สรุปทริป "ตลาดบางน้ำผึ้ง 2014 ตอน ปั่นชมสวน ตะลุยสะพานปูนรอบใหญ่" (4/01/14)

ผู้ดูแล: ถัง สัมมากร MTB

กฏการใช้บอร์ด
ชื่อกลุ่ม : สัมมากรMTB
วัตถุประสงค์ในการรวมกลุ่ม : เพื่อการออกกำลังกายและใช้เวลาว่างร่วมกัน
แกนนำ : พี่ตู่, พี่เดช, น้องถัง
วัน&เวลาออกทริปปกติ : เช้าวันอาทิตย์ เวลา 6.30 น.
จุดนัดพบ : 7-Eleven แห่งที่ 2 ในหมู่บ้านสัมมากร
รูปประจำตัวสมาชิก
ถัง สัมมากร MTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7475
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:48
team: สัมมากร MTB
Bike: PRINCIPIA msle pro

Re: สรุปทริป "ตลาดบางน้ำผึ้ง 2014 ตอน ปั่นชมสวน ตะลุยสะพานปูนรอบใหญ่" (4/01/14)

โพสต์ โดย ถัง สัมมากร MTB »

เติมพลังกันเรียบร้อยแล้วก็สมควรแก่เวลาปั่นกลับกันแล้วครับ ใช้เส้นทางเดิม ผ่านสะพานเขียว
รูปภาพ

รูปภาพ

จุดนี้ก็น่าจะเป็นอีก 1 ไฮไลท์ของเส้นทางสะพานปูนที่บางกะเจ้าได้เลยครับ
รูปภาพ

ทางแยกต่าง ๆ ในสะพานปูนน่าจะสร้างความสับสนให้กับสมาชิกได้ดีเลยทีเดียว :D
รูปภาพ

อีก 1 ไฮไลท์ที่สร้างความเสียววาบให้กับสมาชิกได้ไม่ใช่น้อย :mrgreen:
รูปภาพ
POWERED BY SRAM (100% Shimano Free)
My Ride......My Bike @ สัมมากร MTB
รูปประจำตัวสมาชิก
ถัง สัมมากร MTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7475
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:48
team: สัมมากร MTB
Bike: PRINCIPIA msle pro

Re: สรุปทริป "ตลาดบางน้ำผึ้ง 2014 ตอน ปั่นชมสวน ตะลุยสะพานปูนรอบใหญ่" (4/01/14)

โพสต์ โดย ถัง สัมมากร MTB »

อิ่มเอมกับสะพานปูนและบรรยากาศธรรมชาติพอสมควรแล้วก็ถึงเวลาข้ามฝั่งกลับกันแล้วครับ
รูปภาพ

เอ๊ะ ที่นั่งก็ว่างมากมายเหลือเฟือ ทำไมคุณยุ้ยไม่มานั่งด้วยกัน :mrgreen:
รูปภาพ

หนุ่ม ๆ เชิญนั่งตากแดดกันไปเถอะจ๊ะ ไม่เอาด้วยคนหรอก เค้ากลัวดำ :D
รูปภาพ
POWERED BY SRAM (100% Shimano Free)
My Ride......My Bike @ สัมมากร MTB
รูปประจำตัวสมาชิก
ถัง สัมมากร MTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7475
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:48
team: สัมมากร MTB
Bike: PRINCIPIA msle pro

Re: สรุปทริป "ตลาดบางน้ำผึ้ง 2014 ตอน ปั่นชมสวน ตะลุยสะพานปูนรอบใหญ่" (4/01/14)

โพสต์ โดย ถัง สัมมากร MTB »

สุดท้ายมาปิดทริปกันที่ Wine Connection @ PASIO ครับ เอ๊ะ.....มันแปลก ๆ นะครับ งอกมาจากไหนอีกตั้งหลายคน :mrgreen:
รูปภาพ

เปิดทริปแค่ 2 คน แต่ปิดทริปนับได้ 5 เอ๊ะ ยังไง :D
รูปภาพ

รูปภาพ

ขอขอบคุณเจ้าของท่าทางประกอบต่าง ๆ ที่ผมหยิบยืมมาใช้ในทริปนี้ด้วยนะครับ :D

จบไปเรียบร้อยแล้วครับสำหรับอีก 1 ทริปสนุก ๆ ของพวกเรา เสียดายแทนสมาชิกที่ไม่ได้ไปจริง ๆ ครับเพราะเส้นทางวันนี้สนุกมากจริง ๆ ครับ ได้ปั่นสะพานปูนชมสวนกันจนอิ่มเลยทีเดียว แต่ไม่เป็นไรครับ เอาไว้เดี๋ยวคราวหน้าไปกันใหม่นะครับ ยังไม่เคยพาสมาชิกปั่นรอบใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลยครับ บอกได้เลยว่าทริปนี้ต้องมีซ้ำ! :D

สำหรับทริปนี้ต้องขอบคุณคุณนพและคุณยุ้ยมาก ๆ นะครับที่ไม่ทำให้ผมต้องปั่นอย่างโดดเดี่ยว เอาไว้ทริปต่อ ๆ ไปชวนคุณยุ้ยมาปั่นด้วยกันอีกนะครับ เดี๋ยวทางผมก็จะลองชวนสมาคมแม่บ้านมาปั่นด้วยครับ จะได้มาช่วยเพิ่มสีสัน รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับทริปของพวกเรา :)

ขอบคุณเฮียแว่น พี่ติ๊ก และคุณเดฟด้วยนะครับที่อุส่ารอปิดทริปด้วยกัน นี่ถ้าไม่ป่วยคงได้ไปลุยบางน้ำผึ้งด้วยกันแน่นอน

สำหรับวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (11/01/14) สรุปกันเรียบร้อยแล้วนะครับ เป้าหมายทริปคือ "ร้านสเต็กจริง ๆ" คลอง 11 โดยพวกเราจะนำรถขนจักรยานไปจอดกันที่ Tesco Lotus แถว ๆ แยกหนองจอก แล้วปั่นไปกันครับ ระยะทางไป-กลับ ประมาณ 60 km เท่านั้น สำหรับทริปนี้บอกได้คำเดียวว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะฉะนั้น รบกวนงด party ทุกชนิดตั้งแต่คืนวันศุกร์เป็นต้นไปนะครับ :mrgreen:
POWERED BY SRAM (100% Shimano Free)
My Ride......My Bike @ สัมมากร MTB
Bugstoon
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ย. 2013, 20:02
Tel: 0815588289
Bike: BMC, Klien

Re: สรุปทริป "ตลาดบางน้ำผึ้ง 2014 ตอน ปั่นชมสวน ตะลุยสะพานปูนรอบใหญ่" (4/01/14)

โพสต์ โดย Bugstoon »

ถัง สัมมากร MTB เขียน:สุดท้ายมาปิดทริปกันที่ Wine Connection @ PASIO ครับ เอ๊ะ.....มันแปลก ๆ นะครับ งอกมาจากไหนอีกตั้งหลายคน :mrgreen:

สำหรับวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (11/01/14) สรุปกันเรียบร้อยแล้วนะครับ เป้าหมายทริปคือ "ร้านสเต็กจริง ๆ" คลอง 11 โดยพวกเราจะนำรถขนจักรยานไปจอดกันที่ Tesco Lotus แถว ๆ แยกหนองจอก แล้วปั่นไปกันครับ ระยะทางไป-กลับ ประมาณ 60 km เท่านั้น สำหรับทริปนี้บอกได้คำเดียวว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะฉะนั้น รบกวนงด party ทุกชนิดตั้งแต่คืนวันศุกร์เป็นต้นไปนะครับ :mrgreen:
เห็นด้วยครับ.... :D ..ตามอยู่ข้างหลังคนเดียวมันเหง..า :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
ถัง สัมมากร MTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7475
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:48
team: สัมมากร MTB
Bike: PRINCIPIA msle pro

Re: สรุปทริป "ตลาดบางน้ำผึ้ง 2014 ตอน ปั่นชมสวน ตะลุยสะพานปูนรอบใหญ่" (4/01/14)

โพสต์ โดย ถัง สัมมากร MTB »

ทริปต่อ ๆ ไปเรามาฝึก "การปั่นเป็นกลุ่ม" กันนะครับ

รูปภาพ

เมื่อพูดถึงการปั่นแบบนี้หลัก ๆ ก็จะมีอยู่ 2 อย่างครับ คือ "การดูด" และ "การลาก" คนที่ปั่นอยู่ข้างหน้าจะคอยทำหน้าที่บังลมให้กับคนที่ปั่นตามอยู่ด้านหลัง (ต้องอยู่ในระยะใกล้กันพอสมควรนะครับ) ซึ่งคนที่อยู่ด้านหลังจะปั่นไปด้วยความเร็วเท่า ๆ กับหัวลาก แต่จะใช้พลังงานน้อยกว่าราว ๆ 30% เลยครับ ยิ่งช่วงนี้ลมค่อนข้างแรง การปั่นแบบนี้จะช่วยเซฟแรงได้มากเลยครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะเกี่ยวกันล้มนะครับเพราะคนที่อยู่ด้านหน้าจะรู้ว่าจะไม่มีการเบรคฉุกเฉิน เปลี่ยนเลน หรือลดความเร็วอย่างกะทันหันครับ จะมีการให้สัญญาณกันตลอด

รูปภาพ

ที่คิดไว้ก็คือในช่วงที่ถนนโล่ง ๆ รถไม่เยอะ เราจะปั่นกันเรียงกันเป็นแถวคู่ครับ โดยจะมี "เสือถัง" และ "เสือติ๊ก" คอยปั่นลากกลุ่ม(บังลม)อยู่ด้านหน้า จัดสมาชิกขาอ่อนไว้ตรงกลางกลุ่ม และปิดท้ายด้วยคนที่แรงดีหรือมีเรี่ยวแรงในระดับกลาง ๆ จะได้คอยช่วยคุมหางแถวและคอยส่งสัญญาณเมื่อกลุ่มเริ่มหลุด ส่วนในช่วงที่ถนนแคบเราก็ปั่นแบบแถวตอนเรียง 1 ครับ

ถ้ามีเวลาลองอ่านบทความจากพี่ Real ที่อธิบายเกี่ยวกับการปั่นเป็นกลุ่มตามด้านล่างดูนะครับ ให้ความรู้ได้เยอะเลย

Real เขียน:วันนี้มีเรื่อง "การปั่นเป็นกลุ่ม" มาฝากครับ

รูปภาพ

...การปั่นเสือหมอบในลักษณะเกาะกลุ่มเป็นเส้นตรงหรือที่เรียกว่าpacelineนั้น เป็นลักษณะของการปั่นเข้ากลุ่มที่ให้ประโยชน์แก่สมาชิกทุกๆคน เพราะการปั่นในลักษณะนี้จะช่วยให้คนที่ปั่นตามลดแรงปะทะของลม ทำให้ประหยัดพลังงานเฉลี่ยถึง 26-27% เลยทีเดียว ทำให้สามารถประหยัดพลังงาน และเดินทางได้ระยะทางไกลกว่าการปั่นเพียงลำพัง อย่างไรก็ตามการปั่นในลักษณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาและเรียนรู้ถึงหลักการพื้นฐานเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกและของทั้งกลุ่ม

...การขี่ในลักษณะpacelines ไม่ใช่เรื่องยากนัก เช่น นักปั่น 5 คน ได้แก่ E D C B และ A ขี่เรียงกันมา โดยA นำหน้าขบวน เมื่อAเลิกเป็นคนนำ ก็จะหลบออกทางด้านซ้าย ลดความเร็วลงแล้วไปต่อหลัง E ปล่อยให้ Bขึ้นมาเป็นผู้นำ จากนั้นเมื่อBเลิกเป็นผู้นำ ก็จะหลบออกทางด้านซ้าย ลดความเร็วลงไปต่อท้ายขบวน คือ ไปต่อท้าย A ดังแผนภูมิ

E - D - C - B - A ------> A หลบออกข้างไปต่อหลังE
A - E - D - C - B ------> B หลบออกข้างไปต่อหลังA
B - A - E - D - C ------>

สรุปก็คือต่างพึ่งพา หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไป

การdraft หรือการขี่เกาะกลุ่มกัน ควรมีกฎเกณฑ์ที่พึงปฏิบัติ ได้แก่

1. No sudden move หลีกเลี่ยงการเลี้ยว หรือ เร่ง ลดความเร็วแบบทันทีทันควัน
2. Be smooth ในการขี่เรียงกันนั้น เมื่อคันนำหน้าหลบออกด้านข้าง และลดความเร็วลงเล็กน้อยเพื่อที่จะไปต่อท้ายกระบวนนั้น ให้ทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันว่าคันที่จะขึ้นนำจะยังคงรักษาระดับความเร็วเท่าเดิมไว้ ไม่ใช่เร่งระดับความเร็วขึ้นไปอีก
3. ให้โอกาสคนอื่นขึ้นนำบ้าง การขี่ร่วมกันไม่ใช่เวลาที่จะแสดงถึงความแข็งแกร่งของคุณที่จะต้องนำหน้าขบวนตลอดเวลา แต่เป็นการเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกัน การขี่ร่วมกัน ความรู้สึกสบายเมื่อได้ผลัดเปลี่ยนตำแหน่งกัน ยังมีเวลาอีกมากสำหรับทดสอบความแข็งแรงของคุณเอง
4. หลบออกด้านข้างในแนวเดิมเสมอ ในกรณีที่ไม่มีการเปลี่ยนทิศทางของลม ให้ตกลงกันในกลุ่มให้ดีว่าในเวลาที่จะเปลี่ยนคนขึ้นนำ คันที่นำอยู่ก่อนจะหลบออกทางด้านซ้ายหรือด้านขวา เช่น ถ้าออกทางด้านซ้าย ก็ให้ออกทางด้านซ้ายเสมอ
5. รักษาระยะห่างให้ใกล้กันที่สุดเท่าที่ยังปลอดภัยและรู้สึกสบาย อย่าปล่อยให้เกิดช่องว่างขึ้น
6. ในขณะที่หลบออกด้านข้างเพื่อต่อหลังขบวนนั้น ควรจะขี่ให้ด้านข้างอยู่ใกล้กันที่สุดเท่าที่ยังปลอดภัย วิธีนี้จะทำให้ลดแรงปะทะของลมต่อผู้ที่กำลังจะไปต่อท้ายขบวนได้เป็นอย่างดี
7. เตือนผู้ร่วมขบวนให้รู้ปัญหาด้านหน้า เช่น หลุม ในกรณีที่ไม่กระชั้นชิดก็ยังจะพอหลบเลี่ยงได้ แต่ในกรณีที่กระชั้นชิด บางครั้งการขี่ข้ามหลุมตื้นๆ ยังปลอดภัยกว่าการหักหลบอย่างกระชั้นชิด อย่าลืมกฎข้อที่ 1
8. ใช้เบรคให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของคนที่ตามหลังแล้ว การเบรคยังทำให้เปลืองพลังงานในการไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอีก
9. อย่าทำให้ตัวเองหมดแรงโดยใช่เหตุด้วยการลากนำขบวนนานเกินไป ถ้าหากคุณเป็นคนที่อ่อนกว่าคนอื่นๆในกลุ่มก็อาจจะขึ้นไปอยู่ด้านหน้าเพียงเวลาสั้นๆ หรือเพียงแค่ 2-3รอบขาก็พอ ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกฝนเทคนิคในการขี่เกาะกลุ่มและรักษาความราบรื่นของกลุ่ม
10. ในขณะที่เป็นคันนำอย่าเสียจังหวะกับการดื่มน้ำ ( ให้รอจนกว่าจะมาต่อท้ายขบวน ) นอกจากนี้ในระหว่างที่นำขบวนควรใช้เกียร์ที่เหมาะสมและไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ในระหว่างที่กำลังนำขบวน
11. อย่าขี่ในลักษณะที่ล้อซ้อนกัน ( overlap wheel ) ควรขี่ในลักษณะเกาะด้านหลังของคันหน้า ในกรณีที่มีลมพัดด้านข้าง ( crosswind ) นักปั่นที่มีประสพการณ์จะใช้เวลาการขี่ตามในลักษณะเยื้องข้าง เพื่อให้คันด้านหน้าช่วยบังลมด้านหน้าและด้านข้างให้ ในกรณีนี้ถ้าหากว่าเราขี่โดยให้ล้อหน้าของเราซ้อนทับพอดีกับล้อหลังของคันหน้า เมื่อมีเหตุที่ต้องทำให้คนหน้าขยับเข้ามาหาเราเพียงนิดเดียว ล้อหลังเขาก็จะปะทะกับล้อหน้าของเรา ซึ่งแน่นอนเราจะต้องเป็นฝ่ายล้มอย่างแน่นอน
12. Yells and screams การตะโกน ตะคอก ส่งเสียงเกรี้ยวกราดอาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ควรจะยับยั้งชั่งใจกันไว้ เพราะอาจจะสร้างความไม่สนุกและทำให้ผิดใจกันโดยไม่สมควร

เรียบเรียงจาก Serious cycling by Edmund R. Burke ,PhD และคัดลอกมาจากป๋าลู@bikeloves
ข้อดีของการปั่นเป็นกลุ่มแบบนี้ก็คือ สามารถปั่นเกาะกลุ่มเคลื่อนขบวนไปได้เร็วขึ้นในขณะที่ใช้แรงน้อยลง ทำให้ทำเวลาได้ดีขึ้นครับ ถึงที่หมายเร็วขึ้น ปิดทริปได้เร็วขึ้น เมื่อกำหนดความเร็วอย่างเหมาะสมทุก ๆ คนก็จะปั่นเกาะกลุ่มไปพร้อม ๆ กัน ไม่มีการหลุดกลุ่มต้องมาปั่นแหวกลมอย่างเดียวดายครับ ถ้าคนที่เคยตามดูดจะรู้ดีว่าใช้แรงน้อยกว่าปั่นอยู่คนเดียว แถมยังไปได้เร็วกว่าเดิมอีกตะหาก สมมติว่าคนข้างหน้าปั่นอยู่ 30 คนที่ปั่นตามจะปั่นไปด้วยความเร็วเท่า ๆ กันแต่จะใช้แรงเหมือนปั่นแค่ 25-27 เท่านั้นครับ ยิ่งลมต้านเยอะ ๆ ยิ่งเห็นผลมาก เหมือนตอนปั่นดูดรถสิบล้อนั่นแหละครับ ปั่น 40 แช่ ๆ ได้แบบสบาย ๆ เลย

รูปภาพ

Credit ข้อมูล/รูปภาพจาก http://www.duckingtiger.com และ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=16&t=1817 ครับ
POWERED BY SRAM (100% Shimano Free)
My Ride......My Bike @ สัมมากร MTB
ตอบกลับ

กลับไปยัง “สัมมากรMTB”