SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

ผู้ดูแล: Ligor007

กฏการใช้บอร์ด
ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช
ที่อยู่ 74/41 ถ.อ้อมค่าย ต.ท่าวัง อ.เมือง นครศรีธรรมราช 80000
โทร 089-8663343 คุณวิชาญ
โทร 081-4763322 คุณสุวาส ฐิตินันท์ ประธานชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช
louis04
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2008, 01:31
Tel: 08-24245566
team: จังหวัดนครศรีธรรมราช
Bike: louis garneau

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย louis04 »

...จะมีโอกาส "บ้างมั๊ยเนี่ย" ???...
...ชื่นชม...อยากทำ...อยากร่วม...
...ปั่นไกล...แบบเบิร์ดๆ...
...สักครั้ง...หนึ่งในชีวิต...
...ก่อนที่จะไม่มีแรงปั่น..."ไกล"...
เสือสามคัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1028
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 12:03
Tel: 081-9681635
team: ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช(กฟภ)

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย เสือสามคัน »

louis04 เขียน:...จะมีโอกาส "บ้างมั๊ยเนี่ย" ???...มีแน่นอนครับ
...ชื่นชม...อยากทำ...อยากร่วม...ได้ร่วมแน่เช่นกัน
...ปั่นไกล...แบบเบิร์ดๆ...
...สักครั้ง...หนึ่งในชีวิต...
...ก่อนที่จะไม่มีแรงปั่น..."ไกล"...
ยิ่งปั่น..ยิ่งแข็ง..แรงยิ่งดี.. สบายครับท่าน..
การปั่นจักรยาน คือการปฏิบัติธรรม
รูปประจำตัวสมาชิก
foresthang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1582
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2009, 16:13
Tel: 088-7687291
team: เพียง๒ล้อกับ๑ใจก็ไปได้
Bike: Surly LHT
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย foresthang »

เสือสามคัน เขียน:
louis04 เขียน:...จะมีโอกาส "บ้างมั๊ยเนี่ย" ???...มีแน่นอนครับ
...ชื่นชม...อยากทำ...อยากร่วม...ได้ร่วมแน่เช่นกัน
...ปั่นไกล...แบบเบิร์ดๆ... ถ้าปั่นใกล้ได้ ก็ปั่นไกลได้เช่นกัน
...สักครั้ง...หนึ่งในชีวิต... หาจังหวะดีๆ ..โอกาสมีแน่ครับ
...ก่อนที่จะไม่มีแรงปั่น..."ไกล"...
ยิ่งปั่น..ยิ่งแข็ง..แรงยิ่งดี.. สบายครับท่าน..
แหะๆๆ...เข้ามาเสริมพี่เสือสามคันด้วยคน :lol:
louis04
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2008, 01:31
Tel: 08-24245566
team: จังหวัดนครศรีธรรมราช
Bike: louis garneau

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย louis04 »

...บทความดีๆ สำหรับทุกท่านที่จิตฝันอยากปั่นทัวริ่ง
...ไปในจินตนาการอันบรรเจิด
...อาจได้ปั่น หรือ ไม่ได้ทำดังฝัน
...ก็น่าจะเป็นเรื่องเรียนรู้ ประยุกต์ กับการใช้จักรยาน
...ไม่มากก็น้อย...เครดิต จาก M&M

...คุณ forestrang หายไปใหน แวะเข้ามาแจมมั่งนะครับ...

...ท่าน "เสือสามคัน" ปลีกวิเวก อยู่แถวใหนครับ :D :D :D



...♫♫♫♫ ประกอบทัวริ่งไปซิ่งหนาวนี้ ♫♫♫♫



คำถามยอดฮิตจริงๆ จากเพื่อนๆ พี่ๆ ในช่วงนี้คือ

"THRON Sherpa หรือ SOMA SAGA (ประกอบ) ทั้งคันเท่าไหร่"
(ขอเว้น Surly เอาไว้เนื่องจากไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย แต่ก็ได้รับคำถามเช่นกัน)

"เป็นคำถามที่ตอบยากจริงๆ ครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไหล่ ระดับไหน”
“ช่วยระบุอะไหล่ที่ต้องการแบบคร่าวๆ ให้หน่อยได้ไหมครับ จะได้คำนวณราคาให้” ผมเรียนถามกลับไป

“ก็เอาอะไหล่ กลางๆ ประมาณชุด XT”

:lol: :lol: :lol: :lol: ”ผม

บทสนทนานี่ผมเขียนขึ้นเองนะครับ โดยอิงจากเหตุการณ์จริงบวกตีไข่ลงไปอีกเล็กน้อย


นักท่องเว็ปทั้งหลาย ฝันจะไปปั่นทัวริ่ง อ่านกระทู้หาข้อมูลกันจนตาลาย
จนแล้วแล้วจนรอดยังไม่ได้ไปไหนสักทีเพราะติดอยู่ตรงที่จะเอา Surly THORN หรือ Soma
หรือว่าจะเอา Deore หรือ XT ดี

วันนี้ขออนุญาตแสดงความคิดเรื่องการจะเป็นเจ้าของทัวริ่งซักคันซักนิดนะครับ

ผมมักจะแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่มาสอบถามหาซื้อจักรยานทัวริ่งกับผมอยู่เสมอว่า
ประกอบแต่พอเพียงจะได้เหลือเงินเป็นทุนไปเที่ยวเยอะๆ
แต่ถ้างบเยอะจะประกอบแบบสุดๆ ก็ไม่ว่ากันอยู่แล้ว :lol:
ลองคิดเล่นๆ กันดูนะครับ ขอยกตัวอย่างเป็น THORN ก็แล้วกัน
ราคาประกอบ THORN Sherpa แบบ Full Options ขั้นเทพ จะตกอยู่ที่ประมาณ แปดหมื่นบวก บวก บวก
แต่ถ้าประกอบแบบ “พอเพียง” จะตกอยู่เพียง ห้าหมื่นต้นๆ

ส่วนต่างเกือบสามหมื่นบาทนี่เอาไปเที่ยวแบบทัวริ่งได้เป็นเดือนเลยนะครับ
ที่ว่าเป็นเดือนนี่เป็นทัวริ่งแบบหรูหรา นอนโรงแรม กินอาหารนั่งร้าน แกล้มเบียร์ทุกวัน
นี่ถ้าไปแบบพี่ซาเล้ง คือนอนเต็นท์ กินอาหารบ้านๆ ผมว่าสามหมื่นบาทนี่ไปทัวริ่งได้เกือบครึ่งปี
เสียแต่ว่าพี่ซาเล้งท่านซดเบียร์ต่างน้ำ หักลบกลบหนี้ค่าเบียร์แล้ว สรุปว่าไปได้แค่เดือนหนึ่งเหมือนเดิม :mrgreen:

ที่ว่า “พอเพียง” นี่ต้อง “เพียงพอ” ด้วยนะครับ
“เพียงพอ” ที่ว่านี่คือคุณภาพของจักรยานต้องดีพอที่จะพาเราไปเที่ยวและกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย
เรื่องความปลอดภัยนี่ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก


ในงบประมาณแบบ “พอเพียง” เราจะเลือกลงทุนกับส่วนประกอบใด ของจักรยานเพื่อให้ได้คุณภาพที่ “เพียงพอ”
โดยส่วนตัวผมจะแนะนำให้เพื่อนๆ พี่ๆ พิจารณาความสำคัญตามลำดับดังนี้ครับ

เฟรม

ผมให้ความสำคัญกับเฟรม (รวมตะเกียบ) เป็นอันดับที่หนึ่งครับ
และคุณสมบัติที่สำคัญเป็นอันดับที่หนึ่งคือ ความแข็งแรง
ความแข็งแรงในที่นี้คือความแข็งแรงของทั้งวัสดุและรอยเชื่อม
เฟรมทัวริ่งที่ดีต้องทนทาน คงทนและอยู่กับเราไปตลอดรอดฝั่งของการเดินทาง
จะพุ่ง จะอืด จะหนืด จะไหล จะหนัก จะเบา ไปบ้างเป็นเรื่องรองครับ

ส่วนคุณสมบัติที่เหลืออื่นๆ ของเฟรมตัวนั้นๆ ก็ว่ากันไปครับ
เมื่อความแข็งแรงผ่านแล้วที่เหลือก็คงขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

ปัจจัยด้านวิทยาศาสตร์ : พุ่ง อืด หนืด ไหล หนัก เบา ชอบแบบไหนก็ว่ากันไป คุณสมบัติพวกนี้มาจากเทคโนโลยีทางโลหะวิทยา การวิเคราะห์ทางกลศาสตร์และการลองผิดลองถูก

ปัจจัยด้านการยศาสตร์ : ขนาดที่เหมาะสมกับร่างกายเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ ปั่นทัวริ่งแล้วไม่ควรจะบาดเจ็บและพิการจากขนาดของรถที่ไม่เหมาะสมนะครับ

ปัจจัยด้านเศรษฐศาสตร์ : อย่าให้ภรรยาผมรู้ราคานะ หลายคนว่าอย่างนั้น

ปัจจัยด้านสุนทรีย์ศาสตร์ : เหนือสิ่งอื่นใด จะถูกจะแพง จะอืด จะแรงไม่ว่า ขอให้เฟรมสวยถูกใจข้าไว้ก่อน

ปัจจัยด้านไสยศาสตร์: สีบางสีไม่ถูกโฉลก ปรึกษาอาจารย์ให้ดีๆ ไม่งั้นก็ทำสติกเกอร์มาติด “จักรยานคันนี้สี ....”

ล้อ
จักรยานหมุนไปด้วยล้อ เมื่อล้อไม่หมุน โลกของจักรยานก็จะก็จะไม่หมุน
ในแง่ของทัวริ่ง ชุดล้อที่ดีต้องแข็งแรงทนทาน กลับบ้านได้
ชุดล้อประกอบไปด้วยดุมล้อ ซี่ลวด และ ขอบล้อ
ผมให้ความสำคัญมากที่สุดไปที่ซี่ลวด ตามมาด้วยขอบล้อและดุม
แต่ต้องไม่ลืมการขึ้นล้อที่ดีและการอาใจใส่ดูแลตรวจสภาพและซ่อมบำรุงที่เหมาะสมด้วย
ทำไมถึงให้ความสำคัญกับซี่ลวดลองจินตนาการอย่างนี้นะครับ
ดุมที่ฝืดหรือลูกปืนสึกยังพอวิ่งต่อได้
ล้อที่บิดที่เบี้ยวไปบ้างก็ยังพอวิ่งได้
แต่ลวดที่แข็งแรงน้อย เมื่อรับแรงบิดสูงๆอาจนำไปสู่การขาดและเมื่อลวดขาด ทริปก็จบ (ถ้าไม่มีลวดอะไหล่)

ชุดขับเคลื่อนและระบบเบรก
เฟรมกับล้อเป็นส่วนที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุดในการเลือก จักรยานทัวริ่งซักคัน
ส่วนส่วนประกอบอื่นๆ นั้นผมถือว่าสำคัญรองๆ ลงมา
ในแง่ของชุดขับเคลื่อนและระบบเบรก
แม้กระทั่งชุดขับเคลื่อนรุ่นกลางๆ ค่อนมาทางระดับเริ่มต้นของ Shimano
อย่าง Acera หรือ Altus ผมก็เชื่อว่ามีคุณสมบัติเพียงพอต่อการใช้งานในลักษณะการปั่นท่องเที่ยว
(ทุกวันนี้ THORN Sherpa ของผมยังใช้เฟืองหลัง Sunrace 7 ชั้น ราคาแค่ 400 บาทอยู่เลย)
แต่ถ้ามีสตางค์มากกว่านี้ชุดขับเคลื่อน Shimano ชั้นดีๆ ก็คุ้มค่าเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับกลับมา
ถ้าจะขยับตัวในงบประมาณที่จำกัด ขอให้เพิ่มงบของชิ้นส่วนที่เป็นจุดหมุนเป็นอันดับแรกๆ
เช่น ดุม กะโหลก ลูกกลิ้ง ถ้วยคอ ซึ่งนอกจากจะได้ความลื่นไหลที่เพิ่มขึ้นแล้ว
ส่วนมากระบบการซีลกันน้ำจะดีขึ้นมากด้วย

มีอีกอย่างที่หลายๆ ท่านอาจจะลืมนึกถึงไปในการเลือกส่วนประกอบของชุดขับเคลื่อนก็ คือ
"ต้นทุนในการบำรุงรักษา"
ชิ้นส่วนของชุดขับเคลื่อนส่วนใหญ่จะสึกหรอตามการใช้งานและตามเวลา
หมดอายุก็ต้องเปลี่ยน ของแพงอาจจะทนกว่าของถูกเล็กน้อยหรือบางครั้งอาจจะไม่ทนกว่าด้วยซ้ำ
ยกตัวอย่างในระยะทางประมาณ หมื่นกว่ากิโลเมตร
ชุดจาน Deore จะหมดอายุการใช้งานเนื่องจากฟันหลอ ซึ่งก็พอๆ กับชุดจาน XT
ดังนั้นในรอบหมื่นกว่าโ ล จะต้องใช้เงินซื้อชุดจาน (สมมติว่าใช้จานรุ่นเดิม)
ถ้าเป็น Deore จะตกสี่พันกว่าๆ
แต่ถ้าเป็น XT จะตกเกือบหมื่นสอง
ส่วนต่างเกือบแปดพันนี่เอาเป็นทุนไปปั่นเที่ยวแบบพี่ซาเล้งได้อีกเป็นเดือน :lol:
นี่ยังไม่รวมโซ่ เฟืองหลัง และขอบล้อซึ่งจะสึกหรอตามการใช้งานเช่นเดียวกัน

ส่วนประกอบอื่นๆ
อุปกรณ์ประกอบอื่นๆ จำพวกหลักอาน คอแฮนด์หรือแฮนด์ ของพวกนี้ไม่ค่อยพังหรอกครับ
ของถูกๆ จะทนถึกๆ ด้วยซ้ำ แต่จะมีน้ำหนักนิดหน่อย
ว่ากันไปตามปัจจัยทาง วิทยาศาสตร์ ด้านการยศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สุนทรีย์ศาสตร์และไสยศาสตร์ 8-)

หลังจากได้ส่วนประกอบหลักๆ แล้วส่วนประกอบที่เหลือก็ว่ากันไป
โดยส่วนตัวผมเน้นแบบทนทานนานปีไว้ก่อน
เบาะดีๆ ยางดีๆ ปรับแต่งองศาให้ได้อย่างที่ต้องการ แค่นี้ก็ปั่นตัวปลิวได้ทั้งวันครับ

ส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับทัวริ่งที่เหลือคือตะแกรงและกระเป๋า
“ของถูกและดีไม่มีในโลก” ใครบางคนว่าไว้อย่างนั้น
แต่ของที่คุณภาพสมราคายังมีให้เลือกใช้มากมาย

คิดกันไว้บ้างหรือยังครับว่าหนาวนี้จะไปไหน ?

ปล. อย่าลืมเพื่อนร่วมชาติที่กำลังจะจมน้ำด้วยนะครับ
ยามน้ำแห้งเราปั่นไปเที่ยวบ้านเขากันทุกสัปดาห์
ยามน้ำมาไม่รู้ว่าจะเขาอยู่กันอย่างไร
อะไรช่วยได้ก็ช่วยไปตามกำลังเด้อ

_________________
Touring Bikes, Folding Bikes & Accessories
THORN / SOMA / DAHON / BIKE FRIDAY / FUJI / VELO ORANGE / DIACOMPE / / INTERLOC RACING DESIGN / EXTRAWHEEL
BROOKS / ZIMBALE/ ORTLIEB / TUBUS / RACKTIME / SKS GERMANY / VINCITA / PARKTOOLS / POWERWAY / MAVIC
CONTINENTAL TIRE / ZAPIM / DT SWISS
รูปประจำตัวสมาชิก
foresthang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1582
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2009, 16:13
Tel: 088-7687291
team: เพียง๒ล้อกับ๑ใจก็ไปได้
Bike: Surly LHT
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย foresthang »

สวัสดี พี่ louis04
ขอบคุณ ที่นำข้อคิดข้อเขียนดีๆ ของคุณหมา M&M มาให้อ่านครับ
คุณหมาคนนี้เคยมาปั่นที่เมืองคอนครับ และสรุปทริปไว้ที่ สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น "นครไม่มีอะไร" http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=298393
สรุปโดย แม่โปเต้ ลองดูมุมบ้านเราที่เล่าโดยคนอื่นดูครับ
หมาหอบแดด
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7618
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 08:24
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย หมาหอบแดด »

foresthang เขียน:สวัสดี พี่ louis04
ขอบคุณ ที่นำข้อคิดข้อเขียนดีๆ ของคุณหมา M&M มาให้อ่านครับ
คุณหมาคนนี้เคยมาปั่นที่เมืองคอนครับ และสรุปทริปไว้ที่ สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น "นครไม่มีอะไร" http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=298393
สรุปโดย แม่โปเต้ ลองดูมุมบ้านเราที่เล่าโดยคนอื่นดูครับ
ขอบคุณสำหรับลิงค์ที่พี่แนะนำให้อ่านครับ
บางครั้งบางครา เราก็หลงลืมบ้านเราไปจริง ๆ
บางครั้งก็ปั่นเป็นบ้าเป็นหลัง จนลืมมองข้างทาง
จนต้องให้เพื่อนต่างถิ่นมาสะกิดเตือนว่า
นครก็มีสถานที่สวยงามน่ะ
" ไม่มีเพื่อนอย่าไปไกล ไม่มีน้ำใจอย่าไปกับเพื่อน "

@@@กระทู้ Like สาระ(หนุ๊กกันนิคุณ)@@@
เสือสามคัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1028
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 12:03
Tel: 081-9681635
team: ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช(กฟภ)

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย เสือสามคัน »

สวัสดีครับท่าน หมาหอบแดด,foresthang,louis04
บางที่คนเราก็โกรธ..หมดหวัง..หมดกำลังใจ..ท้อแท้..เหนื่อย.ฯลฯ
สารพัดที่ไม่ด้เกิดขึ้นได้กับเราทุกคน..จากสาเหตุต่างๆกัน
แต่ได้อ่านหรือพูดคุยกับทุกท่านแล้ว..ให้กำลังใจกันดีมาก ..ครับ
...สำหรับ..ทัวริ่ง..ผมว่านะ(ของผม)
รถควรจะดี-ถึงดีมาก..เราจะได้ไม้พะวงเรื่องรถ
ในรถสิ่งที่สำคัญคือ..ขนาดต้องเป๊ะ,เบาะดีๆเข้ากับสรีระเรา
อย่างอื่นเรื่องเล็กครับ..ถ้าผมไม้ขี้เกียจ..จะเล่าเร่ืองปั่นใน ลาว,จีน,เวียตนาม,หรือกัมภพูชาให้เกิอความอยาก ครับ
การปั่นจักรยาน คือการปฏิบัติธรรม
louis04
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2008, 01:31
Tel: 08-24245566
team: จังหวัดนครศรีธรรมราช
Bike: louis garneau

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย louis04 »

...ขอเป็นกรณีศึกษา เรื่องขนาดต้องเป๊ะกับสรีระ

ปัจจัยด้านการยศาสตร์ : ขนาดที่เหมาะสมกับร่างกายเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ ปั่นทัวริ่งแล้วไม่ควรจะบาดเจ็บและพิการจากขนาดของรถที่ไม่เหมาะสมนะครับ


...ผมยังข้องใจ กับเรื่องความยาวของลำตัว
...กับความยาวของเฟรม เสต็ม ควรจะอยู่ตำแหน่ง
...ที่ดีที่สุดอย่างไร
...อีกทั้งองศาระหว่าง ระหว่างเบาะนั่ง กับแฮนด์
...ควรสูงต่ำแค่ใหน

...ซึ่งผมวัดขนาดส่วนสูงได้ 176 ซม.
...ใช้รถ หมอบไซด์ 54 54 ตามคำแนะนำจากร้านค้า
...และเพื่อนๆหลายคน ในเบื้องต้น
...ยังรู้สึกถึงความไม่เหมาะสมกับร่างกาย ไม่พอดี

...เป็นความสูงที่เท่ากับคนสูงคนอื่น...
...ดูจากกระทู้ ถามตอบมากมาย บางท่านบอก 53
...ถึงจะพอดี (ท่อนอน) ปั่นสบาย

...ต้องวัดความยาวตัว แขนที่ต่างด้วยหรือไม่
...เราควรใช้ความรู้สึก เปรียบเทียบอย่างไร
...กับการใช้รถ เลือกขนาดรถ เพื่อปั่นทางไกล

...ขอเหตุผลส่วนตัวของพี่สีนิล พี่ forestrang
...และเพื่อนๆ มาแชร์กันครับ...
รูปประจำตัวสมาชิก
foresthang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1582
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2009, 16:13
Tel: 088-7687291
team: เพียง๒ล้อกับ๑ใจก็ไปได้
Bike: Surly LHT
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย foresthang »

หมาหอบแดด เขียน: ขอบคุณสำหรับลิงค์ที่พี่แนะนำให้อ่านครับ
บางครั้งบางครา เราก็หลงลืมบ้านเราไปจริง ๆ
บางครั้งก็ปั่นเป็นบ้าเป็นหลัง จนลืมมองข้างทาง
จนต้องให้เพื่อนต่างถิ่นมาสะกิดเตือนว่า
นครก็มีสถานที่สวยงามน่ะ
สวัสดีครับคุณ หมาหอบแดด
ผมว่าไม่ใช่เป็นการหลงลืมหรอก แต่เพราะความคุ้นชิน พบเจอ สัมผัสอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
รู้ว่าตรงนั้นเป็นอะไร-ตรงนี้เป็นอย่างไร รู้จัก-คุ้นเคย...เลยไม่ตื่นเต้น
...แต่เมื่อเราออกจากตรงนี้ไปในที่ไม่เคยเห็น ....แปลกถิ่น-แปลกตา-ทั้งผู้คน ภูมิประเทศและวัฒนธรรม ทำให้ดูตื่นเต้นสนุกสนานกับบ้านเขา...เหมือนกับคนต่างถิ่นมาตื่นเต้นกับบ้านเรานั่นแหละครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
foresthang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1582
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2009, 16:13
Tel: 088-7687291
team: เพียง๒ล้อกับ๑ใจก็ไปได้
Bike: Surly LHT
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย foresthang »

สวัสดี พี่เสือสามคัน พี่ louis04
พี่เสือสามคัน ช่วยตอบเรื่อง size พี่ louis04 หน่อยครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้ ของผมตอนได้ giant เสือภูเขามา size 19 ค่อนข้างคร่อมไปทางใหญ่ (ผมสูง 178) ผมเคยลงแข่ง 2 สนามมันดูเก้งก้างจริงๆแหล่ะ แต่พอทำเป็นทัวริ่ง ปั่นทางเรียบ-ทางไกล ก็ OK ผมลดเสต็มและขยับเบาะนิดหน่อย ก็พอดีครับ พอย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดไป surly LHT size 54 ก็งงอยู่พักหนึ่งลองใช้แฮนด์แบบปีกผีเสื้อก็ดีแต่ผมดูเกะกะและคิดว่าไม่สะดวกเวลาขึ้นรถลงเรือเลยใช้ตัวเดิม แฮนด์ตรงจากเสือภูเขา ขยับเบาะอย่างเดียวตอนนี้ลงตัวแล้วครับแต่ยังไม่ลองยาวๆต่อเนื่องหลายๆวัน ยังไม่อยากสรุปว่ามันดีจริง .....
....พื้นที่เล็กๆของร่างกาย 5 จุดที่ต้องสัมผัสกับจักรยานเป็นเวลานานๆ 5 ชม. 8 ชม. หรือแม้แต่ กว่า 12 ชม.(ยังไม่เคยลอง 18 ชม.ครับพี่นิล :lol: ) ควรจะสะดวกสบายที่สุด เพราะถึงแม้มันจะสบายอย่างไร มันก็ยังทรมาณในบางเวลาครับ :)
louis04
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2008, 01:31
Tel: 08-24245566
team: จังหวัดนครศรีธรรมราช
Bike: louis garneau

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย louis04 »

...พี่เสือสามคัน ผลุบๆโผล่ๆ ไม่ค่อยเข้าเว็บฯ

...วันก่อนผมถามเรื่องขนาดเฟรม ท่าน foretrang
...กรุณาเล่าประสบการณ์...ผมเริ่มเชื่อนิดๆว่า...
...การเลือกใช้เฟรมตามขนาด กับส่วนสูง มีขาดเกิน
...เหมือนเลือกซื้อเสื้อผ้า โรงงานไซด์ S,M,L

...ผู้ผลิต มากมายมีมาตรฐานต่างกัน
...ใส่หลวม ใส่คับ ในไซด์เดียวกัน

...จักรยานให้แน่ ก็ต้องทดลองก่อนตัดสินใจปล่อยเงิน
...ในกระเป๋า จนเบาบาง

... ใจง่าย ใจอ่อน ไม่ค่อยได้ตรงเสป็ค
...ในอดีตจักรยานสั่งตัดได้ เช่นของ มุก คลองเตย
...สนใจจริงเราคงได้ตามสูตร รอนาน ราคาแพง...

...ผมเพิ่งมีประสบการณ์เล่นรถจักรยาน ปีนี้น่าจะปีที่สี่
...ซื้อผิดซื้อถูก ก็หลายคัน
...วันนี้ ถึง ณ จุดจุดหนึ่ง ที่วนเวียนเรียนรู้...
...เล่นไกล้อิ่ม กับวันเวลา...สั้นๆ...
...สามปี สี่ปีข้างหน้า คงเป็น สว.เต็มวัย
...สุขภาพย่อมถดถอย สวนทางตัวเลข "อายุ" ที่มากขึ้น

...สามสี่ปี เหมือนน้องใหม่ เริ่มเข้าใจ กับสิ่งที่สนใจ
...มีโอกาสได้พบเพื่อนในวงการมากมาย ทั้งน้อง ทั้งพี่
...foretrang จุดประกายที่เคยฝัน ได้เค้าลางไกล้เป็นจริง

...กับเดินทางด้วยแรงกาย สู่จุดหมาย ที่มุ่งหวัง
...ได้สนทนา ได้รับรู้ จากผู้มีประสบการณ์...เป็น idol

...touring...ด้วยจักรยาน...
louis04
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2008, 01:31
Tel: 08-24245566
team: จังหวัดนครศรีธรรมราช
Bike: louis garneau

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย louis04 »

...ทริปสั้นๆ ของน้องใหม่ที่อยากทำ
...โดยทดลองดัดแปลง หมอบวินเทรจ
...ต้องเริ่มจับจ่าย...

1. แปลงหางให้มีจุดยึดตระแกรง (ใช้อแด๊ปเตอร์)
2. ซื้อกระเป๋าขยายข้าง
3. อาน brook ซักตัว
4. เต๊นท์เบาๆ นอนสบาย
5. กล้อง SLR
6. ฯลฯ

...ทริปสั้นๆ ย่านภาคใต้ ไปเสาร์กลับอาทิตย์
...เดือนละครั้ง...

...ขอคำแนะนำครับพี่ forestrang...
รูปประจำตัวสมาชิก
foresthang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1582
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2009, 16:13
Tel: 088-7687291
team: เพียง๒ล้อกับ๑ใจก็ไปได้
Bike: Surly LHT
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย foresthang »

louis04 เขียน:...ทริปสั้นๆ ของน้องใหม่ที่อยากทำ
...โดยทดลองดัดแปลง หมอบวินเทรจ
...ต้องเริ่มจับจ่าย...

1. แปลงหางให้มีจุดยึดตระแกรง (ใช้อแด๊ปเตอร์)
2. ซื้อกระเป๋าขยายข้าง
3. อาน brook ซักตัว
4. เต๊นท์เบาๆ นอนสบาย
5. กล้อง SLR
6. ฯลฯ

...ทริปสั้นๆ ย่านภาคใต้ ไปเสาร์กลับอาทิตย์
...เดือนละครั้ง...

...ขอคำแนะนำครับพี่ forestrang...
เรื่องอื่นติดไว้ก่อนนะครับ เรื่องตะแกรงลองอ่านกระทู้นี้ดูเผื่อได้ไอเดีย :D http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=175830
รูปประจำตัวสมาชิก
foresthang
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1582
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2009, 16:13
Tel: 088-7687291
team: เพียง๒ล้อกับ๑ใจก็ไปได้
Bike: Surly LHT
ติดต่อ:

Re: SURLY Long Haul Trucker ที่เมืองคอน

โพสต์ โดย foresthang »

foresthang เขียน:
louis04 เขียน:...ทริปสั้นๆ ของน้องใหม่ที่อยากทำ
...โดยทดลองดัดแปลง หมอบวินเทรจ
...ต้องเริ่มจับจ่าย...

1. แปลงหางให้มีจุดยึดตระแกรง (ใช้อแด๊ปเตอร์)
2. ซื้อกระเป๋าขยายข้าง
3. อาน brook ซักตัว
4. เต๊นท์เบาๆ นอนสบาย
5. กล้อง SLR
6. ฯลฯ

...ทริปสั้นๆ ย่านภาคใต้ ไปเสาร์กลับอาทิตย์
...เดือนละครั้ง...

...ขอคำแนะนำครับพี่ forestrang...
เรื่องอื่นติดไว้ก่อนนะครับ เรื่องตะแกรงลองอ่านกระทู้นี้ดูเผื่อได้ไอเดีย :D http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=175830
เตนท์ ลองติดต่อน้าเป็ดดูที่นี่ครับ นอนคนเดียว ผมก็ซื้อจากที่นี่ครับ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=555
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช”