กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 90
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ม.ค. 2010, 10:35
- Tel: 0892339848
- team: พระราม 4
- Bike: Specialized
กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
อยากหา ss หรือ fix ชักคันครับแต่ยังไม่รู้จะเริมอย่างไรดีที่จะทําให้ผิดพลาดน้อยที่สุดในการเลือกชื้อ เลยอยากถามเพื่อนๆครับว่าชื้อทีประกอบเสร็จแล้ว หรือเลือกอะไหล่แล้วประกอบดี ที่ประกอบเสร็จแล้วมีตัวไหนน่าเล่นบ้าง และท่าชื้อเฟรมมาประกอบควรใช้เฟรมประเภทไหนดี โครโม หรืออลู มียี่ห้อ ไหนบ้างที่ดี อีกอย่างคือผมมาจากเสือหมอบไม่มีความรู้เรื่อง ss กับ fix เลย และยังไม่เคยได้ทดลองขี่ ขอคําแนะนําด้วยคับว่าควรจะไป ss ก่อนหรือป่าวก่อนที่จะไปfix เลย อยากให้สเป็กของให้ด้วยเลยครับจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก เคยเจ็บตัวมาแล้วครับเลยไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ขอบคุณครับ
- Blackwater
- สมาชิก
- โพสต์: 42
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 01:55
- team: ลีลาไซคลิ่งคลับ
- Bike: 2013 Raleigh Militis 3 Team
- ตำแหน่ง: Chiang Mai, Thailand
- ติดต่อ:
Re: กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
มีรุ่น หรือมีทรงที่เลือกไว้ในใจรึยังครับ?
ผมเข้าใจว่าท่านๆ เราๆ ที่ปั่นรถพวกนี้อยู่ น่าจะเริ่มปั่นจากความชอบมากกว่า
มันไม่เหมือนหมอบตรงที่มีตัวเริ่มต้นในการเริ่มปั่นครั้งแรก
คือในรถฟิกซ์ / ss แล้ว ไม่ว่าจะตัวถูกหรือแพง เทคนิคและวิธีการปั่นก็ไม่ต่างกันเลยครับ
ไม่ได้หมายถึงสมรรถนะของรถนะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจเผียด
ทีนี้ก็ลองดูแบบที่ชอบได้เลยว่าชอบทรงไหน
อาจจะเป็นทรง Aero, modern, vintage หรือ Neo-vintage
มันก็คล้ายๆ กับเสือหมอบ อาจจะติดที่ว่ามีตัวเลือกน้อยกว่า รุ่นที่เป็นตลาดจริงๆ ก็มีไม่มาก
พอได้รุ่นในใจแล้วก็ค่อยดูว่าเราหาได้แบบไหนบ้าง จะหาซื้อได้ง่ายขนาดที่ว่าแยกเฟรมมาเลยรึเปล่า
( อย่างที่บอกครับ ตัวเลือกมันมีไม่เยอะ )
ส่วนจะเป็นอลูหรือโครโมลี่ อันนี้ก็ตามชอบเลยนะผมว่า เหมือนเสือหมอบเลยครับ
อลูเบา ยิงพุ่ง แต่กระด้าง ส่วนโครโมลี่หนัก แต่ไหลปลาย ยืดหยุ่น ซับแรงได้ดี
ขาฟิกซ์หลายๆ คนบอกว่ารถอลูจะ skid เบรคง่ายกว่า ตรงนี้ก็เป็นข้อได้เปรียบของอลูในรถฟิกซ์ครับ
ควรเริ่มจาก SS ก่อนไหม?
ถ้าจะให้พูด หากเคยปั่นหมอบอยู่แล้วก็ไปฟิกซ์เลยก็ได้ครับ อารมณ์ไม่ต่างกัน
ลองปั่นหมอบเกียร์เดียวแบบไม่ต้องเปลี่ยนเลยทั้งทริปก็ได้อารมณ์ SS ละ
ลองดูข้อมูลที่ผมพิมพ์มาก่อนเนาะ แล้วค่อยไปดูเรื่องยี่ห้อทีหลัง
ขออภัยถ้าความเห็นของผมไม่เอื้อประโยชน์อันใดนะครับ อิอิ ช่วงนี้ไม่ได้ปั่น อยู่เฝ้าบอร์ด SS ดีกว่า
ผมเข้าใจว่าท่านๆ เราๆ ที่ปั่นรถพวกนี้อยู่ น่าจะเริ่มปั่นจากความชอบมากกว่า
มันไม่เหมือนหมอบตรงที่มีตัวเริ่มต้นในการเริ่มปั่นครั้งแรก
คือในรถฟิกซ์ / ss แล้ว ไม่ว่าจะตัวถูกหรือแพง เทคนิคและวิธีการปั่นก็ไม่ต่างกันเลยครับ
ไม่ได้หมายถึงสมรรถนะของรถนะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจเผียด
ทีนี้ก็ลองดูแบบที่ชอบได้เลยว่าชอบทรงไหน
อาจจะเป็นทรง Aero, modern, vintage หรือ Neo-vintage
มันก็คล้ายๆ กับเสือหมอบ อาจจะติดที่ว่ามีตัวเลือกน้อยกว่า รุ่นที่เป็นตลาดจริงๆ ก็มีไม่มาก
พอได้รุ่นในใจแล้วก็ค่อยดูว่าเราหาได้แบบไหนบ้าง จะหาซื้อได้ง่ายขนาดที่ว่าแยกเฟรมมาเลยรึเปล่า
( อย่างที่บอกครับ ตัวเลือกมันมีไม่เยอะ )
ส่วนจะเป็นอลูหรือโครโมลี่ อันนี้ก็ตามชอบเลยนะผมว่า เหมือนเสือหมอบเลยครับ
อลูเบา ยิงพุ่ง แต่กระด้าง ส่วนโครโมลี่หนัก แต่ไหลปลาย ยืดหยุ่น ซับแรงได้ดี
ขาฟิกซ์หลายๆ คนบอกว่ารถอลูจะ skid เบรคง่ายกว่า ตรงนี้ก็เป็นข้อได้เปรียบของอลูในรถฟิกซ์ครับ
ควรเริ่มจาก SS ก่อนไหม?
ถ้าจะให้พูด หากเคยปั่นหมอบอยู่แล้วก็ไปฟิกซ์เลยก็ได้ครับ อารมณ์ไม่ต่างกัน
ลองปั่นหมอบเกียร์เดียวแบบไม่ต้องเปลี่ยนเลยทั้งทริปก็ได้อารมณ์ SS ละ
ลองดูข้อมูลที่ผมพิมพ์มาก่อนเนาะ แล้วค่อยไปดูเรื่องยี่ห้อทีหลัง
ขออภัยถ้าความเห็นของผมไม่เอื้อประโยชน์อันใดนะครับ อิอิ ช่วงนี้ไม่ได้ปั่น อยู่เฝ้าบอร์ด SS ดีกว่า
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน
- IDragon
- ขาประจำ
- โพสต์: 1229
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
- team: เสือหมอบจิตป่วน
- Bike: GIANT TCX
Re: กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
เริ่มที่ความชอบก่อนเลยครับ หาทรงเฟรมที่ชอบ สีที่ชอบ อย่างผมเริ่มจากชอบเฟรมอลูทรงแอโร่ก็จะหาแต่แบบนี้ โชคดีที่บ้านเรามีขายอยู่บ้างเลยพอจะหาได้ไม่ยาก ร้านฟิกซ์ที่ยังมีอยู่ก็มี ride on, fixgabike, 6666bike, bullet, rock n'bike, urban hub อะไรประมาณนี้ ปรึกษาได้ทุกร้านแต่ละร้านก็มีของไม่ค่อยเหมือนกัน มีตั้งแต่ราคาเริ่มต้นแบบประหยัดจนถึงยี่ห้อไฮเอนด์กันเลยทั้งเฟรมและอะไหล่ จานหน้าใบเดียวมีตั้งแต่พันกว่าบาทไปจนกระทั่งแพงกว่าชุดขับเสือหมอบทั้งชุดก็มี เฟรมก็มีตั้งแต่ครึ่งหมื่นไปจนระดับเกินครึ่งแสนก็มี เลือกถามได้ตามใจ
รถสำเร็จหรือรถประกอบ รถสำเร็จส่วนใหญ่จะให้อัตรทดเบาๆปั่นสบายๆมา แต่เวลาเร่งรอบขาจะจัดมากแรงเหลือเยอะ ถ้าประกอบเองจะเลือกอัตราทดได้ถูกใจและตรงกับแรงของเรามากกว่านอกเหนือไปจากได้ทรงได้สีถูกใจ อีกอย่างเดี๋ยวนี้รถสำเร็จก็ไม่ค่อยมีด้วย เฟรมโครโมหนักกว่าจริงๆและก็นุ่มกว่าจริงๆ เฟรมอลูเบากว่าแต่บางรุ่นก็ไม่ได้เบากว่าเท่าไหร่ กระเทือนกว่าด้วยขนาดใส่ตะเกียบฟูลคาร์บอนก็ไม่ได้ช่วยเท่าไหร่เลยสั่นไปหมด แต่ถ้าชอบแบกรถข้ามสะพานลอยรถอลูก็ยังน่ารักกว่าเยอะ และถ้าคิดว่ารถเกียร์เดียวจะเบากว่าเสือหมอบหลายเกียร์นี่ไม่เลย บางคันจะหนักพอๆกันหรือจะหนักกว่าด้วย แล้วแต่เฟรมและอะไหล่ที่เราใส่ไป
ฟิกซ์หรือซิงเกิ้ลสำหรับผมคนละความรู้สึกนะครับ แต่ปั่นสนุกทั้งคู่ ถ้าชอบสบายๆหน่อยก็ซิงเกิ้ลเลยครับปั่นง่ายๆไม่ต้องคิดมากไม่อันตรายด้วย เลือกอัตราทดดีๆนี่ก็ปั่นฉิวๆยังกับขี่พายุทะลุฟ้าเลย ดูแลก็ง่ายกว่าเสือหมอบ แต่เฟรมที่ทำเป็นซิงเกิ้ลได้จะมีน้อยหน่อย ส่วนใหญ่จะไม่มีรูใส่เบรคหลังมาให้และไม่มีที่ยึดสายเบรคต้องรัดเอา ฟิกซ์ปั่นยากกว่าต้องมีสมาธิมากกว่า แต่สนุกไปอีกแบบครับ รถคันเดียวกันทำเป็นฟิกซ์จะรู้สึกว่ามีพลังและไปได้เร็วกว่าตอนเป็นซิงเกิ้ล ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นเช่นนั้น แค่กลับล้อเปลี่ยนเฟืองนี่ให้ความรู้สึกต่างกันเลย
จากเสือหมอบมาฟิกซ์แรกๆก็เหวอครับบอกเลยว่าไปไม่เป็นเลยทีเดียวเพราะมันไม่ชิน แต่หัดปั่นไม่นานก็ไปได้ไม่ยากอย่างที่คิด ผมว่าปั่นฟิกซ์โดยรวมแล้วได้แรงกว่าด้วย ผมปั่นฟิกซ์เดือนนึงแล้วกลับไปปั่นหมอบนี่สบายเลยรู้สึกว่าปั่นดีขึ้นเยอะ
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว ลองพิจารณาดูนะครับ
รถสำเร็จหรือรถประกอบ รถสำเร็จส่วนใหญ่จะให้อัตรทดเบาๆปั่นสบายๆมา แต่เวลาเร่งรอบขาจะจัดมากแรงเหลือเยอะ ถ้าประกอบเองจะเลือกอัตราทดได้ถูกใจและตรงกับแรงของเรามากกว่านอกเหนือไปจากได้ทรงได้สีถูกใจ อีกอย่างเดี๋ยวนี้รถสำเร็จก็ไม่ค่อยมีด้วย เฟรมโครโมหนักกว่าจริงๆและก็นุ่มกว่าจริงๆ เฟรมอลูเบากว่าแต่บางรุ่นก็ไม่ได้เบากว่าเท่าไหร่ กระเทือนกว่าด้วยขนาดใส่ตะเกียบฟูลคาร์บอนก็ไม่ได้ช่วยเท่าไหร่เลยสั่นไปหมด แต่ถ้าชอบแบกรถข้ามสะพานลอยรถอลูก็ยังน่ารักกว่าเยอะ และถ้าคิดว่ารถเกียร์เดียวจะเบากว่าเสือหมอบหลายเกียร์นี่ไม่เลย บางคันจะหนักพอๆกันหรือจะหนักกว่าด้วย แล้วแต่เฟรมและอะไหล่ที่เราใส่ไป
ฟิกซ์หรือซิงเกิ้ลสำหรับผมคนละความรู้สึกนะครับ แต่ปั่นสนุกทั้งคู่ ถ้าชอบสบายๆหน่อยก็ซิงเกิ้ลเลยครับปั่นง่ายๆไม่ต้องคิดมากไม่อันตรายด้วย เลือกอัตราทดดีๆนี่ก็ปั่นฉิวๆยังกับขี่พายุทะลุฟ้าเลย ดูแลก็ง่ายกว่าเสือหมอบ แต่เฟรมที่ทำเป็นซิงเกิ้ลได้จะมีน้อยหน่อย ส่วนใหญ่จะไม่มีรูใส่เบรคหลังมาให้และไม่มีที่ยึดสายเบรคต้องรัดเอา ฟิกซ์ปั่นยากกว่าต้องมีสมาธิมากกว่า แต่สนุกไปอีกแบบครับ รถคันเดียวกันทำเป็นฟิกซ์จะรู้สึกว่ามีพลังและไปได้เร็วกว่าตอนเป็นซิงเกิ้ล ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นเช่นนั้น แค่กลับล้อเปลี่ยนเฟืองนี่ให้ความรู้สึกต่างกันเลย
จากเสือหมอบมาฟิกซ์แรกๆก็เหวอครับบอกเลยว่าไปไม่เป็นเลยทีเดียวเพราะมันไม่ชิน แต่หัดปั่นไม่นานก็ไปได้ไม่ยากอย่างที่คิด ผมว่าปั่นฟิกซ์โดยรวมแล้วได้แรงกว่าด้วย ผมปั่นฟิกซ์เดือนนึงแล้วกลับไปปั่นหมอบนี่สบายเลยรู้สึกว่าปั่นดีขึ้นเยอะ
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว ลองพิจารณาดูนะครับ
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
-
- สมาชิก
- โพสต์: 99
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 10:30
Re: กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
ที่คุณ BlackWater บอกมาว่าลองปั่นหมอบโดยไม่เปลี่ยนเกียร์ก็ได้อารมณ์ SS แล้ว ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะว่ามันต่างกันนะครับ (มากๆ ด้วย) SS แนวโซ่จะตรง ดังนั้นพลังงานที่ปั่นจะถูกถ่ายทอดไปยังเฟืองหลังโดยตรง ไม่ต้องไปผ่านตีนผี ถ้าเลือกอัตราทดที่เหมาะกับรอบขาที่เราต้องการได้ ผมว่ามันเจ๋งสุดๆ กว่าจักรยานมีเกียร์ซะอีกนะขอรับ
- Blackwater
- สมาชิก
- โพสต์: 42
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 01:55
- team: ลีลาไซคลิ่งคลับ
- Bike: 2013 Raleigh Militis 3 Team
- ตำแหน่ง: Chiang Mai, Thailand
- ติดต่อ:
Re: กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
ฟีลลิ่งน่ะครับ ไม่ใช่ว่าเหมือนเด๊ะโจนาธาน เขียน:ที่คุณ BlackWater บอกมาว่าลองปั่นหมอบโดยไม่เปลี่ยนเกียร์ก็ได้อารมณ์ SS แล้ว ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะว่ามันต่างกันนะครับ (มากๆ ด้วย) SS แนวโซ่จะตรง ดังนั้นพลังงานที่ปั่นจะถูกถ่ายทอดไปยังเฟืองหลังโดยตรง ไม่ต้องไปผ่านตีนผี ถ้าเลือกอัตราทดที่เหมาะกับรอบขาที่เราต้องการได้ ผมว่ามันเจ๋งสุดๆ กว่าจักรยานมีเกียร์ซะอีกนะขอรับ
แค่ให้พอรู้ว่าในอัตราทดที่หนักขนาดนี้ เราจะรับได้รึเปล่ากับการไม่เปลี่ยนเกียร์เลย
ถ้ารับได้ การปั่น SS ก็ไม่ยากแล้ว แบบนี้น่ะครับ ที่ผมหมายความถึง
ผมเองก็เคยปั่นมาทั้งสองแบบครับ สุดท้ายก็จบที่ SS เพราะไม่ชอบขึ้นเขา
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายการ์มิน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 99
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2008, 10:30
Re: กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
@คุณ BlackWater
ออ ผมเข้าใจแล้วครับ ผมก็ทำแบบนั้นเหมือนกันครับ ผมหาอัตราทดที่ผมชอบที่สุดจากเสือภูเขา เอาแบบที่พอดีๆ ที่สุด ไม่หนักเกินไป ไม่เบาหวิวจนเกินไป (และใช้สำหรับปั่นทางเรียบเท่านั้น) แต่เนื่องจากเสือภูเขามันล้อ 26 แต่ SS ของผมมันล้อ 700 ก็เลยต้องมาคำนวณค่า gear inch แทน แต่ดูเหมือน gear inch ที่เท่าๆ กัน ss มันออกแรงปั่นน้อยกว่าีรถมีเกียร์ซะอีก มันพุ่งดีแท้ 555
ออ ผมเข้าใจแล้วครับ ผมก็ทำแบบนั้นเหมือนกันครับ ผมหาอัตราทดที่ผมชอบที่สุดจากเสือภูเขา เอาแบบที่พอดีๆ ที่สุด ไม่หนักเกินไป ไม่เบาหวิวจนเกินไป (และใช้สำหรับปั่นทางเรียบเท่านั้น) แต่เนื่องจากเสือภูเขามันล้อ 26 แต่ SS ของผมมันล้อ 700 ก็เลยต้องมาคำนวณค่า gear inch แทน แต่ดูเหมือน gear inch ที่เท่าๆ กัน ss มันออกแรงปั่นน้อยกว่าีรถมีเกียร์ซะอีก มันพุ่งดีแท้ 555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 462
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50
Re: กําลังมองหา single หรือ fixed ครับ
ผมไม่ชอบซื้อเสร็จ มีความรู้สึกว่า ชิ้นส่วนบางชิ้นเราไม่ชอบ ส่วนมากจะเป็นชุดขับ ยี่ห้อดี แต่เป็นอนุกรมต่ำ ใช้งานไม่ได้ดีครับ ดังนั้นผมหาอะไหล่แล้วประกอบ
ขอนำมาให้ชมเป็นตัวอย่างครับ ส่วนมากต้องแปลง ผมไม่เคยสวมโซ่ได้เลย ต้องใช้ chain tensioner แทบทุกคัน ยกเว้นพวกที่มีหางหลังแบบแนงนอน เปิดหน้า หือหลังได้ จึงไม่ต้องใช้ chain tensioner
นี้ครับ Singulator ของ Surly
รุ่นนี้ก็พอใช้ได้ แต่ singulator ของ surly ใช้ดีกว่าครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
รูปเต็มครับ เป็นเสือภูเขาทั้งคู่ หางหลังแนวตั้ง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
หากซื้อสำเร็จ ผมเคยใช้ charge Plug และ Bianchi pista via brera
charge ใช้ดีกว่ามากครับ
ขอนำมาให้ชมเป็นตัวอย่างครับ ส่วนมากต้องแปลง ผมไม่เคยสวมโซ่ได้เลย ต้องใช้ chain tensioner แทบทุกคัน ยกเว้นพวกที่มีหางหลังแบบแนงนอน เปิดหน้า หือหลังได้ จึงไม่ต้องใช้ chain tensioner
นี้ครับ Singulator ของ Surly
รุ่นนี้ก็พอใช้ได้ แต่ singulator ของ surly ใช้ดีกว่าครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
รูปเต็มครับ เป็นเสือภูเขาทั้งคู่ หางหลังแนวตั้ง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
หากซื้อสำเร็จ ผมเคยใช้ charge Plug และ Bianchi pista via brera
charge ใช้ดีกว่ามากครับ