บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
ผู้ดูแล: nott0209
กฏการใช้บอร์ด
381 ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
381 ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
นักไต่เขาโดยธรรมชาติ
จากสถิติที่ได้เก็บๆกันมาบอกว่าดังนี้ ถ้าคุณจะเป็นนักไต่เขาได้ดีต้องดูสรีระของร่างกายโดยที่ทุกๆความสูงของคุณในทุกๆเซ็นต์ติเมตรคุณไม่ควรจะหนักกว่า 0.3588กิโลกรัม นั่นหมายความว่าจะเป็นนักไต่เขาธรรมชาติ ถ้าส่วนสูง 172เซ็นต์ฯ ก็ไม่ควรจะหนักเกิน 172 x 0.3588 = 61.7 กิโลกรัม ดังนั้นถ้าเพื่อนๆซ้อมจักรยานอยู่ตอนนี้เช่นผม หนัก80กิโลคิดว่าถ้าจะลดให้เหลือ62กิโลคงต้องขาดสารอาหารขนาดใหญ่
ส่วนเพื่อนๆท่านอื่นที่จะไปแข่งดูน้ำหนักตัวเองด้วยครับว่าจะต้องหนักกันเท่าไหร่ คุมอาหารให้ดีครับ
จากสถิติที่ได้เก็บๆกันมาบอกว่าดังนี้ ถ้าคุณจะเป็นนักไต่เขาได้ดีต้องดูสรีระของร่างกายโดยที่ทุกๆความสูงของคุณในทุกๆเซ็นต์ติเมตรคุณไม่ควรจะหนักกว่า 0.3588กิโลกรัม นั่นหมายความว่าจะเป็นนักไต่เขาธรรมชาติ ถ้าส่วนสูง 172เซ็นต์ฯ ก็ไม่ควรจะหนักเกิน 172 x 0.3588 = 61.7 กิโลกรัม ดังนั้นถ้าเพื่อนๆซ้อมจักรยานอยู่ตอนนี้เช่นผม หนัก80กิโลคิดว่าถ้าจะลดให้เหลือ62กิโลคงต้องขาดสารอาหารขนาดใหญ่
ส่วนเพื่อนๆท่านอื่นที่จะไปแข่งดูน้ำหนักตัวเองด้วยครับว่าจะต้องหนักกันเท่าไหร่ คุมอาหารให้ดีครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
ตารางชาร์ทข้างบนหน่วยเป็นไมล์ต่อชั่วโมงเปลี่ยนเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมงให้คูณเข้าไป1.6ครับ
กราฟช้าบนมาจากคนปั่นน้ำหนัก75กิโลกรัม มีแรงวัตต 250วัต และถ้าไม่ได้เพิ่มวัตตขึ้นในขณะปั่นความเร็วจะลดลงเมื่อความชันสูงขึ้นตามกร๊าฟที่เห็น
กราฟช้าบนมาจากคนปั่นน้ำหนัก75กิโลกรัม มีแรงวัตต 250วัต และถ้าไม่ได้เพิ่มวัตตขึ้นในขณะปั่นความเร็วจะลดลงเมื่อความชันสูงขึ้นตามกร๊าฟที่เห็น
- monxmonx
- สมาชิก
- โพสต์: 23
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มิ.ย. 2010, 13:01
- Bike: airborn, trek, ตราจรเข้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 520
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:54
- Tel: 0813597800
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล
- Bike: Trek 1400
- ติดต่อ:
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
กดไลค์ ข้อมูลเกี่ยวกับนักไต่เขา ให้พี่อาร์ทครับ จะพยายามคุมอาหารให้ดีที่สุดครับพ๊ม! อิอิ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 23:34
- Tel: 0841686552
- team: PCS CANNONDALE MTB
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
ของผมต้องลงมาแถวๆ61ครับ น่าจะทำได้ไม่ยากครับ
ส่วนเรื่องเวทเทรนนิ่ง อยากดูรูปประกอปคำอธิบายครับ
ขอบคุณครับ สำหรับเทรนเนอร์
ส่วนเรื่องเวทเทรนนิ่ง อยากดูรูปประกอปคำอธิบายครับ
ขอบคุณครับ สำหรับเทรนเนอร์
รับซ่อม จักรยาน ทุกชนิด และซ่อมมอเตอร์ไซค์ ให้คำแนะนำต่างๆฟรี
เพื่อความสะดวก กรุณาโทรติดต่อล่วงหน้า 084-1686552 ช่างหม่า line id: marmotorbike
เพื่อความสะดวก กรุณาโทรติดต่อล่วงหน้า 084-1686552 ช่างหม่า line id: marmotorbike
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
วันนี้ไปเปิดเว็บเจอการคำนวณความเร็วถ้าเรามีวัตตที่จำกัด เพื่อเป็นการไม่เปิดเผยข้อมูลมากเกินไป ถ้าเราเทรนเป็นอย่างดี4เดือนจากนี้ผลที่เราน่าจะได้เวลาเราปีนเขาจะเป็นแบบนี้ครับ
สำหรับคนที่หนัก 62 สโลป 5 เปอร์เซ็นต์
แรงวัตตที่250 Vo2Avg จะขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 23 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ตลอดไปแบบว่าถึงไหนถึงกันไปเรื่อยๆชิลๆ
แรงวัตตที่250 Vo2Max จะขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 23 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นานได้เท่ากับเวลาที่ทำการซ้อมอินเทอร์วาวล์มา
แรงวัตตที่ 300 Vo2Avg จะสามารถขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 25.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงไหนถึงกัน
แรงวัตตที่ 300 Vo2Max จะขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 25.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นานได้เท่ากับเวลาที่ทำการซ้อมอินเทอร์วาวล์มา
เมื่อได้ข้อมูลตามนี้เราจะสามารถวางแผนแอ๊ทแท๊กตอนขึ้นเขาได้ถูกต้องครับ เดี๋ยวผมจะทำการศึกษาไปเรื่อยๆเพื่อเก็บข้อมูลให้มากกว่านี้ครับ
สำหรับคนที่หนัก 62 สโลป 5 เปอร์เซ็นต์
แรงวัตตที่250 Vo2Avg จะขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 23 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ตลอดไปแบบว่าถึงไหนถึงกันไปเรื่อยๆชิลๆ
แรงวัตตที่250 Vo2Max จะขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 23 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นานได้เท่ากับเวลาที่ทำการซ้อมอินเทอร์วาวล์มา
แรงวัตตที่ 300 Vo2Avg จะสามารถขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 25.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงไหนถึงกัน
แรงวัตตที่ 300 Vo2Max จะขึ้นเขาได้ที่ความเร็ว 25.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นานได้เท่ากับเวลาที่ทำการซ้อมอินเทอร์วาวล์มา
เมื่อได้ข้อมูลตามนี้เราจะสามารถวางแผนแอ๊ทแท๊กตอนขึ้นเขาได้ถูกต้องครับ เดี๋ยวผมจะทำการศึกษาไปเรื่อยๆเพื่อเก็บข้อมูลให้มากกว่านี้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
และถ้าพวกเราจะเล่นตั้งทีมไล่เพื่อตีหัวเข้าบ้านจำเป็นที่จะต้องฝึกทุกท่านให้มีความสามารถที่จะปั่นที่ความเร็วระดับ 43กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบนิ่งๆ นั่นหมายความว่าถ้าน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 70 กิโลกรัมเราจำเป็นที่จะต้องเทรนให้ได้ Vo2Avg = 300 วัตต ถ้าเราทำได้เท่านี้รับรองได้ว่าเพื่อนๆทุกท่านจะมีอาวุธพิเศษคือแรงเท้าแบบไล่ใครก็ได้และที่สำคัญสามารถเล่นเกมส์ได้หลากหลาย
ปัญหาก็คือว่าการที่จะมี Vo2Avg = 300 เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา เราจำเป็นที่จะต้องเข้าคอร์ทอีกประเภทในการสร้างและเพิ่มค่าความทนทานต่อกรดแล๊กติกอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเอาไว้หลังจากเทรนนิ่งมาแล้ว4เดือนเราค่อยมาดูกันครับว่าคอร์ทสำหรับเพิ่มการทนทานต่อกรดแล๊กติกจะเป็นเช่นไร
ปัญหาก็คือว่าการที่จะมี Vo2Avg = 300 เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา เราจำเป็นที่จะต้องเข้าคอร์ทอีกประเภทในการสร้างและเพิ่มค่าความทนทานต่อกรดแล๊กติกอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเอาไว้หลังจากเทรนนิ่งมาแล้ว4เดือนเราค่อยมาดูกันครับว่าคอร์ทสำหรับเพิ่มการทนทานต่อกรดแล๊กติกจะเป็นเช่นไร
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
มาต่อกันที่Vo2Peak เป็นเรื่องสำคัญเวลาเราจะแอ๊ทแท๊กตอนขึ้นเขาและจำเป็นที่จะต้องซ้อมกันอย่างหนักหน่วง ค่าVo2Peak จะเป็นการระเบิดพลังสั้นๆระยะเวลา15วินาที โดยเราต้องทำการเทรนให้หัวใจเต้นไปสุดติ่ง95%หาค่าวัตตระเบิดตรงนั้น จากนั้นเราก็จะเทรนเพื่อนะเบิดพลังระยะสั้นๆและรีคอฟเวอร์สั้นๆและระเบิดซ้ำต่อเนื่องหลายๆรอบ แล้วปั่นที่ค่าVo2maxอีก3-5นาที แล้วค่อยลงมาที่Vo2avg แล้วทำซ้ำ3-4เซ็ท ถ้าเราเทรนมาเป็นอย่างดี เราจะกระตุกกลุ่มใหญ่ให้หลุดตอนปีนเนินได้อย่างสบาย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 236
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 23:34
- Tel: 0841686552
- team: PCS CANNONDALE MTB
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
171x0.3588=61.3
ตอนนี้น้ำหนักเหลือ 61.9 จาก 65
ไม่ร้จะลงมาทัน ทริปเขาใหญ่หรือเปล่า
ตอนนี้น้ำหนักเหลือ 61.9 จาก 65
ไม่ร้จะลงมาทัน ทริปเขาใหญ่หรือเปล่า
รับซ่อม จักรยาน ทุกชนิด และซ่อมมอเตอร์ไซค์ ให้คำแนะนำต่างๆฟรี
เพื่อความสะดวก กรุณาโทรติดต่อล่วงหน้า 084-1686552 ช่างหม่า line id: marmotorbike
เพื่อความสะดวก กรุณาโทรติดต่อล่วงหน้า 084-1686552 ช่างหม่า line id: marmotorbike
- xander
- ขาประจำ
- โพสต์: 1078
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2010, 19:12
- Bike: GIANT TCR ISP , CAAD 12
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
เอ่อ พี่น้องครับของผม 170 x 0.3588 = 61 ตอนนี้ 72 ยังไงก็ไม่ทันชัวร์ๆMaa เขียน:171x0.3588=61.3
ตอนนี้น้ำหนักเหลือ 61.9 จาก 65
ไม่ร้จะลงมาทัน ทริปเขาใหญ่หรือเปล่า
กางเกง แนว Cycling wear ทางนี้ครับ https://www.facebook.com/pages/Peloton- ... fref=photo
- เสือแก้ว(ทวีผล)18
- ขาประจำ
- โพสต์: 805
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 21:57
- Tel: 081-9769147
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผลทีม
- Bike: ดูคาตี้,khs
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
ส่วนของผม หนัก 73 สูง 166 พลังหวัด น่าจะอยู่ที่ 10 หวัด พอจะขึ้นเขาใหญ่แบบชิวๆได้หรือเปล่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 4216
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
- Bike: Colnago Master 55
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
มีบทความอ่านเจอในแม๊กกาซีนจำไม่ได้แล้วล่ะครับเดือนไหน แต่จำได้ว่าหัวข้อประมาณว่าทำอย่างไรให้เด็กอ่อนหัดปั่นขึ้นเนินยากๆให้ดูดีได้
อู้ อู้อย่างนี้เราชอบ ชอบมากด้วยจิ
หลักการก็คือหัดปั่นหลายๆท่า ทำให้กล้ามเนื้อต่างมัดกัน ทำให้เราสามารถเปลี่ยนกล้ามเนื้อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวลาหน้าขาเมื่อยก็ใช้ต้นขา เมื่อต้นขาเมื่อยก็ใช้ส่วนกลางต้นขาใช้น่อง ใช้มือและหัวไหล่โยกจักรยานเพื่อช่วยลดแรงกดที่ขา ทำทุกอย่างเพื่ออย่าให้กล้ามเนื้อจุดๆเดียวล้า ผมไปลองมาแร้ว หัดปั่นแค่สองอาทิตย์ก็ขึ้นเขาใหญ่ด่านชนด่านได้ไม่ยากเหมือนแต่ก่อน
อู้ อู้อย่างนี้เราชอบ ชอบมากด้วยจิ
หลักการก็คือหัดปั่นหลายๆท่า ทำให้กล้ามเนื้อต่างมัดกัน ทำให้เราสามารถเปลี่ยนกล้ามเนื้อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวลาหน้าขาเมื่อยก็ใช้ต้นขา เมื่อต้นขาเมื่อยก็ใช้ส่วนกลางต้นขาใช้น่อง ใช้มือและหัวไหล่โยกจักรยานเพื่อช่วยลดแรงกดที่ขา ทำทุกอย่างเพื่ออย่าให้กล้ามเนื้อจุดๆเดียวล้า ผมไปลองมาแร้ว หัดปั่นแค่สองอาทิตย์ก็ขึ้นเขาใหญ่ด่านชนด่านได้ไม่ยากเหมือนแต่ก่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 520
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:54
- Tel: 0813597800
- team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล
- Bike: Trek 1400
- ติดต่อ:
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
เห็นด้วยครับพี่ และผมว่า จะทำให้เป็นตะคริวช้าขึ้นอีกด้วยครับ อีกอย่าง ผมสังเกตดูว่า การใช้รอบขาให้หลากหลาย ก้อสำคัญครับ ลองถ้านั่งกดอย่างเดี่ยว เนินบางเนิน การซอยรอบจัดบางช่วงก้อช่วยให้ไปได้เร็วกว่า และทำให้กล้ามเนื้อ ไม่ล้ามากด้วยครับ (แต่ HR ก้อจะสูงมั่กๆ) ยังไงผมก้อไม่เคยคิดที่จะพลาดเลยครับ ทริป ไต่เขา แต่ทริป ต้านลมต้านแดดนี่ ทำให้ท้อง่ายครับArtKorat เขียน:มีบทความอ่านเจอในแม๊กกาซีนจำไม่ได้แล้วล่ะครับเดือนไหน แต่จำได้ว่าหัวข้อประมาณว่าทำอย่างไรให้เด็กอ่อนหัดปั่นขึ้นเนินยากๆให้ดูดีได้
อู้ อู้อย่างนี้เราชอบ ชอบมากด้วยจิ
หลักการก็คือหัดปั่นหลายๆท่า ทำให้กล้ามเนื้อต่างมัดกัน ทำให้เราสามารถเปลี่ยนกล้ามเนื้อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวลาหน้าขาเมื่อยก็ใช้ต้นขา เมื่อต้นขาเมื่อยก็ใช้ส่วนกลางต้นขาใช้น่อง ใช้มือและหัวไหล่โยกจักรยานเพื่อช่วยลดแรงกดที่ขา ทำทุกอย่างเพื่ออย่าให้กล้ามเนื้อจุดๆเดียวล้า ผมไปลองมาแร้ว หัดปั่นแค่สองอาทิตย์ก็ขึ้นเขาใหญ่ด่านชนด่านได้ไม่ยากเหมือนแต่ก่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 192
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ม.ค. 2009, 11:03
- Tel: 084-961-9051
- Bike: fastrax
- ติดต่อ:
Re: บทความต่างๆของต่างประเทศ เอามาปะไว้ครับ จะได้อ้างอิงง่ายๆหน่อยไม่ต้องหาหลายที่ครับ
เคยอ่านเจอใน Pro cycling ในฉบับเมื่อ 2-3 ปีก่อนได้ใจความว่า การควงขาให้กลมเนียน Round pedal stroke (โซ่ด้านบนตึงตลอด) ใช้กล้ามเนื้อ 27 มัด ตั้งแต่แผ่นหลังลงไปถึงปลายเท้าเอก(RAMAII) เขียน:เห็นด้วยครับพี่ และผมว่า จะทำให้เป็นตะคริวช้าขึ้นอีกด้วยครับ อีกอย่าง ผมสังเกตดูว่า การใช้รอบขาให้หลากหลาย ก้อสำคัญครับ ลองถ้านั่งกดอย่างเดี่ยว เนินบางเนิน การซอยรอบจัดบางช่วงก้อช่วยให้ไปได้เร็วกว่า และทำให้กล้ามเนื้อ ไม่ล้ามากด้วยครับ (แต่ HR ก้อจะสูงมั่กๆ) ยังไงผมก้อไม่เคยคิดที่จะพลาดเลยครับ ทริป ไต่เขา แต่ทริป ต้านลมต้านแดดนี่ ทำให้ท้อง่ายครับArtKorat เขียน:มีบทความอ่านเจอในแม๊กกาซีนจำไม่ได้แล้วล่ะครับเดือนไหน แต่จำได้ว่าหัวข้อประมาณว่าทำอย่างไรให้เด็กอ่อนหัดปั่นขึ้นเนินยากๆให้ดูดีได้
อู้ อู้อย่างนี้เราชอบ ชอบมากด้วยจิ
หลักการก็คือหัดปั่นหลายๆท่า ทำให้กล้ามเนื้อต่างมัดกัน ทำให้เราสามารถเปลี่ยนกล้ามเนื้อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวลาหน้าขาเมื่อยก็ใช้ต้นขา เมื่อต้นขาเมื่อยก็ใช้ส่วนกลางต้นขาใช้น่อง ใช้มือและหัวไหล่โยกจักรยานเพื่อช่วยลดแรงกดที่ขา ทำทุกอย่างเพื่ออย่าให้กล้ามเนื้อจุดๆเดียวล้า ผมไปลองมาแร้ว หัดปั่นแค่สองอาทิตย์ก็ขึ้นเขาใหญ่ด่านชนด่านได้ไม่ยากเหมือนแต่ก่อน
ฉะนั้นจึงควรขี่ให้หลากหลายท่าและรอบขา จะได้ไม่ล้าอยู่ที่เดียว เคยได้ยินผู้ฝึกสอนนักกีฬาอื่นๆคุยว่า ในบรรดานักกีฬาทุกชนิดที่มีกล้ามเนื้อขาสวยที่สุด คือ นักกีฬาจักรยานครับ