พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
Bangkok Bike Thailand Challenge 2016
@Lake View Cha-am
THE WIND CHALLENGER
เตรียมพบกันอีกครั้งสำหรับรายการแข่งจักรยาน ระดับอินเตอร์ที่น่าสนใจมากรายการหนึ่งของปีกับซีรีส์ของ Bangkok Bike Challenge ซึ่งในปี 2016 นี้ก็ยังคงยึดทำเลหลักอยู๋ที่สถานที่ท่องเที่ยวสุดคลาสสิคยอดนิยม ณ ชะอำ เป็นเส้นทางการแข่งขัน ผู้จัดการแข่งขันได้เฟ้นหาเส้นทางที่แปลกใหม่ เร้าใจ และท้าทาย ให้เหมาะสมกับนักปั่นตั้งแต่ระดับเอาชนะตนเอง ไปจนถึงงนักแข่งระดับชั้นนำของประเทศ โดยรับรองและให้คำปรึกษาการแข่งขันโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เข้ามาร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการวางเส้นทาง การเลือกเส้นทางให้มีความยากท้าทาย และเหมาะสมกับเกมส์กีฬาจักรยานถนน ไปจนถึงเตรียมส่งชุดกรรมการตัดสินระดับประเทศมาเพื่อควบคุมการแข่งให้อยู่ภายใมต้กติกาสากลมากที่สุด
ไม่เพียงตอบโจทย์สำหรับการแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศที่มาพร้อมกับถ้วยพระราชทานอันทรงเกียยรติในรุ่นการแข่งขันหลัก ยังจัดเงินรางวัลมายั่วยวนใจนักแข่งล่าอันดับให้ได้ชิงชัยกันอย่างเต็มที่ด้วยกำลังการสนับสนุนอย่างแนบแน่นของทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้ามาร่วมกันสรรค์สร้างการแข่งจักรยานที่สนุก ได้ไมาตรฐาน พัฒนาทั้งระดับนันทนาการและความเป็นเลิศทางกีฬา
และสิ่งหนึ่งที่ไม่พบกันได้บ่อยๆ คือการเชิญผู้โชคดีและนักแข่งรับเชิญเข้าร่วมทดสอบเส้นทางจริงก่อนการแข่งขันอย่างเป็นระบบ มีการแบ่งเส้นทางออกเป็นช่วงๆเพื่อศึกษาจุดต่างๆ สำหรับนักแข่งขาแรงชั้นนำ โอกาสนี้คือโอกาสที่ดีที่จะเข้าทดสอบเส้นทางเพื่อวางแผนการฝึกซ้อมและกลยุทธการแข่งขันที่เหนือชั้น สำหรับนักปั่นอีกหลายๆคน มันคือการมาลองขา ลองวัดใจว่าเส้นทางนี้จะท้าทายเพียงใด
ในโอกาสนี้เองที่ผู้จัดการแข่งขันได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและทีมจักรยานได้มาร่วมระดมความคิด เกี่ยวกับความปลอดภัย ความเหมาะสม และจุดสำคัญต่างๆของเส้นทางเพื่อวางแผนจัดการการแข่งขันให้สนุกและปลอดภัยที่สุดเท่าที่ทำได้ เป็นอีกหน้าหนึ่งของการจัดการแข่งขันจักรยานบ้านเรา ที่ลึกขึ้นเดินออกจากแนวคิดเดิมที่เราได้ยินจนชินชาหูไปแล้ว ..."เส้นทางการแข่งขันคือสิ่งคัดกรองผู้ชนะ" แล้วปล่อยให้ผู้บาดเจ็บนอนเช็ดคราบเลือดกับโกยซากรถที่เสียหายกลับบ้าน ...."หากขายังไม่พร้อมก็ยังไม่ต้องมาแข่ง" ประโยคบาดใจที่ทำร้ายวงการกีฬาจักรยานที่กำลังรุ่งโรจน์ให้ฟุบยุบตัวลงยิ่งกว่าฟองเบียร์ที่หายไป
การเปิดกว้าง และวางแผนการแข่งขันที่"เต็มที่" ของซีรีส์ Bangkok Bike Challenge ที่ผ่านมาทั้งความสำเร็จใมงานระดับนานาชาติอย่างเสตจเรส Ride To Khong Legendary และบทเรียนราคาแพงของ ฺBangkok Bike Challenge Hat Yai บ่มให้ทีมงานต้องมุ่งมั่น ลุกขึ้นสู้เพื่อพัฒนาการแข่งจักรยาน ให้เป็นกิจกรรมสำหรับนักปั่นทุกคนให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็น ลองมาดูรายละเอียดเส้นทางกัน
ระยะทาง 77 กม. แบ่งออกเป็น 2 ช่วงหลักได้แก่
-เส้นทางบนถนนสาธารณะที่มีการปิดช่องทางจราจร และกำกับดูแลโดยมาร์แชล กรรมการสมาคมฯ และรถกรรมการผู้ตัดสิน(คอมมิสแซร์) ตามขบวน ประมาณ 67 กม.
-เส้นทางไฮไลท์ภายในสนามกอล์ฟ Lake View Cha-am รวมระยะทางช่วงสุดท้ายก่อนเข้าถึงเส้นชัย ประมาณ 10 กม.
ลักษณะเส้นทาง
เส้นทางส่วนมากเป็นทางราบที่มีความชันไม่เกิน 1-3% ขึ้นลงสลับกันไปยาวๆ อุปสรรคสำคัญของการแข่งขันที่จะคัดกรองอยู่ที่กระแสลมที่แรง ถึงแรงมากในหลายๆช่วงสำคัญ ที่มาพร้อมกับทางซึม ยาว 500-800 เมตร บนความชันที่ไม่รู็สึกแต่ถ้าย่ำแบบไม่ทันคิดจะทะลักจุดแตกได้ง่ายๆ มีเนินตัดตัวความชัน 4-6% อยู๋ 2 จุด (เดี๋ยวมาลงรายละเอียดกัน) และปิดท้ายด้วยช่วงสนามกอล์ฟที่เส้นทางกว้างประมาณ 5 เมตร สองข้างทางเป็นขอบฝุ่นกรัง ลัดเลาะ โค้งใหญ่น้อยวัดทักษะ ประกอบกับเนินสั้นชันตามไสตล์การปรับหน้าดินสนามกอล์ฟดักอยู่เรื่อยๆ เป็นช่วง 10 กม. สุดท้ายที่เหมาะกับการคัดกรองหาผู้ชนะที่พร้อมทุกอย่างเป็นที่สุด
เส้นทางการแข่งขันช่วงแรก
เมื่อปล่อยตัวออกจากสนามกอล์ฟ Lake View ระยะทางประมาณ 3.5 กม. (น่าจะเป็นช่วงโรลลิ่ง) เส้นทางเรียบ ถนนกว้าง แต่มีหลังเต่าดักอยู่บ้าง ต้องระวังพอสมควร ไหลลงกันมาเรื่อยๆจนถึงถนนทางหลวงเส้น บายพาส-ชะอำ ช่วงนี้ปิดการจราจร 1 ช่องทาง (ในวันแข่ง) ไหล่ทางกว้าง แต่ต้องระวังด้านขวาอย่าเพลินกับเกมส์จนล้ำออกไปเกินช่องทางที่ควบคุม เพราะตามธรรมชาติของถนนเส้นนี้ มีรถบรรทุกและรถพ่วงวิ่งใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงการจราจรมาก ใช้ความเร็วสูง และแน่นอนว่ามีเนินซึมๆยาวๆดักอยู๋ให้เห็นเป็นช่วงๆ เกมส์การแข่งช่วงนี้น่าจะเริ่มทักทายกันพอหอมปากหอมคอ ดูเชิงกันเบาๆ นวดใส่เนินกันพอเนิบๆ และทีมที่หวังผลการแข่งขันน่าจะแย่งกันยึดตำแหน่งกันเอาไว้แบบเหนียวๆ แต่สำหรับบางรุ่น ผมเชื่อเหลือเกินว่าระยะทางบนบายพาส อาจเกิดผู้กล้าที่เบรคอะเวย์ออกไประยะพอเห็นหลังได้
กม.ที่ 8 เส้นทางแข่งขันเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่ถนนสายใน ซึ่งปิดการจราจรหนึ่งช่องทางเหมือนเดิม ยังคงมีรถสวนได้ตามปกติ ต้องระมัดระวังกันให้ดี เส้นทางนี้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเข้าสู่โครงการ"ช่างหัวมัน" ดังนั้นก็คงต้องคอยระวังการจราจรด้วย แต่เส้นทางโดยรวมช่วงนี้เป็นถนนคอนกรีตและราดยาง ผิวถนนเรียบสวยงาม เส้นทางเริ่มเข้าสู่ทางขึ้นลงไต่ระดับสู่อ่างเก็บน้ำ ความขันส่วนใหญ่ไม่ได้มากมายอะไร และมีทางลงสลับเป็นระยะๆ ดังนั้นกลุ่มที่เริ่มปล่อยหมัดใส่กัน ก็จะเริ่มมีอาการ "โยโย่" ยืดหด ตรงนี้ต้องวัดกันล่ะครับว่าใครเตรียมตัวมาเหนียวแค่ไหน ขี่ฉลาดแค่ไหน หากสนุกไปกับการยัดขึ้นไหลลงแบบไม่ประหยัดแรง รับรองได้ว่าหนังชีวิตเรื่องนี้อาจจบไม่สวย และเป็นจุดสำคัญในการ "ตัดตัว" ของขาแรงที่ค่อยๆปลิดชีพตัวละครออกไปเรื่อยๆ หรือในอีกเกมส์ก็อาจจะเจอกลุ่มผู้กล้า หนียาวๆ เห็นหลังไกลๆ หากกลุ่มเกี่ยงกันเพราะลมแรง ก็จะลอยนวลไปได้
ที่ระยะ กม. 24-25 ในวันสำรวจมีการทำทาง ปิดผิวหน้าจราจรราดยางอยู่ ทำให้มีช่วงถนนอัดความยาว 800 ม. ซึ่งเชื่อว่าจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนการแข่งขัน แต่สำหรับส่วนตัวผมมองว่าถนนอัดที่ไม่มีหลุมบ่อ ไม่มีรอยแตก และแทบไม่มีหินลอยแบบนี้ มันข่างได้อารมณ์การแข่ง Strade Bianche เหลือเกิน สะเทือนนิดๆรูดไปได้มันส์สะใจไม่ต้องเบี่ยงหลบไลน์กันให้เสี่ยงอันตราย ถ้ามากันเยอะๆฝุ่งคลุ้งนี่ยิ่งได้อารมณ์คลาสสิคไปใหญ่ และขอปีนผายันเลยครับว่ารถไม่มีปัญหาแน่นอน อยู๋ที่ดวงว่าจะซวยยางรั่วหรือไม่ แต่สิ่งที่ผมกังวลก็คือในช่วงแข่ง จะมีการลอกผิวถนนเพื่อทำทางหรือไม่ เพราะการลอกผิว จะเกิดรอยแตก หลุมบ่อ เหล็กเส้น หมุดตอก ที่ทำอันตรายกับยาง และสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับนักแข่งที่ต้องแย่งกันลัดเลาะไปตามไลน์ต่างๆ ไหนจะกระชากกระแทกใส่กันอีก อันนั้นน่ากลัวกว่ามากครับ
ไฮไลท์ของเส้นทางช่วงแรกที่จะเกิดจุดเปลี่ยนอยู๋ราวๆ กม. ที่ 34 เนื่องจากมีเนินตัดตัวความชันประมาณ 6% ดักอยู่หลังเนินซึมยาวๆมาให้หม้อน้ำเดือด เนินตัดตัวนี้ความยาวไม่มากครับ แม้จะชัน 6% (แต่ผมขี่มีขึ้น 8%) แต่ระยะทางเพียง 100-150 เมตรเท่านั้น กัดฟันก็ผ่านไปได้ไม่ต้องห่วงเข็น แต่เนินแบบนี้แหละที่จะมีผลกับการแข่งขัน เพราะจะเกิดกลุ่มขาดอย่างแน่นอน ระหว่างผู้แข็งแกร่งที่สามารถยัดขึ้นเนินไปแล้วยังมีแรงส่งไปต่อทำความเร็วสูงให้พ้นจากกลุ่มหลัง กับกลุ่มหลังที่หากพลาดจังหวะจับรถด่วนเที่ยวนี้ อาจได้กลายเป็นกลุ่ม 2 เท่านั้น นอกเสียจากเป็นรุ่นที่เก๋าเกมส์หน่อย อาจไม่ผลีผลาม กลุ่มแพ็คตัวกันเหนียวแน่น มีขาดหลุดไป 5-10 คนก็จริงแต่กลุ่มพร้อมเพรียงกันไล่เก็บก็สามารถทำได้ เพราะเส้นทางหลังจากนี้เป็นทางขึ้นๆลงๆอีกเช่นเคย ขึ้นแบบเนิบๆ ลงไหลยาวๆ ตรง อย่างเดียวไม่มีเลี้ยว เรียกว่าข้างหน้าต้องใตจแข็งมากๆฝืนให้หลุดจากสายตาของกลุ่มให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายหากกลุ่มเหนียวแน่นอย่างที่บอก
ที่สำคัญ ช่วงนี้เ)็นเขตุชุมชม มีรถสัญจรพอสมควร ในวันแข่ง หน้าที่การดูแลจราจรและปิดกั้นรถจะต้องเป็นบทบาทสำคัญของทีม จนท. ต่างๆที่ประสานมาเพื่อดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี จุดอ่อนของการแข่งจักรยานผ่านเขตุฃุมชนก็คือตรงนี้แหละครับ ยิ่งหากเป็นการข้ามเขตุรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ด้วยแล้ว ยิ่งต้องประสานหลายหน่วยงานให้ทำงานร่วมกัน กลายเป็นปัญหาปราบเซียนของผู้จัดแข่งมาไม่ใช่น้อย สำหรับโจทย์ในการแข่งนี้ ซึ่งมีรุ่นการแข่งขันหลายรุ่น นักแข่งจำนวนมาก ที่น่าจะเกิดการกระจายตัวพอสมควร ต้องฝากเป็นการบ้านให้ผู้จัดประสานงานให้รัดกุม
ประมาณ กม.50 เส้นทางเลี้ยวซ้าย หลังจากนี้ เส้นทางโหดมาเต็มจริงๆ เพราะเนินซึม ยาว สลับทางราบกำลังรออยู่ สองข้างทางมีต้นไม้บ้าง สลับที่โล่ง ลมแรงเหลือเกิน และเชื่อได้เลยว่าครงนี้คือจุดขาดใจของใครหลายๆคนที่บู๊มาได้ เพราะไม่ว่าท่านจะหนี หรือจะไล่อยู่ หรือแม้แต่หากกลุ่มท่านยังไม่แตก ตรงนี้ต้องพบกับความเร็วสูงมากๆ ต่อเนื่องกันเป็นเวลานานๆ ขึ้นเนินไม่มีเบา ลงเนินไม่มีฟรี ไม่เพื่อรวบคนหน้า ก็เพื่อกระแทกกระทุ้งให้หลุดแล้วเปิระยะ หรือตัดตัวกันให้ได้มากที่สุดอย่างแน่นอน
แต่จุดนี้ทุกคนที่ไปทดสอบต่างลงความเห็นตรงกันว่า สภาพเส้นทางค่อนข้างมีปัญหา มีหลุมบนถนนคมๆ ลึก และใหญ่กระจายตัวอยู่หลายจุด ร่วมกับสภาพเกมส์การแข่งขันดุเดือดย่อมอันตรายอย่างแน่นอน โชคดีที่เส้นทางนี้รถน้อยมาก น้อยขนาดที่ผมยางรั่ว นั่งรอรถเซอร์วิสข้างทาง ร่วมครึ่งชั่วโมง นับรถผ่านไปได้ไม่เกิน 10 คัน (รวมมอเตอร์ไซค์) ดังนั้นโจทย์สำคัญคือการประสานเพื่อปิดผิวหลุมพวกนี้ให้ได้ ป้องกันเอาไว้ก่อนจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด หลุมลึกขนาดที่ตกลงไปแล้วแฮนด์หัวทิ่มลงได้เลย บางช่วงมีไม้ใหญ่ขึ้นสูงคลุมทาง ส่องแสงเงาสลับกันบนพื้นยิ่งดูไลน์หลุมยากเข้าไปอีก ต้องฝากผุ้จัด ด้วยนะครับ เพราะวันแข่งคงฝากผีฝากไข้กับคนหน้าตรงนี้ไม่ได้แน่ๆ สถานการณ์กำลังเดือด ไม่มีใครบอกกันอย่างแน่นอน
หลังจากนั้นเข้าสู่ช่วง กม.60-66 เป็นช่วงเวลาที่น่าจะเหลือตัวละครในแต่ละรุ่น แต่ละกลุ่่มไม่มากนัก เพราะจากการแลกหมัดกันมาอย่างหนักหน่วงตลอด 30 นาทีก่อนหน้านี้ เหลือเพียงผู้แข็งแกร่งพอที่จะรวมกลุ่มกันทำความเร็วฝ่าลมที่ดูเหมือนจะยิ่งแรงขึ้นเรื่อยๆไปได้ หากใครโดดเดี่ยวช่วงนี้ ขอให้ท่านเตรียมหาข้าวโพดคั่วกินพลางๆชมหนังชีวิตตัวเองอีกเกือบชั่วโมงได้เลยครับ (หรือจะเกิน?) เพราะทั้งลมแรง แดดร้อนของช่วงท้ายการแข่ง และเนินซึมๆ จะรุมเร้าเข้ามาหาท่านอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะแข่งเพื่ออันดับ เพื่อเกมส์กีฬา หรือเพื่อชนะใจตนเอง นี่คือจุดชี้ชะตานักรบที่สำคัญ ถ้ารอดจากตรงนี้ไปได้ เหลืออีกเพียงด่านเดียวเท่านั้น ก็จะได้ชัยชนะมาครอง
กม.66-67 กลับมาบนถนนบายพาสฯอีกหนึ่งครั้ง ตัวแปรคล้ายช่วงแรกแต่ต่างตรงยามสายขนาดนี้ ลมมาจากไหนก็ไม่รู็นัดกันมาต้อนรับเต็มไปหมด การจราจรที่น่าเป็นหวงนอกจากช่องทางขวาที่มีรถใหญ่คอยแซง ยังมีทางซ้ายซึ่งเป็นเวิ้งจุดจอดของรถบรรทุกอยู่ช่วงหนึ่ง ต้องระวังให้ดีนะครับ อย่าให้มีรถถอยจอด หรือออกตัวจากจุดนี้ระหว่างที่กลุ่มนักปั่นผ่าน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นโศกนาถกรรมแน่ รถบรรทุกมักจอดล้ำไหล่ทางเข้ามามาก ทางขวาก็มีรถคอยมาแซงด้วยความเร็วสูง เกิดเหตุไม่คาดฝันตรงนี้ เลือกได้แค่ ชน กอง กับถลาออกไปโดนรถเหยียบ แต่ผมขอคาดเดาว่าส่วนมากจะไม่เหลือกลุ่มใหญ่เกิน 15 คน นอกจากรุ่นโอเพ่นและประเภททีม 5 คนที่น่าจะเหนียวแน่นมากันเป็นฝูงได้อย่างแน่นอน
และแล้ว ก็เข้าสู่ ... ไฮไลท์ของการแข่งขัน
เมื่อถึง กม.67 เลี้ยวซ้ายกลับเข้าสนามกอล์ฟ เห็นทางที่เราปั่นออกมาเมื่อเกือบๆ 2 ชม. ที่แล้วอยู่รำไร แต่ยังครับ มันไม่ใจบเพียงเท่านี้ หากตรงไปก็ถือว่าเสร็จสิ้น แต่ผู้จัดจัดให้เลี้ยยวซ้ายเข้าสู่ถนนวนรอบสนามกอล์ฟ ความกว้งาประมาณ 5 เมตร ขอบทางสองข้างมีฝุ่นกรังกินเข้ามา เหลือพื้นที่ให้ปั่นจริงๆราวๆ 3 เมตร
อันตรายแรกที่ต้องฝากดูแล และฝากนักแข่งทุกท่านระมัดระวังให้ดี เมื่อเลี้ยวเข้าทางไฮไลท์ไม่ถึง 30 เมตร มีหลังเต่าคมๆ ชันๆ ตัวเบ้อเร่อรออยู่ ถ้ามัวแต่กระชากออกโค้งกันมุดไม่ดูตาม้าตาเรือ หัวทิ่มกันเทกระจาดแน่ๆครับ หากเป็นไปได้ ทาสี หรือป้องกันจุดนี้สักนิดก็จะเป็นการเสริมความปลอภัยให้นักแข่งได้มาก เส้นทางภายในลัดเลาะ แคบ วนโค้งคมๆ หักศอกบ้าง โค้งตัวเอสบ้าง มีร่องน้ำอยู๋ 1 จุด ผิวถนนค่อนข้างโอเคไม่มีรอยแตกหรือหลุมอันตราย แต่ลุ้นกับแนวฝุ่นกรังที่ลื่นพอๆกับทรายในบางโค้งที่ถ้าเทกันเต็มที่ สงสัยจะลงไปในแนวท่อระบายน้ำข้างทางเป็นแน่ สำหรับกลุ่มนักแข่ง ตรงนี้เข้าข่ายการแข่งแบบสปริงคลาสสิคเลยทีเดียยว เมื่อลมแรงมาจากไหนก็ไม่รู็ สองข้างเป็นป่าบางๆ ทางแคบ เนินชันบ้าง สั้นบ้าง สลับไปมาให้ยกใส่กันตลอด ผมขี่แล้วรู้สึกว่านี่มันป่าอาเร็นเบิร์กแห่งเบลเยี่ยมชัดๆ ประหนึ่งแข่งรายการ รอนเด ฟาน แฟลนเดอเร็น ก็ไม่ปาน นี่ถ้าทำผิวบางช่วงเป็นถนนอิฐล่ะก็ ใช่เลย ซัก 3 ช่วง ช่วงละ 500-800 เมตร รับรองว่าอรรถรสเช่นนี้ ไม่มีอีกแล้วในการแข่งรายการไหนๆ
เมื่อวนในเส้นทางแคบพอให้ตัดตัวกันได้ กระชากทุกโค้ง ใส่ทุกเนิน วัดกันว่าใครจะเข้าโค้งได้ดี ใครจะแข็งแรงกว่ากัน เป็นระยะประมาณ 7 กม. ที่คงจดจำกันไปอีกนานแสนนาน สำหรับนักปั่นเอาชนะใจ นี่คือด่านสุดท้ายที่เหมือนไม่สิ้นสุด วนไปก็วนมา มองไปข้างหน้าเหมือนจะถึงแต่ก็ไม่ถึงเสียที ในวันแข่งคงมีเสียงเครื่องขยายเสียงลอยมาจากบริเวณจัดงานไกลๆ เหมือนจะเข้าใกล้ต้นกำเนิดเสียง แต่ไฉนทิศทางที่ปั่นห่างออกไปเรื่อยๆ หมด ไม่หมด ก็ตรงนี้แหละครับ
ผู้ชนะในการแข่งขันจะเข้าสู่โค้งหักศอกสุดท้าย ก่อนจะเป็นทางตรงยาวๆ ถนนเรียบกริบ ระยะประมาณ 800 เมตรมุ่งหน้าสู่เส้นชัย หลังจากขับเคี่ยวกันมาตลอดระยะเวลาชั่วโมงปลายๆ ร่างกายที่น่าจะอ่อนล้า สำหรับกลุ่มหนีทรงพลังนี่คือวินาทีสวยงามของชัยชนะ ที่ต้องงัดเอาแรงหยดสุดท้ายมาวัดกันว่าใครจะได้อันดับเท่าไหร่ แต่สำหรับกลุ่มใหญ่ที่ยังคงเหนียวมากันเกิน 10 คันได้ ที่นี่คือสมรภูมิสปรินท์เตอร์ของแท้ ใครถนัดยืนระยะ เปิดก่อน วัดใจเอาออกตัวจากโค้งให้ได้ก่อนแล้วกัดฟัน 80 วินาทีไปให้ถึง หรือจอมระเบิดพลังจะเซฟแรงไปวัดดวง กระทืบกัน 200 เมตรสุดท้ายทะยานเข้าเส้นชัย
ผมเชื่อเหลือเกินว่า ด้วยความตั้งใจของผู้จัด และเส้นทางที่กล่าวมาทั้งหมด 77 กม. ของการแข่ง Bangkok Bike Challenge 2016 @Lake View Cha-am ครั้งนี้ จะเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและยากจะลืมได้ของหลายๆคน เรามาลุ้นกันว่าถ้วยพระราชทานจะตกไปอยู่ในมือของใครบ้าง ทีมใดจะพากันเข้าสู่เส้นชัยทำเวลารวมได้ดีที่สุด แต่ชัยชนะและผลการแข่งขันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด เพราะเส้นทางทั้งหมด กับเกมส์กีฬา ได้คัดสรรหาผู้กล้าตัวจริง ที่สามารถกลับมาสู่เส้นชัยได้สำเร็จแล้ว เร็ว ช้า แพ้ หรือชนะ ความสำเร็จอยู่ที่ตัวท่านทุกคนที่มาร่วมกันในวันแข่งขันครั้งนี้
รายละเอียดการแข่งขัน
รุ่นแข่งขัน
เสือหมอบ
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง
รุ่นอายุ 30 – 39 ปี
รุ่นอายุ 40 – 49 ปี
รุ่นอายุ 50 ปี ขึ้นไป
รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ชาย – หญิง
ประเภททีม 5 คน
เสือภูเขา
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง
รุ่นเฉลิมพระเกียรติ
ค่าสมัคร
รุ่นปั่นแข่งขัน
เสือหมอบ
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง 1,000 บาท
รุ่นอายุ 30 – 39 ปี 1,000 บาท
รุ่นอายุ 40 – 49 ปี 1,000 บาท
รุ่นอายุ 50 ปี ขึ้นไป 1,000 บาท
รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ชาย – หญิง 500 บาท
ประเภททีม 5 คน 5,000 บาท
เสือภูเขา
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง 1,000 บาท
รุ่นเฉลิมพระเกียรติ 500 บาท
รางวัล
รางวัลประเภทบุคคลทั่วไป เสือหมอบและเสือภูเขา (ชาย – หญิง)
อันดับ 1
ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เงินรางวัล 5,000 บาท
เสื้อออกแบบและผลิตพิเศษ
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 3,000 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 2,000 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 1,000 บาท
รางวัลประเภทรุ่นอายุ 30 – 39 / 40 – 49 / 50 ปี ขึ้นไป
อันดับ 1
ถ้วยเกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 3,000 บาท
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 2,000 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 1,500 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 1,000 บาท
รางวัลประเภทเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี (ชาย – หญิง)
อันดับ 1
ถ้วยเกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 2,000 บาท
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 1,500 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 1,000 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 500 บาท
รางวัลประเภททีม 5 คน
อันดับ 1
ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เงินรางวัล 10,000 บาท
เสื้อออกแบบและผลิตพิเศษ
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 8,500 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 6,500 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 5,000 บาท
รางวัลประเภทรุ่นปั่นเฉลิมพระเกียรติ
เหรียญรางวัล
*สำหรับผู้เข้าเส้นชัยภายในระยะเวลาที่กำหนด
รายละเอียดเพิ่มเติม
http://www.bangkokbikethailandchallenge.com/info.php
ติดตามข่าวสาร
https://www.facebook.com/bangkokbiketha ... e/?fref=ts
พบกันในงานแข่งขัน วันที่ 29 พฤษภาคม ครับ
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 731039.jpg[/homeimg]
@Lake View Cha-am
THE WIND CHALLENGER
เตรียมพบกันอีกครั้งสำหรับรายการแข่งจักรยาน ระดับอินเตอร์ที่น่าสนใจมากรายการหนึ่งของปีกับซีรีส์ของ Bangkok Bike Challenge ซึ่งในปี 2016 นี้ก็ยังคงยึดทำเลหลักอยู๋ที่สถานที่ท่องเที่ยวสุดคลาสสิคยอดนิยม ณ ชะอำ เป็นเส้นทางการแข่งขัน ผู้จัดการแข่งขันได้เฟ้นหาเส้นทางที่แปลกใหม่ เร้าใจ และท้าทาย ให้เหมาะสมกับนักปั่นตั้งแต่ระดับเอาชนะตนเอง ไปจนถึงงนักแข่งระดับชั้นนำของประเทศ โดยรับรองและให้คำปรึกษาการแข่งขันโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เข้ามาร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการวางเส้นทาง การเลือกเส้นทางให้มีความยากท้าทาย และเหมาะสมกับเกมส์กีฬาจักรยานถนน ไปจนถึงเตรียมส่งชุดกรรมการตัดสินระดับประเทศมาเพื่อควบคุมการแข่งให้อยู่ภายใมต้กติกาสากลมากที่สุด
ไม่เพียงตอบโจทย์สำหรับการแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศที่มาพร้อมกับถ้วยพระราชทานอันทรงเกียยรติในรุ่นการแข่งขันหลัก ยังจัดเงินรางวัลมายั่วยวนใจนักแข่งล่าอันดับให้ได้ชิงชัยกันอย่างเต็มที่ด้วยกำลังการสนับสนุนอย่างแนบแน่นของทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้ามาร่วมกันสรรค์สร้างการแข่งจักรยานที่สนุก ได้ไมาตรฐาน พัฒนาทั้งระดับนันทนาการและความเป็นเลิศทางกีฬา
และสิ่งหนึ่งที่ไม่พบกันได้บ่อยๆ คือการเชิญผู้โชคดีและนักแข่งรับเชิญเข้าร่วมทดสอบเส้นทางจริงก่อนการแข่งขันอย่างเป็นระบบ มีการแบ่งเส้นทางออกเป็นช่วงๆเพื่อศึกษาจุดต่างๆ สำหรับนักแข่งขาแรงชั้นนำ โอกาสนี้คือโอกาสที่ดีที่จะเข้าทดสอบเส้นทางเพื่อวางแผนการฝึกซ้อมและกลยุทธการแข่งขันที่เหนือชั้น สำหรับนักปั่นอีกหลายๆคน มันคือการมาลองขา ลองวัดใจว่าเส้นทางนี้จะท้าทายเพียงใด
ในโอกาสนี้เองที่ผู้จัดการแข่งขันได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและทีมจักรยานได้มาร่วมระดมความคิด เกี่ยวกับความปลอดภัย ความเหมาะสม และจุดสำคัญต่างๆของเส้นทางเพื่อวางแผนจัดการการแข่งขันให้สนุกและปลอดภัยที่สุดเท่าที่ทำได้ เป็นอีกหน้าหนึ่งของการจัดการแข่งขันจักรยานบ้านเรา ที่ลึกขึ้นเดินออกจากแนวคิดเดิมที่เราได้ยินจนชินชาหูไปแล้ว ..."เส้นทางการแข่งขันคือสิ่งคัดกรองผู้ชนะ" แล้วปล่อยให้ผู้บาดเจ็บนอนเช็ดคราบเลือดกับโกยซากรถที่เสียหายกลับบ้าน ...."หากขายังไม่พร้อมก็ยังไม่ต้องมาแข่ง" ประโยคบาดใจที่ทำร้ายวงการกีฬาจักรยานที่กำลังรุ่งโรจน์ให้ฟุบยุบตัวลงยิ่งกว่าฟองเบียร์ที่หายไป
การเปิดกว้าง และวางแผนการแข่งขันที่"เต็มที่" ของซีรีส์ Bangkok Bike Challenge ที่ผ่านมาทั้งความสำเร็จใมงานระดับนานาชาติอย่างเสตจเรส Ride To Khong Legendary และบทเรียนราคาแพงของ ฺBangkok Bike Challenge Hat Yai บ่มให้ทีมงานต้องมุ่งมั่น ลุกขึ้นสู้เพื่อพัฒนาการแข่งจักรยาน ให้เป็นกิจกรรมสำหรับนักปั่นทุกคนให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็น ลองมาดูรายละเอียดเส้นทางกัน
ระยะทาง 77 กม. แบ่งออกเป็น 2 ช่วงหลักได้แก่
-เส้นทางบนถนนสาธารณะที่มีการปิดช่องทางจราจร และกำกับดูแลโดยมาร์แชล กรรมการสมาคมฯ และรถกรรมการผู้ตัดสิน(คอมมิสแซร์) ตามขบวน ประมาณ 67 กม.
-เส้นทางไฮไลท์ภายในสนามกอล์ฟ Lake View Cha-am รวมระยะทางช่วงสุดท้ายก่อนเข้าถึงเส้นชัย ประมาณ 10 กม.
ลักษณะเส้นทาง
เส้นทางส่วนมากเป็นทางราบที่มีความชันไม่เกิน 1-3% ขึ้นลงสลับกันไปยาวๆ อุปสรรคสำคัญของการแข่งขันที่จะคัดกรองอยู่ที่กระแสลมที่แรง ถึงแรงมากในหลายๆช่วงสำคัญ ที่มาพร้อมกับทางซึม ยาว 500-800 เมตร บนความชันที่ไม่รู็สึกแต่ถ้าย่ำแบบไม่ทันคิดจะทะลักจุดแตกได้ง่ายๆ มีเนินตัดตัวความชัน 4-6% อยู๋ 2 จุด (เดี๋ยวมาลงรายละเอียดกัน) และปิดท้ายด้วยช่วงสนามกอล์ฟที่เส้นทางกว้างประมาณ 5 เมตร สองข้างทางเป็นขอบฝุ่นกรัง ลัดเลาะ โค้งใหญ่น้อยวัดทักษะ ประกอบกับเนินสั้นชันตามไสตล์การปรับหน้าดินสนามกอล์ฟดักอยู่เรื่อยๆ เป็นช่วง 10 กม. สุดท้ายที่เหมาะกับการคัดกรองหาผู้ชนะที่พร้อมทุกอย่างเป็นที่สุด
เส้นทางการแข่งขันช่วงแรก
เมื่อปล่อยตัวออกจากสนามกอล์ฟ Lake View ระยะทางประมาณ 3.5 กม. (น่าจะเป็นช่วงโรลลิ่ง) เส้นทางเรียบ ถนนกว้าง แต่มีหลังเต่าดักอยู่บ้าง ต้องระวังพอสมควร ไหลลงกันมาเรื่อยๆจนถึงถนนทางหลวงเส้น บายพาส-ชะอำ ช่วงนี้ปิดการจราจร 1 ช่องทาง (ในวันแข่ง) ไหล่ทางกว้าง แต่ต้องระวังด้านขวาอย่าเพลินกับเกมส์จนล้ำออกไปเกินช่องทางที่ควบคุม เพราะตามธรรมชาติของถนนเส้นนี้ มีรถบรรทุกและรถพ่วงวิ่งใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงการจราจรมาก ใช้ความเร็วสูง และแน่นอนว่ามีเนินซึมๆยาวๆดักอยู๋ให้เห็นเป็นช่วงๆ เกมส์การแข่งช่วงนี้น่าจะเริ่มทักทายกันพอหอมปากหอมคอ ดูเชิงกันเบาๆ นวดใส่เนินกันพอเนิบๆ และทีมที่หวังผลการแข่งขันน่าจะแย่งกันยึดตำแหน่งกันเอาไว้แบบเหนียวๆ แต่สำหรับบางรุ่น ผมเชื่อเหลือเกินว่าระยะทางบนบายพาส อาจเกิดผู้กล้าที่เบรคอะเวย์ออกไประยะพอเห็นหลังได้
กม.ที่ 8 เส้นทางแข่งขันเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่ถนนสายใน ซึ่งปิดการจราจรหนึ่งช่องทางเหมือนเดิม ยังคงมีรถสวนได้ตามปกติ ต้องระมัดระวังกันให้ดี เส้นทางนี้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเข้าสู่โครงการ"ช่างหัวมัน" ดังนั้นก็คงต้องคอยระวังการจราจรด้วย แต่เส้นทางโดยรวมช่วงนี้เป็นถนนคอนกรีตและราดยาง ผิวถนนเรียบสวยงาม เส้นทางเริ่มเข้าสู่ทางขึ้นลงไต่ระดับสู่อ่างเก็บน้ำ ความขันส่วนใหญ่ไม่ได้มากมายอะไร และมีทางลงสลับเป็นระยะๆ ดังนั้นกลุ่มที่เริ่มปล่อยหมัดใส่กัน ก็จะเริ่มมีอาการ "โยโย่" ยืดหด ตรงนี้ต้องวัดกันล่ะครับว่าใครเตรียมตัวมาเหนียวแค่ไหน ขี่ฉลาดแค่ไหน หากสนุกไปกับการยัดขึ้นไหลลงแบบไม่ประหยัดแรง รับรองได้ว่าหนังชีวิตเรื่องนี้อาจจบไม่สวย และเป็นจุดสำคัญในการ "ตัดตัว" ของขาแรงที่ค่อยๆปลิดชีพตัวละครออกไปเรื่อยๆ หรือในอีกเกมส์ก็อาจจะเจอกลุ่มผู้กล้า หนียาวๆ เห็นหลังไกลๆ หากกลุ่มเกี่ยงกันเพราะลมแรง ก็จะลอยนวลไปได้
ที่ระยะ กม. 24-25 ในวันสำรวจมีการทำทาง ปิดผิวหน้าจราจรราดยางอยู่ ทำให้มีช่วงถนนอัดความยาว 800 ม. ซึ่งเชื่อว่าจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนการแข่งขัน แต่สำหรับส่วนตัวผมมองว่าถนนอัดที่ไม่มีหลุมบ่อ ไม่มีรอยแตก และแทบไม่มีหินลอยแบบนี้ มันข่างได้อารมณ์การแข่ง Strade Bianche เหลือเกิน สะเทือนนิดๆรูดไปได้มันส์สะใจไม่ต้องเบี่ยงหลบไลน์กันให้เสี่ยงอันตราย ถ้ามากันเยอะๆฝุ่งคลุ้งนี่ยิ่งได้อารมณ์คลาสสิคไปใหญ่ และขอปีนผายันเลยครับว่ารถไม่มีปัญหาแน่นอน อยู๋ที่ดวงว่าจะซวยยางรั่วหรือไม่ แต่สิ่งที่ผมกังวลก็คือในช่วงแข่ง จะมีการลอกผิวถนนเพื่อทำทางหรือไม่ เพราะการลอกผิว จะเกิดรอยแตก หลุมบ่อ เหล็กเส้น หมุดตอก ที่ทำอันตรายกับยาง และสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับนักแข่งที่ต้องแย่งกันลัดเลาะไปตามไลน์ต่างๆ ไหนจะกระชากกระแทกใส่กันอีก อันนั้นน่ากลัวกว่ามากครับ
ไฮไลท์ของเส้นทางช่วงแรกที่จะเกิดจุดเปลี่ยนอยู๋ราวๆ กม. ที่ 34 เนื่องจากมีเนินตัดตัวความชันประมาณ 6% ดักอยู่หลังเนินซึมยาวๆมาให้หม้อน้ำเดือด เนินตัดตัวนี้ความยาวไม่มากครับ แม้จะชัน 6% (แต่ผมขี่มีขึ้น 8%) แต่ระยะทางเพียง 100-150 เมตรเท่านั้น กัดฟันก็ผ่านไปได้ไม่ต้องห่วงเข็น แต่เนินแบบนี้แหละที่จะมีผลกับการแข่งขัน เพราะจะเกิดกลุ่มขาดอย่างแน่นอน ระหว่างผู้แข็งแกร่งที่สามารถยัดขึ้นเนินไปแล้วยังมีแรงส่งไปต่อทำความเร็วสูงให้พ้นจากกลุ่มหลัง กับกลุ่มหลังที่หากพลาดจังหวะจับรถด่วนเที่ยวนี้ อาจได้กลายเป็นกลุ่ม 2 เท่านั้น นอกเสียจากเป็นรุ่นที่เก๋าเกมส์หน่อย อาจไม่ผลีผลาม กลุ่มแพ็คตัวกันเหนียวแน่น มีขาดหลุดไป 5-10 คนก็จริงแต่กลุ่มพร้อมเพรียงกันไล่เก็บก็สามารถทำได้ เพราะเส้นทางหลังจากนี้เป็นทางขึ้นๆลงๆอีกเช่นเคย ขึ้นแบบเนิบๆ ลงไหลยาวๆ ตรง อย่างเดียวไม่มีเลี้ยว เรียกว่าข้างหน้าต้องใตจแข็งมากๆฝืนให้หลุดจากสายตาของกลุ่มให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายหากกลุ่มเหนียวแน่นอย่างที่บอก
ที่สำคัญ ช่วงนี้เ)็นเขตุชุมชม มีรถสัญจรพอสมควร ในวันแข่ง หน้าที่การดูแลจราจรและปิดกั้นรถจะต้องเป็นบทบาทสำคัญของทีม จนท. ต่างๆที่ประสานมาเพื่อดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี จุดอ่อนของการแข่งจักรยานผ่านเขตุฃุมชนก็คือตรงนี้แหละครับ ยิ่งหากเป็นการข้ามเขตุรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ด้วยแล้ว ยิ่งต้องประสานหลายหน่วยงานให้ทำงานร่วมกัน กลายเป็นปัญหาปราบเซียนของผู้จัดแข่งมาไม่ใช่น้อย สำหรับโจทย์ในการแข่งนี้ ซึ่งมีรุ่นการแข่งขันหลายรุ่น นักแข่งจำนวนมาก ที่น่าจะเกิดการกระจายตัวพอสมควร ต้องฝากเป็นการบ้านให้ผู้จัดประสานงานให้รัดกุม
ประมาณ กม.50 เส้นทางเลี้ยวซ้าย หลังจากนี้ เส้นทางโหดมาเต็มจริงๆ เพราะเนินซึม ยาว สลับทางราบกำลังรออยู่ สองข้างทางมีต้นไม้บ้าง สลับที่โล่ง ลมแรงเหลือเกิน และเชื่อได้เลยว่าครงนี้คือจุดขาดใจของใครหลายๆคนที่บู๊มาได้ เพราะไม่ว่าท่านจะหนี หรือจะไล่อยู่ หรือแม้แต่หากกลุ่มท่านยังไม่แตก ตรงนี้ต้องพบกับความเร็วสูงมากๆ ต่อเนื่องกันเป็นเวลานานๆ ขึ้นเนินไม่มีเบา ลงเนินไม่มีฟรี ไม่เพื่อรวบคนหน้า ก็เพื่อกระแทกกระทุ้งให้หลุดแล้วเปิระยะ หรือตัดตัวกันให้ได้มากที่สุดอย่างแน่นอน
แต่จุดนี้ทุกคนที่ไปทดสอบต่างลงความเห็นตรงกันว่า สภาพเส้นทางค่อนข้างมีปัญหา มีหลุมบนถนนคมๆ ลึก และใหญ่กระจายตัวอยู่หลายจุด ร่วมกับสภาพเกมส์การแข่งขันดุเดือดย่อมอันตรายอย่างแน่นอน โชคดีที่เส้นทางนี้รถน้อยมาก น้อยขนาดที่ผมยางรั่ว นั่งรอรถเซอร์วิสข้างทาง ร่วมครึ่งชั่วโมง นับรถผ่านไปได้ไม่เกิน 10 คัน (รวมมอเตอร์ไซค์) ดังนั้นโจทย์สำคัญคือการประสานเพื่อปิดผิวหลุมพวกนี้ให้ได้ ป้องกันเอาไว้ก่อนจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด หลุมลึกขนาดที่ตกลงไปแล้วแฮนด์หัวทิ่มลงได้เลย บางช่วงมีไม้ใหญ่ขึ้นสูงคลุมทาง ส่องแสงเงาสลับกันบนพื้นยิ่งดูไลน์หลุมยากเข้าไปอีก ต้องฝากผุ้จัด ด้วยนะครับ เพราะวันแข่งคงฝากผีฝากไข้กับคนหน้าตรงนี้ไม่ได้แน่ๆ สถานการณ์กำลังเดือด ไม่มีใครบอกกันอย่างแน่นอน
หลังจากนั้นเข้าสู่ช่วง กม.60-66 เป็นช่วงเวลาที่น่าจะเหลือตัวละครในแต่ละรุ่น แต่ละกลุ่่มไม่มากนัก เพราะจากการแลกหมัดกันมาอย่างหนักหน่วงตลอด 30 นาทีก่อนหน้านี้ เหลือเพียงผู้แข็งแกร่งพอที่จะรวมกลุ่มกันทำความเร็วฝ่าลมที่ดูเหมือนจะยิ่งแรงขึ้นเรื่อยๆไปได้ หากใครโดดเดี่ยวช่วงนี้ ขอให้ท่านเตรียมหาข้าวโพดคั่วกินพลางๆชมหนังชีวิตตัวเองอีกเกือบชั่วโมงได้เลยครับ (หรือจะเกิน?) เพราะทั้งลมแรง แดดร้อนของช่วงท้ายการแข่ง และเนินซึมๆ จะรุมเร้าเข้ามาหาท่านอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะแข่งเพื่ออันดับ เพื่อเกมส์กีฬา หรือเพื่อชนะใจตนเอง นี่คือจุดชี้ชะตานักรบที่สำคัญ ถ้ารอดจากตรงนี้ไปได้ เหลืออีกเพียงด่านเดียวเท่านั้น ก็จะได้ชัยชนะมาครอง
กม.66-67 กลับมาบนถนนบายพาสฯอีกหนึ่งครั้ง ตัวแปรคล้ายช่วงแรกแต่ต่างตรงยามสายขนาดนี้ ลมมาจากไหนก็ไม่รู็นัดกันมาต้อนรับเต็มไปหมด การจราจรที่น่าเป็นหวงนอกจากช่องทางขวาที่มีรถใหญ่คอยแซง ยังมีทางซ้ายซึ่งเป็นเวิ้งจุดจอดของรถบรรทุกอยู่ช่วงหนึ่ง ต้องระวังให้ดีนะครับ อย่าให้มีรถถอยจอด หรือออกตัวจากจุดนี้ระหว่างที่กลุ่มนักปั่นผ่าน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นโศกนาถกรรมแน่ รถบรรทุกมักจอดล้ำไหล่ทางเข้ามามาก ทางขวาก็มีรถคอยมาแซงด้วยความเร็วสูง เกิดเหตุไม่คาดฝันตรงนี้ เลือกได้แค่ ชน กอง กับถลาออกไปโดนรถเหยียบ แต่ผมขอคาดเดาว่าส่วนมากจะไม่เหลือกลุ่มใหญ่เกิน 15 คน นอกจากรุ่นโอเพ่นและประเภททีม 5 คนที่น่าจะเหนียวแน่นมากันเป็นฝูงได้อย่างแน่นอน
และแล้ว ก็เข้าสู่ ... ไฮไลท์ของการแข่งขัน
เมื่อถึง กม.67 เลี้ยวซ้ายกลับเข้าสนามกอล์ฟ เห็นทางที่เราปั่นออกมาเมื่อเกือบๆ 2 ชม. ที่แล้วอยู่รำไร แต่ยังครับ มันไม่ใจบเพียงเท่านี้ หากตรงไปก็ถือว่าเสร็จสิ้น แต่ผู้จัดจัดให้เลี้ยยวซ้ายเข้าสู่ถนนวนรอบสนามกอล์ฟ ความกว้งาประมาณ 5 เมตร ขอบทางสองข้างมีฝุ่นกรังกินเข้ามา เหลือพื้นที่ให้ปั่นจริงๆราวๆ 3 เมตร
อันตรายแรกที่ต้องฝากดูแล และฝากนักแข่งทุกท่านระมัดระวังให้ดี เมื่อเลี้ยวเข้าทางไฮไลท์ไม่ถึง 30 เมตร มีหลังเต่าคมๆ ชันๆ ตัวเบ้อเร่อรออยู่ ถ้ามัวแต่กระชากออกโค้งกันมุดไม่ดูตาม้าตาเรือ หัวทิ่มกันเทกระจาดแน่ๆครับ หากเป็นไปได้ ทาสี หรือป้องกันจุดนี้สักนิดก็จะเป็นการเสริมความปลอภัยให้นักแข่งได้มาก เส้นทางภายในลัดเลาะ แคบ วนโค้งคมๆ หักศอกบ้าง โค้งตัวเอสบ้าง มีร่องน้ำอยู๋ 1 จุด ผิวถนนค่อนข้างโอเคไม่มีรอยแตกหรือหลุมอันตราย แต่ลุ้นกับแนวฝุ่นกรังที่ลื่นพอๆกับทรายในบางโค้งที่ถ้าเทกันเต็มที่ สงสัยจะลงไปในแนวท่อระบายน้ำข้างทางเป็นแน่ สำหรับกลุ่มนักแข่ง ตรงนี้เข้าข่ายการแข่งแบบสปริงคลาสสิคเลยทีเดียยว เมื่อลมแรงมาจากไหนก็ไม่รู็ สองข้างเป็นป่าบางๆ ทางแคบ เนินชันบ้าง สั้นบ้าง สลับไปมาให้ยกใส่กันตลอด ผมขี่แล้วรู้สึกว่านี่มันป่าอาเร็นเบิร์กแห่งเบลเยี่ยมชัดๆ ประหนึ่งแข่งรายการ รอนเด ฟาน แฟลนเดอเร็น ก็ไม่ปาน นี่ถ้าทำผิวบางช่วงเป็นถนนอิฐล่ะก็ ใช่เลย ซัก 3 ช่วง ช่วงละ 500-800 เมตร รับรองว่าอรรถรสเช่นนี้ ไม่มีอีกแล้วในการแข่งรายการไหนๆ
เมื่อวนในเส้นทางแคบพอให้ตัดตัวกันได้ กระชากทุกโค้ง ใส่ทุกเนิน วัดกันว่าใครจะเข้าโค้งได้ดี ใครจะแข็งแรงกว่ากัน เป็นระยะประมาณ 7 กม. ที่คงจดจำกันไปอีกนานแสนนาน สำหรับนักปั่นเอาชนะใจ นี่คือด่านสุดท้ายที่เหมือนไม่สิ้นสุด วนไปก็วนมา มองไปข้างหน้าเหมือนจะถึงแต่ก็ไม่ถึงเสียที ในวันแข่งคงมีเสียงเครื่องขยายเสียงลอยมาจากบริเวณจัดงานไกลๆ เหมือนจะเข้าใกล้ต้นกำเนิดเสียง แต่ไฉนทิศทางที่ปั่นห่างออกไปเรื่อยๆ หมด ไม่หมด ก็ตรงนี้แหละครับ
ผู้ชนะในการแข่งขันจะเข้าสู่โค้งหักศอกสุดท้าย ก่อนจะเป็นทางตรงยาวๆ ถนนเรียบกริบ ระยะประมาณ 800 เมตรมุ่งหน้าสู่เส้นชัย หลังจากขับเคี่ยวกันมาตลอดระยะเวลาชั่วโมงปลายๆ ร่างกายที่น่าจะอ่อนล้า สำหรับกลุ่มหนีทรงพลังนี่คือวินาทีสวยงามของชัยชนะ ที่ต้องงัดเอาแรงหยดสุดท้ายมาวัดกันว่าใครจะได้อันดับเท่าไหร่ แต่สำหรับกลุ่มใหญ่ที่ยังคงเหนียวมากันเกิน 10 คันได้ ที่นี่คือสมรภูมิสปรินท์เตอร์ของแท้ ใครถนัดยืนระยะ เปิดก่อน วัดใจเอาออกตัวจากโค้งให้ได้ก่อนแล้วกัดฟัน 80 วินาทีไปให้ถึง หรือจอมระเบิดพลังจะเซฟแรงไปวัดดวง กระทืบกัน 200 เมตรสุดท้ายทะยานเข้าเส้นชัย
ผมเชื่อเหลือเกินว่า ด้วยความตั้งใจของผู้จัด และเส้นทางที่กล่าวมาทั้งหมด 77 กม. ของการแข่ง Bangkok Bike Challenge 2016 @Lake View Cha-am ครั้งนี้ จะเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและยากจะลืมได้ของหลายๆคน เรามาลุ้นกันว่าถ้วยพระราชทานจะตกไปอยู่ในมือของใครบ้าง ทีมใดจะพากันเข้าสู่เส้นชัยทำเวลารวมได้ดีที่สุด แต่ชัยชนะและผลการแข่งขันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด เพราะเส้นทางทั้งหมด กับเกมส์กีฬา ได้คัดสรรหาผู้กล้าตัวจริง ที่สามารถกลับมาสู่เส้นชัยได้สำเร็จแล้ว เร็ว ช้า แพ้ หรือชนะ ความสำเร็จอยู่ที่ตัวท่านทุกคนที่มาร่วมกันในวันแข่งขันครั้งนี้
รายละเอียดการแข่งขัน
รุ่นแข่งขัน
เสือหมอบ
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง
รุ่นอายุ 30 – 39 ปี
รุ่นอายุ 40 – 49 ปี
รุ่นอายุ 50 ปี ขึ้นไป
รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ชาย – หญิง
ประเภททีม 5 คน
เสือภูเขา
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง
รุ่นเฉลิมพระเกียรติ
ค่าสมัคร
รุ่นปั่นแข่งขัน
เสือหมอบ
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง 1,000 บาท
รุ่นอายุ 30 – 39 ปี 1,000 บาท
รุ่นอายุ 40 – 49 ปี 1,000 บาท
รุ่นอายุ 50 ปี ขึ้นไป 1,000 บาท
รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ชาย – หญิง 500 บาท
ประเภททีม 5 คน 5,000 บาท
เสือภูเขา
รุ่นทั่วไป ชาย – หญิง 1,000 บาท
รุ่นเฉลิมพระเกียรติ 500 บาท
รางวัล
รางวัลประเภทบุคคลทั่วไป เสือหมอบและเสือภูเขา (ชาย – หญิง)
อันดับ 1
ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เงินรางวัล 5,000 บาท
เสื้อออกแบบและผลิตพิเศษ
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 3,000 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 2,000 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 1,000 บาท
รางวัลประเภทรุ่นอายุ 30 – 39 / 40 – 49 / 50 ปี ขึ้นไป
อันดับ 1
ถ้วยเกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 3,000 บาท
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 2,000 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 1,500 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 1,000 บาท
รางวัลประเภทเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี (ชาย – หญิง)
อันดับ 1
ถ้วยเกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 2,000 บาท
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 1,500 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 1,000 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 500 บาท
รางวัลประเภททีม 5 คน
อันดับ 1
ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เงินรางวัล 10,000 บาท
เสื้อออกแบบและผลิตพิเศษ
อันดับ 2
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 8,500 บาท
อันดับ 3
โล่เกียรติยศ Bangkok Bike Thailand Challenge
เงินรางวัล 6,500 บาท
อันดับ 4-5
เงินรางวัล 5,000 บาท
รางวัลประเภทรุ่นปั่นเฉลิมพระเกียรติ
เหรียญรางวัล
*สำหรับผู้เข้าเส้นชัยภายในระยะเวลาที่กำหนด
รายละเอียดเพิ่มเติม
http://www.bangkokbikethailandchallenge.com/info.php
ติดตามข่าวสาร
https://www.facebook.com/bangkokbiketha ... e/?fref=ts
พบกันในงานแข่งขัน วันที่ 29 พฤษภาคม ครับ
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 731039.jpg[/homeimg]
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- สมาชิก
- โพสต์: 6
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2014, 19:35
- Bike: Orbea Orca B M50
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 569
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2015, 23:53
- Tel: 0934028734
- team: CYCLING PLANET INTER
- Bike: Cannondale
- ติดต่อ:
- DXBicycle
- ขาประจำ
- โพสต์: 1146
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มิ.ย. 2014, 18:39
- Tel: 0814240464
- team: สุทธิสารฟิชชิ่ง
- Bike: Specialized
Re: พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
ข้อมูลแน่นมาก
วันนี้คุณขี่จักรยานแล้วหรือยัง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2014, 16:12
- Bike: Axman A3
Re: พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
แดดเปรี้ยง ทางบางช่วงโหดบ้างนิดหน่อยคับ โดยรวมปั่นสนุกเลยทีเดียว
- Gentoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 124
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2014, 21:49
- ติดต่อ:
- Narciss
- สมาชิก
- โพสต์: 33
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2013, 17:26
- Bike: Bianchi Impulso 2015
- ติดต่อ:
- Permkiat
- ขาประจำ
- โพสต์: 506
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
งานนี้ อายุ นับตามวันเดือนปีเกิด ครับ
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2012, 19:58
- team: N/A
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1949
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
- Tel: 0887544460
- team: ซับซ้อนทีม
- Bike: pinarello
Re: พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
ปลายเดือน พค.อุปสรรคอีกอย่างคือ...ฝน
- ภูน้ำฟ้า
- ขาประจำ
- โพสต์: 153
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2015, 10:59
Re: พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
มาหาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงสมัคร ขอบคุณครับ
- pomroland
- ขาประจำ
- โพสต์: 2756
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2013, 00:19
- Bike: Specialized
- Gentoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 124
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2014, 21:49
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 299
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2014, 00:08
- team: Bcc 139 Bikers & กนกอาชีวะ ไบค์
- Bike: เฟสสัน E.T
- ติดต่อ:
Re: พรีวิวเส้นทาง Bangkok Bike Thailand Challenge 2016 @Lake View Cha-am ความเร้าใจของแดด ลม เนิน และจุดสิ้นสุดไสตล์คลาสสิค
เลือกคัน ที่ชอบ ....ชอบคันที่ใช่