เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
กะจึ๋งนึง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2012, 13:51
Tel: 0895225589
Bike: Schwinn
ตำแหน่ง: นนทบุรี

เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย กะจึ๋งนึง »

สวัสดีครับ ขออนุญาตินิดนึงครับ

ผมขับซิงเกิ้ลอยู่ ใส่เบรกหลังอันเดียว เลยอยากรู้ว่าถ้าจะติดเบรคอันเดียว อันไหนจะสำคัญกว่ากันครับ ระหว่างเบรคหน้ากับเบรคหลังครับ

รูปภาพ
facebook/อยากถีบเธอให้ไปไกลๆ

ชื่อบัญชีนี้เท่านั้น

นันทชาติ พลังกูร
ธนาคารกรุงเทพ ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 067-0-04008-8
Tel.089-5225589
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ถ้าต้องเลือกจะเลือกติดเบรคหน้า
แต่ถ้าให้เลือก จะเลือกติดทั้งสองล้อครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
Nathan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1921
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:47
team: <8 (Less than eight) เกินจากนี้ขี่ไม่ไหว
Bike: @โครโม . . เหล็ก@

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย Nathan »

ใช้ single เหมือนกัน เบรคหลังกับหน้า ให้ความปลอดภัยแตกต่างกัน แต่ควรติดตั้งทั้งหน้าและหลังเพื่อความปลอดภัยสูงที่สุดทั้งเราและผู้อื่น

รถ single เบรคหลังติอตั้งเพื่อลดแรงเฉื่อยจากการปั่น โดยการชะลอให้แรงเฉื่อยน้อยลง เบรคหน้าจะช่วยเสริมให้รถหยุดได้ในระยะปลอดภัย

การติดตั้งเฉพาะเบรคหลังอันตรายที่ารเบรคฉุเฉินแล้วล้อตายจะลื่นไถลจนไม่สามารถควบคุมรถได้เบรคหน้าจะช่วยได้มาก รถ single ควรติดตั้งทั้ง 2 ตัว

การติดตั้งเฉพาะเบรคหน้าในรถ single เป็นอันตรายต่อตนเองและผู้อื่นค่อนข้างมากเพราะแรงเฉื่อยจะดันรถให้ตีลังกา ไม่ว่าจะมีความเร็วเท่าใด ซึ่งไม่เหมือนกับรถ fix ที่แรงเฉื่อยจะถูกทอนลงเหมือนการเบรคกลายๆแล้วใช้เบรคหน้าเป็นตัวเสริม

การติดตั้งระยะเบรคก็มีส่วนในารควบคุมการเบรคให้ปลอดภัยโดยติดตั้งระยะเบรคหลังให้กินเร็วกว่าเบรคหน้าตามถนัด และควรฝึการใช้เบรคพร้อมกันที้ง 2 ข้าง
หากหลุดพ้นจากการครอบงำของคำว่า "ยี่ห้อ" ได้แล้ว . . นั่นแสดงว่าเข้าถึงคำว่า "จักรยาน"
รูปประจำตัวสมาชิก
กะจึ๋งนึง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2012, 13:51
Tel: 0895225589
Bike: Schwinn
ตำแหน่ง: นนทบุรี

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย กะจึ๋งนึง »

Nathan เขียน:ใช้ single เหมือนกัน เบรคหลังกับหน้า ให้ความปลอดภัยแตกต่างกัน แต่ควรติดตั้งทั้งหน้าและหลังเพื่อความปลอดภัยสูงที่สุดทั้งเราและผู้อื่น

รถ single เบรคหลังติอตั้งเพื่อลดแรงเฉื่อยจากการปั่น โดยการชะลอให้แรงเฉื่อยน้อยลง เบรคหน้าจะช่วยเสริมให้รถหยุดได้ในระยะปลอดภัย

การติดตั้งเฉพาะเบรคหลังอันตรายที่ารเบรคฉุเฉินแล้วล้อตายจะลื่นไถลจนไม่สามารถควบคุมรถได้เบรคหน้าจะช่วยได้มาก รถ single ควรติดตั้งทั้ง 2 ตัว

การติดตั้งเฉพาะเบรคหน้าในรถ single เป็นอันตรายต่อตนเองและผู้อื่นค่อนข้างมากเพราะแรงเฉื่อยจะดันรถให้ตีลังกา ไม่ว่าจะมีความเร็วเท่าใด ซึ่งไม่เหมือนกับรถ fix ที่แรงเฉื่อยจะถูกทอนลงเหมือนการเบรคกลายๆแล้วใช้เบรคหน้าเป็นตัวเสริม

การติดตั้งระยะเบรคก็มีส่วนในารควบคุมการเบรคให้ปลอดภัยโดยติดตั้งระยะเบรคหลังให้กินเร็วกว่าเบรคหน้าตามถนัด และควรฝึการใช้เบรคพร้อมกันที้ง 2 ข้าง
ขอบคุณมากๆเลยครับพี่
facebook/อยากถีบเธอให้ไปไกลๆ

ชื่อบัญชีนี้เท่านั้น

นันทชาติ พลังกูร
ธนาคารกรุงเทพ ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 067-0-04008-8
Tel.089-5225589
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

สงสัยคำตอบเราไม่โดนใจเค้าแฮะ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
umbabab
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3727
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย umbabab »

ส่วนตัวผมว่า การไม่มีสายเบรคด้านหน้า ทำให้รถดูมีเสน่ห์แบบโมเดิล เบครหลังมันซ่อนๆอยู่คนมองไม่เห็น
แต่เบรคหลัง เป็นลักษณะการเบรคแบบ สคิต มากกว่าอ่ะนะไม่ใช่การหยุดเอี้ยด
ถ้าปั่นที่โล่งๆ ก็ไม่มีปัญหาหรอก เบรคเท่ห์ด้วย ลากขูดพื้น... แต่ถ้าจราจรติดขัด ตายครับ
ไม่มีทางปั่นหยุด ปั่นหยุด จ่อตูดรถใหญ่ หรือ ลัดเลาะช่องเล็กๆแคบๆ แบบที่รถทุกคันเคลื่อนตัวทีละนิดตลอดเวลา ได้อย่างปลอดภัยแน่ๆ

ใน1วัน ถ้าไม่มีเบรคหน้าแล้วพึ่งเบรคหลัง ผมคงโดนชนไม่ต่ำกว่า5ครั้งมัง
วันไหนเบรคหน้าไม่อยู่นี่ ผมแทบปั่นสโลวโมชั่นเลย
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
รูปประจำตัวสมาชิก
กะจึ๋งนึง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2012, 13:51
Tel: 0895225589
Bike: Schwinn
ตำแหน่ง: นนทบุรี

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย กะจึ๋งนึง »

น้องหนึ่ง เขียน:สงสัยคำตอบเราไม่โดนใจเค้าแฮะ
ไม่หรอกครับพี่ คำตอบแบบพี่ก็ชอบครับสั้นตรงๆดีครับ ผมอยากให้มีข้อแตกต่างข้อดีข้อด้อยในการใช้งานด้วยครับ มือใหม่ที่เข้ามาอ่านหรือที่เห้อตามกระแสอย่างผมจะได้เข้าใจน่ะครับ ว่าเบรคหน้าและหลังมีความสำคัญ และมีการใช้งานอย่างไรน่ะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย กะจึ๋งนึง เมื่อ 28 ก.พ. 2013, 19:55, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
facebook/อยากถีบเธอให้ไปไกลๆ

ชื่อบัญชีนี้เท่านั้น

นันทชาติ พลังกูร
ธนาคารกรุงเทพ ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 067-0-04008-8
Tel.089-5225589
เบาหวาน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 197
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2009, 17:43

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย เบาหวาน »

http://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_br ... _technique

There are several techniques for efficient braking on a standard, two-brake bicycle. The one most commonly taught is the 25-75 technique. This method entails supplying 75% of the stopping power to the front brake, and about 25% of the power to the rear. Since the bicycle's deceleration causes a transfer of weight to the front wheel, there is much more traction on the front wheel. Therefore, the rear brake can exert less braking force than on the front before the rear wheel starts skidding. For a more-detailed analysis, see bicycle and motorcycle dynamics.

If too much power is applied to the front brake, then the momentum of the rider propels him/her over the handlebars, thereby flipping the bicycle. The skidding of the rear wheel can serve as a signal to reduce force on the front brake; a skillful cyclist in effect becomes a human anti-lock braking machine, thus they must use both front and back brakes
รูปประจำตัวสมาชิก
กะจึ๋งนึง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2012, 13:51
Tel: 0895225589
Bike: Schwinn
ตำแหน่ง: นนทบุรี

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย กะจึ๋งนึง »

เบาหวาน เขียน:http://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_br ... _technique

There are several techniques for efficient braking on a standard, two-brake bicycle. The one most commonly taught is the 25-75 technique. This method entails supplying 75% of the stopping power to the front brake, and about 25% of the power to the rear. Since the bicycle's deceleration causes a transfer of weight to the front wheel, there is much more traction on the front wheel. Therefore, the rear brake can exert less braking force than on the front before the rear wheel starts skidding. For a more-detailed analysis, see bicycle and motorcycle dynamics.

If too much power is applied to the front brake, then the momentum of the rider propels him/her over the handlebars, thereby flipping the bicycle. The skidding of the rear wheel can serve as a signal to reduce force on the front brake; a skillful cyclist in effect becomes a human anti-lock braking machine, thus they must use both front and back brakes
มีหลายเทคนิคที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเบรกบนมาตรฐาน, จักรยานสองล้อเป็นหนึ่งสอนมากที่สุดคือ 25-75 เทคนิค วิธีการนี้ entails จัดหา 75% ของพลังหยุดไปเบรคหน้าและประมาณ 25% ของพลังงานไปทางด้านหลัง ตั้งแต่ชะลอตัวของรถจักรยานทำให้การถ่ายโอนของน้ำหนักที่ล้อหน้ามีแรงฉุดมากเพิ่มเติมเกี่ยวกับล้อหน้าเป็น ดังนั้นเบรคหลังสามารถออกแรงน้อยเบรกแรงกว่าที่ด้านหน้าก่อนที่จะล้อหลังลื่นไถลเริ่ม สำหรับการวิเคราะห์มากขึ้นมีรายละเอียดให้ดูที่การเปลี่ยนแปลงรถจักรยานและรถจักรยานยนต์

ถ้าอำนาจมากเกินไปจะนำไปใช้เบรคหน้าแล้วโมเมนตัมของไรเดอร์ผลักดันให้เขา / เธอมากกว่าแฮนด์จึงพลิกจักรยาน ลื่นไถลของล้อหลังจะทำหน้าที่เป็นสัญญาณที่จะลดแรงเมื่อเบรคหน้า; จักรยานมีฝีมือในผลกลายเป็นมนุษย์ป้องกันการล็อคเครื่องเบรกดังนั้นพวกเขาจะต้องใช้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังเบรก


ผมเอาไปแปลในกูเกิ้ลมาอีกทีครับ ขอบคุณมากๆครับ
facebook/อยากถีบเธอให้ไปไกลๆ

ชื่อบัญชีนี้เท่านั้น

นันทชาติ พลังกูร
ธนาคารกรุงเทพ ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 067-0-04008-8
Tel.089-5225589
รูปประจำตัวสมาชิก
กะจึ๋งนึง
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2012, 13:51
Tel: 0895225589
Bike: Schwinn
ตำแหน่ง: นนทบุรี

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย กะจึ๋งนึง »

umbabab เขียน:ส่วนตัวผมว่า การไม่มีสายเบรคด้านหน้า ทำให้รถดูมีเสน่ห์แบบโมเดิล เบครหลังมันซ่อนๆอยู่คนมองไม่เห็น
แต่เบรคหลัง เป็นลักษณะการเบรคแบบ สคิต มากกว่าอ่ะนะไม่ใช่การหยุดเอี้ยด
ถ้าปั่นที่โล่งๆ ก็ไม่มีปัญหาหรอก เบรคเท่ห์ด้วย ลากขูดพื้น... แต่ถ้าจราจรติดขัด ตายครับ
ไม่มีทางปั่นหยุด ปั่นหยุด จ่อตูดรถใหญ่ หรือ ลัดเลาะช่องเล็กๆแคบๆ แบบที่รถทุกคันเคลื่อนตัวทีละนิดตลอดเวลา ได้อย่างปลอดภัยแน่ๆ

ใน1วัน ถ้าไม่มีเบรคหน้าแล้วพึ่งเบรคหลัง ผมคงโดนชนไม่ต่ำกว่า5ครั้งมัง
วันไหนเบรคหน้าไม่อยู่นี่ ผมแทบปั่นสโลวโมชั่นเลย
ขอบคุณมากๆครับพี่
facebook/อยากถีบเธอให้ไปไกลๆ

ชื่อบัญชีนี้เท่านั้น

นันทชาติ พลังกูร
ธนาคารกรุงเทพ ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 067-0-04008-8
Tel.089-5225589
รูปประจำตัวสมาชิก
Nathan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1921
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:47
team: <8 (Less than eight) เกินจากนี้ขี่ไม่ไหว
Bike: @โครโม . . เหล็ก@

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย Nathan »

น้องหนึ่ง เขียน:สงสัยคำตอบเราไม่โดนใจเค้าแฮะ
น้องหนึ่งใส่รายละเอียดสั้นไปหน่อยครับ ทำให้ต้องตีความ ในบางกกรณีการตีความก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลของเจ้าของคำถามที่มีจำกัด ทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจ


umbabab เขียน:ส่วนตัวผมว่า การไม่มีสายเบรคด้านหน้า ทำให้รถดูมีเสน่ห์แบบโมเดิล เบครหลังมันซ่อนๆอยู่คนมองไม่เห็น
แต่เบรคหลัง เป็นลักษณะการเบรคแบบ สคิต มากกว่าอ่ะนะไม่ใช่การหยุดเอี้ยด
ถ้าปั่นที่โล่งๆ ก็ไม่มีปัญหาหรอก เบรคเท่ห์ด้วย ลากขูดพื้น... แต่ถ้าจราจรติดขัด ตายครับ
ไม่มีทางปั่นหยุด ปั่นหยุด จ่อตูดรถใหญ่ หรือ ลัดเลาะช่องเล็กๆแคบๆ แบบที่รถทุกคันเคลื่อนตัวทีละนิดตลอดเวลา ได้อย่างปลอดภัยแน่ๆ

ใน1วัน ถ้าไม่มีเบรคหน้าแล้วพึ่งเบรคหลัง ผมคงโดนชนไม่ต่ำกว่า5ครั้งมัง
วันไหนเบรคหน้าไม่อยู่นี่ ผมแทบปั่นสโลวโมชั่นเลย
การใช้แต่เบรคหลังต้องดูความสูงต่ำของแฮนด์ด้วยนะครับ สังเกตุได้ว่ารถที่มีแฮนด์สูงกล่าระดับเบาะอาจจะติดตั้งเฉพาะเบรคหลังอย่างเดียวก็ได้ เช่น BMX เพราะหนึ่งสามารถควบคุมรถได้ดีกว่า สองต้องอาศัยแรงเฉื่อยที่ส่งรถขณะ drift ซึ่งนิยมใช้กรณีที่ให้รถชะลอ แต่ถ้าแฮนด์มีระดับที่ตำกว่าเบาะ การ drift น่าจะเกิดโทษมากกว่า เพราะน้ำหนักการควบคุมแฮนด์นั้นยากกว่าแฮนด์ที่สูงกกว่าเบาะ
หากหลุดพ้นจากการครอบงำของคำว่า "ยี่ห้อ" ได้แล้ว . . นั่นแสดงว่าเข้าถึงคำว่า "จักรยาน"
amaroqe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2009, 23:26
Bike: GARRY FISHER wahoo n_n

Re: เบรคหน้าหรือหลังสำคัญกว่ากันครับ

โพสต์ โดย amaroqe »

สำหรับผม เบรคเอาไว้ลดความเร็ว ถ้าเบรคกระทันหันทีไร พลิกทุกที :mrgreen:
ผมชื่อพลครับ

ผมเป็นแค่ Novice
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”