แล้ว SDGS มันมาเกี่ยวอะไรกับเรื่อง เดินเรื่องจักรยาน

ข่าวสาร หรือ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
TCC
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 18
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ย. 2015, 09:55

แล้ว SDGS มันมาเกี่ยวอะไรกับเรื่อง เดินเรื่องจักรยาน

โพสต์ โดย TCC »

นั่นสิ มันเกี่ยวอะไรด้วย เรามาลองทำความรู้จัก SDGs ซึ่งเป็นเรื่องที่โลกสนใจ

แต่กลับใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวันกันดีกว่าไหม


วันที่ 25 กันยายนปีนี้ (ปี 2559) เป็นวันครบปีพอดีของการที่องค์การสหประชาชาติได้ร่วมกันกำหนดให้มีเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก เป้าหมายที่ว่านี้เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Sustainable Development Goals และเรียกย่อๆ ว่า SDGs เป้าหมายนี้เมื่อถูกกำหนดโดย 193 ประเทศและองค์กรภาคประชาสังคมจากทั่วโลก ซึ่งรวมประเทศไทยของเราด้วย ไทยเราจึงมีหน้าที่และพันธกิจที่ต้องทำให้เป้าหมายนั้นไปสู่ความสำเร็จให้ได้ แล้ว SDGs ที่ว่านี้มาเกี่ยวอะไรกับเรื่องเดินและจักรยาน มันเกี่ยวตรงที่ SDGs นี้มีหลักคิดหลักๆ มาจากเรื่องการขจัดความยากจนและความหิวโหย การมีสุขภาพดีการลดปัญหาจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (เช่น พายุ น้ำท่วม ฝนแล้ง โรคใหม่ๆที่ไม่เคยมี) และอีกหลายอย่างแน่นอนว่าเห็นได้ง่ายๆ ว่าเกี่ยวข้องกับพวกเราทุกคน โดยเฉพาะคนกลุ่มรากหญ้า ซึ่งเป้าหมาย SDGs นี้สหประชาชาติต้องการให้บรรลุผลสำเร็จในปี 2030 หรือ พ.ศ.2573 หรืออีก 14 ปีจากนี้

และการเดินและการจักรยานของพวกเรานี่แหละที่สามารถตอบโจทย์พวกนี้ได้อย่างที่หลายคนคาดไม่ถึงทีเดียว

SDGs มีเป้าหมายหลักอยู่ 17 ข้อ แล้วมีข้อใดบ้างที่เรื่องเดินและจักรยานของเรานี้ไปเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาระดับโลกและระดับท้องถิ่นด้วยพร้อมกัน เรามาลองดูกัน

ข้อ 1. ความยากจนหมดไปค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานของกลุ่มคนยากจนบางกลุ่ม อาจสูงถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ ของคนใช้แรงงานรายวันหากทำงานในเมืองใหญ่ๆ ซึ่งการเดินและจักรยานนี้ถ้ารัฐทำให้สะดวกและปลอดภัยคนก็จะมาเดินและใช้จักรยานและจะสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้มาก คนแรงงานคงชอบใจ

ข้อ 2. ความหิวโหยหมดไป ข้อนี้เกี่ยวกับข้อแรก คือ ถ้ากลุ่มคนรายได้น้อยสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยการเดินและการใช้จักรยานได้ ก็จะมีเงินเหลือไปซื้ออาหารให้กับตัวเองและครอบครัว รวมถึงลูกหลาน ความหิวโหยและภาวะขาดอาหารโดยเฉพาะกับเด็กเล็ก หญิงท้อง และคนชราก็จะลดลงหรือหมดไป

ข้อ 3. สุขภาพและสุขภาวะดี ข้อนี้ไม่ต้องพูดอะไรมาก ในขณะที่พวกเราบางคนไม่ว่ามีหรือจน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย หากสามารถมีทางเท้า-ทางจักรยานที่ดีพอ เราก็สามารถเดินหรือใช้จักรยานในชีวิตประจำวันได้ทุกวัน ซึ่งแค่นี้ก็ทำให้สุขภาพดี สุขภาวะแจ๋วแล้ว นี่องค์การอนามัยโลกบอกไว้

ข้อ 4. คุณภาพการศึกษา ถ้าโรงเรียนดี ครูดี แต่อยู่ไกล ไปไม่ได้หรือต้องเสียค่ารถสองแถวแพง ระบบจักรยานช่วยได้มาก

ข้อ 5. ความเสมอภาคของเพศ ข้อนี้ในประเด็นเดินจักรยาน ประเทศไทยคงไม่มีปัญหานัก แต่ในทวีปอาฟริกายังมีอีกมากเพราะในบางประเทศไม่ให้ผู้หญิงขี่จักรยานหรือไม่ก็ไม่ส่งเสริมเลย

ข้อ 6. น้ำสะอาดและการสุขาภิบาล ข้อนี้ก็เช่นกัน ในประเทศเราไม่เป็นประเด็นนัก แต่ในประเทศที่จนมากๆ การเดินทางไปเอาน้ำสะอาดหรือไปส้วมสาธารณะรวมยังเป็นปัญหาอยู่มาก การใช้จักรยานจะช่วยให้การเดินทางสะดวกและเร็วขึ้นได้มาก

ข้อ 7. พลังงานสะอาดและสู้ราคาไหว พลังงานที่ใช้ไปในการเดินและจักรยาน เพื่อการเดินทางและขนส่ง นี่ถือว่าสะอาดสุดๆ และชาวบ้านก็จ่ายได้ สู้ราคาไหว เพราะทางเท้าทางจักรยานถูกกว่าถนน และจักรยานก็ราคาถูกกว่ารถยนต์หลายสิบเท่า แถมไม่มีค่าใช้จ่ายเติมน้ำมันอีกด้วย

ข้อ 8. งานเหมาะและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ถ้าคนจนมีขีดจำกัดในเรื่องเงินๆ ทองๆ ไม่มีเงินค่าเดินทางไปที่ทำงาน ความอิสระในการเลือกงานและอำนาจต่อรองจะน้อยลง หากสามารถใช้จักรยานไป ซึ่งไปได้ไกลกว่าการเดิน และไม่มีค่าใช้จ่าย คนๆ นั้นก็จะสามารถเลือกงานที่ดีกว่าเดิมและมีรายได้มากกว่าเดิม ปัญหาใหญ่ของโลกก็แก้ได้ง่ายๆ อย่างนี้แหละ

ข้อ 9. อุตสาหกรรม นวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ข้อนี้ชัดเจนเลยในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ที่SDGs ข้อนี้บอกว่าต้องทำ (เช่น ถนนหนทาง) ให้เข้าถึงได้และในราคาที่ชาวบ้านจ่ายไหว ทั้งนี้ก็เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น รายจ่ายน้อยลง และลืมตาอ้าปากได้

ข้อ 10. ลดความไม่เสมอภาค มีรายงานของนักวิจัยออกมาว่าในประเทศที่มีระบบเดินและจักรยานดี ประเทศนั้นจะมีความเสมอภาคและประชาธิปไตยดีกว่าประเทศที่ไม่มีระบบฯ ข้อนี้เห็นได้ง่ายๆว่ากรุงเทพฯ และเมืองต่างๆ ในเมืองไทยสร้างไว้ให้รถยนต์ แต่ไม่มีความสะดวกต่อคนเดินเท้าและใช้จักรยาน ดังนั้นหากจะลดความไม่เสมอภาค ก็ต้องทำทางเท้าทางจักรยานให้ดี ให้ใช้ได้และปลอดภัย

ข้อ 11. ชุมชนและเมืองยั่งยืน ในข้อนี้ ข้อดีของการเดินและการใช้จักรยานจะเห็นได้ง่ายๆ และชัดเจน เพราะเมืองจะมีมลพิษน้อย สิ่งแวดล้อมดีขึ้น สุขภาพคนและสุภาพเมืองดีขึ้น และในข้อนี้ SDGs กำหนดให้ต้องจัดเตรียมระบบขนส่ง (คนและสินค้า) ให้ปลอดภัย เข้าถึงได้ และในราคาที่จ่ายไหวด้วย ซึ่งการเดินและการจักรยานก็เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ข้อ 12. การบริโภคและการผลิตที่รับผิดชอบ การบริโภคหรือใช้เชื้อเพลิง เช่น น้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน พวกนี้ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน การเดินและการใช้จักรยานซึ่งไม่ใช้เชื้อเพลิงพวกนี้เลย จึงถือเป็นการบริโภคที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของโลก งั้นเรามาเดินกับใช้จักรยานกันดีกว่า

ข้อ 13. ปฏิบัติการด้านภูมิอากาศ ข้อนี้ก็ชัดเจนอีกหนึ่งข้อ ที่การเดินและการใช้จักรยานมิได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นตัวการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเดินและขี่จักรยานจึงเป็นมาตรการแก้ไขปัญหานี้ในราคาที่ถูกที่สุด

ข้อ 14. ชีวิตใต้น้ำ ข้อนี้หมายถึงสิ่งมีชีวิตในทะเล ในมหาสมุทร จึงไม่เกี่ยวกับการเดินและจักรยาน

ข้อ 15. ชีวิตบนดิน ข้อนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบนิเวศบนบก เช่น ป่าไม้ การลดปัญหาเขาหัวโล้น จึงไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นเดิน-จักรยานนัก

ข้อ 16. สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ข้อนี้เกี่ยวกับทุกข้อที่อยู่ข้างบน เรื่องเดินกับจักรยานจึงแฝงอยู่ในนั้นด้วย

ข้อ 17. ภาคีสภาพของเป้าหมาย ข้อนี้เป็นเรื่องของการทำให้ 16 ข้อข้างบนบรรลุสู่เป้าหมาย โดยให้ประเทศที่รวยๆเอางบประมาณและเทคโนโลยี มาช่วยประเทศที่ไม่รวยในการปฏิบัติการ จึงเป็นการขมวดปมให้เป้าหมายทั้งหมดนี้สามารถดำเนินไปสู่ความสำเร็จได้

คำถามที่น่าจะถามต่อคือ แล้วเราจำเป็นต้องสนใจไปแก้ปัญหาระดับโลก (เพราะกำหนดโดยองค์กรระดับโลก คือ สหประชาชาติ) นี้ไหม ในเมื่อปัญหาพื้นๆ อีกหลายอย่างบ้านเรายังแก้ไม่ได้หมดเลย คำตอบคือ ประเทศไทยก็มีปัญหาแบบเดียวกับโลกนี่แหละ ฉะนั้น จะโลกไม่โลกเราก็ต้องแก้ปัญหานี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ ไทยเรายังไปสัญญากับเขาแล้วว่าจะร่วมหัวจมท้ายกับอีกร้อยกว่าประเทศ ที่จะช่วยกันนำพาโลกไปสู่การลดความยากจนและการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้น นโยบายรัฐและงบประมาณของประเทศจึงต้องถูกจัดสรรมาที่นี้ และกรม กอง กระทรวงต่างๆ ต่างก็ต้องทำโครงการในความรับผิดชอบของตัวเองเพื่อตอบโจทย์ SDGs นี้ให้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเป็นอย่างนี้แล้วเราจะไม่สนใจได้อย่างไร จริงไหมครับ

------------------------

ธงชัย พรรณสวัสดิ์

ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย
รูปประจำตัวสมาชิก
GoPee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1665
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ย. 2012, 10:58
Tel: 088-9877957
Bike: ็Haro Trail 29 inc
ตำแหน่ง: ประชานิเวศน์3
ติดต่อ:

Re: แล้ว SDGS มันมาเกี่ยวอะไรกับเรื่อง เดินเรื่องจักรยาน

โพสต์ โดย GoPee »

:D :D :D
ไฟล์แนบ
ยกนิ้วให้.jpg
ยกนิ้วให้.jpg (29.51 KiB) เข้าดูแล้ว 891 ครั้ง
GoPee-โกปี๊-กระแฟโบราณชนิดหนึ่ง
http://jbcolorlab.webiz.co.th/
http://beemyshop.webiz.co.th/
รูปประจำตัวสมาชิก
Rush
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4883
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน

แล้ว SDGS มันมาเกี่ยวอะไรกับเรื่อง เดินเรื่องจักรยาน

โพสต์ โดย Rush »

ไม่ได้กวนนะ แต่จะให้ผู้บารีห่านประเทศนี้ หันมาสนใจและสนับสนุนการปั่นจักรยานไปทำงาน ธุระ สันทนาการน่ะเหรอ ฝันไปหรือเปล่า
แค่ช่วยทำให้จักรยานที่มีแปดเกียร์ขึ้นไป มีราคาประหยัดหน่อยก็ดี
จากประสบการณ์ที่ปั่นมา 30 ปี และปั่นจักรยานที่ใช้เฟืองเกลียว 7 ชั้นลงไปมา 17 ปี ซึ่งอาการที่ผู้ใช้เฟืองเกลียวต้องเจอคือ โซ่หลุดลงไปขัดกับโคนซี่ลวด ไม่ก็ขัดกับเฟรมตรงหางหลัง แล้วผู้ใช้ก็ต้องใช้ประแจขนาด 15 ไชน็อตแกนดุมเพื่อปล่อยโซ่อีก

ผมยังไม่เคยใช้เฟืองเกลียวแปดชั้น เลยยังไม่ได้ประสบการณ์ว่า จะมีอาการเดียวกันหรือเปล่า
ถ้าทำไม่ได้ขนาดฮอลแลนด์ที่มีทางด่วนจักรยานหรือ
ต้องปั่นจักรยานได้ ถึงจะจบชั้นประถมศึกษา
ขอแค่เข้มงวด ไม่ให้พาหะนะอื่น เข้ามาใช้ทางจักรยาน แค่นั้นผมก็ดีใจแล้ว ไม่ใช่บ้าจี้ สร้างภาพมาปั่นกับดาราอย่างเดียว แล้วมาบอกว่าสนับสนุนไปแล้ว ใครกันนะ
รูปประจำตัวสมาชิก
irat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 879
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
team: 18+

Re: แล้ว SDGS มันมาเกี่ยวอะไรกับเรื่อง เดินเรื่องจักรยาน

โพสต์ โดย irat »

ไม่ต้องให้มีวันออกกำลังกายหรอก วันพุธบ่ายอะไรนั่นหรอก แค่ให้ข้าราชการต้องใช้รถสาธารณะ หรือปั่นจักรยาน หรือเดินไปทำงานอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 วัน แค่นี้อะไรๆ ก็เข้าที่เป็นระเบียบมากขึ้นแล้ว
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน”