Fixed Vs. หมอบ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
zMixziix
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 32
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 เม.ย. 2013, 00:20
Bike: ิBianchi

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย zMixziix »

-.-* ผมดีใจนะครับ ที่เด็กๆมาปั่นฟิคเล่นกัน ดีกว่าไปขับมอไซค์ละกัน ผมว่า :D :D :D
panu--
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2011, 17:53
Bike: 三連勝

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย panu-- »

เฮ้อ...ไอ้คนเทียบ หรือตั้งกระทู้ก็นะ...เหมือนเอามวยสากล มาเปรียบกับมวยไทย
มันคนละกติกา คนละรูปแบบ อาวุธคนละอย่าง และจุดประสงค์ในการเเข่งขันก็คนละอย่าง
...ใครใคร่อยากปั่นหมอบก็ปั่น ใครใคร่อยากจะปั่นฟิกซ์ก็ปั่น
รูปประจำตัวสมาชิก
LEKSUN
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 50
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2012, 20:54
Tel: 0818929314
Bike: Mosso, Challenger,Raleigh

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย LEKSUN »

HisoBike เขียน:Fixed เกรียน ก็คือ เกรียนจักรยานอ่ะครับ ไม่ได้มีอัตลักษณ์อะไรเลยทั้งสิ้น แค่คนกลุ่มนี้ อุปโลคกันไปเองทั้งนั้น มันก็เหมือน รถแม่บ้าน ที่ไม่มีเบรกแค่นั้นแหละ
เรื่องประสิทธิภาพอย่าไปเทียบกับหมอบเลยครับ ต่อให้อัตราทด ที่เฟืองสุดท้ายเท่ากัน แต่หมอบไล่เกียร์ เพื่อ sprint รอบขา ให้พุ่งได้ แต่ฟิก ต้องปั่นตั้งแต่ ขาหนักๆ ฝืดๆ กว่าจะทำความเร็ว ทำรอบขาได้
คนเล่น fixed คือ เด็กวัยรุ่น เด็กๆ ประถม มัธยม แล้วก็เอารถมาแต่งเป็นสีๆ เหลือง ชมพู ขาว ... น่ารักกกก จุงเบยๆๆๆๆๆ 555
จะให้เด็กๆไปเสพยาแล้วขี่รถแว้นหรือครับเฮีย ไม่ทราบว่าตอนนี้เฮียปั่นเสือหมอบอยู่ในระดับไหนของประไทย ทำของตัวเองให้ดีเถอะเฮีย เขาเป็นคนประเภทไหนเขาก็ออกกำลังกายนะครับเฮียยยย :cry: :cry: :cry:
ภีษมะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 462
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย ภีษมะ »

เอาเป็นว่า single speed VS derailer คือแบบมีเกียร์ใช้ตีนผี + โซ่ที่ยาวกว่า sigle speed ลองอ่านดูครับ

Paradoxically, a singlespeed is, in another sense more efficient than a multispeed bike! While the single gear ratio will not be the "perfect" gear ratio for all conditions, in the conditions which fit the single gear, it is considerably more efficient mechanically than the drivetrain of a derailer bike.

A singlespeed bike dispenses with the weight of the derailers, shifters, cables, extra sprockets and longer chain. In addition, a singlespeed gear train runs the chain in a perfectly straight line from sprocket to chainwheel, and avoids the serpentine wind through the pulleys of a derailer. You can really feel the difference! A singlespeed is noticeably quicker and easier to pedal than a multispeed bike in the same gain ratio.

วันนี้ผมขี่ fixed มัน เหวี่ยงอารมณ์ของผมกลับไปในช่วงที่ผมขี่จักรยานคันแรกแบบมีล้อเสริมของผมตอนอายุ 4-5 ขวบ มันเป้น fixed เช่นกัน
transmission ที่ไม่มี derailleurs ไม่มีโซ่ยาวเป็นวา และอื่นๆ มาคั่น มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากฟ แรงกล้ามเนื้อถ่ายทอดไปบนเฟืยง/จาน โดยตรง สุดยอด
ผมได้กลับ ล้อ และมันกลายเป็น single speed แต่ยังไม่ได้ลองขี่ เพราะยังไม่มี เบรค ครับ
ภีษมะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 462
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย ภีษมะ »

ต่างฝ่ายก็มีเหตุผลด้วยกัน ต่างกันที่การใช้งาน อารมณ์ในการขี่และที่สำคัญ แรงกล้ามเนื้อ การฝึกซ้อม กล้ามเนื้อหัวใจ ฯลฯ

ลองอ่านแล้ว เห็นน่าสนใจเลยมาแปะไว้ให้พิจารณาครับ

http://forums.mtbr.com/singlespeed/why- ... 82461.html

ในกระทู้นี้แปลโดยย่อก็ราวๆว่า ".........ทีแรกก็มีสมาชิกตอบแบบไม่อยากตอบเช่น ไม่ลองก็ไม่รู้ (คลังคำจำกัดมากๆ) แล้วก็ได้คำตอบที่ดีมาก เขาตอบว่าลองคำนวน ratio เฟืิองที่ใช้กันประจำ แล้วมาดูที่ single speed (ss) บางคนก็บอกว่า SS ไม่เหมาะกับทุกคน หรือการใช้งานเช่นเส้นทางขึ้นลงเขา
จขกท ก็ตอบว่าหากขึ้นเขาจะต้องลดเกียร์ลงมาจนได้ ratio หากเป็น SS จะทำอย่างไร (ละไว้เป็นที่เข้าใจ) แต่จขกท ก็ยอมรับ (Granted) ว่าการบดขยี้กันด้วยความเร็ว (Crush) นี่เป็นเรื่องปรกติ แต่ว่าจุดนี้มิใช่สาเหตุในการตั้งกระทู้ของเขา และเขาก็เชื่อว่า สามล้อถืบแรงดีก็สามารถบดขยีเข้าได้........... "

เมื่อวาน car free day ผมเห็นลุงอายุราวๆ 50++ ปั่น SS แซงตลอดบนถนนวิภาขาออก คงกลับจากงาน car all day 555 แล้วจู่ๆ แกก็ช้าลง แวะข้างทาง สงสัยแรงหมดเลยแวะถามเพราะเป็นห่วง แกตอบว่า ตัวน็อตล้อมันเริ่มหลวม ดันไปข้างหน้าทำให้โซ่หย่อน ปั่นเร็วไม่ได้ เดี๋ยวโซ่กระชากเฟือง หรือโซ่หลุดจากเฟืองได้
ลุงคนนี้ท่าจะซ้อมมาดีครับ แกตอบว่า ระยะสั้นๆแกทำความเร็วพอได้ หากไกลกว่า 15-20 ก.ม ไม่ได้แล้ว เพราะรอบขามันจะซอยถี่เกินไป จากนั้นเราเลยปั่นกันแบบธรรมดา แล้วมาแยกทางกันที่ ห้าแนกลาดพร้าว ปั่นไป คุยไป ได้ความรู้มากมาย แม้กระทั้งได้เรียนรู้วิธีคำนวนการทำงานของหัวใจวัดเป็นเปอร์เซนท์
defgamenet9
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 103
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2013, 21:07
Tel: 034351526
Bike: Trek 800 AL/ TREK1.1 2015

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย defgamenet9 »

ผมว่าฟิกไม่เกรียนนะ เพราะเท่าที่ผมดูและผ่านๆมา ฟิกทําให้เด็กๆ และ วัยรุ่นได้หันมาออกกําลังกายกันบ้างไม่ได้นั่งเล่นเกมคอยแม่มาตามล้างตามเช็ด ทําให้คนมาสนใจเรื่องจักรยานมากขึ้น ทําให้ไม่มัวเมาในโลกดิจิตอล ครับ ;)
ภีษมะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 462
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย ภีษมะ »

ความดีของคน ไม่ได้อยู่ที่จักรยาน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ขี่เสือหรือ fixed มันก็มีทั้งดีและเลว จักรยานไม่ได้เป็นเครื่องวัดความดี ไม่ได้เกี่ยวกับสถาณภาพทางการเงิน แต่อยู่ที่ความเป็นปัญญาชนมากกว่า (Intellect)

ผมว่าเรามาต่อกันทางด้านเทคนิค แล้วปล่อยให้คนที่ชอบพูดออกมาโดยไม่คิด แล้วอ้างว่า พูดจากใจ ปล่อยให้ไปตามทางเขา

ผมก็เห็นด้วยเรื่อง ration คนปั่นที่มีอายุ ขนาดและน้ำหนัก ใกล้เคียงกัน คงใช้ความหนักของเกียร์ไม่ต่างกันเท่าไร บ่อยครั้งที่ผมใช้เพียงสองจานสลับกันในการขับขี่ตลอดทาง และใช้จานหนี่งมากกว่าอีกจานหนี่ง เมื่อมาเป็น single speed/fixed ก็มีข้อจำกัด เช่น ทำความเร็วไม่ได้ในระยะทางที่ยาวไกล.....แต่
sushikung
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2012, 13:09

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย sushikung »

:D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
อ่างศิลา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 330
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2013, 11:35
team: Midnight cycling
Bike: MOSSO 7585 XC

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย อ่างศิลา »

HisoBike เขียน:พวกฟิก ทำให้ชื่อเสียงวงการจักรยาน่เสื่อมเสีย
เพราะมีแต่เด็กๆ ปั่นกันเกรียนๆ
ทัศนคติแย่เอามากๆ เหมือนพวกที่ขับเบนซ์แล้วมองไม่เห็นหัวพวกที่ขับรถถูกๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8731
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย แมวทอง »

ยืนยัน จักรยานประเภทลู่ ที่เป็น ฟิกซ์

เร็วกว่า หมอบ ครับ

เคยกำลังตั้งท่าจะสปรินท์ ฟิกซ์ แล้ว บันไดดันหลุดก่อนที่จะออกแรงอย่างเต็มที่
(เป็นรองเท้า คลีต ล็อคแน่นสุดแล้ว แต่มันก็ดันหลุดได้ )




jumm เขียน:วันนี้เมื่อเวลาประมาณ18.10น. ผมกับแมวทองปั่นจักรยานกลับจากสวนรถไฟ บนเส้นทางวิภาวดีรังสิตขาออก ขณะที่แมวทองสปรินท์สุดแรง(ผมตามมันไม่ทัน เห็นอยู่ข้างหน้าซักสามสี่สิบเมตร) อยู่ๆก็รถคว่ำอย่างไม่เป็นท่า เจ้าตัวกระเด็นไปไกลกว่าสิบเมตร :o



ปรากฎว่าอาการสาหัสพอควร ไหปลาร้าแตก ไหล่ร้าว ถลอกทั้งตัว สภาพยิ่งกว่าทอมโบเน่นสเตจที่แล้วอีก แต่ปลอดภัยดีแล้ว กลับมานอนบ้าน ไม่ต้องแอดมิท

สืบความได้ว่า ขณะที่สปรินท์อยู่นั้น คลีทเกิดหลุดข้างนึง แต่เนื่องจากขี่รถฟิกซ์เกียร์ฟรีขาไม่ได้จึงทำให้เสียหลักกระเด็นไปเลย อยากจะเตือนทุกท่านเป็นอุทาหรณ์ในเคสนี้ครับผม ขับขี่ด้วยความระมัดระวังนะครับ :)



ปล. ชอบแมวทองจริงๆ หลังจากที่ล้มแล้ว ประโยคแรกที่ออกจากปากคือ "ดูไมล์ให้หน่อย กูสปรินท์ได้เท่าไรวะ?"

ผมตอบด้วยความขำในตัวมัน "ฮ่าๆๆ 62.5ว่ะ" :lol: :lol:
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
Bedeenkhan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 40
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2014, 17:30
team: Khan human
Bike: Masi Cinelli Bianchi Cervelo
ตำแหน่ง: Donmuang airport

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์ โดย Bedeenkhan »

LEKSUN เขียน:
HisoBike เขียน:Fixed เกรียน ก็คือ เกรียนจักรยานอ่ะครับ ไม่ได้มีอัตลักษณ์อะไรเลยทั้งสิ้น แค่คนกลุ่มนี้ อุปโลคกันไปเองทั้งนั้น มันก็เหมือน รถแม่บ้าน ที่ไม่มีเบรกแค่นั้นแหละ
เรื่องประสิทธิภาพอย่าไปเทียบกับหมอบเลยครับ ต่อให้อัตราทด ที่เฟืองสุดท้ายเท่ากัน แต่หมอบไล่เกียร์ เพื่อ sprint รอบขา ให้พุ่งได้ แต่ฟิก ต้องปั่นตั้งแต่ ขาหนักๆ ฝืดๆ กว่าจะทำความเร็ว ทำรอบขาได้
คนเล่น fixed คือ เด็กวัยรุ่น เด็กๆ ประถม มัธยม แล้วก็เอารถมาแต่งเป็นสีๆ เหลือง ชมพู ขาว ... น่ารักกกก จุงเบยๆๆๆๆๆ 555
จะให้เด็กๆไปเสพยาแล้วขี่รถแว้นหรือครับเฮีย ไม่ทราบว่าตอนนี้เฮียปั่นเสือหมอบอยู่ในระดับไหนของประไทย ทำของตัวเองให้ดีเถอะเฮีย เขาเป็นคนประเภทไหนเขาก็ออกกำลังกายนะครับเฮียยยย :cry: :cry: :cry:

เห็นด้วยกับ คุณ อา ครับ :D :D :D :D :D
เป้าหมาย ที่ปราศจากแผน เป็นเพียงเรื่องของ ความฝัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”