ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย thakul » 22 ก.ค. 2014, 13:28

ชอบที่ความเรียบงาน โดยเฉพาะ แฮนด์ มีแค่มือเบรค ใช้งานได้ตามปกติ เพราะ แถวบ้าน ไม่มีที่ให้เปลี่ยนเกียร์ ratio 44-16 กำลังดี

คันล่าสุด รอทำสี คิดอยู่ ระหว่าง เทา เงิน กับน้ำเงิน ยังตัดสินใจไม่ได้

รูปภาพ

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย wannabe » 07 ส.ค. 2014, 15:07

เรียบง่ายครับ

รูปภาพ

ที่จริงคันนี้ไม่ใช่ทั้ง fixed gear หรือ single speed แต่แนวทางเดียวกันครับ

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย ภีษมะ » 11 ส.ค. 2014, 08:21

ไม่ได้เข้ามานาน มีรถสวยๆ เพิ่มขึ้นมาอีกมาก

สรุปเบื้องต้นได้ว่า ที่ชอบ SS เพราะ เรียบ ง่าย ดูแลรักษาง่าย ติดหรูบ้าง ราคาสบายกระเป๋าบ้าง

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย wong321 » 11 ก.ย. 2014, 21:09

เบื่อเกียร์เต็มที...มีก็ไม่ได้ใช้...ว่าจะหา ss มาปั่นสักคัน...เข้ามาหาข้อมูลครับ... :)
ความยุติธรรม.......อยู่ในปากราชสีห์

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย chala1 » 16 ก.ย. 2014, 14:15

ผมเลือกจากการใช้งาน ออฟฟิศห่างจากบ้านไม่ถึง 3 กม. เลยลองหาจักรยานมาใช้บ้าง
เริ่มจากหาในเน็ต ได้ฟิกเกียร์ราคาถูกแสนถูกมา 1 คัน (1800 บาท) วันแรกปั่นลงสะพาน เบรคก็ไม่มี เกร็งเลย 55+
เลยตัดสินใจไปร้านแปลงเป็น single speed ปั่นสบายๆใกล้แค่นี้
ปัจจุบัน เปลี่ยนแฮนด์ เปลี่ยนจาน แค่นั้น
ใจก็อยากได้หมอบเท่ห์ๆสักคัน แต่ดูแล้วไม่มีเวลาปั่นแน่ๆ แค่นี้เพียงพอสำหรับผมละครับ

รูปภาพ

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย ภีษมะ » 23 ก.ย. 2014, 20:32

wong321 เขียน:เบื่อเกียร์เต็มที...มีก็ไม่ได้ใช้...ว่าจะหา ss มาปั่นสักคัน...เข้ามาหาข้อมูลครับ... :)

ผมนำพวกเสือภูเขามาทำ single speed หมดครับ เช่น surly KM, nishiki Revolution, marin Palisades, Specialized Hard Rock พวกนี้เป็น single speed บางคัมก็เป็นเกียร์ในดุม 3 บ้าง 5 speed บ้าง สอง speed automatic ฯลฯ
มี เฟรมทำจากอลูคันหนึ่ง กำลังแปลงเป็น single ครับ mongoose iboc pro
เฟรมพวกนี้มีขนาด 16-18" ครับ ใช้กับล้อ 29 บ้างและล้อ 26 บ้างครับ
chala1 เขียน:ผมเลือกจากการใช้งาน ออฟฟิศห่างจากบ้านไม่ถึง 3 กม. เลยลองหาจักรยานมาใช้บ้าง
เริ่มจากหาในเน็ต ได้ฟิกเกียร์ราคาถูกแสนถูกมา 1 คัน (1800 บาท) วันแรกปั่นลงสะพาน เบรคก็ไม่มี เกร็งเลย 55+
เลยตัดสินใจไปร้านแปลงเป็น single speed ปั่นสบายๆใกล้แค่นี้
ปัจจุบัน เปลี่ยนแฮนด์ เปลี่ยนจาน แค่นั้น
ใจก็อยากได้หมอบเท่ห์ๆสักคัน แต่ดูแล้วไม่มีเวลาปั่นแน่ๆ แค่นี้เพียงพอสำหรับผมละครับ

รูปภาพ


พวก fixed/single speed ทำดีๆ เทห์กว่าหมอบบางคันด้วยครับ ว่าแต่ว่า คุณใส่เบรคแล้วหรือยังครับ หากยัก็ให้รีบหามาใส่ครับ ปลอดภัยกว่า

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย anunnthorn » 25 ก.ย. 2014, 12:29

ผมก็ single speed ครัช
แนบไฟล์
IMG_1575.jpg

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย ภีษมะ » 29 ก.ย. 2014, 16:36

ผมก็เพิ่งกระกอบเสี็จอีก สอง คัน ครับ ต้องลื้อคันอื่นๆ เก็บ เพราะจะไม่มีที่แขวนแล้วครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =1&theater

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย อัครเทพวรากร ทวิภพ » 07 พ.ย. 2014, 23:37

ใช้ซิงเกิ้ลล้อ 700c
หน้าดิส หลังก้ามเบรคหมอบครับ
จาน44สเตอร์18ครับ
ขี่ในเมืองหลวงครับ
ชอบที่มันเรียบง่ายดี
ไม่ต้องดูแลปรับตั้งอะไรมาก

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย IDragon » 11 พ.ย. 2014, 15:12

อัตราทดของซิงเกิ้ลนี่ง่ายกว่าฟิกซ์เยอะเลยนะครับ ไม่ต้องคำนึงถึงสกิ๊ดแพช

ตอนนี้ผมกลับมาปั่นฟิกซ์ ต้องดูอัตราทดใหม่หมดเลย ของเก่าตอนที่เป็นซิงเกิ้ลสกิ๊ดแพชน้อยเกินไป เดี๋ยวยางจะแตกเอา
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย เดียร์...ครับ » 29 มิ.ย. 2015, 15:13

ประกอบไว้ปั่นเอากำลังครับ เวลาปั่นหมอบสามารถใช้กำลังได้เต็มที่ กดได้หนัก ยืนได้ยาวขึ้น จานหน้า 52 หลัง 16 คานเบรคหลังแปลงขึ้นรูปจากเครื่อง CNC ล้อคาบอน 88 มิลหน้าหลัง เฟรมซ่อนสายทำเอง เจาะเพื่อร้อยสาย มือเบรคคาบอน บันไดคลีท เพื่อให้สามารถทำความเร็วได้ดีขึ้น น่าจะเป็นรถคันที่ถูกที่สุดที่มีครับ ไม่ต้องจ่ายค่าชุดขับ ราคาเป็นหมื่น
รูปภาพ

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย thakul » 29 มิ.ย. 2015, 17:13

คันล่าสุด Single Speed Coaster Brake

รูปภาพ

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย sbno119 » 26 ก.ค. 2015, 23:17

ความเร็วเต็มที่ของรถคันนั้น มันคือ เท่าไร เมื่อเราปั่นมันจนเร็วที่สุดแล้ว ขามันก็จะเบา เราจะซอยรอบขาเข้าไปยังไง มันก็สุดๆแล้วมันแล้ว มันได้แค่นี้ พอมาคิดๆดู ชีวิต เรา ก็เหมือนกันนะครับ เหมือนรถ เราก็รู้ รถเราได้แค่ไหน เราก็รู้ว่าเราได้แค่ไหน เมื่อรถมันสุดแล้ว เราซอยเค้าให้เร็วขึ้นอีก รถมันก็ไม่เร็วขึ้นแล้วครับ มีแต่ เราจะเหนื่อย หัวเขาเราจะเจ็บ ชีวิตเราก็เหมือนกัน แหล่ะครับ คงเพราะ แบบนั้น ในวันที่ผมปั่นไป คิดอะไรไปเรื่อย ผมก็เลย หลงรัก ss

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย jparunrat » 27 ก.ค. 2015, 14:11

มันมีเสน่ย์บางอย่างเหมือนกับว่าเราได้ปั่นรถจักรยานแท้ๆ 2 ล้อแรกๆเดิมๆ นน.เบา อุปกรณ์ทั้งคันไม่เยอะ ดูแลรักษาง่ายดีครับ :D
SCHWINN select series taiwan 2009 ยางเปลี่ยนจาก 28 เป็น 32 / สติกเกอร์ยี่ห้อติดเองครับ
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย jparunrat เมื่อ 08 ส.ค. 2015, 22:36, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ทำไมจึงชอบ single speed (SS)

โพสต์ โดย Blackwater » 01 ส.ค. 2015, 22:21

สำหรับผม จริงๆ มันเริ่มมาจากเหตุผลเดียวครับคือเรื่อง "งบไม่เยอะ"
ตอนเลือกหาจักรยานคันแรก ใจก็ไปอยู่ที่เสือหมอบ แต่ด้วยงบที่จำกัดจำเขี่ย ไอ้ที่อยากได้ ราคาก็กระโดดสูงไปลิบ
พอมองรถฟิกซ์ดูบ้าง เราก็ไม่ได้นิยมแฟชั่นขนาดนั้น เพราะแรกเริ่มเดิมที ผมไม่ได้อยากจะปั่นออกทริปไกลๆ
ขึ้นเขาลงห้วยแบบเสือๆ ทั้งหลาย อยากเอาไว้ปั่นเล่นในเมืองเก๋ๆ มากกว่า

แต่เพราะความหล่อ ความต้องการเบื้องลึกยังอยากได้อารมณ์ความเป็น "เสือหมอบ" อยู่

จึงเบนเข็มมาหา Single Speed ครับ เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ตัวเองได้พอสมควร
ด้วยความหล่อแบบเสือหมอบ และความเรียบง่ายแบบฟิกซ์ โอ้..นี่มันโป๊ะเชะเลยนี่หว่า
เริ่มทำการค้นหาข้อมูล พบว่ารถแบบนี้เป็นที่นิยมในต่างประเทศก็มากอยู่ เอาวะ ไม่เดียวดายแล้ว ใครถามก็บอกเขาไปว่าหัวนอก

ตั้งแต่ปั่นมาก็รู้สึกว่ามันเข้ากับเราไปเรื่อยๆ เราควบคุมมันได้จนเป็นอวัยวะเดียวกัน
แทนที่จะคิดว่าขึ้นเนินชันขนาดนี้ต้องใช้เกียร์เท่าไหร่ เปลี่ยนเป็น ขึ้นเนินขนาดนี้ ตูจะเริ่มสปรินท์ขึ้นตั้งแต่ตอนไหนดี

มันง่ายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการปั่น การดูแล การทำความเข้าใจ ( ยากอย่างเดียวก็เรื่องหาอะไหล่เฉพาะทางนี่แหละครับ )

นานเข้าไป ใจที่อยากได้เสือหมอบก็เลอะๆ เลือนๆ ไปเรื่อย ถึงจะอยากไปขึ้นเขาบ้างก็เถอะ
จนถึงตอนนี้ก็คิดว่าถ้าจะมีเสือหมอบสักคัน มันก็ต้องเป็นคันที่สองครับ คันแรกที่เป็น Single นี้มันผูกพันธ์จนไม่อยากขายแล้ว
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 3 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน