SRAM Force 22 รุ่นน้องตัวจี๊ดของพี่ใหญ่ Red

รูปภาพ

Moderator: Sportbicycle_MKT, Event MKT

SRAM Force 22 รุ่นน้องตัวจี๊ดของพี่ใหญ่ Red

โพสต์ โดย Sportbicycle_MKT » 24 ส.ค. 2017, 12:15

sram-force22-gruppe_1.jpg

Review: SRAM Force 22 Groupset จาก Road.CC

SRAM Force 22 รุ่นน้องของพี่ใหญ่ Red 22 ที่มาพร้อมกับความเบาทั้งน้ำหนักและราคา ด้วยคะแนน 9/10 จากรีวิวของ Road.cc

Force เป็นชุดขับเคลื่อนที่มีระบบการทำงานใกล้เคียงกับชุดขับเคลื่อนตัวท๊อปอย่าง Red ที่มีราคาค่าตัวที่เป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์มากขึ้น และยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ชอบเข้าร่วมการแข่งขัน หรือนักปั่นที่อยากได้จักรยานที่เน้นความเบาและรักในความเร็ว

Force 22 นั้นเบาใกล้เคียงกับตัวท๊อปฝั่งคู่แข่งจากดินแดนซากุระ ชุดขับเคลื่อน Force มีระบบเบรกทั้งแบบ ดิสก์เบรกและริมเบรก

เรามาดูแต่ละชิ้นส่วนของชุดขับเคลื่อนอันนี้กันครับ
Shifter.jpg

DoubleTap Mechanical Shifters 9/10


กลไกการเปลี่ยนเกียร์แบบ Double Tap ของ SRAM เป็นระบบที่ไม่มีใครเหมือน ที่ได้รับการพัฒนามาตลอดหลายปีที่ผ่านมา สำหรับคนที่ไม่เคยได้สัมผัสระบบนี้อาจจะยังนึกภาพไม่ออก ลองนึกภาพตามพร้อมกันนะครับ ก้าน shift ทรงสี่เหลี่ยมที่อยู่ด้านหลังก้านเบรก ทำหน้าที่ทั้ง “เพิ่ม” และ “ลด” เกียร์ในอันเดียวกัน เมื่อเรากดก้าน shift ไปเบาๆจนรู้สึกถึง Tap นั้นคือการเปลี่ยนเฟืองหลังไปใบที่เล็กลง ในกรณี Tap Shifter ฝั่งขวามือ และเปลี่ยนจานหน้าไปจานเล็ก ในกรณี Tap Shifter ฝั่งซ้าย

แล้วถ้าจะเปลี่ยนไปเฟืองใหญ่หรือจานหน้าใหญ่ละ ทำได้ง่ายโดยการ “กด” ก้าน Shift อันเดิม โดยดันก้าน Shift เลย Tap ไปอีก ในลักษณะดันแบบนี้ สามารถขึ้นเฟืองหลังได้ถึง 3 ชั้นในครั้งเดียว

GCN: How To Use Road Bike Shifters & Change Gear On Your Road Bike

ย้ำกันอีกครั้งครับ เปลี่ยนเกียร์มีก้านเดียว “[b]Tap เบาๆไปอันเล็ก” “Push ลึกๆไปอันใหญ่”[/b]

SRAM ออกแบบให้ก้าน Shift กับ Brake แยกออกจากกัน ซึ่งมีข้อได้เปรียบในการใช้งานอยู่ไม่น้อย เช่น ปลายก้าน shift ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมเหมือนใบพาย สามารถเกี่ยวมาไว้ปลายนิ้วใกล้ๆกับ Drop ได้ ช่วยให้ sprinter เปลี่ยนเกียร์ในขณะที่จับ Drop ได้ง่ายขึ้นมาก ก้านเบรก และก้าน shift สามารถปรับ แต่งระยะ reach ได้อย่างอิสระแยกจากกัน แก้ปัญหาคนที่ขนาดมือค่อนข้างเล็กได้อย่างดี

การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ง่ายและแม่นยำ เสียงการเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างดังกว่าคู่แข่งต่างค่าย คุณจะทราบทันทีว่าคุณได้ทำการเปลี่ยนเกียร์แล้ว
RearMech.jpg

Rear derailleur 9/10


เช่นเดียวกับชุดขับเคลื่อน SRAM Road ตัวอื่นๆ ที่นำเทคโนโลยี Exact Actuation technology มาใช้ ซึ่งนั้นก็คือ ทุกๆ 1mm ที่สายเคเบิ้ลถูกดึงไปด้วยก้าน shifter ตีนผีก็จะขยับไป 1mm เช่นเดียวกัน ในขณะที่คู่แข่งมีการอัตราทดที่สูงกว่า ในเชิงทฤษฎีนั้น ระบบของ SRAM จะมีความละเอียดมากกว่า

ตีนผีของ Force ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม SRAM ได้ออกแบบให้ลักษณะของฟันบน Jockey wheels ช่วยให้เสียงโซ่เบาขึ้นด้วยโดยที่ Standard cage รองรับเฟืองถึง 28T และ Mid cage ที่รองรับเฟืองถึง 32T

SRAM_ROAD_22_FORCE22_09_crank.JPG

Front derailleur 9/10


“ระบบ Yaw™ ในสับจานหน้าที่แตกต่าง”, สับจานหน้าไม่ได้แค่เคลื่อนตัวเข้าหรือออกเมื่อเราเปลี่ยนเกียร์ แต่มันยังขยับตามจานหน้าที่ใช้อีกด้วย ด้วยระบบนี้เราสามารถใช้เฟืองหลังได้ครบ 11 เฟือง โดยที่โซ่ไม่สี ไม่ต้องทริมตำแหน่ง หรือสับจานครึ่งตำแหน่งแบบในระบบอื่นๆ

ด้วยระบบนี้คุณสามารถจะเลือกใช้เฟืองใดก็ได้ได้ดังใจ คุณสามารถใช้ จานใหญ่/เฟืองใหญ่, จานเล็ก/เฟืองเล็ก แต่การติดตั้งและปรับแต่งต้องมีความถูกต้องและแม่นยำเช่นกัน แน่นอนว่าอายุการใช้งานของโซ่ก็อาจจะสั้นลงหากใช้อัตราทดดังกล่าว เป็นสาเหตุให้นักปั่นส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะใช้อัตราทดดังกล่าว การสับจานหน้าของ Force นั้นทำได้ดีอย่างน่าพอใจ แถมยังมีตัวกันโซ่ตกมาในชุดอีกด้วย

Crank.jpg

Chainset 9/10


SRAM ใช้ขาจาน และชุดจานหน้าแบบ 5 รู โดยมี 1 รูที่จะอยู่ด้านหลังของขาจาน ขาจานผลิตจาก unidirectional carbon fibre จับคู่กับ Alloy spider ซึ้งมีจานหลายขนาดให้เลือกอย่างเช่น 53/39 BCD 130mm และ 52/36, 50/34 หรือ 46/36 BCD 110mm โดยมีขาจานให้เลือกหลายความยาวอีกด้วย 165mm, 170mm, 172.5mm, 175mm และ 177.5mm

ชุดขาจาน SRAM มีน้ำหนักที่เบาอย่างไม่ต้องสงสัย ใบจานผลิตจาก 5mm 7075-T6 aluminum เมื่อจับคู่กับสับจานหน้าระบบ Yaw™ ที่ทำงานได้อย่างไร้ที่ติ ชุดจานหน้าจาก SRAM Force นั้นเบา, stiff และ ใช้งานได้ดี

Caliper.jpg

Brakes 8/10


แน่นอนว่าระบบเบรกของ SRAM Force ยังคงความเบาอย่างไม่ต้องสงสัย แถมยังสวยและใช้งานได้ดีอีกด้วย พลังเบรกและฟีลลิ่งที่ก้านเบรกของ Force ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวปลดเบรก quick release ก็ออกแบบมาได้ดีเช่นกัน

Cassete.jpg

Cassette 9/10


Force 22 ใช้เฟืองหลังแบบ 11-speed เช่นเดียวกับที่ใช้ในชุดขับเคลื่อนรุ่นท๊อป เฟืองทุกชิ้นทำจาก alloy และ spider เหล็กในเฟืองใบใหญ่สุด การเปลี่ยนเฟืองหลังทำได้อย่างที่มันควรจะเป็น ถึงแม้ว่าจะเลือกใช้ จานใหญ่/เฟืองใหญ่ หรือตำแหน่งเกียร์ที่โซ่คลอสกันค่อนข้างมากที่ควรจะหลีกเลี่ยง ก็ไม่พบว่าเฟืองหลังสึกหรอผิดปกติแต่อย่างใด โดยปกติแล้วชุดเฟืองจาก SRAM ก็มีอายุการใช้งานยาวนานตามมาตรฐานเฟืองชั้นนำในตลาด

Chain.jpg

Chain 9/10


โซ่ SRAM 11 speed รหัส PC-1170 ที่ใช้ข้อต่อแบบกลวง ที่ช่วยเซฟน้ำหนักของโซ่ ตัวเพลทด้านข้างของโซ่ออกแบบมาให้เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น ตัวโซ่มาพร้อม Powerlink ซึ่งเป็นข้อต่อปลดเร็วช่วยให้การเซอร์วิสทำได้ง่ายขึ้นมาก ถึงแม้ว่าโดยปกติแล้วเราจะไม่ค่อยได้ถอดเปลี่ยนโซ่กันบ่อยนัก โซ่ของ SRAM มีอายุการใช้งานค่อนข้างยาวนาน

"โดยรวมแล้ว SRAM Force22 เป็นชุดขับเคลื่อนที่ประสิทธิภาพสูงในราคาค่าตัวที่สมเหตุสมผล"


sram_force_22.jpg

ในแง่ของประสิทธิภาพ SRAM FORCE สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเปลี่ยนเกียร์ได้แม่นยำรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ ไม่แพ้คู่แข่งต่างค่ายแน่นอน

อีกทั้ง SRAM Force สามารถปรับตำแหน่งก้าน shift ได้ช่วยให้การเข้าเกียร์สามารถทำได้สะดวกขึ้นในหลายๆตำแหน่งของแฮนด์

"น้ำหนักเบาเทียบเท่า ชุดขับเคลื่อนตัวท๊อปต่างค่าย ในราคาสบายกระเป๋ากว่าครึ่ง"


นักปั่นที่รักความเร็ว สายเขาที่รักความเบา ลอง SRAM Force 22 ซิครับแล้วจะติดใจ

"may the FORCE be with you"


ขอบคุณบทความจาก Road.CC ด้วยครับ

.....................................................................................................................


พบกับสินค้าจาก Sport Bicycle และ Peloton ได้ที่ :

Specialized Concept Store Bangkok
Tel: 02-6375487

Peloton Showroom
Tel: 02-6324489

Specialized Outlet Store Khaoyai
Tel: 044-365650

The Cycling Outlet
Tel: 02-1165808

และที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศไทย CLICK!

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน