HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!! อัพเดทล่าสุดเป็นไฟฟ้า 45กม/ชม. หน้า 11

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ตนนท์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 11236
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
Tel: 0878229217
team: กลุ่ม รวมมิตร
Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ »

Ice man เขียน:
โอ๊ตนนท์ เขียน:
โอ๊ตนนท์ เขียน:แวะมาชม ครับ....และรบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ?? แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ?? แล้วค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่ออลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
...เป็นรถที่ฝันมานานแล้วครับ อยากทำบ้าง...เอาไว้ปั่นเดินทางไกล ลากพ่วงบรรทุกจักรยานไปสนามแข่ง ค่ำไหนนอนนั้น เอามุ้งกางครอบจักรยานนอน :lol: :lol: :lol:
สวัสดีครับ..น้องโอ๊ตนนท์
ถาม:รบกวนถามหน่อย ว่าล้อหน้านี่...ยี่สิบนิ้วเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:แล้ว..เฟรมทั้งหมด ทำจากอลูทั้งเฟรมเปล่าครับ
ตอบ:ใช่ครับ
ถาม:ที่เข้าใจมีบางส่วนที่ทำจากเหล็ก.. ช่วงแกนล้อ..
ตอบ:ครับ..แกนล้อ+ซางด้วยครับ เชื่อมเป็นชิ้นเดียวกัน
ถาม:ว่าแต่ดุมหน้ายี่สิบมิล แล้วใช้อะไรปิดปลายดุม หลังจากสวมล้อไปแล้วครับ??ทำเกลียวขันปิดเปล่าครับ??
ตอบ:ใช่ครับทำเกลียวในที่แกนเพลา ที่เห็นตรงปลายดุมสีขาวขุ่นเป็นวัสดุ "ซูปเปอร์รีน" กลึงเป็นฝาครอบปิดปลายดุมร้อยด้วยสกรูหกเหลี่ยม10 มิล
ถาม:ค่าเชื่อมแพงไหมครับ... เคยไปเชื่อมอลูนิดเดียว คิดตั้งหลายร้อย เชื่อมทั้งคันแบบนี้คงแพงน่าดู
ตอบ:ถ้าจ้างร้านก็คงแพงแน่นอนแต่ก็ได้แนวเชื่อมที่สวยงาม แต่ผมเชื่อมเองครับเกือบทั้งคัน ไปจ้างร้านเชื่อมแค่ตรงคอกะเฟรม 2 จุด โดนไปหลายร้อยครับ

...ผมตามอ่านน้องโอ๊ตไปใช้ชีวิตที่ทิเบตนานแล้ว แอบอิจฉาจริงๆครับ :D
....ถ้าน้องโอ๊ตสนใจทำ หากไม่เกี่ยงน้ำหนัก ใช้เหล็กแทนอลูฯก็ได้ ข้อดีคือเชื่อมง่ายกว่า เชื่อมเองก็ไม่ยาก หรือจ้างช่างก็คงไม่แพงมาก แต่ถ้ามีเวลา ลงมือทำเองได้ก็จะดีช่วยประหยัดไปได้มาก ขอให้ทำสำเร็จครับ :D
ครับ ผมก็ว่าจะทำจากเหล็กดูก่อนครับ ถือว่าเป็นตัวเดโมไป...พอปรับปรุง และคิดว่าดีมากๆแล้ว ค่อยลงทุนทำเป็นอลูมิเนียมตอนหลัง
ผมอยากจะ ทำให้ที่นั่งอยู่ต่ำๆ กว่าแกนล้อนิดหน่อย เกือบเหมือนโกคาร์ท เวลาเข้าโค้ง แรง จะได้คว่ำยาก(ว่าแต่พี่เคยเข้าโค้งแรงๆแล้วมีอาการจะคว่ำเปล่าครับ??ความสูงระดับนั้น?? ส่วนแฮนด์ที่บังคับของพี่ ทำจากท่ออะไรเหรอครับ?? ผมเคยคิดจะทำไว้ข้างบน เหมือนจักรยานสี่ล้อดาวฮิลว์(เคยเห็นเปล่าหนอ เหมือน รถ ATV) แต่ไม่รู้จะเกะกะเปล่า..หรือว่าแบบที่พี่ทำ สบายดีอยู่แล้ว เพราะไม่ต้องเอื้อมมือ... :D :D แต่ยังไง ปีนี้ ผมคงต้องทำพ่วงจักรยานก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้ลากบรรทุกจักรยานหลายคันไปใช้ทีต่างๆ ตั้งใจจะใช้อลูมิเนียม แต่ประสบการณ์ เกี่ยวกับการเชื่อมอลูมิเนียมยังไม่รู้เรื่อง คงใช้เหล็กทำแทน....หรือไม่ก็ซื้อท่ออลูมิเนียม แบบเหลี่ยมๆแบบที่เขาทำประตูหน้าต่างอลูมิเนียม เลือกท่อหนาๆใหญ่ๆ แล้วเจาะยึดด้วย รีเวต(เรียกถูกเปล่าหน่อย)จะได้ไม่ต้องเชื่อม :lol: :lol: แต่มันคงจะไม่แข็งแรง สำหรับการกระแทก แต่กลับไทยค่อยคิดอีกที...ต้องไปดูของก่อน :D :D
..แรกๆก็คิดทำด้วยเหล็กเหมือนกัน แต่หาเฟรมท่อนหลังไม่ได้ ถ้าหาเฟรมที่เป็นเหล็กได้(เฟรมเซียงกง)ก็คงทำงานง่ายหน่อย

..ที่นั่ง ล่าสุดก็มีการแก้ไขบ้าง เนื่องจากในตอนเริ่มลงมือติดตั้งเบาะ ผมใส่ขาปรับระยะเดินหน้าหรือถอยหลังเบาะด้วย เพราะว่าต้องหาตำแหน่งนั่งให้ได้จุดที่พอดีกับช่วงแขนและท่าที่สบายที่สุด หลังจากขี่ทดสอบจนพอใจก็ถอดออกไป ผลพลอยได้น้ำหนักลดไปอีก 300 กรัม จุดต่ำสุดเบาะลงได้อีก 2 นิ้ว โดยรวมความสูงที่นั่งอยู่ระดับเดียวกับดุมล้อหลัง สูงจากพื้นประมาณ 13 นิ้ว (ล้อ26) ส่วนเฟรมช่วงขาทำเป็น 2 ท่อนก็ปรับได้ระยะเฉพาะตัวผมเท่านั้นครับ ถ้าจะทำเบาะให้ต่ำกว่าแกนล้อมากๆ ก็อาจมีปัณหาไปขวางทางเดินโซ่ที่มาจากข้างหน้าได้ เท่าที่ทดสอบดูแล้ว การเข้าโค้งมันมีเทคนิคเฉพาะตัวอยู่เหมือนกันก็คือ ต้องเอียงตัวช่วยเสมอ ถ้าจะเข้าโค้งแรงๆ ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอยู่เหมือนกัน เวลาเข้าโค้งแรงๆ เสือภูเขาเข้าได้แรงแค่ไหนผมก็เข้าได้ไม่แตกต่างซักเท่าไหร่ เสียอย่างเดียวเวลาปั่นขึ้นเนินทีไรความเร็วตกมากเพราะน้ำหนักรถมันต่างกันเยอะแถมยังยืนโยกไม่ได้อีก แต่มันก็มีข้อดีอยู่บ้างเวลาใหลลงเนินยาวๆ เคยวัดได้ 56.4กม/ชม.(GPS) ไมล์รถขึ้นไป 60-62 โน่น เสียวน้อยกว่า 2 ล้อเยอะที่ความเร็วระดับนี้นะ อาจเป็นเพราะจุดศูนย์ถ่วงเสือภูเขาอยู่สูงกว่า

...ส่วนแฮนด์ก็ใช้แฮนด์ตรงของเสือภูเขามาเชื่อมต่อแบบปากฉลาม ใส่แกนเพื่อความแข็งแรงซะหน่อย ดัดให้เป็นตัว U โดยแบ่งการดัดเป็น 2 โค้ง/ข้าง (โค้งละ45องศา 2 โค้ง) ถ้าจะดัดให้ได้ 90 ทีเดียวเลยผมกลัวมันหักซะก่อน อลูมันดัดยาก ไม่เหมือนเหล็กหรือแสตนเลสที่ดัดง่ายกว่า วิธีดัดผมใส่ทรายลงไปในท่อ รนไฟให้ร้อนได้ที่ก็ค่อยๆดัดไปครับ อลูมันแปลกอยู่อย่างนึง ก็คือเวลารนไฟมันจะไม่แดงเหมือนเหล็กหรือแสตนเลสนะมันมองยากก็ตรงนี้ ถ้ารนนานไปเนื้ออลูมันยุบทันทีกลายเป็นขี้อลูไปเลย ฉะนั้นต้องระวังครับ

....ที่เลือกตำแหน่งแฮนด์ไว้ด้านล่างก็ด้วยไปเห็นรูปแบบ จากในเวป http://www.greenspeed.com.au/trikes.html แต่ก็มีพี่ที่ชลบุรี ขี่รถนอนเหมือนกันแต่เป็น 2 ล้อ แฮนด์อยู่ด้านบน ตำแหน่งอยู่ใกล้ตัวคนขี่มาก ข้อศอกงอเป็นตัว V ที่แฮนด์อยู่ใกล้ก็เพราะเวลาควงขาแล้วเข่าจะกระแทกที่แฮนด์นั่นเอง แต่ 2 ล้อแฮนด์ล่างก็มีนะ บ้านเรายังไม่เห็นใครสั่งเข้ามาขี่กันเลย

....อลูมิเนียมที่ทำประตูหน้าต่างมันบางเกินไปคงเอามาใช้ไม่ได้หรอก ส่วนจะเจาะยึดด้วยรีเวตละก็ลืมไปได้เลย กระแทกทีเดียวก็โยกแล้ว อลูที่มีขายทั่วไปตามร้านขายเหล็ก ก็เลือกร้านที่เขาแบ่งขายแบบเมตรครึ่งเมตรได้ก็จะดี แต่ราคาอาจแพงหน่อย ความหนาอลูที่ใช้ทั้งหมดหนา 3 มม.

....ถ้าน้องโอ๊ตมีเครื่องเชื่อมแก๊สอยู่แล้วมันก็น่าลองเชื่อมดูนะ ลวดเชื่อมอลูก็ไมแพง โลนึง 300 กว่าบาทแต่ต้องใช้คู่กับผงประสานของอลูโดยตรง มีขายเป็นกระปุกๆสีขาว จุประมาณ 250-500 กรัม ไม่รู้ราคา แต่ก็ไม่น่าจะแพง

ขอให้ทำสำเร็จนะครับ..[/quote]
:D :D ขอบคุณมากๆครับที่เติมความรู้ให้ผม สรุปแล้ว อลูมิเนียมที่ใช้ทำประตู ที่เป็นทรงเหลี่ยมคงยกเลิกไป แรกๆ เข้าใจว่าน่าจะทำได้เพราะว่า เห็นต่างประเทศ ใช้อลูมิเนียมแบบนี้ทำเป็นพ่วงโดยใช้รีเวตยิงทั้งหมด แถมปรับความยาวได้ตามใจชอบประกอบง่ายและเร็ว......
.......เรื่องการเชื่อม ผมคงเชื่อได้แต่เหล็กไม่เคยเรียนเชื่อมอลู ไม่รู้มันต่างกันมากแค่ไหน อีกอย่าง เห็นบอกว่าเครื่องเชื่อมอลูแพงมากๆ ผมคงมีงบได้เพียงซื้อตู้เชื่อมเหล็กมาใช้ แค่เชื่อมเหล็ก ผมยังเชื่อมยังไม่สวยเลยครับ.. ยังไม่เนียนแบบเกล็ดปลาไม่ได้...ประสบการณ์ยังน้อยอยู่ แต่ผมชอบประดิษฐ์ อยู่พอควร...ยังไง คงหาเฟรมเหล็กเก่าๆซื้อตามร้านขายของเก่า หมายถึงท่าจะทำจักรยานสามล้อหน่ะครับ.. :lol: :lol: แต่ใจจริงอยากทำเป็นอลูไปเลย...ส่วนตัวพ่วงที่ผมอยากจะทำ ตอนกลับไทยปีหน้านี้ ก็อยากทำเป็นอลู แต่ไม่มีประสบการณ์การเชื่อมอลู และไม่มีเครื่องมือตู้เชื่อม จะจ้างช่างก็คงแพงน่าดู...ก็คงเอาเหล็กมาทำไปก่อน เดี๋ยวทำเสร็จจะถ่ายรูปมาให้ชมครับ....
....แล้วคิดจะทำโปรเจคอะไรใหม่ๆ อีกเปล่าครับ?? :D :D ที่ผมมอง จักรยานสามล้อ ผมอยากเติมเกียร์ให้มันถอยหลังได้จัง จะได้ไม่ต้องลงเข็น :lol: :lol: สงสัยต้องทำเป็นฟิกเกียร์ซะแล้วมั๊ง เหนื่อยกว่าเก่าแน่ๆ :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

ช่วงนี้มีเวลามาอัพความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้ได้รับทราบกัน หลังจากทดสอบรถกันมาระยะหนึ่งแล้วรวมระยะทางประมาณเกือบ 2000 กม.

ช่วงฝนๆอย่างนี้หลังจากต้อนรับทริปรถพับจาก กทม.นำโดยเฮียคากิ ปั่นมาลุยทั้งแดดทั้งฝนมาบางแสน ก็ได้เวลาใส่บังโคลนซะทีครับ
ไฟล์แนบ
หน้าฝนแล้วใส่บังโคลนซะหน่อย เป็นอลูมิเนียม ขาลวดสแตนเลส ใช้งานเฉพาะหน้าฝน
หน้าฝนแล้วใส่บังโคลนซะหน่อย เป็นอลูมิเนียม ขาลวดสแตนเลส ใช้งานเฉพาะหน้าฝน
DSCF0981 (Custom).jpg (57.57 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

จานหน้าจากดิโอเร 48/36/26 ขึ้นเขากินแรงมาก มาลงตัวที่ 44/32/22 เบากว่ากันเยอะ
ไฟล์แนบ
DSCF0982 (Custom).jpg
DSCF0982 (Custom).jpg (47.54 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

เปลี่ยนซาง+เพลาล้อเป็นอลูมิเนียม ทั้ง 2 ข้าง ลดน้ำหนักไปได้อีก 0.8 กก.
ไฟล์แนบ
DSCF0983 (Custom).jpg
DSCF0983 (Custom).jpg (49.79 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

ใบดีสกลับมาใช้ เอวิดเหมือนเดิม ย้ายเซ็นเซอร์ไมล์ไปไว้ล้อหลัง
ไฟล์แนบ
DSCF0984 (Custom).jpg
DSCF0984 (Custom).jpg (46.26 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

บังโคลนหลังจับหลักอาน ท็อปพีค
ไฟล์แนบ
DSCF0985 (Custom).jpg
DSCF0985 (Custom).jpg (55.87 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
DSCF0986 (Custom).jpg
DSCF0986 (Custom).jpg (54.45 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
DSCF0987 (Custom).jpg
DSCF0987 (Custom).jpg (48.21 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

เจาะรูลดน้ำหนักได้อีกนิดหน่อย / ย้ายไมล์มาติดที่เฟรม
ไฟล์แนบ
DSCF0993 (Custom).jpg
DSCF0993 (Custom).jpg (55.63 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
DSCF0997 (Custom).jpg
DSCF0997 (Custom).jpg (39.86 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

ย้ายลูกกลิ้งลงต่ำเพื่อให้โซ่ได้แนวเดียวกับตัวเฟรม
ไฟล์แนบ
DSCF1002 (Custom).jpg
DSCF1002 (Custom).jpg (60.04 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
DSCF1004 (Custom).jpg
DSCF1004 (Custom).jpg (44.21 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

รูปสุดท้ายแล้วครับ

เซ็นเซอร์ที่ล้อหลัง
ไฟล์แนบ
DSCF1006 (Custom).jpg
DSCF1006 (Custom).jpg (44.17 KiB) เข้าดูแล้ว 1327 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

...หลังจากที่ผมเปลี่ยนชิ้นงาน ซาง+เพลาที่เป็นเหล็กมาเป็นอลูมิเนียม ทีแรกคิดว่าเจอทางขรุขระไม่กี่ทีก็คงจะงอ แต่ผิดคาด ไม่มีอาการทรุดหรือล้อแบะให้เห็นแต่ประการใด มีการตรวจสอบระยะห่างของล้อในทุกๆจุด เหมือนการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ หลังจากที่ไม่ได้ใส่ใจกับซาง+เพลาล้อที่เป็นเหล็กก่อนหน้านี้จนทำให้่ล้อแบะ เป็นผลให้กินยางไป 2 เส้น(20x1.5) ดอกยางหมดเร็วมาก ใส่ยางชุดที่ 2 แล้ว (ล้อ 20x1.25 )

สรุปผลงานเป็นที่น่าพอใจ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ตนนท์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 11236
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
Tel: 0878229217
team: กลุ่ม รวมมิตร
Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ »

Ice man เขียน:...หลังจากที่ผมเปลี่ยนชิ้นงาน ซาง+เพลาที่เป็นเหล็กมาเป็นอลูมิเนียม ทีแรกคิดว่าเจอทางขรุขระไม่กี่ทีก็คงจะงอ แต่ผิดคาด ไม่มีอาการทรุดหรือล้อแบะให้เห็นแต่ประการใด มีการตรวจสอบระยะห่างของล้อในทุกๆจุด เหมือนการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ หลังจากที่ไม่ได้ใส่ใจกับซาง+เพลาล้อที่เป็นเหล็กก่อนหน้านี้จนทำให้่ล้อแบะ เป็นผลให้กินยางไป 2 เส้น(20x1.5) ดอกยางหมดเร็วมาก ใส่ยางชุดที่ 2 แล้ว (ล้อ 20x1.25 )

สรุปผลงานเป็นที่น่าพอใจ :D
เอ..พี่ ทำไมแกนเหล็ก มันแบะได้ แต่อลู กับไม่แบะ?? เหล็กไม่ได้ทนกว่าอลูเหรอครับ?? เรื่องกินหน้ายางนี่..เพราะล้อหน้า มันเบนเข้าหากันเปล่าครับ?? อ้อ ตอนพี่ปล่อยคันบังคับ รถมันยังคงวิ่งตรงหรือเปล่าครับ?? เพราะถ้าเทียบกับรถยนต์แล้ว ล้อหน้ามันจะมีมุมที่เบี่ยงเข้าหากันนิดหน่อย เวลาวิ่งมันเลย วิ่งตรงโดยไม่ต้องบังคับพวกมาลัย หรือแม้ตอนเลี้ยว ล้อมันก็จะตีกลับคืนมาตรงเหมือนเดิมแบบนั้น?..
....แล้วพี่ใส่ติดตั้งไมล์ ใหม่ที่เฟรม แล้วจะดูไมล์ยังไงครับ?? :roll: :roll: หาซื้อแบบ ไร้สายติดดีเปล่า?? ถ้าสั้นไป โม ต่อสายยาว ได้นะครับผมซ่อม สายไมล์มาแล้ว หลายครั้ง ไม่มีปัญหา สายขาดก็ต่อใหม่ สั้นไป ก็หาสายมาต่อยาวๆได้ ใช้งานได้ปกติ.. :D :D หลังจากนึกจินตนาการ รถที่อยากทำอยู่ในหัว ตอนนี้สนใจ อยากลองใส่เกียร์ดุม เอาไว้ เวลาจังหว่ะ ขึ้นเนิน เราจะได้เปลี่ยนเกียร์ได้เลย ไม่ต้องใช้รอบ...แต่เกียร์ดุมมันหาซื้อยากจริงๆในไทย.. :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

....พี่ก็ไม่ได้เรียนมาทางด้านโลหะโดยตรงซะด้วย แต่ก็พอจะคาดเดาได้ประมาณว่าเหล็กเหนียวมีความแข็งอยู่ระดับหนึ่งมันก็จะงอ(ยอมงอ หักยาก ดัดกลับได้) แต่อลูมันจะไม่งอมันจะหักไปเลย (ยอมหักไม่ยอมงอ ดัดยาก) ยิ่งถ้าหากอลูมีส่วนผมโลหะหรือวัสดุอื่น ซึ่งจะแบ่งเกรดไปตามเบอร์ที่เรารู้ๆกันในวงการจักรยานเช่น 6061 7005 และอีกหลากหลายเบอร์ ที่่ใช้ใอุตสาหกรรม (รวมทั้งลวดเชื่อมอลูก็มีเบอร์ตอกกำกับอยู่บนเส้นลวดให้เลือกใช้ตามแต่ชนิดของงานอีก) เน้นบาง เบาแต่ราคาไม่เบาเลย
....อลูที่เอามาใช้ทำแกนเพลาล้อหน้า เป็นเพลาอลูตันที่ร้านเรียกเป็นอัลลอย (เรียกตามตลาด) เนื้ออลูมีความแข็งกว่าหนักกว่าอลูอีกตัวหนึ่งที่มีราคาถูกกว่าครึ่ง โดนค่่าเพลาค่ากลึงค่าซางอลู เบ็ดเสร็จ 2000 กว่า แต่ก็คุ้มครับ
....ที่ว่าล้อแบะ น้องโอ๊ตนึกถึงล้อรถแข่งวีลแชร์ในเฟสปิคเกมส์ แต่ไม่ได้แบะขนาดนั้น ความกว้างของฐานล้อด้านล่างกับด้านบนต่างกันอยู่ 15 มม. มองด้วยตาปล่าวดูไม่ออกต้องเล็งดีๆก็จะเห็นว่ามันแบะนิดๆ
....หลังกลับจากการปั่นก็ต้องเช็คกันเป็นพิเศษเรื่องศูนย์ล้อ ก็ยังโอเคไม่มีปัญหา ที่ว่าปล่อยมือรถวิ่งตรงมั๊ยก็ยังตรงดีเว้นเจอถนนหลังเต่าน่ะ เลี๊ยวแล้วตีกลับมั๊ย ตีกลับครับเป็นปกติ ยิ่งได้ตัวช่วยที่อยู่ใต้เฟรมหลังแฮนด์(ดูรูปประกอบ) เป็นสปริงดึงกลับบังคับล้อตรงไปข้างหน้าตลอดเวลา ที่จริงผมทำไว้เพื่อบังคับไม่ให้ล้อพับไปมาเวลายกรถเข้าเก็บในห้อง (เหมือนเสือภูเขาที่แฮนด์จะพับไปพัีบมาเวลาเรายก) 2 ล้อเค้าเข็นกันผมจะหิ้วที่เฟรมลากถอยหลังเวลาเจอหล่มทรายประมาณนี้
....ไมล์ผมเอาไว้ดูหลังจากการปั่นกะเก็บระยะทางรวม ส่วนมากดูจาก gps ที่ติดอยู่ด้านหน้าเป็นหลัก ความเห็นเรื่องเกียร์ดุม ว่ากันว่ามันถึก ทน เห็นฝรั่งชอบใช้กันแต่บ้านเราหาซื้อยาก หาได้ก็ติดรถเซียงกงเข้ามาเป็นคัน(3 เกียร์) เดี่ยวๆหายาก เคยเห็นดุมใหม่ๆหิ้วกันเข้ามา 27 เกียร์มั๊งถ้าจำไม่ผิด 2หมื่นกว่าไม่รู้ยื่ห้ออะไร เน็กซัสหรือสแรมนี่ล่ะครับ เห็นแล้วกิเลสขึ้นเหมือนกัน น้ำหนักร่วมๆ 2โลเห็นจะได้ ใช้เฟืองจานดีกว่าไม่แพงอะหลั่ยหาง่ายซ่อมง่ายครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ตนนท์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 11236
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
Tel: 0878229217
team: กลุ่ม รวมมิตร
Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ »

Ice man เขียน: ความเห็นเรื่องเกียร์ดุม ว่ากันว่ามันถึก ทน เห็นฝรั่งชอบใช้กันแต่บ้านเราหาซื้อยาก หาได้ก็ติดรถเซียงกงเข้ามาเป็นคัน(3 เกียร์) เดี่ยวๆหายาก เคยเห็นดุมใหม่ๆหิ้วกันเข้ามา 27 เกียร์มั๊งถ้าจำไม่ผิด 2หมื่นกว่าไม่รู้ยื่ห้ออะไร เน็กซัสหรือสแรมนี่ล่ะครับ เห็นแล้วกิเลสขึ้นเหมือนกัน น้ำหนักร่วมๆ 2โลเห็นจะได้ ใช้เฟืองจานดีกว่าไม่แพงอะหลั่ยหาง่ายซ่อมง่ายครับ :D
เรื่องดุม ผมหาร้านในจีน ก็เจอแต่ สามสปีด ผมอยากได้ เน็กซัส แปดสปีด อยู่นะครับ :lol: :lol:
ดุมที่จำนวนมากที่สุดตอนนี้ น่าจะเป็น โรดอฟ ของเยอรมัน มีสิบสี่สปีด...ราคา ซื้อจักรยานดีๆได้ทั้งคันเชียว ถ้าค่ายชิมาโน่ รุ่นใหม่ ก็ อัลไฟล์อะไรนี่มั๊งจำชื่อไม่ได้ มีทำมาสิบเอ็ดสปีด..ต้องสั่งนำเข้า.. ถ้า ตะกูลเน็กซํส ก็มี แปด และเจ็ด แล้วก็สาม สปีดเลย...
....ผมเคยฟลุ๊คไปดูวีดีโอในยูทูป เห็นเกียร์ดุมยี่ห้อนึง จำชื่อยี่ห้อไม่ได้ แต่มันไม่เชิงว่าจะมีเฟืองเกียร์เหมือนเกียร์ดุมทั่วๆไป...ข้างในดุม มันขับเคลื่อนด้วยลูกบอลแบริ่งลูกใหญ่ เพียลูกเดียว และมีตัวลับประกบข้างล่ะลูก จะเพิ่มหรือลดกำลังเกียร์ เพียงแค่บิดเกียร์ ตัวประกับลูกบอลมันก็แค่ขยับขึ้นลงเท่านั้น...(อธิบายยากต้องดูเอง :lol: :lol: )ผมเห็นแล้วทึ่งน่าดู เพราะมันไม่มีเกียร์ จะเอาเกียร์ ระดับไหนก็ได้มันค่อยๆขึ้นน้ำหนักเองหรือลงเอง ได้เลย อย่างเช่นถ้าเกียร์ดุมธรรมดา เวลาเปลี่ยนเกียร์ เราจะรู้สึกได้ว่ามันหนัก เป็นขั้นๆนึง แต่เกียร์นั่น เพียงแต่เราค่อยบิด น้ำหนักมันเพิ่มละเอียดทีละนิดๆ เท่านั้น..อยากได้ระดับเกียร์น้ำหนักไหน ก็ปรับได้เลย... :geek: :geek:
จักรยานสามล้อนอนปั่นนี่ ผมอยากจะทำ เอาไว้ปั่นทัวริ่ง ไปไกลๆ และลากพ่วง หลังด้วย เพราะคาดว่า ถ้าผมอยู่ไทย เวลาเยอะผมคงมีเวลาปั่น ไปเที่ยวได้ทั่วไทย คำไหนนอนนั่น(แต่คงเอาไปจอด ในห้องโรงแรมคงไม่ได้กระมัง เข้าห้องไม่ได้ :lol: :lol: )...แบบสบายๆนอนปั่น คงจะดีพิลึก.. :D :D
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
รูปประจำตัวสมาชิก
aunmtb
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1287
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2009, 22:32
team: สนามบินสุวรรณภูมิ
Bike: สับถัง bottecchia dahon classic
ตำแหน่ง: ลาดกระบัง สนามบินสุวรรณภูมิ
ติดต่อ:

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย aunmtb »

ตอนนี้น้ำหนักรวมทั้งคันประมาณกี่กิโลกรัมครับ น่าจะทำโครงผ้าใบใว้บังแดดด้วยนะครับ :mrgreen:
*...เส้นแบ่งกึ่งกลางระหว่างคนดีกับคนบ้าคือ ...นักปั่นจักรยาน ^^
★★★ เวียงจันทน์-หลวงพระบาง★★★ >>> http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=249732
รูปประจำตัวสมาชิก
Ice man
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1201
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2008, 23:36
team: เพิงหมาแหงนไรเดอร์กรุ๊ป
Bike: HARO 3 ล้อ แฮนด์เมด
ตำแหน่ง: ต.เสม็ด เมืองชลบุรี

Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!

โพสต์ โดย Ice man »

aunmtb เขียน:ตอนนี้น้ำหนักรวมทั้งคันประมาณกี่กิโลกรัมครับ น่าจะทำโครงผ้าใบใว้บังแดดด้วยนะครับ :mrgreen:

ครับ.. นน.รวมพร้อมสัมภาระจำเป็นก็ 23 กก.ครับ ตัวรถเปล่า 20.5 กก.ครับ :D

เรื่องผ้าใบใว้บังแดด คงขอผ่านดีกว่า..55 แค่นี้ก็ฮา..ขี้แตกขี้แตนแล้วโดนแซวประจำ เวลาออกทริป.. :lol: :lol:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน”