คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

ผู้ดูแล: จ่าเยิ้ม

กฏการใช้บอร์ด
ชื่อกลุ่ม ...."เสืออู่ทอง พิษณุโลก"
ผู้ดูแล......พ.อ.อ.มานะชัย เดชาสิริบูรณ์ (จ่าเยิ้ม)
ที่อยู่........9/42 ม.4 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000 (โทร. 086-705-1600)
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงพุ่ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1064
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 14:32
Tel: 055 214119
team: ชมรมจักรยานจังหวัดพิษณุโลกPBC
Bike: Cannondale สับถัง , KHS Team , เบียงคี่ sempre

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย ลุงพุ่ม »

ถ้าในวงการรถถนนหรือเสือหมอบ ที่ต้องขี่ร่วมกันเป็นกลุ่มบ่อยๆ สมาชิกใช้ความเร็วสูงกว่าเสือภูเขา ก็มักจะระมัดระวังและรักษาเส้นทางของตัวเอง เพราะโดยธรรมชาติของการเกาะกลุ่มที่ความเร็วสูงๆการออกห่างจากแนวอุโมงค์ลม ผู้ขี่จะเสียแรงในการสู้ลม จนคล้ายต้องบังคับตัวจัดแนวตามๆกันเป็นแนวดูสวยงามและไม่ค่อยมีปาดกันไปมาบ่อยนัก ก็ด้วยว่ากลัวหลุดจากแนวลมดูดแล้วจะถูกทิ้งให้เหงาหงอยอยู่คนเดียว ......ในขณะที่เสือภูเขาขี่กันแบบฉันท์มิตรไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาปั่นหนีคนบ้วย ขี่ไปคุยไปได้ถ้าสมาชิกมาต่างๆกลุ่มกัน ไม่ได้มีการคุยตกลงกันให้เป็นที่เข้าใจเรื่องอุบัติเหตุหรือวิธีการขี่รักษาเส้นทางและเรื่องอื่นๆในการขี่ร่วมกัน ก็ย่อมต้องมีเรื่องเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันได้ ........ผมกล่าวเปิดการอบรมแล้ว ต่อไปจ่าเยิ้มก็ว่าถึงทฤษฏีทักษะในการขี่จักรยานเป็นกลุ่มอย่างไรให้ปลอดภัย โดยไม่เกี่ยวกับขี่อย่างไรไม่ให้เข้าที่บ้วย :D
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

เทคนิคการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
การขี่จักรยานเป็นเรื่องสนุกซึ่งคนที่ขี่เป็นประจำจะทราบดีอยู่แล้ว
แต่การปั่นคนเดียวนั้นทุกคนก็ทราบดีอีกว่ามันน่าเบื่อขนาดไหน และเหงาอย่างมหาวายร้าย
หรือบางท่านอาจชอบที่จะปั่นคนเดียว

แม้คุณจะชอบปั่นคนเดียวอย่างไรก็ตามจะต้องมีสักวันแน่ๆที่คุณจะต้องปั่นกับเพื่อนร่วมก๊วน
แล้วคุณจะพบว่าการปั่นเป็นกลุ่มมันสนุก
แต่การขี่จะให้สนุกยิ่งขึ้นมันก็ต้องไปเป็นกลุ่มใหญ่
และยิ่งรู้วิธีการขี่เป็นกลุ่มก็ยิ่งสนุกมากยิ่งขึ้นไปอีก
อย่าได้คิดว่าขอแค่ปั่นเป็นก็ไปเป็นกลุ่มได้แล้ว
หรืออย่าได้ผยองโดยเด็ดขาดว่าอาตมาก็มือมีระดับเหมือนกัน
ฉนั้นการปั่นเป็นกลุ่มไม่เห็นจะต้องเรียนรู้หรือฝึกฝนอะไร

เพราะนั่นคือหนทางของการบาดเจ็บ พิการหรือร้ายแรงสุดถึงชีวิต
ได้เริ่มต้นตั้งแต่ที่คุณเริ่มคิดแล้ว
การขี่เป็นกลุ่มไม่ได้ง่ายเหมือนกับการเฮโลพากันตามกันไปเป็นโขยงโดยไม่มีหลักการอะไรเลย
แล้วเหตุที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นหากไม่มีการป้องกันตั้งแต่เบื้องต้นแล้วละก็
ความสูญเสียที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดก็จะตามมา
เรามาเรียนรู้กันเลยดีกว่า
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

เครื่องป้องกันต้องพร้อม
อันดับแรกก็คือเครื่องแต่งกายของนักปั่นที่บรรดาชาวเสือทราบดีว่าควรมีอะไรบ้าง
เสื้อ กางเกงต้องเฉพาะสำหรับจักรยานและไม่รุ่มร่าม
ถุงเท้ารองเท้าต้องเหมาะกับการปั่นจักรยานที่ต้องการความคล่องแคล่วว่องไว
ถุงมือต้องใส่เพื่อความกระชับและมั่นคงในการจับแฮนด์
ที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือหมวกป้องกันศรีษะต้องใส่ทุกครั้งที่คุณขึ้นคร่อมบนเบาะของเสือคู่ใจคุณ หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุแล้วพบว่าหากไม่มีหมวกคงคาดเดาไม่ออกว่าสภาพของคนขี่จะเป็นอย่างไร

อย่าเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การปั่นจักรยาน 2 ล้อคนเดียวที่จะต้องทรงตัวอยู่บนล้อ 2 ล้อเป็นการยากอยู่แล้ว
แต่ต้องมาขี่ร่วมกับเพื่อนๆนี่ยิ่งยากมากขึ้น
เพราะจะต้องคอยสังเกตุอากัปกริยาของคนที่อยู่ข้างๆ คนที่อยู่ข้างหน้า
และบางครั้งก็จะต้องมองข้างหลังว่าแต่ละคนเขากำลังทำอะไรกันอยู่
การเหม่อลอยคือหนทางของการเจ็บตัว
นอกจากนั้น
การเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การลดความเร็วอย่างทันทีทันใด
การเพิ่มความเร็วทันที...ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง
หากต้องการเปลี่ยนทิศทางจะต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีใครอยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไป
แล้วส่งสัญญานว่าเราต้องการเปลี่ยนทิศทางอาจจะด้วยการยกมือก็ได้
หากเปลี่ยนทิศทางกระทันหันโอกาสที่จะเกี่ยวกันล้มมีสูงมาก
การลดความเร็วของจักรยานลงในกรณีที่เราควบคุมความเร็วเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ทุกคนในกลุ่มสามารถไปด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยมาก
วิธีการก็คือลดแรงกดที่บันใดให้น้อยลงไม่ใช่การหยุดปั่น การหยุดปั่นจะทำให้ความเร็วลดลงเร็วเกินไป
เป็นปัญหากับคนที่ขี่ตามหลังเพราะเขาจะต้องเบรค
แล้วออกแรงอีกรอบเพื่อทำความเร็วให้เท่ากับเราที่ปั่นอยู่ข้างหน้า
แน่นอนว่าเขาจะใช้แรงมากกว่าซึ่งเปลืองพลังงานมาก
การลดแรงกดลงที่ลูกบันใดจะทำให้ความเร็วของจักรยานลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป
คนที่ขี่ตามหลังจะรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้และลดความเร็วได้ทันโดยไม่ต้องใช้เบรค
สำหรับการเพิ่มความเร็วก็ทำได้โดยการเพิ่มแรงกดขึ้นอีกเล็กน้อยที่ลูกบันใด
ความเร็วก็จะเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งผู้ที่ขี่ตามหลังจะรับรู้ความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ทันเช่นกัน
นักขี่ที่ยังใหม่ต่อแนวการขี่เป็นแนวตรงจะกลัวอยู่อย่างก็คือกลัวว่าตนเองจะขี่ตามเพื่อนๆไม่ทัน
จึงพยายามแทรกขึ้นมาอยู่ด้านหน้าๆซึ่งไม่ถูกต้อง
ที่ถูกคือขี่ตามกลุ่มไปเรื่อยๆรักษาความเร็วไว้
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

ปล่อยให้คนอื่นมานำแทนบ้าง
แนวความคิดนี้ก็คือจะไม่มีใครเก่งคนเดียวเมื่อขี่รวมกลุ่มกัน
นั่นหมายความว่าคุณกับเพื่อนรวมกันเป็นทีม
และต้องสับเปลี่ยนหน้าที่กันให้เพื่อนผลัดขึ้นมานำบ้าง
ถ้าอยากจะพิสูจน์ว่าตนเองมีความเร็วเหนือกว่าคนอื่น
ยังมีโอกาสที่จะแสดงความสามารถนั้น
แต่ในการขี่รวมกลุ่มต้องช่วยกันทำหน้าที่
เมื่อออกจากตำแหน่งต้องเคลื่อนตัวในทิศทางเดียวกัน
ก่อนการขี่ถ้าเป็นไปได้ให้ตกลงกันก่อนว่า
เมื่อต้องการเปลี่ยนตำแหน่งจากผู้นำกลุ่มมาเป็นผู้ตาม
จะเคลื่อนตัวออกทางใด โดยให้สังเกตุทิศทางลม
เช่นถ้าลมมาทางซ้าย ให้เปลี่ยนลงไปทางซ้าย
ถ้าลมมาทางขวาให้เปลี่ยนไปทางขวาแล้วลงมาต่อท้ายขบวน
แต่ถ้าลมมาตรงหน้าให้เปลี่ยนไปทางซ้ายซึ่งมันจะปลอดภัยไม่ต้องกังวลรถที่ตามมา

กรณีที่ลมเปลี่ยนทิศ ให้คนที่อยู่ในกลุ่มแจ้งคนข้างหน้าด้วยว่าลมเปลี่ยนทิศให้เปลี่ยนทิศทางการลง
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

ตามหลังเพื่อนอย่างมีหลัก
การขี่ตามหลังเพื่อนนั้นไม่ใช่เรามีฝีเท้าแย่ที่สุดในกลุ่ม
แต่ที่ขี่ตามหลังเขาก็เพื่อให้เขาลาก
นั่นคือคนข้างหน้าจะทำหน้าที่บังลมให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง
แล้วคนที่อยู่ข้างหลังจะประหยัดพลังงานได้มากเพราะไม่ต้องปะทะกับลมโดยตรง
การขี่ตามหลังก็ต้องมีหลักปฎิบัติคือต้องตามให้ชิดพอเหมาะ
ล้อหน้าของเราต้องอยู่ห่างจากล้อหลังของเพื่อนในระยะปลอดภัย(ไม่ควรต่ำกว่า 12 นิ้ว)
ไม่ควรให้เหลื่อมกับล้อหลังของเพื่อน
เพราะหากเขาเปลี่ยนทางนิดเดียวคุณก็คว่ำไม่เป็นท่าแบบไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

เปิดช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าก่อนหน้า กรณีที่คุณไม่ขึ้นผลัดนำ
จะด้วยเหตุผลไดก็แล้วแต่ คุณควรจะเว้นช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าไปในขบวนอย่างสะดวก
ไม่ควรกั๊กไว้ การส่งเสียงบอกก็เป็นเรื่่องที่ดีมากๆ เช่น"เข้าก่อน" "เข้าเลย"
เพื่อนจะได้เร่งความเร็วและเข้ามาในขบวนโดยไม่เสียจังหวะ
การฝืนจี้ไปเรื่่อยๆ แต่พอถึงคิวตัวเองนำแล้วไม่ทำหน้าที่จะทำให้ความเร็วของกลุ่มตกลง
ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตูของการเกิดอุบัติเหตูได้
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

ขี่ให้ชิดกลุ่มเมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง
เมื่อคุณปล่อยให้เพื่อนขึ้นมานำแทนคุณแล้ว
ตัวเองจะต้องลดความเร็วลงตีวงออกด้านซ้าย หรือ ขวามือของกลุ่มพอประมาณ(ปรมาณ 1 เมตร)
ไม่ต้องออกห่างมากเพราะอาจถูกยานพาหนะอื่นที่ร่วมทางมาชนเอาก็ได้

เมื่อมีสิ่งผิดปกติส่งสัญญาณให้เพื่อนรู้ด้วย
ในการขี่เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่หน้าสุดจะเห็นสถานะการณ์ข้างหน้ามากที่สุด
นั่นคือมีทัศนวิสัยดีที่สุดในกลุ่ม แล้วจะลดลงตามลำดับในตำแหน่งที่ลดหลั่นลงมา
เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติเช่นรถจอดข้างทางก็อาจส่งสัณญาณอย่างใดอย่างหนึ่ง
ก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเป็นระยะพอควร
เช่นตะโกนบอกเพื่อนที่อยู่ถัดมาให้ได้ยินชัดเจน
เพื่อเขาจะได้หลบหลีกทัน หรือใช้มือชี้ไปที่จุดต้นเหตุนั้นๆก็ได้
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

ใช้เบรคให้น้อยที่สุด
เหตุผลก็คือเบรคจะทำให้ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเราเบรคทันทีทันใดหรือเบรคบ่อยๆคนที่อยู่หลังเราต่อไปเขาอาจจะชนเราหรือกระแทกเราได้โดยไม่ตั้งใจ
หรืออย่างน้อยที่สุดเขาก็อาจจะหงุดหงิด(แล้วด่าเราในใจก็ได้)
ถ้าคุณอยากเสียเพื่อนโดยวิธีง่ายๆละก็ได้เลย

อย่าทรมานตัวเองโดยการลากกลุ่มนานเกินไป
การขี่เป็นคนแรกของกลุ่มไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเก่งที่สุด
แต่หมายความว่าขณะนั้นคุณกำลังลากกลุ่มทั้งกลุ่มอยู่
ถ้าคุณเป็นคนแข็งแรงก็ไม่จำเป็นต้องแสดงว่าข้าแข็งแรงออกมาตอนนี้เหนื่อยเปล่า
เมื่อเห็นควรแก่เวลาก็ปล่อยให้คนอื่นเขาขึ้นมานำแทนบ้าง
เมื่อคุณไม่ใหวก็ไม่มีใครว่าเพราะในกลุ่มจะรู้ว่าใครมีศักย์ภาพแค่ใหน
และต้องตระหนักว่าคุณอยู่หน้าสุดมีหน้าที่ในการควบคุมรอบขาของทั้งกลุ่ม
ดังนั้นต้องรักษารอบขาเอาไว้ให้คงที่เสมอ
อย่าเร่งความเร็วโดยไม่จำเป็น
เพราะคุณไม่ได้มาแข่งขัน แต่มาปั่นเป็นกลุ่มอย่างสนุกสนาน
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

อย่ายุ่งกับขวดน้ำหรือโทรศัพท์เมื่อนำกลุ่ม
การละมือจากแฮนด์ไปหยิบอุปกรณ์ต่างๆขณะที่จักรยานยังอยู่ในความเร็วนั้น
โอกาสที่มือจะหลุดจากแฮนด์มีค่อนข้างสูงแล้วนั่นก็คืออุบัติเหตุจะตามมา
หากต้องการหยิบขวดน้ำหรือโทรศัพท์ดังขึ้น
จะต้องออกจากตำแหน่งนำหรือออกจากกลุ่มทันที ให้มาหมกอยู่หลังกลุ่มค่อยกินน้ำ หรือรับโทรฯ

แรกๆของการปั่นเป็นกลุ่มอาจจะมีปัญหาบ้างหรือไม่เข้าใจในบางสิ่งบางอย่างบ้างเป็นเรื่องธรรมดา
เมื่อนานเข้าก็ชำนาญเองโดยอัตโนมัติ
เทคนิคนี้ได้จากตำราบ้าง จากประสบการณ์บ้างนำมาผสมกันเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
และแน่นอนว่าไม่ใช่ข้อบังคับที่จะต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัดเสมอไป
หากแต่ต้องการการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม
โดยมีวัตถุประสงค์คือความปลอดภัยและความสนุกจากกีฬาชนิดนี้
และหากบทความนี้เป็นประโยชน์ก็ของยกประโยชน์นี้ให้กับคนจักรยานทุกท่าน
ขอให้สนุกจากการปั่นทุกท่านสวัสดีครับ
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
kung_TT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 228
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2011, 11:20
Tel: -
team: -
Bike: -

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย kung_TT »

ขอบคุณครับ สำหรับมือใหม่อย่างผม
คนไทยไม่ควรแยกสี เพราะมันเป็นหน้าที่ของ "โรงพิมพ์"
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

เสือสองแคว เขียน:
เสืoเo 511 เขียน:อีกข่าวนึงครับ

เมื่อเช้าหลังจากที่กลับจาก กฟผ.หนองปลาดุก มีนักจักรยานปั่นไปน้ำตกกันต่อ

แล้วเกิดอุบัตติเหตุเกี่ยวกันล้ม

ทำให้เจ๊พิศเขาสมอแคลงได้รับบาดเจ็บ ไหปลาร้าหัก

ส่วนอีกท่านหนึ่งไม่ทราบนาม ได้รับบาดเจ็บเหมือนกัน

ยังไงก็ขอให้ขับขี่จักรยานปลอดภัย

และหายไวๆๆด้วยนะครับ
การปั่นเป็นกลุ่มค่อนข้างอันตรายเหมือนกัน สงสัยต้องให้จ่าช่วยจัดอบรมการปั่นอย่างไรให้ปลอดภัย เป็นคนนำจะนำอย่างไร เป็นคนตามต้องตามอย่างไร ผมว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สำคัญนะ
จัดแล้วจะมีคนมาอบหรือเปล่าก็ไม่รู้ กลัวอบอยู่คนเดียว555
kung_TT เขียน:ขอบคุณครับ สำหรับมือใหม่อย่างผม
มีอีกเยอะ เอาอีกมั้ยน้องกุ้ง... :D
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงพุ่ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1064
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 14:32
Tel: 055 214119
team: ชมรมจักรยานจังหวัดพิษณุโลกPBC
Bike: Cannondale สับถัง , KHS Team , เบียงคี่ sempre

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย ลุงพุ่ม »

ว่าไปแล้วผมมีวิดีโออยู่ ค่อยๆถ่ายทำเป็นคำแนะนำก็เข้าท่าดี ต้องนัดแนะดาราจำเป็นกันล่วงหน้า หรือจะถ่ายทำเป็นเรื่องอื่นๆที่จะมีประโยชน์กับสมาชิกจะเป็นเรื่องอะไรก็เสนอกันมาได้ ผมยินดีถ่ายทำตัดต่อให้เสร็จ เว้นงานบวชงานแต่งไม่รับแล้วมันเหนื่อยจ้า :D
Valkyrie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 556
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มี.ค. 2010, 14:15
Tel: 0818159259
team: Arty Studio
Bike: เฉาก๊วย, เขียว กันหาฤทธิ์
ตำแหน่ง: 39/1 ถ.สนามบิน ต.ในเมือง อ.เมือง พิษณุโลก
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย Valkyrie »

เอามาเสริมจ่าเยิ้ม เรื่องการปั่นกลุ่มครับ
Real เขียน:วันนี้มีเรื่อง "การปั่นเป็นกลุ่ม" มาฝากครับ

รูปภาพ

...การปั่นเสือหมอบในลักษณะเกาะกลุ่มเป็นเส้นตรงหรือที่เรียกว่าpacelineนั้น เป็นลักษณะของการปั่นเข้ากลุ่มที่ให้ประโยชน์แก่สมาชิกทุกๆคน เพราะการปั่นในลักษณะนี้จะช่วยให้คนที่ปั่นตามลดแรงปะทะของลม ทำให้ประหยัดพลังงานเฉลี่ยถึง 26-27% เลยทีเดียว ทำให้สามารถประหยัดพลังงาน และเดินทางได้ระยะทางไกลกว่าการปั่นเพียงลำพัง อย่างไรก็ตามการปั่นในลักษณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาและเรียนรู้ถึงหลักการพื้นฐานเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกและของทั้งกลุ่ม

...การขี่ในลักษณะpacelines ไม่ใช่เรื่องยากนัก เช่น นักปั่น 5 คน ได้แก่ E D C B และ A ขี่เรียงกันมา โดยA นำหน้าขบวน เมื่อAเลิกเป็นคนนำ ก็จะหลบออกทางด้านซ้าย ลดความเร็วลงแล้วไปต่อหลัง E ปล่อยให้ Bขึ้นมาเป็นผู้นำ จากนั้นเมื่อBเลิกเป็นผู้นำ ก็จะหลบออกทางด้านซ้าย ลดความเร็วลงไปต่อท้ายขบวน คือ ไปต่อท้าย A ดังแผนภูมิ

E - D - C - B - A ------> A หลบออกข้างไปต่อหลังE
A - E - D - C - B ------> B หลบออกข้างไปต่อหลังA
B - A - E - D - C ------>

สรุปก็คือต่างพึ่งพา หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไป

การdraft หรือการขี่เกาะกลุ่มกัน ควรมีกฎเกณฑ์ที่พึงปฏิบัติ ได้แก่

1. No sudden move หลีกเลี่ยงการเลี้ยว หรือ เร่ง ลดความเร็วแบบทันทีทันควัน
2. Be smooth ในการขี่เรียงกันนั้น เมื่อคันนำหน้าหลบออกด้านข้าง และลดความเร็วลงเล็กน้อยเพื่อที่จะไปต่อท้ายกระบวนนั้น ให้ทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันว่าคันที่จะขึ้นนำจะยังคงรักษาระดับความเร็วเท่าเดิมไว้ ไม่ใช่เร่งระดับความเร็วขึ้นไปอีก
3. ให้โอกาสคนอื่นขึ้นนำบ้าง การขี่ร่วมกันไม่ใช่เวลาที่จะแสดงถึงความแข็งแกร่งของคุณที่จะต้องนำหน้าขบวนตลอดเวลา แต่เป็นการเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกัน การขี่ร่วมกัน ความรู้สึกสบายเมื่อได้ผลัดเปลี่ยนตำแหน่งกัน ยังมีเวลาอีกมากสำหรับทดสอบความแข็งแรงของคุณเอง
4. หลบออกด้านข้างในแนวเดิมเสมอ ในกรณีที่ไม่มีการเปลี่ยนทิศทางของลม ให้ตกลงกันในกลุ่มให้ดีว่าในเวลาที่จะเปลี่ยนคนขึ้นนำ คันที่นำอยู่ก่อนจะหลบออกทางด้านซ้ายหรือด้านขวา เช่น ถ้าออกทางด้านซ้าย ก็ให้ออกทางด้านซ้ายเสมอ
5. รักษาระยะห่างให้ใกล้กันที่สุดเท่าที่ยังปลอดภัยและรู้สึกสบาย อย่าปล่อยให้เกิดช่องว่างขึ้น
6. ในขณะที่หลบออกด้านข้างเพื่อต่อหลังขบวนนั้น ควรจะขี่ให้ด้านข้างอยู่ใกล้กันที่สุดเท่าที่ยังปลอดภัย วิธีนี้จะทำให้ลดแรงปะทะของลมต่อผู้ที่กำลังจะไปต่อท้ายขบวนได้เป็นอย่างดี
7. เตือนผู้ร่วมขบวนให้รู้ปัญหาด้านหน้า เช่น หลุม ในกรณีที่ไม่กระชั้นชิดก็ยังจะพอหลบเลี่ยงได้ แต่ในกรณีที่กระชั้นชิด บางครั้งการขี่ข้ามหลุมตื้นๆ ยังปลอดภัยกว่าการหักหลบอย่างกระชั้นชิด อย่าลืมกฎข้อที่ 1
8. ใช้เบรคให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของคนที่ตามหลังแล้ว การเบรคยังทำให้เปลืองพลังงานในการไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอีก
9. อย่าทำให้ตัวเองหมดแรงโดยใช่เหตุด้วยการลากนำขบวนนานเกินไป ถ้าหากคุณเป็นคนที่อ่อนกว่าคนอื่นๆในกลุ่มก็อาจจะขึ้นไปอยู่ด้านหน้าเพียงเวลาสั้นๆ หรือเพียงแค่ 2-3รอบขาก็พอ ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกฝนเทคนิคในการขี่เกาะกลุ่มและรักษาความราบรื่นของกลุ่ม
10. ในขณะที่เป็นคันนำอย่าเสียจังหวะกับการดื่มน้ำ ( ให้รอจนกว่าจะมาต่อท้ายขบวน ) นอกจากนี้ในระหว่างที่นำขบวนควรใช้เกียร์ที่เหมาะสมและไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ในระหว่างที่กำลังนำขบวน
11. อย่าขี่ในลักษณะที่ล้อซ้อนกัน ( overlap wheel ) ควรขี่ในลักษณะเกาะด้านหลังของคันหน้า ในกรณีที่มีลมพัดด้านข้าง ( crosswind ) นักปั่นที่มีประสพการณ์จะใช้เวลาการขี่ตามในลักษณะเยื้องข้าง เพื่อให้คันด้านหน้าช่วยบังลมด้านหน้าและด้านข้างให้ ในกรณีนี้ถ้าหากว่าเราขี่โดยให้ล้อหน้าของเราซ้อนทับพอดีกับล้อหลังของคันหน้า เมื่อมีเหตุที่ต้องทำให้คนหน้าขยับเข้ามาหาเราเพียงนิดเดียว ล้อหลังเขาก็จะปะทะกับล้อหน้าของเรา ซึ่งแน่นอนเราจะต้องเป็นฝ่ายล้มอย่างแน่นอน
12. Yells and screams การตะโกน ตะคอก ส่งเสียงเกรี้ยวกราดอาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ควรจะยับยั้งชั่งใจกันไว้ เพราะอาจจะสร้างความไม่สนุกและทำให้ผิดใจกันโดยไม่สมควร

เรียบเรียงจาก Serious cycling by Edmund R. Burke ,PhD และคัดลอกมาจากป๋าลู@bikeloves
ข้อความดีๆ จากกระทู้นี้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=16&t=1817
Gone with the wind.


Facebook Airport Group Phitsanulok http://www.facebook.com/groups/237389656286340/
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

ขอบคุณครับพี่ด้วง

รูปภาพ
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าเยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8698
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 14:15
Tel: 0613635515
team: Cyclemania-Trek-Probike
Bike: TREK Madone 9 / TREK Superfly AL
ตำแหน่ง: 68/2 ถ.วิสุทธิกษัติย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
ติดต่อ:

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย จ่าเยิ้ม »

...สกอยย์พิโลกสู้ได้ป๊ะ...

[youtube]atnJcx6CXmo&feature=player_embedded[/youtube]
Cyclemania Phitsanulok
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือสองแคว
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2120
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:07
Tel: 096-9488-099
team: อิสระ
Bike: giant xtc team

Re: คุยกันเฮฮาประสา"เด็กโรงกลึง" @ ก.ย. 54

โพสต์ โดย เสือสองแคว »

ไปเจอกระทู้นี้มาสมาชิกแต่ละคนต่างวิพากวิจารณ์ ขำอะ :lol: :lol: :lol: http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=389358
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสืออู่ทอง พิษณุโลก”