Review : เฟรมเสือหมอบ Basso Diamante

ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
Rocky Mountain, Polygon, Bridgstone, Salsa, VooDoo, Surly
Race Face, Fulcrum, fi’zi:k, Selle Royal, Brooks, MET, 12 O’Clock, Hornit, O_Synce, WTB

Moderator: Piriya Inter News

Review : เฟรมเสือหมอบ Basso Diamante

โพสต์ โดย Piriya Inter News » 28 ก.ย. 2016, 11:49

รูปภาพ

Review : เฟรมเสือหมอบ Basso Diamante

กล่าวนำก่อนนะครับ เฟรมตัวนี้เป็นตัวแรกที่ผมรีวิว
ต้องบอกว่าผมก็ได้เคยปั่นจักรยานมาค่อนข้างหลายยี่ห้อและหลายรุ่น เพื่อการแข่งขันเป็นหลัก
ผมเลยมองหาเฟรมที่มีการออกแบบตรงตามลักษะการปั่นของผม สไตล์ผมประมาณปั่นไหลเป็นหลัก
ชอบหนีกลุ่มว่างั้น 555 น้ำหนักรถถูกจำกัดไม่ให้ต่ำกว่า 6.8กิโลกรัม ตามกฎการแข่ง ส่วนใหญ่ใส่ล้อขอบสูง
ก็ประมาณ 7-7.3กิโลกรัม บางทีผมก็นิยามรถที่ดีว่าให้ดูตอนที่เราหมดแรง
เพราะตอนนั้นเราจะรู้ทันที่ว่ารถที่เราปั่นนั้นมันจะไปต่อได้แค่ใหน

ประวัติการแข่งส่วนตัวที่ผ่านมาก็
- แชม์ประเทศไทย 2 สมัย
- รองแชม์ประเทศไทย 2 สมัย ประเภทถนน Overall Tour of Thailand
- เหรียญทองกีฬาแห่งชาติประเภททีมทามไทม์ 8 สมัย (ผมถึงชอบรถไหลๆ 555)

จากข้อมูลผู้นำเข้าเค้าว่า Basso Diamante คือรถที่ออกแบบมาเพื่อความเป็นยอดจักรยานทางเร็ว
ทาง Basso เปรียบตัว Basso Diamante เหมือนรถแลมบูกินิ ที่ทั้งเร็ว แรง มีสไตล์ และไม่ตามใคร!
รถผลิตที่อิตาลีทุกขั้นตอน!! รถมีจุดเด่นมากมาย มีโปรเอาไปเทส รีวิวให้ Near Perfect
และได้คะแนน 9.9 จากเต็ม 10 ทั้งเข้าโค้ง ทั้งทางตรงทำความเร็วได้ดี เติมน้อย ไหลยาว ส่งดี เขาเด่น
จะเรียกได้ว่า all around ก็ไม่ผิด แต่ส่วนตัวคิดว่าขึ้นเขาดี ทางราบเด่น แต่ลงเขาอาจจะมีหน้าไว
เป็นธรรมดาของรถมุม Aero ที่ออกแบบมาไว้ให้ซิ่ง 100% แบบเจ้า Diamante

ถัดไปมาดูความเห็นส่วนของผมกันต่อ
รูปลักษณ์ของเจ้า Diamante โดยส่วนตัวมองว่าบ่งบอกความเป็นรถอิตาลีได้ชัดเจน
ประมาณว่าไม่หวือหวาแบบรถอเมริกัน มี seatstay (ตะเกียบหลัง)ค่อนข้างใหญ่ ถ้าเทียบกับเฟรมรุ่นใหม่ๆในตลาด
ดูแล้วน่าจะกระด้างแน่ๆ chain stay(ตะเกียบโซ่)ยาว 40cm ในไซส์ 53 ถือว่าสั้นทีเดียว ส่วนใหญ่รถถนนทั่วไปจะประมาณ 40.5-41 รถทามไทม์จะ 39.5-40.5
รูปภาพ
รูปภาพ
จุดเด่นจริงๆของเจ้า Diamante คงเป็นส่วนของ Stem(คอแฮนด์) และheadset(ถ้วยคอ) ที่ออกแบบมาได้อย่างกลมกลืน โดยการใช้คอแฮนด์ที่ออกแบบมาด้วยกันเป็นฝาปิดถ้วยคอด้วยในตัว แน่นนอนมันค่อนข้างก้มมากๆ ซึ่งสำหรับผมก้มประมาณนี้กำลังดี สำหรับบางคนที่คิดว่าก้มไปก็มีแหวนรองคอที่ออกแบบมาให้เข้าชุดกัน แต่ถ้ายังก้มไปอีกก็มีชุดเสริมเพื่อยกถ้วยคอด้านบนขึ้นมา ผมบอกว่ายกถ้วยคอด้านบนมาเพราะชุดเสริมนี้จะเหมือนเป็นชิ้นเดียวกันกับเฟรม คือเอาลูกปืนถ้วยคอตัวบนวางบนชุดเสริมนี้อีกทีนึง แน่นนอนครับมันทำจากอลูนิเนียมเพื่อความแข็งแรง น้ำหนักเฉพาะตัวเสริมนี้ 77 กรัม สำหรับคนแต่งเบาอาจจะรู้สึกหนักไปนิดกับตัว Stem ที่ทำหน้าที่เป็นฝาปิดถ้วยคอด้วย ความยาว 110 หนัก 190 กรัม ก็หนักกว่าstemเบาๆทั่วไปเยอะอยู่ แต่บอกได้เลยครับว่าแข็งมากๆสำหรับคอตัวนี้ ใ

ใช้กะโหลกก็ bb86 86*41 จากที่ดูรูปลักษณ์ภายนอก จะเห็นว่าเป็นเฟรมที่ออกแบบมาให้มีความ strength(ความแข็งแรงสูงมาก) ถึงช่วงลองปั่นจริงเฟรมตัวนี้ไซส 53 ผมสูง 185 แน่นนอนครับทุกคนคงว่ามันเล็กไป แต่เฟรมตัวนี้ค่อยข้างยาว
ไซส์ 53 ท่อบนยาว 54.5 ยาวขนาดนี้พอไหวอยู่ คอแฮนด์หรือครับจัดไป 140cm เลยไม่สามารถใช้คอที่มากับเฟรมได้ ที่ให้มายาวแค่ 120 (อดเทสคอไป) อะใหล่ที่ใส่ก็ campy 10speed พอดีมีเหลือจากถอดไว้อยู่ชุดพอดี ล้อก็เป็นล้อที่ใช้ปั่นซ้อมประจำ(ประกอบเองดุมdt ขอบroadrunner) ผมไม่ค่อยได้ใส่ส้อขอบสูงหรือล้อcarbonเท่าไรนะครับ จะใส่แค่ตอนแข่ง ใส่ซ้อมมากๆเสียดายครับ(นักแข่งก็งี้ล่ะครับงบน้อย อิอิ) น้ำหนักตามรูป 7.6กิโล ถ้าใส่ล้อขอบสูงเบาๆน่าจะเหลือ 7ต้นๆ น้ำหนักกำลังดี

ออกปั่นวันแรกไปก่อนเลย..ดอยสุเทพ! ออกจากบ้านไป 10 กิโล วอมกำลังดี ถึงตีนดอยก็ค่อยขึ้นตามสเต๊ป จากที่ได้ปั่นขึ้นไปเรื่อยๆหัวใจที่ 140-150 มากกว่านี้ปวดขาล่ะครับช่วงนี้ไม่ค่อยฟิต จากที่ได้ยืนปั่น คงความเร็วตอนขึ้นเขา ต้องบอกว่าแข็งมาก ไหลกำลังดีในขาขึ้น คือถ้ารถเบามากๆขึ้นเขาดีก็จริงครับแต่มันไม่ค่อยไหลแบบถ้าชะลอรถความเร็วจะตกค่อยข้างไว แน่นอนครับต้องใช้แรงต่อเนื่องมากกว่า เจ้าตัวนี้ถ้ายกบ่อยๆตอนขึ้นเขาบอกว่าเหนื่อยเอาเรื่องครับ แต่ถ้าปั่นด้วยแรงคงที่บอกเลยว่าไหลดีทีเดียว พอถึงขาลงจากที่รถช่วงค่อยข้างสั้นทำให้รถไวมากเวลาเลี้ยว ต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้ชินผ่านไปซัก 3-4โค้งเริ่มคุ้นมือ เริ่มแบนโค้งได้เต็มที่ ด้วยที่รถหน้าไวทำให้เวลาเทโค้งแล้วผลิกกลับมาเทอีกทางนึงทำได้ไวมาก(ต้องคุ้นกับรถก่อนนะครับ) บางช่วงปล่อยไหลยาว ถือว่าไหลค่อยข้างดีทีเดียวถ้าใส่ขอบสูงไหลได้อีกเยอะ

หยุดยาว..ไม่ได้ปั่น5วัน(เศร้า)
จับรถได้อีกที วันนี้เค้ามีปั่นคันคลองกัน(เชียงใหม่) กลุ่มที่ซ้อมทางราบกันเร็วที่สุดของแถวนี้ล่ะครับ ได้ลองซัดทางราบกัน(ไป20กิโล กลับ20กิโล จะซัดกันช่วงครึ่งหลังทั้งขาไปและกลับ)แต่หยุดปั่นยาวไป 5วัน ในใจคิดใหวป่าวเนี่ย?? ช่วงนี่ก็ซ้อมน้อยไปปั่นทีไรหลังๆหลุดก่อนถึงเส้นทุกทีผลัดนำก็ไม่ค่อยไหว แต่เอาน่าไปลองรถหน่อย ปั่นจากบ้านไปรวมกลุ่ม 20กิโล เริ่มออกจากจุดรวมก็ปั่นกันไปเรื่อยๆ 35-40 พอถึงช่วงซัดครึ่งหลัง ความเร็วก็ขยับขึ้นเป็น 45-55 มีคนยกหนีบ้าง..กลุ่มหลังก็ผลัดนำเพื่อไล่กลุ่มหน้า หลักๆก็ผลัดนำกันตลอดล่ะครับแต่ความเร็วค่อยข้างสูง จาก3 0-40คน ผลัดกันลากจนเหลือเข้าเส้น 5-10คน จากที่ได้วนผลัดนำ..ถือว่าคงความเร็วได้ดีทีเดียว ลาก 50 ตอนนำ ตอนขาลงความเร็วไม่ตกลงเยอะ เข้าท้ายแถวไม่ต้องเติมมาก บางช่วงลองยกเล่นจากหลังกลุ่มความเร็วขึ้นได้ทันใจดีครับ ถึงช่วงหน้าเส้นเหลือ 500เมตร คนหน้าเปิดมาตาผมนำพอดี ถ้าให้ยกคงไม่ถึงเส้นแน่ๆครับ เลยนั่งกดลากสุดแรงความเร็วขึ้นมา 55-56 ขาสั่นล่ะครับ เปิดดีกว่าให้ข้างหลังสปริ้นกันไปต่อ ผมขอฟรีขาหายใจแปป จากที่ได้ปั่นบางช่วงเจอเส้นทางที่ถนนไม่ค่อยเรียบต้องบอกว่ารู้สึกได้ถึงรอยต่อถนนทุกรอยเลย เฟรมพี่จะแข็งไปใหนเนี่ย?? แบบนี้ต้องบอกว่าถ้าคนไม่แข็งแรงจริงปั่นไกลๆเหนื่อยครับ

สรุป Basso Diamante ผมถือว่าเป็นรถที่เข้ากับสไตล์การปั่นของผมได้เป็นอย่างดี ไว้เอาไปลุยกีฬาแห่งชาติต่อ
จุดเด่น ไหล เข้าโค้งได้ไว เก็บสายได้เรียบร้อย คอออกแบบมาเข้ากับเฟรมสวยงามดี
จุดด้อย ไม่เหมาะกับนักปั่นหน้าใหม่เท่าไร คุมรถยาก ถ้าขึ้นเขาเยอะๆหนักไปนิด หน้าต่ำ ปั่นไกลสำหรับมือใหม่ร่างกายจะล้าไว แน่นนอนครับผู้ผลิตเค้าก็บอกอยู่แล้วว่าทำมาเพื่อนักแข่ง สำหรับนักปั่นที่มือแข็งหน่อยผมว่า Basso Diamante เป็นรถที่ปั่นสนุกทีเดียว แต่ในช่วงแรกต้องบอกว่าเหมือนม้าพยศเลยครับ ต้องเอาใช้เชื่องก่อนรับรองได้สนุกกับมันแน่ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านนะครับ
ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยครับ
จตุภูมิ เลขวัต (ยอด)
เวลาทำการ 09.00-18.00น. หยุดวันอาทิตย์

Tel : 02-5150179 auto ฝ่ายขาย กด11,12 หรือ13

Hotline : 087-6731331, 084-7123666, 085-6611923

Our website: piriya-international.com

Follow us on Facebook

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 3 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน