http://www.dailynews.co.th/article/224/152933
“จักรยานฟิกเกียร์” บนท้องถนน ขับขี่อย่างเข้าใจ...ลดขัดแย้งในสังคม
จักรยานฟิกเกียร์กำลังกลายเป็นแฟชั่นของกลุ่มวัยรุ่นไทย ด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว ซึ่งในต่างประเทศเช่น ยุโรป ได้รับความนิยมโดยเริ่มจากกลุ่มคนทำงานส่งเอกสาร เพราะมีความสะดวกคล่องตัว แต่สิ่งที่เป็นเรื่องถกเถียงกันอย่างมากของจักรยานประเภทนี้บนท้องถนนคือ “ควรติดเบรกหรือไม่?” โดยเฉพาะในไทย จึงถือเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องเร่งป้องกันและทำความเข้าใจทั้งผู้ปั่นจักรยาน รวมถึงผู้ขับรถยนต์บนท้องถนน
พงศกร อารีศิริไพศาล เริ่มปั่นจักรยานฟิกเกียร์มากว่า 2 ปี มองว่า การไม่ติดเบรกของจักรยานฟิกเกียร์เป็นค่านิยมที่ได้รับมาจากต่างประเทศ โดยบางประเทศแม้ไม่ติดเบรกแต่คนขับรถบนท้องถนนเคารพกฎระเบียบดีกว่าบ้านเรา ขณะบางประเทศในยุโรปมีกฎว่าถ้าปั่นจักรยานประเภทนี้บนท้องถนนต้องติดเบรก หน้าหรือหลังอย่างใดอย่างหนึ่ง สำหรับไทยเด็กที่เริ่มปั่นใหม่ ๆ ยังมีแนวคิดว่าถ้าไม่ติดเบรกจะดูเท่กว่า
การไม่ติดเบรกเมื่อวิ่งบนถนนอันตรายเนื่องจากถ้าผู้ปั่นยังไม่มีความชำนาญใน การเบรก ย่อมส่งผลให้ตัวเองประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ขณะเดียวกันประสบการณ์มีส่วนสำคัญ เพราะนอกจากปัจจัยของรถที่ต้องเบรกอย่างกระชั้นชิดในบางครั้งแล้ว ปัจจัยอื่นเช่น คนหรือสุนัขตัดหน้า หรือพื้นถนนด้านหน้าเป็นทรายไม่สามารถปั่นได้ถือเป็นอีกปัจจัย เช่นเดียวกับฝาท่อบางที่มีช่องว่างมากทำให้ล้อรถเข้าไปในช่องจนล้มได้ หรือฝนตกถนนลื่นเบรกยาก สิ่งเหล่านี้ผู้ปั่นควรศึกษาก่อนจะซื้อ
“ครั้งแรกผมเริ่มปั่นแบบไม่มีเบรก ส่วนใหญ่ปั่นในพื้นที่มหาวิทยาลัยที่มีรถไม่มาก เหมือนฝึกความชำนาญในการเบรกไปในตัว พอมีประสบการณ์จึงเริ่มปั่นออกข้างนอกมากขึ้น เพราะบ้านอยู่แถวสุขุมวิท ใช้จักรยานสะดวกกว่าขับรถยนต์ สำหรับเด็กที่กำลังเริ่มปั่นอยากให้ติดเบรกเพราะปัจจัยหลายอย่างที่อาจก่อ ให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เช่นเดียวกับช่องว่างของบริษัทประกันบางแห่งที่เมื่อประสบอุบัติเหตุชนกับรถ จักรยานไม่มีเบรกประกันจะไม่คุ้มครองในส่วนนี้”
สำหรับคนที่ปั่นจักรยานฟิกเกียร์ต้องเคารพกฎจราจร เพราะต้องยอมรับว่าในกรุงเทพฯ เลนปั่นจักรยานยังมีไม่เพียงพอ ขณะเด็กหลายคนปั่นตามแฟชั่นโดยไม่รู้กฎจราจรบนท้องถนน โดยเฉพาะสี่แยกที่มีอุบัติเหตุบ่อย เนื่องจากคนปั่นหลายคนมองว่าเป็นจักรยานไม่ต้องหยุดตามไฟแดงเหมือนรถอื่น ๆ ซึ่งพอเป็นอย่างนี้ปั่นออกไปก็ถูกชน ดังนั้นกฎจราจรเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และเคารพแม้จะเป็นจักรยานเพราะถนน เป็นของทุกคน
การมีใบขับขี่จักรยานอย่างอดีตน่าจะเป็นเรื่องดี เหมือนกับใบขับขี่รถทั่วไปที่คนขับต้องทำตามกฎ เพราะบางคนที่ปั่นก็เคารพกฎ แต่มีหลายคนยังคึกคะนองจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งสัญญาณมือที่โบกขอทางเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากจักรยานไม่มีไฟเลี้ยว การโบกมือเพื่อให้สัญญาณเป็นเรื่องที่ผู้ปั่นควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง
ด้วยกรุงเทพฯ มีรถติด ทำให้คนปั่นจักรยานฟิกเกียร์ปั่นซิกแซกบนท้องถนนเมื่อรถติดเหมือนมอเตอร์ไซ ค์ สิ่งเหล่านี้เป็นวัฒนธรรมของคนปั่นฟิกเกียร์ในต่างประเทศ แต่สำหรับในไทยแล้วเด็กบางคนมีความคึกคะนอง และไม่มีกฎหมายใด ๆ มารองรับ ต้องยอมรับว่าบางครั้งการรวมกลุ่มกันมาก ๆ ตอนกลางคืน บางคนก็ดื่มสุราแล้วมาปั่นต่อ จึงเสี่ยงมากเมื่อปั่นจักรยานที่ไม่ติดเบรกอยู่บนถนน
การแต่งกายของผู้ปั่นต้องมีหมวกกันน็อก กางเกงปั่นจักรยานที่มีซับใน ขณะรองเท้าผ้าใบต้องมีขนาดหนาเพราะบันไดบางส่วนมีความแหลมคม ใส่แว่นกันแมลงหรือวัตถุแปลกปลอมกระเด็นเข้าตา ขณะเดียวกันไฟบนตัวรถควรมีทั้งด้านหลังและด้านหน้าให้มีความชัดเจน เพราะตอนนี้หลายคนมีแต่ไฟหลังไม่มีไฟหน้า บางครั้งเมื่อเลี้ยวเข้าซอยรถอาจแซงมาเพื่อเข้าซอยเดียวกัน แต่ไม่เห็นเนื่องจากไม่มีไฟหน้า จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุในหลายครั้ง
การแต่งตัวในกลุ่มเด็กที่มองว่าการปั่นฟิกเกียร์เป็นแฟชั่น หลายคนใส่กางเกงยีนเสื้อยืด และหมวกแก๊ปธรรมดา แต่จริงแล้วหมวกกันน็อกสำคัญมากต่อชีวิต เพราะเมื่ออยู่บนถนนเหตุต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันครอบครัวเองต้องศึกษาเพื่อรู้ว่าเด็กในบ้านที่ซื้อจักรยานประเภท นี้มาใช้ต้องมีการป้องกันอย่างไรบ้าง และมีส่วนไหนที่ครอบครัวต้องสอนเด็ก เช่น กฎจราจร แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ห้ามเด็ก แต่ถ้าผู้ใหญ่เกิดความเข้าใจย่อมเป็นเรื่องดี เพราะตอนนี้เด็กหลายคนเรียนรู้กฎต่าง ๆ ผ่านร้านจักรยานที่ผู้ขายให้ความรู้ หรือคนในกลุ่มซึ่งปั่นด้วยกัน
ด้าน ธนิต บุญรัตน์ ปั่นฟิกเกียร์มากว่า 2 ปี มองว่า ด้วยเวลาส่วนใหญ่ที่ปั่นจะเป็นกลางคืนเนื่องจาก ตอนกลางวันต้องเรียน ซึ่งตอนกลางคืนผู้ที่ปั่นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างมาก เพราะหลายครั้งรถที่ขับมาอาจไม่เห็นเรา โดยเฉพาะเพื่อนบางคนที่แต่งตัวและแต่งรถตามแฟชั่น อย่างเพื่อนชอบโทนสีดำแต่งจักรยานให้ดำทั้งคัน แถมยังใส่เสื้อผ้าสีดำอีก วันนั้นปั่นมาด้วยกันรถปาดหน้าแล้วชนเพื่อนเพราะเขาไม่เห็นเนื่องจากเป็น ตอนกลางคืน ขณะบางคนไม่ยอมติดไฟรถมองว่าเท่กว่า
ตอนเริ่มซื้อฟิกเกียร์พอแม่รู้ว่าไม่มีเบรกค่อนข้างไม่เห็นด้วย กลัวว่าจะไม่ปลอดภัย จนพยายามเก็บเงินซื้อได้เอง ตอนแรกแม้เริ่มปั่นในสถานที่ไม่มีรถพลุกพล่าน แต่มีแผลล้มเต็มตัวเพราะเป็นช่วงเริ่มหัดลองเบรก พอออกไปถนนจริงครั้งแรกกับรุ่นพี่ ๆ เขาจะไม่ให้เราอยู่หน้าแม้เรารู้สึกว่าอยากจะปั่นแซง เพราะเขารู้ว่าเราปั่นออกมาครั้งแรกยังไม่มีประสบการณ์เลยต้องอยู่ตรงกลางจะ ได้สะดวกในการช่วยเหลือ
อุบัติเหตุส่วนใหญ่เมื่อปั่นบนถนนเกิดการจากปาดหน้าในระยะกระชั้นชิด บางครั้งโบกมือเพื่อออกขวาแล้วก็ไม่ให้ไป ส่วนใหญ่รถแท็กซี่และรถโดยสารประจำทางจะเป็นปัจจัยในการให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะวิ่งเลนซ้ายเหมือนกัน เช่นล่าสุดเกือบเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากรถเมล์ที่วิ่งมาเลนสองปาดหน้าแล้ว ปล่อยให้คนลง ด้วยความที่ปั่นมาแรงเบรกระยะกระชั้นชิดไม่อยู่ เพราะต้องใช้ระยะเบรกประมาณ 1– 2 เมตร คนเดินลงมาพอดีจึงต้องตัดสินใจปล่อยรถให้ถลำไปข้างหน้า โชคดีไม่ชนคน ขณะเพื่อนที่ตามมาต้องตัดสินใจล้มเพื่อไม่ให้ชนคน
“เคยถามรุ่นน้องหลายคนที่ปั่นว่าทำไมไม่ใส่หมวกกันน็อก เขาบอกว่าหมวกราคามันแพง สู้เอาเงินส่วนนั้นมาแต่งให้จักรยานสวยขึ้นหรือเร็วขึ้นดีกว่า เรามองว่าการเซฟตัวเองเป็นเรื่องสำคัญและรุ่นพี่ ๆ ควรเตือนน้อง ๆ ขณะที่ภาครัฐหรือเอกชนเองการเผยแพร่ความรู้ในเรื่องนี้ควรให้ความสำคัญมาก ขึ้น เพราะเด็กหลายคนมีความเข้าใจที่ผิด ซึ่งผู้ปกครองมีส่วนสำคัญและต้องศึกษาไปพร้อมกับลูก”
อนาคตจักรยานฟิกเกียร์ในไทย จากที่ดูการเข้ามา 4–5 ปีผ่านมา มีเพิ่มมากขึ้น อายุของคนปั่นเริ่มน้อยลง ต่ำสุดที่เคยเห็นอยู่ ป.1 การมีบัตรประจำตัวผู้ปั่นจักรยานน่าจะเป็นทางแก้ในภาวะของเมืองที่ยังไม่มี เลนปั่นจักรยาน และยิ่งอีกไม่กี่เดือนจะมีภาพยนตร์ซึ่งมีจักรยานฟิกเกียร์เข้าฉาย จะยิ่งปลุกกระแสให้วัยรุ่นหันมาปั่นกันมากขึ้น
ตะวัน ศรีสุคนธ์ ผู้ปั่นฟิกเกียร์มากว่า 3 ปี เล่าว่า การป้องกันตอนเริ่มฝึกจะใส่หมวกกันน็อก แต่หลังจากที่เกิดความชำนาญแล้วก็ไม่ได้ใส่อีก เพราะเล่นฟิกเกียร์สายทริคหรือสายเล่นท่า จะเจออุบัติเหตุเป็นประจำ แต่เป็นอุบัติเหตุที่ไม่รุนแรงมากนัก เช่น ล้ม เกิดแผลถลอก ซึ่งการล้มสำหรับผู้เล่นฟิกเกียร์สายทริคถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นสายที่ต้องใช้ความผาดโผนในการฝึกเล่นท่า ส่วนอุบัติเหตุที่เจอเวลาปั่นไปตามถนน ก็เจอบ้างแต่น้อย เพราะเลือกที่จะปั่นในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่ถนนมีรถวิ่งน้อยลงแล้ว ส่วนตัวคิดว่า สาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุเวลาปั่นฟิกเกียร์บนท้องถนนส่วนใหญ่มาจากถูกตัด หน้าแล้วเบรกไม่ทัน มักเกิดในกลุ่มคนที่ฝึกขี่ช่วงแรก ๆ มากกว่า เพราะคนที่ปั่นมานานแล้วจะมีความชำนาญในการเบรกกะทันหัน
ไม่ได้อยากขอให้รัฐบาลมาช่วยอะไร เพราะรู้ว่าการจะทำเลนจักรยานขึ้นมาตอนนี้ คงเป็นเรื่องยาก แต่อยากขอให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนคนอื่น เห็นใจคนที่ปั่นจักรยานบ้าง เพราะตอนนี้เลนจักรยานที่มีอยู่มันน้อยอยู่แล้ว ยังมีคนมาจอดรถหรือขับขี่รถในเลนจักรยานอีก ขอแค่ให้เห็นใจและนึกถึงคนที่ขี่จักรยานว่าพวกเขาก็เป็นผู้ใช้ถนนเหมือนกัน
ขณะที่ ประยุทธ์ จิตติวราเดช เจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวว่า อุบัติ เหตุรถจักรยานฟิกเกียร์ที่ถึงกับชีวิตยังไม่มี มีเพียงอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการถูกปาดหน้าหรือเฉี่ยวชน ด้านปัจจัยเกี่ยวกับพื้นถนนเป็นอีกสาเหตุที่มีมากเช่น ฝาท่อไม่ปิด ล้อรถเข้าไปในฝาท่อ ถนนลื่น คนปั่นย้อนศร โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นช่วงคืนวันเสาร์ที่มีการรวมกลุ่มของนักปั่นตาม สถานที่ต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือพื้นที่ในการปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยมี หรือช่องที่ใช้ในการปั่นจักรยานบนพื้นถนนเองรถประเภทอื่น ๆ ยังวิ่งกันมั่วไปหมด
สิ่งที่ต้องยอมรับคือกระแสรถจักรยานฟิกเกียร์เป็นแฟชั่นที่วัยรุ่นกำลังให้ ความสนใจอย่างมาก ผู้ที่ปั่นนอกจากจะต้องรับผิดชอบตัวเองแล้ว ต้องรับผิดชอบต่อผู้อื่นที่อยู่บนถนนด้วย เพราะหลายคนยังคึกคะนองพอรวมกลุ่มดื่มเหล้าแล้วไปปั่นจักรยานต่อ เห็นว่าไม่เป็นไรเนื่องจากเป็นจักรยานตำรวจไม่จับ ถ้าไปชนกับรถใหญ่ยังไงรถใหญ่ก็ผิดอยู่แล้ว ซึ่งนี่เป็นความคิดที่ผิด
คนที่จะปั่นนอกจากต้องรู้มารยาททางสังคมแล้ว ต้องรู้สมรรถนะของรถด้วยว่าส่วนไหนอันตราย แล้วต้องป้องกันอย่างไรเช่น เบรกถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ ควรติดเพราะดูอย่างรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการป้องกันพร้อมยังชนกันเสียชีวิตไม่ เว้นแต่ละวัน นอกจากนี้คนปั่นต้องรู้ประสิทธิ ภาพของตัวเองด้วยว่ามีกำลังแค่ไหน หรือมีโรคประจำตัวอะไรที่ต้องระวัง
ถ้าให้มีการออกบัตรของคนปั่นจักรยานบนถนนไม่ใช่เรื่องยาก แต่หน่วยงานใดจะรับผิดชอบในส่วนนี้ แล้วใครจะเป็นผู้จัดระเบียบหรือมีสถานที่ให้พวกเขา ขณะที่ข้อกฎหมายเมื่อรถประเภทนี้เกิดการชนจะพิจารณาให้เป็นธรรมอย่างไร ถ้าไม่มีคนดูแลเรื่องพวกนี้อย่างจริงจัง ออกบัตรไปก็ไม่มีประโยชน์ เช่นเดียวกับตำรวจซึ่งดูแลอยู่บนถนนบางคนยังไม่รู้เลยว่าจักรยานประเภทนี้ บางคันไม่มีเบรก
“สำหรับผู้ประกอบการที่ขายรถจักรยานควรมีคู่มือมากับรถเพื่อให้คนซื้อรู้ ประสิทธิภาพด้านต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ป้องกัน ถึงอย่างไรการออกกฎเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าให้ความรู้กันเฉพาะในกลุ่มหรือตาม ร้านจักรยาน เพราะถ้าออกเป็นกฎรถประเภทอื่นจะได้มีความรู้ด้วย เช่นเดียวกับพ่อแม่ก่อนให้อะไรลูกต้องมีความรู้ด้วย ไม่ใช่ให้ไปแล้วเด็กเกิดความคึกคะนอง” เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทิ้งท้าย
ชุมพล บุญภักดี ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์วิทยุกรุงเทพ มองว่า จากการแจ้งอุบัติเหตุของจักรยานประเภทนี้ยังมีไม่มาก แต่ปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุน่าจะเป็นผลจากความไม่ชำนาญของผู้ปั่น และเด็กบางคนขายังไม่ถึงพื้น เพราะอุบัติประเภทนี้จะมีมากในเด็กอายุ 8–12 ปี ซึ่งเด็กพวกนี้หลายคนยังไม่มีความรู้เรื่องกฎจราจรดีพอ
ถ้าคนไทยมีความตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน การปั่นจักรยานถือเป็นเรื่องที่ได้รับการยอมรับ แต่กฎระเบียบรองรับยังไม่มี จึงทำให้เป็นเรื่องน่าเป็นห่วงหากมีกลุ่มคนปั่นมากขึ้น ซึ่งกฎที่น่าจะออกมาคือให้คนที่ต้องปั่นบนถนนมีบัตร โดยต้องกำหนดอายุ และบริษัทประกันเองต้องเข้ามามีส่วนร่วมว่ารถจักรยานประเภทนี้สามารถทำ ประกันได้หรือไม่หากเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่ภาคเอกชนและรัฐควรมีการเปิดให้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งการแข่งขันเพื่อ เป็นเกมกีฬา รวมถึงการให้ความรู้แก่ผู้ปั่นและผู้สัญจรบนถนน
ก่อนหน้านี้เรามีความพยายามอย่างมากที่จะให้ประชาชนหันมาปั่นจักรยานเพื่อลด มลพิษ ซึ่งเมื่อกระแสเหล่านี้จุดติดแล้ว จึงเป็นเรื่องที่เราต้องสร้างมาตรฐานแห่งความเข้าใจร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน.
ทีมวาไรตี้
.............................................................
จักรยานฟิกเกียร์คืออะไร
“ฟิกเกียร์” เป็นคำแสลงของจักรยานที่มีเกียร์เดียว และล้อหลังไม่สามารถฟรีได้ เท้าต้องปั่นตามไปด้วยทุกครั้งที่รถวิ่งอยู่ โดยรถประเภทนี้เป็นรถที่ไม่ต้องการใบจานหลายใบ หรืออุปกรณ์ช่วยเหลือในการเปลี่ยนเกียร์ บางคนก็ไม่ใช้เบรก
ขณะเดียวกันนักปั่นเองมักชอบที่จะตกแต่งจักรยานให้สวย โดยการซื้ออุปกรณ์เสริมมาใส่ และไม่ต้องการการดูแลอย่างมาก เหมือนรถทั่วไป เพราะไม่มีเกียร์มาให้วุ่นวาย
เอาบทความมาฝากครับ
ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
ข้ามไปที่
- กระดานหลัก
- ↳ เสวนาแวดวงจักรยาน
- ↳ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
- ↳ พูดคุยสอบถามเรื่องเส้นทางปั่น สถานที่ต่างๆทั่วไทย
- ↳ กลุ่มเมืองจักรยาน
- ↳ กิจกรรมการปั่น
- ↳ ประชาสัมพันธ์ งานปั่น/งานแข่ง
- ↳ จัดทริปย่อย
- ↳ รายงานการแข่ง / สรุปผลการแข่งขัน
- ↳ สรุปทริป / รายงานการปั่น
- ↳ เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์
- ↳ อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)
- ↳ เสือหมอบ (roadbike)
- ↳ Downhill-Freeride
- ↳ รถพับ
- ↳ ทัวร์ริ่ง (Touring)
- ↳ Fixed Gear
- ↳ จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)
- ↳ เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร
- ↳ DIY
- ↳ รีวิว รถ/อุปกรณ์น่าสนใจ
- ↳ รวมกระทู้แนะนำ
- ↳ กระทู้แนะนำ-เสือหมอบ
- ↳ กระทู้แนะนำ-เสือภูเขา
- ↳ Sport Gadget
- ↳ ไมล์วัดความเร็ว (HRM/GPS/Power meter)
- ↳ Mobile Phone / Sport Apps.
- ↳ Sport Camera
- ↳ ไฟส่องสว่าง / อุปกรณ์อิเลคโทรนิคอื่นๆ
- ↳ ประกาศสำคัญ/แจ้งปัญหาการใช้งานเวบไซค์
- ↳ ประกาศสำคัญของเวบ / เทคนิคการใช้งานเวบ / คำถามที่พบบ่อยๆ
- ↳ สอบถาม/แจ้งปัญหาการใช้งานเวบ
- ↳ กระดานหัดโพส
- ↳ TT2
- กระดานซื้อ-ขาย
- ↳ ประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่
- ↳ Gold Sponsors
- ↳ Probike
- ↳ TCA
- ↳ Worldbike
- ↳ LA Bicycle Group
- ↳ Culture Cycliste
- ↳ Interbike
- ↳ SDL
- ↳ Asiabike
- ↳ VEE TIRE CO.
- ↳ Naroo Mask
- ↳ SPYDER EYEWEAR
- ↳ CycleBoutique
- ↳ KHcycle Thailand
- ↳ WINCYCLING THAILAND
- ↳ Hah Hong
- ↳ Mountain Hippo
- ↳ P.T.T. PROGRESS
- ↳ Bike and Body
- ↳ SAVOX THAILAND
- ↳ TWITTER Bike
- ↳ TEAMBIKE
- ↳ Worldwide Connection
- ↳ Threebond
- ↳ CYCAM Bike - ไซ-แอม ไบค์
- ↳ NRnanofiber
- ↳ SAVA
- ↳ Sponsors ย่อย
- ↳ Silver Sponsors
- ↳ VINCITA (วินสิตา)
- ↳ Piriya International
- ↳ Chevybike
- ↳ TAB Group
- ↳ Amorn Bicycle
- ↳ PMP by พหลโยธินกลการ
- ↳ Bike Center
- ↳ REDBARONCYCLING
- ↳ BIB
- ↳ Bike-Boulevard
- ↳ GLOBAL BIKE
- ↳ Nesco cycling
- ↳ KWJ BIKE
- ↳ KOM BIKE
- ↳ CentralBike
- ↳ Gadget Bike
- ↳ Actosthailand
- ↳ Champion Cycle
- ↳ GLOBAL5
- ↳ FSIR Thailand
- ↳ Siriwanbikes
- ↳ FREEDA
- ↳ Monoro Bike
- ↳ Real Sport
- ↳ Goodwill Sports
- ↳ รวมสินค้าใหม่(กระทู้เดิม)
- ↳ ซื้อขายมือสอง
- ↳ ประกาศขาย[มือสอง]
- ↳ แจ้งต้องการซื้อ
- ↳ สินค้าที่ไม่เกี่ยวกับจักรยาน
- ↳ แจ้งร้องเรียน
- ↳ แจ้งรถหาย
- ↳ Job Classified
- ↳ ร้านค้าออนไลน์ใหม่
- ↳ M-Bicycle
- ↳ 104 CUSTOM CYCLES
- ↳ MOWGLI STUDIO (เมาคลีลูกหมาป่า)
- ↳ velodrome
- ↳ THULE BikeRack by D2
- ↳ โต้งรถพับและโคโม
- ↳ MMJ ชุดปั่นจักรยานราคาประหยัด
- ↳ BOONCHU(เฮงเฮงเฮง)
- ↳ DNbike
- ↳ Bike Protection
- ↳ เฮฟเวน ไบคฺ
- ↳ ต๊ะอุ Bike
- ↳ D-CyCle
- ↳ ออสตินบ้านจักรยานญี่ปุ่น
- ↳ BIKE-PEDIA Sticker
- ↳ Rico Bike
- ↳ Bike99
- ↳ เอ็ม.เจ.ไบค์-นครปฐม
- ↳ gadgetbike99
- ↳ บูรพาไบค์
- ↳ หมูเซอร์วิสไบค์
- สาระบันเทิง
- ↳ คุยนอกเรื่องใดๆ ที่ไม่เกี่ยวกับจักรยาน
- ↳ ห้องโชว์รถ
- ↳ วิดีโอน่าสนใจ
- ชุมชนนักปั่น
- ↳ บอร์ดกลุ่ม/ชมรม
- ↳ กลุ่มรวมมิตร
- ↳ กลุ่มรามอินทรา
- ↳ พิจิตร Bike
- ↳ รวมชมรมจักรยาน-เชียงใหม่
- ↳ ชมรมจักรยานขอนแก่น
- ↳ สัมมากรMTB
- ↳ Rama 2
- ↳ นิตยสาร P.I.T Gangs
- ↳ กลุ่มเสือเฒ่าโคราชทวีผล
- ↳ SMARTBIKES TEAM
- ↳ เสืออู่ทอง พิษณุโลก
- ↳ Ayutthaya Cafe
- ↳ ชมรมอักษะ2000
- ↳ กลุ่ม60
- ↳ RAMA 9
- ↳ AIRPORT GROUP PHITSANULOK
- ↳ DZG
- ↳ 99 City Bike
- ↳ คลองรังสิตทีม
- ↳ RAMA 4
- ↳ KC Cycling Club
- ↳ สวนธน Gold City
- ↳ Noble Bike
- ↳ BikeJoy
- ↳ ชุมเสือบ้านคลองพิษณุโลก
- ↳ นันทวัน
- ↳ กลุ่มเสือสะโตย จังหวัดสตูล
- ↳ RAMA 5
- ↳ เทคนิคมีน BikeClub
- ↳ ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช
- ↳ VOYAGE de VELO
- ↳ ชมรมจักรยานจันทบุรี
- ↳ ชมรมจักรยานดอนเมือง
- ↳ เสือพหล
- ↳ ลิงสองล้อ
- ↳ เสือเมืองสุพรรณบุรี
- ↳ ชมรมฯจังหวัดพัทลุง
- ↳ แม่สอดไบค์
- ↳ TOUR BIKE
- ↳ ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี
- ↳ เสือเพชรบูรณ์
- ↳ CraZy Gang Downhill
- ↳ sincharoen samre
- ↳ วายร้ายสายสอง
- ↳ LocalRoad
- ↳ จอยแอนด์แจม
- ↳ Solar Cycling Club
- ↳ เสือเมืองเดช
- ↳ กลุ่มชาวสงขลา
- ↳ บางมด สวนหลวง
- ↳ ชมรมคูคต
- ↳ PR.BIKECLUB (ฉะเชิงเทรา)
- ↳ เสือหมอบอิสระ
- ↳ ชมรม ธ.ก.ส.
- ↳ ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46
- ↳ ห้องคุณป้า
- ↳ ชมรมจักรยานฯจันดี
- ↳ 347 Cycling Team
- ↳ กลุ่มเชียงราย
- ↳ Nook-Naan
- ↳ ThaiNCC
- ↳ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพนครปฐม
- ↳ จามจุรีสแควร์ (ChamSQ)
- ↳ สุราษฎร์ธานี (SURATTHANI)
- ↳ เสือกระบี่
- ↳ ชมรมสุโขทัยลูกพ่อขุน
- ↳ CoffeeBikeClub
- ↳ ระยองชวนปั่น
- ↳ ชมรมจักรยานจ.อ่างทอง
- ↳ ปากน้ำ อินเตอร์ทีม
- ↳ CHA-AMBIKE
- ↳ ARAN BIKE
- ↳ SKB<สาครไบค์>
- ↳ แม่ต้านไบค์ (MEATAN BIKE)
- ↳ BanPong Bicycle
- ↳ เสือลัลล้า-นครไทย จ.พิษณุโลก
- ↳ จักรยานจังหวัดนครนายก (ฅน...ครยก)
- ↳ กลุ่มจักรยานเสือ 5 ภาค
- ↳ ชมรมจักรยานถลาง จ.ภูเก็ต
- ↳ สิงห์สลาตัน
- ↳ ยื่นเรื่องขอเปิดบอร์ทชมรม/กลุ่มย่อย
- ↳ ห้องรวมกระทู้กลุ่มย่อย
- ↳ ห้องคืนสู่เหย้า
- ↳ BIKE station
- ↳ Velocity เชียงใหม่
- ↳ Bok Bok Bike (Touring&Folding)
- ↳ ธนกฤต ไบค์
- ↳ 4-heavens
- ↳ Cycling @ Silom
- ↳ ต้นรังสิต - moofai
- ↳ Yes you Cann!!!
- ↳ 8 Ridar
- ↳ แว่น king(safetyeyeone.com)
- ↳ สัมมายาน (Sammayan)
- ↳ AEH & YING
- ↳ อีล๊อกก๊อกแก๊ก
- ↳ บ้านรถถีบมหาสารคาม(TouringBikes)
- ↳ หนึ่งจักรยาน
- ↳ Ritbike นครนายก
- ↳ Rockman Bicycle Outlet
- ↳ M.J.Bike Junior
- ↳ MONORO BIKE
- ↳ กิจเจริญพาณิชย์ 2008
- ↳ SabuyDbike(Gios Italy)
- ↳ BIRD-BIKE
- ↳ ร้าน พี่วุธ
- ↳ 66 Cycles
- ↳ ART Bicycle Vintage
- ↳ AJ รองเท้ามือสอง
- ↳ TNN Bike
- ↳ Nakorn Bike&Part
- ↳ Mojo Bikes
- ↳ K......VINTAGE BICYCLE
- ↳ nbt " shop
- ↳ สวนธนไบด์พลัส
- ↳ KAKI
- ↳ แสงฟ้าจักรยาน บ้านบึง
- ↳ SET !! Home made bicycle
- ↳ K's road
- ↳ ด.ต.บรรพจน์ จักรยาน
- ↳ happybike
- ↳ Cycle Square พระราม3
- ↳ Charles Bike
- ↳ wkbike
- ↳ OKKbike.com
- ↳ K.P.Bikes Shop
- ↳ Bike Anyway
- ↳ Sunson_Cycling Shop. No.1
- ↳ Vintage Velo
- ↳ BeazeBoBBike
- ↳ อุดมสุขการจักรยาน
- ↳ OTONET
- ↳ Monkey Road
- ↳ FonixLight
- ↳ มงคล ไบค์
- ↳ ลูกแก้ว บีไบค์
- ↳ มั่นคง
- ↳ Holy Bike(โฮลี่ไบค์)
- ↳ "G" จักรยาน
- ↳ ทินกร BIKE
- ↳ Garage Bike & Kits
- ↳ Sunson_Cycling Shop. No.2
- ↳ ร้านรถถีบ (Rodteeb Shop)
- ↳ Benny
- ↳ Grace Bike
- ↳ Ideas Bikes
- ↳ เดอะ GP Bike Shop
- ↳ minibicycle
- ↳ น่องโต bike
- ↳ โจ้ เบาะ Brooks
- ↳ Captainbike
- ↳ Cycling Addict
- ↳ Bike Eye View
- ↳ SBike & accessories
- ↳ PANDA BICYCLE
- ↳ Alpha One
- ↳ Naga Bike Nongkhai
- ↳ Bicycle Channel
- ↳ Basic Bike
- ↳ Sakai Bike หาดใหญ่
- ↳ Fusion Bike
- ↳ ARENA BICYCLE SHOP
- ↳ Bike Secret
- ↳ Avarinshop
- ↳ Fortune Bike Shop
- ↳ GPS4YOU
- ↳ อ้ายตู่จักรยานญี่ปุ่น
- ↳ นวลจันทร์ ไบค์
- ↳ CRAZY Touring Bike
- ↳ ImazBike
- ↳ Velo Fabric
- ↳ N-CYCLE SHOP
- ↳ Take A Bike
- ↳ Akumo Shop
- ↳ จิงโจ้ผจญภัย
- ↳ estcycle
- ↳ S & J BIKE
- ↳ Cat and Friends Cycling
- ↳ CG Bike Cafe
- ↳ Kamio bicycle
- ↳ Thaisportmonitor
- ↳ GRIPPER
- ↳ KOR BIKE
- ↳ จักรยานช้างน้อย
- ↳ bikeblack
- ↳ ธเนศ จักรยาน
- ↳ เสือไบ-Cycle
- ↳ U-Bike
- ↳ จักรยานจ๋า (JA BIKE)
- ↳ Tonnam Bike
- ↳ เวค ออน ไบค์ (Wake On Bike)
- ↳ Bike Garden
- ↳ BIKE STEP
- ↳ I AM CYCLING
- ↳ butterfly
- ↳ สามสี
- ↳ Hyper Bike
- ↳ BIKE 88 SHOPS ( 88 จักรยาน )
- ↳ HERO BIKE SHOP
- ↳ rocky team cycling
- ↳ CYCLOO
- ↳ Service Bike Thailand
- ↳ บ้านจักรยานฟ้า
- ↳ Cycle Zone Shop
- ↳ Jolly Bike
- ↳ เดอะ ไบค์ ช๊อป
- ↳ BIKER
- ↳ SEALEE URBAN
- ↳ ZeedBike
- ↳ VS bike
- ↳ Blue Planet Trading
- ↳ The Ride Place. Cyclist Shop.
- ↳ bicycle-addict
- ↳ Food Fit For Fine
- ↳ Junior Bike
- ↳ Lexbike
- ↳ NOBLE COMPOSITES (NC)
- ↳ โอซาก้า จักรยานญี่ปุ่น
- ↳ IQ-Bike
- ↳ 27bikebag
- ↳ เล็ก Araya
- ↳ จักรยานไทย นครปฐม
- ↳ CAERUS
- ↳ Biketech
- ↳ ซีไซเคิล
- ↳ PS. Bike Cycling
- ↳ Spin Sonic
- ↳ น้องขวัญข้าว
- ↳ W-Interbike
- ↳ Bike in Thai
- ↳ LittleMonkiiz
- ↳ My7Bike
- ↳ Worldbike Sriracha
- ↳ VIP Bike
- ↳ Rose bike
- ↳ Bikes and The City
- ↳ @หัวลำโพง
- ↳ Cheez Bike and Service
- ↳ นครบริการ
- ↳ Luckyme
- ↳ เสือหมอบเทพ นครปฐม
- ↳ Chramberx
- ↳ NutBike
- ↳ Peace Bike17
- ↳ [-- รวมพ่อค้าสมัครเล่น-หัดขาย --]