนั้นไปยื่นที่เจ้าหน้าที่ของด่าน ตม. ตามปรกติ หากไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะสามารถผ่านได้เป็นปรกติ

เรื่องขอผ่านแดนของจีน ต้องทำความเข้าใจกันนิด คือสำหรับคนไทยเราจะต้องทำเรื่องขออนุญาตเข้าประเทศจีนให้เรียบร้อยจากสถานฑูตจีนประจำประเทศไทย จะไปขอจากทางด่านโมฮานไม่ได้นะครับ และวีซ่าที่ขอจากทางสถานฑูตฯ จะมีอายุ 90 วัน นับจากวันที่ได้รับอนุญาต

ออกด่านมา เข้าประเทศจีนปุ๊บ ปรับนาฬิกาทันที เพราะเวลาที่นี่จะเร็วกว่าเมืองไทยและ สปป.ลาว 1 ชม.

มาถึงก็จัดการ เฝอ เป็นอาหารเช้าเสียเลย เพราะการปั่นไปเมืองเมิงลา เป็นการปั่นบนเส้นทางไฮย์เวย์ ไม่มีร้านอาหารให้แวะทานแน่นอน

เฝอที่นี่ราคาไม่แพง อยู่ที่ราคาชามละ 8 หยวน ก็ราวๆ 50 บาทไทยนี่ละ ค่าครองชีพและค่าที่พักของเมืองจีน แทบจะเท่ากับเมืองไทยเราเลย ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องราคามากนัก

จากเมืองโมฮาน มายัง เมืองเมิงลา จะมีขึ้นๆ ลงๆ ภูเขา ตลอด แต่ของทางการจีน เวลาทำถนนนี่ ขึ้นเขาก็จะขึ้นยาวเลย แต่ไม่มีแบบชันมาก เต็มที่ก็ประมาณ 5% พอลงก็ลงเขายาวเช่นกัน และเช่นเดียวกันไม่มีการลงเขาแบบชันๆ จะค่อยๆ ลง และลงไปเรื่อยๆ

ที่นี่ ขึ้นเขากันทีเป็น 30 km ก็มี ลงเขากันทีเกือบ 25 km ก็มีครับ สนุกดี

พวกเรามาถึงเมืองเมิงลาประมาณ บ่ายสามโมงนิดๆ (รถผมยางในรั่ว เลยเสียเวลาเปลี่ยนยางใน) พักกันสักแปล๊บ พอโพล้เพล้ ก็เดินเล่นเมืองลากันครับ ซึ่งในช่วงที่ผมมาเดือนเมษายน ไม่ได้มีโอกาสเดินชมเมืองเลย เพราะเรามาถึงกันซะเกือบสองทุ่ม เช้ามาก็ต้องเดินทางต่อไปเมืองลูน

ที่นี่ ตอนเย็นๆ จะมีร้านขาย ม่าหล้า เยอะไปหมด ชาวจีนจะนั่งทานกันข้างๆ ทางนี่ละครับ ว่าแต่เบียร์ที่จีนที่ราคาถูกเอามาก ขวดละประมาณ 4 หยวนเท่านั้น

วันนี้แวะทานอาหารเย็นข้างทาง จากนั้นซื้อลูกสาลี่มานั่งทานกันที่โรงแรม พาร์ทเนอร์ผม ขอพักผ่อน

ส่วนผม ไปเที่ยวผับของเมืองลาครับ ฮาๆ ไปดูซะหน่อยว่าเป็นไงบ้าง

พรุ่งนี้เดินทางกันต่อจ้า
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่เจ็ด เมืองมาน

จ๊ะทิงจาร์ เดย์

รูปภาพ

วันนี้ตามแผนเดิม เราจะต้องปั่นกันไปเมืองลูน แต่มาพลิกสถานการณ์เอากันตอนกลางทางเพราะว่าออกเมิงลามาได้ซักพัก จากนั้นขึ้นเขายาวเหยียดเลยครับ ขึ้นอย่างเดียว ทางดูไม่ชัน แต่ทำความเร็วไม่ได้เลย แถมตั้งแต่จุดนี้ จะได้มีการปั่นจักรยานผ่านอุโมงค์ขนาดยาวๆ หลายต่อหลายครั้งทีเดียว

พอถึงที่พักกลางทางคือเมืองมาน เราก็เลยปรึกษากันว่า ท่าทางจะถึงเมืองลูนค่ำแน่ๆ พักกันกลางทางดีกว่า เพราะไม่ได้เร่งรีบจะต้องไปถึงจิงหงทำไม ไปแบบสบายๆ ดีกว่า

เราได้ที่พักทีราคา 100 หยวนครับ ห้องใหญ่เอาเรื่องทีเดียว พอเข้าพักเสร็จอาบน้ำ พักผ่อน ตกเย็นๆ ก็แวะไปเดินชมเมืองเล็กๆ แห่งนี้ซักหน่อย

อีกสองวันถึงเมืองจิงหงแล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่แปด เมืองลูน

ทางเข้าเล็กนิดเดียว แต่ตัวเมืองใหญ่มาก

รูปภาพ

การที่เราตัดสินใจพักกันเมื่อวานที่เมืองมาน ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเอามากๆ เพราะช่วงระหว่างเมืองมานจะออกมาทางถนนใหญ่เส้นหลัก ระยะทางกว่า 5 km กำลังทำทางอยู่ ทำให้ต้องใช้เวลาในการเดินทางพอสมควร อีกทั้งเส้นทางจากเมืองมาน ไปยัง เมืองลูน ก็เป็นเส้นทางขึ้นเขายาวเหยียด แต่ในช่วงท้ายจะเป็นเส้นทางลงเขายาวกว่า 12 km ซึ่งเป็นทางลงเขาที่สวยงามมาก เป็นเส้นทางถนนที่ทางการจีน สร้างผ่านเหวลึก ลงเขายาวก็จริง แต่ไม่ชันครับ ปลอดภัยมาก

เรามาถึงเมืองลูนประมาณ บ่ายสี่โมงนิดๆ เข้ามาพักแรมในที่พักเดิมที่เราพักในการเดินทางช่วงเมษายนที่ผ่านมา ถ้าดูจากถนนทางเข้าจะคิดว่าเมืองลูนเล็กนิดเดียว แต่ที่ไหนได้ พอเข้าไปแล้ว ตัวเมืองลูนใหญ่มาก ช่วงตอนเย็นเราเลยถือโอกาสปั่นจักรยานไปหาอาหารเย็นทานกันเสียเลย

ตอนเช้าก่อนออกเดินทางไปยังเมืองจิงหง เราถือโอกาสแวะไปเยี่ยมตลาดเช้าของเมืองลูน ตลาดของที่นี่แปลกอย่าง ไม่มีแมลงวันเลยครับ แถมตลาดสะอาดเอามากๆ ผักแต่ละอย่าง เบ้อเริ้มทั้งน้าน

มาเมืองลูนแล้วไม่ได้แวะเดินเที่ยวนี่ เสียดายแย่เลย
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย jackal2008 »

วันที่เก้า เมืองจิงหง (สิบสองปันนา)

ขึ้น 35 ลง 16

รูปภาพ

วันนี้เราจะเดินทางถึงเมืองจิงหงแล้วนะ ออกมาจากเมืองลูน ปั่นสบายๆ ชมวิวกันได้แปล๊บเดียว ขึ้นเขาแล้วครับ และวันนี้ขึ้นเขาแบบสุดติ่งเลย คือขึ้นอย่างเดียว 35 กิโลเมตร และความชันเอาเรื่องเลยครับ 5% ตลอดการขึ้น ที่สำคัญ จุดที่เคยเป็นจุดแวะพัก ดันไม่สามารถพักได้ เพราะทางการจีนกำลังขยายพื้นที่ผิวถนน เดชะบุญ ว่าต้มไข่ต้ม กับเอามั่นโถว ติดตัวกันมาเผื่อเหนียว ไม่อย่างนั้น ได้หิวข้าวตาลาย หมดแรงอยู่บนโน้นแน่ๆ

ขึ้นๆ และก็ขึ้น และ ก็ขึ้น อย่างเดียวละครับ จากนั้น ก็เป็นป้ายบอกลงเขา เล่นเอาดีใจสุด ดิ่งกันมาอย่างเดียวครับ ไม่ต้องปั่นกันเลย ลงเขากันมาจนถึงเมืองจิงหงนั่นละ

และในที่สุดก็มาถึงเมืองจิงหง จนได้ มาถึงตอนแรกก็งงๆ ทางอยู่ เพราะจิงหงเป็นเมืองใหญ่ แต่พอสักพักเริ่มจำทางได้แล้ว จึงไปถึงที่พักไม่ยากเย็น

เราจะอยู่จิงหง กันสองวัน จากนั้นจะนั่งรถโดยสารกลับมายังบ้านห้วยทราย เปลี่ยนแผนจากที่จะปั่นกลับ เพราะดูแล้ว ตอนปั่นกลับ จะโหดกว่าตอนขามาหลายเท่านัก ประกอบกับมีฝนตกหนักด้วย เลยไม่เสี่ยงดีกว่า เพราะเราเดินทางมาเพื่อความสนุกสนาน อันไหนอันตรายเราก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปทดลองด้วยประการใดๆ

สำหรับการเดินทางแบบละเอียดยิบทั้งหมด ผมจะเขียนเป็นรายละเอียดให้อีกที ตั้งแต่เริ่มต้น จน เดินทางกลับ ว่าจะทำเป็น ebook ให้ได้ดาวโหลดไปอ่านกัน (อิๆ คงจะทำขายด้วยละครับ ประมาณเป็นคู่มืออย่างละเอียดว่าปั่นจักรยานจากเชียงของไปจิงหงต้องทำอย่างไรบ้าง) ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาสักช่วง คอยติดตามให้กำลังใจด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับที่สนใจและติดตามบันทึกการเดินทางในทริปนี้จนเสร็จสิ้น พบกันใหม่ในทริปต่อไปครับ
raiarj
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2095
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2010, 08:31
Tel: 086-797 8949
Bike: รถเหล็ก สนิ่มสนิ่ม สีเดิมเดิม

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย raiarj »

:D
รูปประจำตัวสมาชิก
ครูหาด
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 814
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2014, 15:58
Tel: 0910489183
team: นาหม่อม
Bike: TREK / ARAYA / PANASONIC

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย ครูหาด »

ขอบคุณข้อมูลครับ :D
HS 9 LMZ
ยังไม่ลอง รู้ได้ไงว่าทำไม่ได้
รูปประจำตัวสมาชิก
Tangchai007
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 480
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2013, 09:22
Bike: รถมือสอง

Re: บันทึกเส้นทางการเดินทางไปสิบสองปันนา ฉบับลุงอ้วนกลม

โพสต์ โดย Tangchai007 »

ท่าทางเหนื่อยเอาเรื่อง อยากดูรูปเยอะๆหน่อยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “สรุปทริป / รายงานการปั่น”