รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira » 18 มิ.ย. 2009, 19:10

วันนี้มาโชว์ชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัดครับ
แนบไฟล์
stp2.jpg
stp1.jpg

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira » 18 มิ.ย. 2009, 19:27

ดูตามภาพเลยนะครับ
อุปกรณ์มีดังนี้
1.ท่อ PVC ขนาด 1.25" แบบหนาตัดเป็นวง วงแรกหนาประมาณ 22 มม. วงสองหนา 7.5 มม.
2.แหวนพลาสติกแกะออกจากเฟืองเก่า หรือไปขอที่ร้านจักรยาน*
3.แหวนล็อค (Lock Ring) ใช้จากเฟืองที่เราจะถอดเก็บ**
4.เฟืองซิงเกิ้ลสปีด 16 ฟัน อันนี้ผมทำขายเอง และใช้เองด้วย (แอบมีโฆษณาด้วย อุ..อุ..)
5.โซ่ฮาล์ฟลิ้งค์ หาซื้อได้ตามร้าน BMX ชั้นนำทั่วไป ผมใช้ YBN เส้นละ 880 บาท (แพงกว่า XT หน่อย แต่เทียบกับตัวรั้งโซ่แล้วถูกกว่านะเพราะเราจะไม่ต้องใช่มัน)
เครื่องมือที่ต้องใช้มี ตัวตัดต่อโซ่และตัวขันล็อคเฟือง

*หมายเหตู ที่ต้องใช้แหวนพลาสติกรองเฟืองนี้เป็นเพราะ**ล็อคริงจากเฟืองหลายสปีดมันจะเล็กไม่สามารถล็อคกับท่อ PVC ได้ต้องใส่*แหวนนี้รองก่อนครับ
ทำเสร็จแล้วถ้าจะให้ดูดีมีชาติตระกูลก็อาจจะเอาสติ๊กเกอร์ลายคาร์บอนมาปิดทับท่อพีวีซีอีกทีครับ
แนบไฟล์
review.jpg
ในภาพสุดท้ายให้ดูว่าแนวโซ่จะตรงกับจานหน้าใบกลางพอดี
แก้ไขล่าสุดโดย godzira เมื่อ 18 มิ.ย. 2009, 20:25, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira » 18 มิ.ย. 2009, 19:50

ผมใช้จานหน้าของ MTB ทั่วไปถอดใบเล็กกับใบใหญ่ออก เหลือใบกลางขนาด 32 ฟันกับเฟืองหลัง 16 ฟัน เมื่อใช้กับโซ่ฮาฟลิ้งค์จะพอดีโดยไม่ต้องใส่เชนเทนชั่น(ตัวรั้งโซ่) ในภาพจะเห็นโซ่มันเริ่มหย่อนนิดหน่อยโซ่เส้นนี้ผมใช่มากับเฟืองชุดนี้มาได้เดือนกว่าแล้ว ใช้ปั่นมาทำงานจันถึงเสาร์ ระยะทางไปกลับรวมประมาณเกือบ 20 กิโล ส่วนวันอาทิย์ก็ปั่นเล่นแถวบ้าน เคยเอามันไปออกทริปมา 1 ครั่งกับกลุ่มแถวรามอินทราก็เกาะกลุ่มกับเค้าได้นะไม่โดนทิ้ง อัตราทดหน้า 32 หลัง 16 นี้ออกตัวกำลังดีไม่หนักมาก ปั่นเดินทางก็สบาย สปริ้นขึ้นเนินโดดรอบขาก็ไม่หมดไว้เกิน

การบำรุงรักษาก็ง่ายแขวนรถกับขาตั้งแล้วถอดล้อหลังออกใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็คเฟืองกับจานหน้า ส่วนโซ่ก็ไม่ต้องถอดจับหย่อนลงอ่างล้างได้เลย
แนบไฟล์
My STP.jpg

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira » 18 มิ.ย. 2009, 20:05

เฟรมในรูปเป็น Giant STP ส่วนเฟรม MTB ทั่วไปที่มีความยาวเชนสเตย์วัดจากกลางกระโหลกถึงกลางดุม 425 มม. ก็สามารถใช้ชุดนี้แปลงได้เลย
viewtopic.php?f=62&t=64689&start=30
ในชุดก็จะมีเฟืองสแตนเลส แถมสเปเซอ 1 ชุด มีสามอัน = ท่อ PVC 2 วง + แหวนพลาสติกสีดำ 1 อัน

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย froggy76 » 19 มิ.ย. 2009, 09:17

เยี่ยมเลยครับ ที่นำสาระความรู้ดีดี มาแบ่งปันกัน...
WE R LOVE BiKE AND LOVE RiDE
ลองเข้าดูกันนะครับ http://onwheelbybaharn.blogspot.com/

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย น้องนาตาลี » 19 มิ.ย. 2009, 10:37

เยี่ยมมาก :o :o
ใจเขา ใจเรา สิ่งที่ตาเห็นอย่าเพิ่งสรุปว่ามี สิ่งที่คนยอมรับว่าดีอย่าเพิ่งบอกว่าเห็นด้วย

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย แสนแสบ » 19 มิ.ย. 2009, 12:40

แจ่มครับ แต่ถ้าเปลี่ยนท่อ PVC เป็นอลูหรือเหล็กน่าจะใช้งานมั่นใจขึ้นนะครับ :D

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira » 19 มิ.ย. 2009, 13:28

ใช้ PVC ก็ไม่มีปัญหาเรื่องความแข็งแรงหรอกครับ เพราะมันไม่ได้อยู่ในแนวรับแรงตัวที่รับแรงจริงๆคือตัวเฟืองที่เกาะอยู่กับโม่ สเปเซอร์มันแค่หนีบเฟืองไว้เฉยๆนะครับ ถ้าเทียบกับเฟืองหลายสปีดแล้วจะเห็นว่าแนวโซ่มันจะเยืองไปมาเวลาเราเปลี่ยนเกียร์ เมื่อแนวโซ่เยื่องกันมันก็จะเกิดแรงเบี่ยงไปมาหากเราขันแหวนล็อคเฟืองไว้ไม่แน่นเฟืองก็จะคลอนและเกียร์ก็เปลี่ยนได้ไม่แม่นยำ แต่สำหรับสปีดเดียวถ้าเราวางแนวเฟืองกับจานหน้าไว้ตรงกันแล้วตัวสเปเซอร์มันแถบจะไม่ได้รับแรงอะไรเลยอะครับ แล้วเฟืองที่ผมทำก็หนาเกือบ 3 มม.หน้าสัมผัสด้านในของร่องโม่จะมีเยอะกว่าพวกเฟือง 6 หรือ 7 สปีดที่แกะออกมาเฟืองเดี่ยวอันนั้นหนาอย่างมากแค่มิลกว่าๆถ้าโม่เป็นอลูนี้กระชากไม่กี่ทีก็รูดครับ
ขอบคุณครับสำหรับคำติชม มีอะไรแนะนำกันได้ครับยินดีครับ ถือว่าแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย แมวดำ » 20 มิ.ย. 2009, 09:35

สร้างสรรค์ดีคับ ไอเดียเจ๋งเลย.

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย xpitthayax » 20 มิ.ย. 2009, 22:30

เจ๋งดีครับ จะลองเอาไปทำดูมั้งนะครับ
박가희 & 손담비

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย try it again » 22 มิ.ย. 2009, 21:41

เชียร์คุณgodziraด้วยคนครับ น่าสนับสนุน
twenty-four only(not20not26)

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย krich » 25 มิ.ย. 2009, 11:21

ใช้ PVC ก็ดีครับ ขอผมใช้เหล็กมันขึ้นสนิมครับ

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย ONIX » 05 ก.ค. 2009, 23:21

แบบนี้ใส่เฟืองเผื่ออีกซัก2 เฟืองจะทำได้ป่าวครับเผื่อปั่นเล่นกินลมจะได้ไม่เหนื่อยมาก
ม้ไม่ขนยาบ้า

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย godzira » 06 ก.ค. 2009, 13:05

ONIX เขียน:แบบนี้ใส่เฟืองเผื่ออีกซัก2 เฟืองจะทำได้ป่าวครับเผื่อปั่นเล่นกินลมจะได้ไม่เหนื่อยมาก


:lol: คิดทบไปทบมาแล้วถ้าจะใส่เฟืองเพิ่มเป็นสัก2 หรือ 3 เกี่ยร์นี้นะ ก็ขี่แบบมีเกียร์เดิมๆนะ่ดีแล้ว (อิ..อิ..แซ่วเล่นนะอย่าซีเรียส)
คือถ้าจะสับเฟืองหลังมันก็ต้องใส่เท้าผีใช่ม๊า พอใส่เท้าผีมันก็ต้องมีชิพเตอร์อีก แล้วระยะเฟืองก็ต้องแม็ทกับระยะชิพของมือเกียร์ นั้นเท่ากับคุณต้องเอาชุดเกียร์แปดหรือเก้าสปีดมาใช้อยู้ดีใช่ม๊า..
หรือจะเอาชุดซิงเกิ้ลสปีดแบบที่มีตัวรั้งโซ่ แล้วจับเฟืองใ่เข้าไปสักสองอันแล้วใช้มือผี เอ๊ยมือเราจับโซ่สลับเฟืองเอาเองก็กลัวว่าโดดไปโดดมาโซ่ตกออกมาจากเฟืองจะเจ็บตัวเปล่าอีก เพราะตัวรั้งโซ่แบบซิงเกิ้ลสปีดส่วนใหญ่มันจะไม่มีกรอบกันโซ่เหมือนตีนผี และเวลาใช่มันต้องล๊อคอยู่กับเฟืองใดเฟืองหนึ่งจะปล่อบให้สไลด์ไปมาได้มันพาโซ่ตกจากเฟืองอีกน่ะครับ
:D ของผมมีรถอยู่ 2 คัน HARO Extreme X3 9 สปีดคันนึ่ง กับ GIANT STP คันนึ่ง ผมว่ามันครอบคลุมการขี่แทบทุกสไตลแล้ว X3 ก็ครอบตั้งแต่ XC-Free ride แบบเบาๆ ส่วน STP ทำเป็นซิงเกิ้ลสปีด ก็ครอบคลุมตามชื่อมันเลย Street Trial Park อารมก็ประมาณกลับคืนสุ่รากเห้งาเหมือนตอนได้จักรยานคันแรกตอนเด็กๆ สปีดเดี่ยวปั่นเที่ยวตลุยแถบจะทุกซอยของจังหวัดนนท์ (ตอนเด็กๆผมอยู่นนท์)
:D อิ..อิ.. แบบบางคนพอได้ปั่นรถมีเกียร์หน่อยชักขี้เกียจปั่นรถไม่มีเกียร์ใช้ม๊า เค๊ารู้หรอกน่าาา...

Re: รีวิวชุดแปลงซิงเกิ้ลสปีดแบบประหยัด

โพสต์ โดย ONIX » 06 ก.ค. 2009, 22:51

godzira เขียน:
ONIX เขียน:แบบนี้ใส่เฟืองเผื่ออีกซัก2 เฟืองจะทำได้ป่าวครับเผื่อปั่นเล่นกินลมจะได้ไม่เหนื่อยมาก


:lol: คิดทบไปทบมาแล้วถ้าจะใส่เฟืองเพิ่มเป็นสัก2 หรือ 3 เกี่ยร์นี้นะ ก็ขี่แบบมีเกียร์เดิมๆนะ่ดีแล้ว (อิ..อิ..แซ่วเล่นนะอย่าซีเรียส)
คือถ้าจะสับเฟืองหลังมันก็ต้องใส่เท้าผีใช่ม๊า พอใส่เท้าผีมันก็ต้องมีชิพเตอร์อีก แล้วระยะเฟืองก็ต้องแม็ทกับระยะชิพของมือเกียร์ นั้นเท่ากับคุณต้องเอาชุดเกียร์แปดหรือเก้าสปีดมาใช้อยู้ดีใช่ม๊า..
หรือจะเอาชุดซิงเกิ้ลสปีดแบบที่มีตัวรั้งโซ่ แล้วจับเฟืองใ่เข้าไปสักสองอันแล้วใช้มือผี เอ๊ยมือเราจับโซ่สลับเฟืองเอาเองก็กลัวว่าโดดไปโดดมาโซ่ตกออกมาจากเฟืองจะเจ็บตัวเปล่าอีก เพราะตัวรั้งโซ่แบบซิงเกิ้ลสปีดส่วนใหญ่มันจะไม่มีกรอบกันโซ่เหมือนตีนผี และเวลาใช่มันต้องล๊อคอยู่กับเฟืองใดเฟืองหนึ่งจะปล่อบให้สไลด์ไปมาได้มันพาโซ่ตกจากเฟืองอีกน่ะครับ
:D ของผมมีรถอยู่ 2 คัน HARO Extreme X3 9 สปีดคันนึ่ง กับ GIANT STP คันนึ่ง ผมว่ามันครอบคลุมการขี่แทบทุกสไตลแล้ว X3 ก็ครอบตั้งแต่ XC-Free ride แบบเบาๆ ส่วน STP ทำเป็นซิงเกิ้ลสปีด ก็ครอบคลุมตามชื่อมันเลย Street Trial Park อารมก็ประมาณกลับคืนสุ่รากเห้งาเหมือนตอนได้จักรยานคันแรกตอนเด็กๆ สปีดเดี่ยวปั่นเที่ยวตลุยแถบจะทุกซอยของจังหวัดนนท์ (ตอนเด็กๆผมอยู่นนท์)
:D อิ..อิ.. แบบบางคนพอได้ปั่นรถมีเกียร์หน่อยชักขี้เกียจปั่นรถไม่มีเกียร์ใช้ม๊า เค๊ารู้หรอกน่าาา...


เกลียดคนรู้ทันจริง(ฮา :D )
ตามนั้นล่ะครับปั่นมีเกียร์มาแล้วติดครับ ต้องแก้หน่อยละพรุ่งนี้ถ้าไม่มีฝนสงสัยต้องเอาBMX มาเล่นสตรีทซะหน่อยละ
ม้ไม่ขนยาบ้า


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน